Paris của chúng ta còn chìm trong những nổi buồn khi Nhà thờ Đức Bà xinh đẹp bốc cháy. Nhiều lời hứa cùng những cánh tay tình nguyện đã vươn lên, nhằm tái thiết lại một Nhà thờ Đức Bà khác xinh đẹp hơn. Giữa lòng Paris, ngoài nhà thờ, còn có kha khá những điểm đến cổ xưa khác. Chẳng hạn như tiệm Chocolate đã tròn 200 tuổi dưới đây.
Đó là một chiều Paris, trời vẫn còn khá nắng. Sau khi xong chút việc, tôi dạo một vòng quanh Paris, và để tâm hồn của mình thư giãn. Chợt nhớ ra lời khuyên của một người bạn bản xứ, vậy là google map dẫn tôi đến với tiệm À la Mère de Famille.
Với vốn tiếng Pháp ít ỏi, tôi phải note lại trong điện thoại để khỏi quên cái tên tiệm À la Mère de Famille, vốn dĩ khá dài và không biết phát âm sao cho đúng. Khi lần đầu nhìn thấy tiệm À la Mère de Famille, tôi đã ngơ ngác mất 5s, vì tiệm đẹp quá. Bên ngoài vẫn giữ nguyên kiến trúc cổ điển, cùng một màu xanh lá đầy hoài niệm xa xưa.
Tiệm chocolate ngay bên kia đường
Tiệm À la Mère de Famille ở Paris có một lịch sử lâu đời và nổi tiếng là ngon khó cưỡng từ những năm 1761. Vì vậy nhân dịp đến với cửa hàng cổ xưa này, tôi muốn khám phá xem điều gì làm nên tên tuổi cho tiệm chocolate huyền thoại này.
Choáng bởi quá nhiều loại bánh kẹo
Tôi choáng váng khi biết rằng tiệm À la Mère de Famille là tiệm chocolate đầu tiên ở Paris từ… thế kỷ thứ 18. Cửa hàng lần đầu tiên được mở vào năm 1761, khi Pierre-Jean Bernard, một người bán tạp hóa trẻ tuổi chuyển đến Paris từ vùng Coulommiers, thành lập một doanh nghiệp gia đình nho nhỏ tại số 35, rue du Faubourg Montmartre.
Cùng với tiệm À la Mère de Famille, Bernard đã mở ra cánh cửa thiên đường đầu tiên cho những tín đồ đam mê chocolate tại Paris. Các sản phẩm từ xa xư vẫn còn giữ nguyên chất lượng và thương hiệu tồn tại mãi đến tận ngày hôm nay. Từ những viên chocolate với hình dáng cổ điển cho đến loại chocolate bọc bánh quy les Folies de l’Écureuil độc đáo. Mọi sự lựa chọn đều thừa sức khiến bạn ấn tượng.
Đương nhiên, tiệm À la Mère de Famille đã đổi người thừa kế qua nhiều thế kỷ. Cô gái trẻ Marie-Adélaïde Bridault, người vợ thứ hai của Pierre-Jean Bernard, đã tiếp quản công việc kinh doanh khi chồng bà qua đời năm 1807. Bà tự mình nuôi bốn đứa con và trong khi cửa hàng đã có tiếng tăm, bà giúp nó phát triển thành một thương hiệu đứng vững qua bao đợt thăng trầm.
Cửa hàng ngày càng phát triển nhờ định hướng đúng
Cửa hàng thuộc quyền sở hữu của gia đình trước khi chuyển giao cho Étienne Dolfi. Anh chàng làm bánh kẹo nổi tiếng này đã đem lòng yêu thương hiệu chocolate nổi tiếng này, và phát triển tiệm À la Mère de Famille ngay từ những năm 2000.
Steve Dolfi, quản lý hiện tại của chi nhánh chính
Những đứa con của Étienne Dolfi là Sophie, Steve, Jane và Jonathan đều thừa hưởng tình yêu của cha mình đối với bánh kẹo và mở rộng kinh doanh trên khắp Paris. Trước đây chỉ có một tiệm À la Mère de Famille, ngày nay, có 11 chi nhánh khắp thành phố hoa lệ này.
Một chi nhánh nhỏ của thương hiệu này
Mặc dù mở rộng thêm nhiều chi nhánh, nhưng cửa tiệm À la Mère de Famille huyền thoại ở Montmartre vẫn không thay đổi nhiều kể từ thế kỷ 18. Khi tôi lần đầu tiên đến bên ngoài cửa hàng, tôi đã được chào đón bởi vẻ ngoài truyền thống, trưng bày những chiếc lọ đựng kẹo kiểu cũ. Thiết kế mặt tiền cửa hàng cũng vô cùng xinh đẹp, chao đèn cổ và sàn khảm cũng khiến khách hàng hoài niệm quá khứ.
Những chiếc lọ chocolate cũ và chuyện tình yêu
Một trong những giá trị chính không thay đổi tại tiệm À la Mère de Famille đó là họ cam kết dựa vào các nghệ nhân đáng tin cậy của riêng họ, thay vì đặt hàng bánh kẹo từ nơi khác. Chẳng hạn, món Negus de Nevers (một loại caramel mềm hoặc chocolate) được làm từ một công thức gia đình độc đáo, được chế tác hoàn thiện bởi các nghệ nhân được lựa chọn cẩn thận.
Tham quan quy trình chế biến kẹo chocolate
“Chúng tôi rất bảo thủ và cam kết bảo tồn di sản này,” Steve Dolfi nói. “ Cửa tiệm À la Mère de Famille sẽ góp phần tạo ra những sản phẩm mới, ngon miệng nhưng không hề đánh mất đi nét truyền thống của nó.”
Những đầu bếp đem đến thành công cho thương hiệu
Với hơn hai thế kỷ rưỡi kinh nghiệm, các công thức bí mật của tiệm À la Mère de Famille, đem về cho họ hàng triệu khách hàng thân thiết mỗi năm. Cứ mỗi đợt khách ghé qua là hơn một nửa trong số đó trở thành fan. Mặc dù họ cũng như tôi biết khi nào mới có dịp ghé ngang lần nữa.