Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Hà Tĩnh

Vườn quốc gia Vũ Quang - 'thế giới ngầm' của rừng xanh trên dãy Trường Sơn 

Thứ sáu, 20/10/2023, 20:00 GMT+7

Được ví như viên ngọc quý của Hà Tĩnh, vườn Quốc gia Vũ Quang chính là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn nơi xứ Nghệ, vi vu đến thiên đường xanh trên dãy Trường Sơn này, bạn sẽ ngỡ như được lạc với thế giới cổ tích với vô vàn điều kỳ thú đang chờ đợi được khám phá. 

test

Dù không quá nổi tiếng trên bản đồ du lịch Miền Trung nhưng mảnh đất Hà Tĩnh vẫn luôn là điểm đến thi vị khiến bao tâm hồn xê dịch say đắm. Xứ sở ấm áp thân tình này không chỉ có những bãi biển thơ mộng như Thiên Cầm, dãy Hồng Lĩnh cao vút hay Ngã Ba Đồng Lộc anh hùng mà còn có một Vườn Quốc gia Vũ Quang tuyệt đẹp, chốn mơ để ta đắm mình giữa bức tranh sơn thuỷ hữu tình và tìm về ký ức hào hùng của cha ông. Ghé Vũ Quang để tự thưởng những mình những giây phút an lành, thư thái giữa thiên nhiên hẳn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời dành cho những người đam mê khám phá. 

 

Vườn quốc gia Vũ Quang
Vườn quốc gia Vũ Quang là thiên đường xanh tuyệt đẹp trên dãy Trường Sơn. Ảnh:Center for Nature Conservation and Development

 

Giới thiệu về vườn Quốc gia Vũ Quang Hà Tĩnh 

Vườn Quốc gia Vũ Quang nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh, sát đường biên giới Việt – Lào là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn với du khách thời gian gần đây. VQG có tiền thân là Khu Bảo tồn thiên nhiên Vũ Quang được thành lập vào năm 1986, với mục đích bảo tồn khu di tích lịch sử gắn liền với khởi nghĩa Cần Vương vào cuối thế kỷ XIX của cụ Phan Đình Phùng. Đến năm 1992-1993 tại đây có phát hiện các loài sao la và mang lớn cùng với tính đa dạng sinh học rất cao và năm 1994 Ban Quản lý của Khu Bảo tồn thiên nhiên Vũ Quang được thành lập, với nhiệm vụ quản lý 52,366 ha rừng ở khu vực các huyện Hương Sơn và Hương Khê kết hợp bảo tồn đa dạng sinh học cùng các giá trị lịch sử, văn hoá vốn có. 

 

 

giới thiệu Vườn quốc gia Vũ Quang
VQG có tiền thân là Khu bảo tồn thiên nhiên Vũ Quang.  Quang Cường

Năm 2022, Vườn Quốc gia Vũ Quang được Thủ tướng ban hành quyết định thành lập với diện tích 55.058 ha, được biết đến là một trong những VQG có độ đa dạng sinh học cao nhất Việt Nam với vùng sinh thái có độ ưu tiên toàn cầu có vai trò quyết định cho việc bảo tồn đa dạng sinh học của cả khu vực dãy Trường Sơn . VQG Vũ Quang cũng đã được trao danh hiệu "Vườn di sản ASEAN” năm 2019 tại Hội nghị các Vườn di sản ASEAN lần thứ 6 diễn ra ở Lào. 

 

Vườn quốc gia Vũ Quang
Nơi đây cũng đã được công nhận Vườn Di Sản ASEAN năm 2019. Ảnh: Võ Văn Việt

 

Đến vườn Quốc gia Vũ Quang mở ra thế giới tự nhiên đẹp mê hồn 


Hệ sinh thái phong phú 

VQG xứ Nghệ này hứa hẹn sẽ là nơi tuyệt vời để du khách thoả thích đắm mình trong khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên xanh rì với kiểu rừng nhiệt đới. Rừng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang có 5 kiểu chính được phân chia theo độ cao như rừng thường xanh trên núi thấp, rừng thường xanh trên núi cao, rừng cây lá rộng… với nhiều điểm check-in và khám phá hấp dẫn. 

 

cảnh sắc vườn quốc gia Vũ Quang
Thế giới rừng xanh ở Vũ Quang sẽ khiến bạn choáng ngợp. Ảnh: chaucaochep

Đến với Vườn Quốc gia Vũ Quang Hà Tĩnh, bạn sẽ choáng ngợp trước sự đa dạng của thiên nhiên nơi đây. Hiện VQG có khoảng 1829 loài thực vật bậc cao thuộc 202 họ trong đó có 131 loài thực vật quý hiếm đã có trong Sách đỏ của Việt Nam như pơ mu, vàng tâm, giổi bà.

 

thực vật vườn quốc gia Vũ Quang
Hệ thực vật rất đa dạng với nhiều loài gỗ quý. Ảnh: báo Hà Tĩnh
 
thực vật vườn quốc gia Vũ Quang
Vũ Quang có nhiều loại lan rừng rất đặc trưng. Ảnh: ST

Hệ động vật ở đây cũng rất phong phú với 94 loài  thú, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 316 loài bướm, 88 loài cá trong đó có rất nhiều loài động vật đặc trưng và sở hữu nguồn gen quý hiếm như thỏ vằn, cầy vằn, chà vá chân nâu, ếch cây sần Bắc Bộ, mang lớn, sao la, vượn đen, vượn đen má trắng, cu li bé, rùa hộp trán vàng miền Bắc, trăn đất, gà lôi lam đuôi trắng… Sự đa dạng sinh VQG Vũ Quang còn khiến các chuyên gia bất ngờ khi nơi này dường như rất có duyên với việc phát hiện ra các loài mới và nơi này còn được ví von là "cái mỏ loài mới ở Việt Nam". 

 

động vật vườn quốc gia Vũ Quang
Vũ Quang có nhiều loài động vật quý hiếm như sao la, ếch sần, thỏ vằn... Ảnh: ST

 >> Xem thêm: Khám phá tour du lịch Miền Trung HOT nhất hiện nay 

Check-in hồ Ngàn Trươi

Với chuyến du lịch Hà Tĩnh và tìm về Vũ Quang du khách còn được check-in tại nhiều điểm đến hấp dẫn như Hồ Ngàn Trươi với diện tích mặt nước 4000ha, cảnh sắc tựa bức tranh thuỷ mặc phản chiếu cảnh núi non hùng vỹ, đây là hồ chứa lớn thứ 3 cả nước với khí hậu ôn hoà mát mẻ. Hành trình du ngoạn lòng hồ sẽ đưa du khách đến với các thắng cảnh tuyệt sắc như suối Đầu Rồng, rừng Cảnh Tiên, thác Đày,... 

 

hồ ngàn trưoi vườn quốc gia Vũ Quang
Hồ Ngàn Trưoi đẹp như bức tranh thuỷ mặc. Ảnh: Cường Phan

 

Thăm Thành cụ Phan Đình Phùng

Thành cụ Phan Đình Phùng nằm trong vùng lõi tiểu khu 180A của Vườn Quốc gia Vũ Quang cũng là điểm dừng chân quen thuộc với du khách. Nơi này từng là đại bản doanh của khởi nghĩa Cần vương của cụ Phan Đình Phùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp cuối thế kỷ XIX và đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. 

Với lợi thế địa hình hiểm trở, nghĩa quân cùng cụ Phan đã lựa chọn nơi đây để làm nơi xây dựng thành trì căn cứ cũng như bãi tập. Hiện tại ở khu vực này đã được xây dựng miếu thờ cụ Phan và tượng đài, du khách đến đây có thể dâng hương và tìm hiểu những câu chuyện lịch sử thú vị để thêm tự hào về truyền thống yêu nước của cha ông. 

 

Thăm Thành cụ Phan Đình Phùng vườn quốc gia Vũ Quang
Thành cụ Phan Đình Phùng là điểm đến rất nổi bật ở Vũ Quang. Ảnh: Báo Biên Phòng

 

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch VQG Vũ Quang hữu ích 


Thời gian check-in 

Thời gian lý tưởng nhất để đến Vườn Quốc gia Vũ Quang là cuối xuân từ tháng 3 đến tháng 4 hoặc mùa thu tháng 9 đến tháng 10, lúc này thời tiết xứ Nghệ không quá khắc nghiệt bởi những đợt nắng nóng kéo dài, những cơn gió nồm khô hạn hay tiết trời đông lạnh giá với những cơn mưa lạnh run người nên du khách có thể thỏa thích thăm quan, khám phá cảnh đẹp của VQG. 


Hướng dẫn di chuyển 

Từ khu vực trung tâm của TP Hà Tĩnh, để đến với Vườn Quốc gia Vũ Quang, du khách di chuyển theo hướng Quốc lộ 15A hướng Tây, di chuyển khoảng 32km sẽ đến được ngã ba Phúc Đồng của huyện hương Khê, lúc này hãy rẽ vào đường mòn Hồ Chí Minh sau đó di chuyển tiếp 25km nữa để đến thị trấn Vũ Quang. Từ đây du khách đi thêm 15km sẽ đến được VQG Vũ Quang. 

 

lưu ý khi du lịch vườn quốc gia Vũ Quang
Du khách có thể di chuyển theo QL15A hướng Tây để đến vườn Quốc gia Vũ Quang

 

Các điểm đến hấp dẫn nên kết hợp 

Ngoài Vườn Quốc gia Vũ Quang du khách có thể kết hợp khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn trên địa bàn như Khe Ênh nằm ở thôn Hợp Đức của xã Hương Minh, khu du lịch Hoa Thị của xã Thọ Điền, Đồng Choi ở thôn Cừa Lĩnh xã Đức Lĩnh … Đây đều là những điểm đến hấp dẫn ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ thì còn có nét đẹp văn hoá bản địa đấy ấn tượng để du khách kết hợp khám phá. 
 

Lưu ý cần biết 

Vườn Quốc gia Vũ Quang không phải địa điểm thăm quan tự do nên khi đến đây du khách cần đăng ký với BQL VQG để được hướng dẫn. Nên chuẩn bị hành lý gọn nhẹ để thuận tiện di chuyển và khám phá thiên nhiên hoang sơ. 

Bên trong Vườn Quốc gia Vũ Quang không có các điểm ăn uống nên trước khi tham quan du khách có thể dừng chân ở thị trấn Vũ Quang gần đó để thưởng thức các món ăn hấp dẫn như dê núi, gỏi cá đục, cháo canh, mực nhảy…

Trong quá trình tham quan khám phá, không tự ý di chuyển một mình trong rừng, hái cây lá hay săn bắt thú cũng như xả rác bừa bãi để gìn giữ môi trường, cảnh quan tự nhiên. 

 
lưu ý khi du lịch vườn quốc gia Vũ Quang
Nên ý thức giữ gìn sinh cảnh để VQG Vũ Quang luôn tươi đẹp. Ảnh: Thu Hiền Võ

Khám phá Vườn Quốc gia Vũ Quang không chỉ là hành trình thú vị để bạn khám phá trải nghiệm , thư giãn giữa thiên nhiên, tận mắt chiêm ngưỡng các loại động thực vật rừng mà những điều diệu kỳ của tự nhiên sẽ mang đến cho bạn thật nhiều niềm vui cũng như mở mang tri thức. Rời xa chốn thị thành để về với thiên nhiên nguyên sơ ở Vườn Quốc gia Vũ Quang hẳn là cơ hội tuyệt vời để bạn nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên và thêm lưu luyến với “Hà Tĩnh mình thương” nơi có quá nhiều điều tuyệt vời để bạn khám phá. 

>> Xem thêm: Trải nghiệm đủ từ A-Z các hoạt động vui chơi thú vị tại ‘khúc nhạc trời’ bãi biển Thiên Cầm

Hồng Thọ 

Theo Báo Thể Thao Việt Nam 

quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc