Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Banner Movi
Đắk Lắk

Cẩm nang chi tiết cho chuyến du lịch Buôn Ma Thuột như người bản địa

Thứ tư, 25/01/2023, 08:15 GMT+7
Buôn Ma Thuột được tạo hóa ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, khí hậu ôn hòa. Du lịch Buôn Ma Thuột sẽ cho bạn những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ nhất miền đất Tây Nguyên đại ngàn. 
test

Ngoài việc sở hữu những địa điểm du lịch hút khách, mạng lưới giao thông thuận lợi cũng giúp du lịch Buôn Ma Thuột ngày càng được biết đến nhiều hơn. Không chỉ có những đồn điền cao su, cà phê rộng lớn, thành phố này còn có nhiều hơn thế, đang chờ du khách khám phá. 
 

Du lịch Buôn Ma Thuột – về với xứ sở cà phê của Tây Nguyên


Buôn Ma Thuột mùa nào đẹp?

Buôn Ma Thuột (Buôn Mê Thuột) là thành phố lớn nhất của tỉnh Đăk Lăk. Thời tiết tại Buôn Ma Thuột chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa khô từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau được xem là quãng thời gian tuyệt vời nhất để ghé thăm thành phố xinh đẹp này. Lúc này, thời tiết chiều lòng người, mát mẻ, dễ chịu, không khí trong lành. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtDu lịch Buôn Ma Thuột lý tưởng nhất là vào mùa khô. Ảnh: i.fraise

Không chỉ vậy, mùa khô còn là thời điểm Buôn Ma Thuột đón nhiều mùa hoa rực rỡ cả đất trời. Tháng 12, hoa dã quỳ nở vàng rực khắp nẻo đường cho bạn tha hồ chụp ảnh. Từ cuối tháng 2 tới tháng 4 là khoảng thời gian hoa cà phê vào mùa nở tung trời, tạo nên cảnh quan thiên nhiên đẹp mê ly, hút khách thăm quan. Tháng 3 tới tháng 4 cũng là lúc hoa pơ lang đỏ thắm khoe sắc chào đón du khách. Lễ hội đua voi vào tháng 3 hàng năm cho du khách hòa mình vào không khí tưng bừng, cảm nhận nét văn hóa độc đáo của người dân Tây Nguyên. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtĐến với Buôn Ma Thuột vào tháng 2 tới tháng 4, bạn còn được chiêm ngưỡng rừng hoa cà phê. Ảnh: Duc Nguyen

Một điều chú ý là do thời tiết miền núi thời điểm này còn se lạnh vào sáng sớm và tối muộn nên khách du lịch chú ý mang theo áo khoác mỏng để không bị cảm lạnh nhé. 

Còn vào mùa mưa, từ tháng 5 tới tháng 10, Buôn Ma Thuột vẫn thu hút khách ghé thăm bởi vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, du khách chú ý mang theo áo mưa, ô để tránh bị dính ướt bởi những cơn mưa bất chợt. Ngoài ra, do nhiều điểm thăm quan đất đỏ khá trơn trượt vào mùa mưa nên khách du lịch Buôn Ma Thuột cũng cần chú ý đeo những đôi giày có ma sát tốt, dễ đi. 
 

Hướng dẫn cách du lịch Buôn Ma Thuột tự túc

Do đã có sân bay nên việc du lịch Buôn Ma Thuột tự túc cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sân bay chỉ nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8 km nên bạn có thể di chuyển thuận lợi. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtCó nhiều cách đưa bạn du lịch Buôn Ma Thuột. Ảnh: ptpquynh

Với các vị khách phương xa như Hà Nội hay các tỉnh thành lân cận, máy bay vẫn là phương tiện được ưu tiên lựa chọn hơn cả. Với quãng đường dài hơn 1.300 cây số, chặng bay Hà Nội – Buôn Ma Thuột chỉ mất khoảng 1 tiếng 45 phút bay thẳng. Bạn có thể lựa chọn các hãng bay như Vietjet Air, Bamboo Airway, Vietnam Airlines với giá vé từ 860.000 đồng/người/lượt. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtBạn có thể chọn máy bay làm phương tiện di chuyển nhanh nhất. Ảnh: Hoàng Tuấn Anh

Nếu tự lái xe riêng từ Hà Nội, khách du lịch Buôn Ma Thuột tự túc có thể đi dọc tuyến Quốc lộ 1A tới Ninh Hòa (Khánh Hòa) rồi đi tiếp Quốc lộ 26 tới Đăk Lăk. Thời gian đi lại bằng ô tô dao động từ 24 tiếng trở lên. Ngược lại, trên dọc đường đi, bạn có thể khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn khác ở Bắc – Nam Trung Bộ. 

Khoảng cách từ Đà Nẵng tới Buôn Ma Thuột là hơn 550 cây số, khách du lịch Buôn Ma Thuột tự túc có thể lựa chọn máy bay để rút ngắn thời gian di chuyển với 1 tiếng bay. Giá vé chặng Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột từ 600.000 đồng/người/chặng tùy thời điểm và hãng hàng không. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtVề với Buôn Ma Thuột, cảm nhận Tây Nguyên đại ngàn. Ảnh: Bao Tran

Từ Đà Nẵng, du khách có thể chọn xe limousine để di chuyển tới Buôn Ma Thuột. Giá vé từ 250.000 – 400.000 đồng/người tùy nhà xe. Một hãng xe gợi ý cho bạn như Cao Nguyên, Mai Linh, Kim Anh... Còn nếu tự lái xe riêng, khách du lịch Buôn Ma Thuột có thể đi theo Quốc lộ 14 dọc qua các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum.

TP Hồ Chí Minh chỉ cách Buôn Ma Thuột khoảng 350 cây số nên việc di chuyển cũng thuận lợi, nhanh hơn. Nếu đi bằng xe khách, ô tô riêng hoặc phượt xe máy, bạn mất khoảng 7 đến 8 giờ di chuyển. Một số hãng xe đưa khách đến du lịch Buôn Ma Thuột tự túc là Tiến Oanh, Hoàng Thuỷ, Sáu Bản, Thảo Lan, An Phát, Nguyên Dịu... Giá vé dao động từ 240.000 – 320.000 đồng/người. 

>>Xem thêm: Lập team săn ảnh ‘thả cửa’ tại các địa điểm sống ảo miễn phí ở Buôn Ma Thuột

Lưu trú

Là trung tâm của tỉnh Đăk Lăk nên Buôn Ma Thuột tập trung khá nhiều nhà nghỉ, khách sạn cho du khách lựa chọn. Tuy nhiên, những resort hay khách sạn cao cấp vẫn chưa có nhiều. Theo kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột, bạn nên chọn nơi lưu trú tạp các tuyến đường trung tâm thành phố như Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành, Phan Chu Trinh, Hùng Vương... Giá phòng từ 300.000 đồng/đêm. Một số khách sạn gợi ý là Mường Thanh Luxury, Bazan Xanh, khách sạn Hùng Vương... 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtBuôn Ma Thuột có nhiều địa chỉ lưu trú cho bạn lựa chọn. Ảnh: Gody

Theo kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột, nếu bạn là người thích sinh hoạt tập thể, tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây và muốn tiết kiệm chi phí, có thể chọn ở các buôn làng du lịch, nhà sàn 200.000 đồng/đêm, các khu nghỉ dưỡng ven hồ từ 1.500.000 đồng/đêm.
Nếu du lịch Buôn Ma Thuột vào thời gian cao điểm, tốt nhất du khách cần liên hệ đặt phòng trước để tránh cháy phòng hay không chọn được phòng ưng ý. 
 

Đi lại ở Buôn Ma Thuột

Nếu đi theo nhóm đông người, đi gia đình thì taxi vẫn là phương tiện di chuyển phù hợp nhất. Ở Buôn Ma Thuột có một số hãng taxi như taxi Mai Linh, taxi Vinasun... Bạn nên hỏi giá trước khi quyết định lên xe. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtPhương tiện di chuyển được ưa chuộng nhất vẫn là xe máy. Ảnh: comglamping

Còn theo kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột của nhiều người, xe máy vẫn được ưa chuộng hơn cả, đặc biệt là với các bạn trẻ bởi đây là phương tiện cơ động, thoải mái nhất. Không khó để thuê xe máy tại trung tâm Buôn Ma Thuột với giá từ 100.000 đồng – 150.000 đồng/ngày. 
 

Buôn Ma Thuột có gì

Buôn Ma Thuột có gì đẹp chắc chắn là thắc mắc của nhiều khách du lịch. Bạn có thể yên tâm rằng, thành phố này không thiếu những điểm đến hấp dẫn đang chờ bạn xách ba lô lên và đi. 
 

Hồ Ea Kao

Địa chỉ: Thôn 1, Xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Hồ Ea Kao là hồ nước ngọt nhân tạo, cách trung tâm thành phố khoảng 12 km. Theo lời người dân địa phương, tên hồ được đặt theo tiếng dân tộc Ê đê, nghĩa là hồ nước không bao giờ cạn dù là mùa mưa hay mùa khô. Với không gian rộng lớn, thoáng đãng, hồ Ea Kao là nơi được người dân cực yêu thích và khách du lịch Buôn Ma Thuột cực yêu thích. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtKhung cảnh thiên nhiên thu hút ở hồ Ea Kao. Ảnh: Trần Thị Thu Hằng

Đặc chân tới hồ, du khách sẽ cảm nhận được không gian bình yên, trong lành, như được sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống sau những chuỗi ngày làm việc vất vả. Dưới hồ Ea Kao là cả một hệ sinh thái nước ngọt đa dạng với cá, tôm... Bao quanh hồ là những dãy núi thấp, lúc nào cũng xanh tươi.  

Buôn Ma Thuột có gì? Hồ Ea Kao đẹp nhất vẫn là lúc hoàng hôn. Khi ấy, không gian nhuốm màu vàng rực rỡ rất thơ mộng. Ngồi bên ngồi, nhâm nhi một ly nước mía mát lành, cắn một miếng bánh chuối chiên nóng giòn ngọt lịm, hít hà luồn gió mát rượi từ hồ thổi vào... cảm giác thư thái, sảng khoái lạ thường. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtGhé thăm hồ Ea Kao tha hồ sống ảo. Ảnh: Mia

Tới hồ Ea Kao, du khách còn được dịp vận động thỏa thích với thuyền mộc, câu cá hay cắm trại, nướng BBQ ngoài trời. Với những bạn trẻ thích sống ảo, khung cảnh nơi đây sẽ cho ra đời những bức ảnh “deep” nhất có thể. 
 

Bảo tàng Thế giới Cà phê

Địa chỉ: Đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

Thời gian mở cửa: 7h30 – 17h 

Buôn Ma Thuột có gì? Nổi tiếng là thiên đường cà phê, du lịch Buôn Ma Thuột mà không ghé Bảo tàng Thế giới Cà phê tại đây quả là thiếu sót. Với diện tích 45ha, bảo tàng là tổ hợp đa dạng các khu vực từ trưng bày, triển lãm đến thư viện và có cả nơi thưởng thức cà phê cho du khách. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtBảo tàng Thế giới Cà phê là địa điểm cực HOT hiện nay ở Buôn Ma Thuột. Ảnh: yyanmeii

Kiến trúc bảo tàng gồm 5 khối nhà với mái nhà uốn cong lấy cảm hứng từ những ngôi nhà dài của đồng bào Ê Đê và mái nhà rông đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Đây là bảo tàng chuyên về cà phê đầu tiên của Việt Nam, giúp bạn hiểu hơn về lịch sử, văn hóa cà phê trên thế giới, về cách trồng trọt, chăm sóc... để tạo nên những hạt cà phê thơm ngon. Hương thơm lừng của cà phê mang đến sự thư giãn tuyệt vời cho du khách thăm quan.

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtNơi đây cho bạn hiểu hơn về lịch sử cà phê trên thế giới. Ảnh: ptpquynh

Không chỉ là thiên đường với những ai yêu thích cà phê, Bảo tàng Thế giới Cà phê còn có vô số góc chụp đẹp mang đậm phong cách nghệ thuật đương đại. Đến đây, chỉ cần sạc đầy pin điện thoại, bạn sẽ cả trăm bức ảnh cực chất mang về. Giá vé người lớn là 75.000 đồng/người, trẻ em là 40.000 đồng/người. 

 

Du lịch Buôn Ma ThuộtBảo tàng còn là background cho bạn những bức ảnh mang đậm tính nghệ thuật. Ảnh: Kênh 14

 

Khu dã ngoại Lee's Hillside

Địa chỉ: Số 55, Đường 3, Xã Cư Ê Bur, TP. Buôn Ma Thuột

Thời gian mở cửa: 8h – 17h 

Giá vé vào cửa: 70.000 đồng/người, thu phụ phí 50.000 đồng nếu muốn chụp ảnh cùng lạc đà

Buôn Ma Thuột có gì? Được mệnh danh là sa mạc thu nhỏ giữa Tây Nguyên đại ngàn, khu dã ngoại Lee’s Hillside thực sự sẽ khiến bạn mê mẩn với bối cảnh tuyệt đẹp, những khu check in mới mẻ, độc đáo như đưa bạn vi vu khắp thế giới. 

 

Buôn Ma Thuột có gì Lee's Hillside – thiên đường sống ảo cho hội chị em bạn dì. Ảnh: Buôn Ma Thuột 247

Đầu tiên phải kể đến khu Mông Cổ sắc màu với khung cảnh sa mạc trải dài tít tắp, những khối đá xanh, hồng, vàng, cam, xám xếp chồng lên nhau, những chiếc lều du mục, những chú lạc đà... Tiếp đến khu Bali đưa bạn về miền nhiệt đới sôi động. Chẳng cần phải đi đâu xa, khách du lịch Buôn Ma Thuột cũng có thể check in bên hồ bơi, chiếc giường lưới hay xích đu vô cực như một Bali đích thực. 

 

Buôn Ma Thuột có gì Bạn sẽ được thỏa thích biến hóa với nhiều phong cách khác nhau tại đây. Ảnh: Cafe sống ảo

Với những bạn trẻ thích sự rực rỡ của phong cách Ma rốc, Lee’s Hillside cũng sẽ chiều lòng bạn. Đến đây, du khách sẽ được check in bên những tác phẩm điêu khắc, những cánh cửa họa tiết, những tấm thảm sắc màu... mang đặc trưng của quốc gia trù phú này. Cũng nằm trong khuôn viên khu dã ngoại, khu vực mang phong cách miền Tây nước Mỹ sẽ cho bạn tha hồ tạo vẻ cá tính. Những bụi cỏ khô, chiếc xe tải cũ hay vườn xương rồng, những tấm tôn in hằn dấu vết thời gian, các cây xăng màu sắc.... tất cả đều được sắp xếp khéo léo, tinh tế. 

 

Buôn Ma Thuột có gì Điều quan trọng là sạc đầy pin điện thoại để có thể check in tẹt ga tại đây. Ảnh: Focus

Tất nhiên, trong khuôn viên Lee’s Hillside, khu vực Tây Nguyên được yêu thích hơn cả. Những chú voi to lớn, hiền lành đặc trưng của núi rừng đại ngàn rất thân thiện, bạn có thể chụp ảnh hay vuốt ve. 

Một điều khá thú vị khi tới đây là du khách có thể thuê trang phục với giá chỉ 100.000 – 150.000 đồng để chụp ảnh theo từng phong cách. Trang phục tương đối đa dạng nhưng chủ yếu là cho các bạn nữ. 
 

Buôn AKô Đhông

Buôn AKô Đhông còn được biết đến là buôn Cô Thôn, nằm ngay trung tâm TP. Buồn Ma Thuột. Nơi đây là địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột nổi tiếng, nhất định bạn nên ghé thăm. Với những ai đang muốn tìm một nơi đến để thư giãn, để sống chậm và xả stress, buôn AKô Đhông sẽ mang đến cho bạn những điều bất ngờ. Không gian ở đây rất thanh bình, yên ả, cho bạn cảm giác như bước vào một thế giới khác biệt so với chốn thành thị tấp nập, xô bồ. 

 

Buôn Ma Thuột có gì Khung cảnh đẹp như tranh vẽ tại buôn AKô Đhông. Ảnh: 52Hz

Buôn có tới 30 căn nhà dài – biểu tượng truyền thống của người dân tộc Ê Đê - xếp lần lượt men theo tuyến phố chính. Những căn nhà này được xây dựng bằng gỗ, lợp mái ngói đỏ, lác đác sẽ có những căn nhà cổ xưa hơn lợp lá khô. Trong tất cả, căn nhà dài của già làng Ama H’Rin nổi tiếng nhất. Căn nhà làm bằng gỗ, phủ mái bằng lá khô. Người buôn AKô Đhông thường tổ chức lễ hội bên cạnh nhà của già làng. 

Thăm quan buôn AKô Đhông, khách du lịch Buôn Ma Thuột được hiểu hơn về đời sống văn hóa tinh thần đa dạng, phong phú, khám phá làng nghề sản xuất thổ cẩm của người Ê Đê, cũng như hiểu hơn về văn hóa cồng chiêng độc đáo của bà con nơi đây. 

Không chỉ vậy, tới buôn AKô Đhông - địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột, bạn còn được thưởng thức các món ăn ngon đặc trưng như cà đắng hầm thập cẩm, cá đắng giã, lẩu lá rừng... và đặc biệt là rượu cần. 
 

Thác Đray Nur

Nằm cách TP. Buôn Ma Thuột khoảng 25 cây số, thác Đray Nur là tuyệt tác thiên nhiên, được ví như “nàng thơ” giữa lòng đại ngàn. Nếu đi xe máy, du khách chạy xe theo đường Lê Duẩn đến Tố Hữu rồi đến UBND xã Dray Sáp, chạy thêm 9 km đường ĐT682 sẽ bắt gặp thác Đray Nur. 

 

Buôn Ma Thuột có gì Thác Đray Nur hùng vĩ. Ảnh: Ivivu

Đray Nur – địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột cũng là niềm tự hào của người dân Tây Nguyên. Tiếng nước đổ đêm ngày từ độ cao 30 km, tung bọt trắng xóa. Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân tới đây là choáng ngợp bởi sự dữ dội và hùng vĩ. Xung quanh thác Đray Nur là nhiều con suối nhỏ chảy róc rách như tiếng nhạc, uốn lượn qua các mỏm đá. Xa xa là những bông hoa lục bình tím biếc rung rinh trong gió. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp khó diễn tả thành lời. 
 

Đặc sản ở Buôn Ma Thuột

Sau khi thăm quan các địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột, bạn đừng quên thưởng thức các đặc sản ở đây. Chính ẩm thực độc đáo cũng trở thành điểm thu hút khách du lịch Buôn Ma Thuột
 

Bún chìa

Ngay từ cái tên, bún chìa đã khiến du khách tò mò. Đây vốn là món ngon ăn đặc trưng của người dân vùng đất bazan. Nước dùng được ninh kỹ từ xương heo ngọt thanh, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị khác hoàn toàn so với các món bún nơi khác. 

 

Buôn Ma Thuột có gì Bún chìa gây ấn tượng ngay từ khi nhìn thấy. Ảnh: tungboo

Ấn tượng nhất chính là chiếc giò heo “siêu to không lồ”, bằng bàn tay trong tô bún mà lại rất mềm, kích thích vị giác. Bún ăn cùng các loại rau sống để thêm vị ngon. Tô bún cho bạn bữa sáng no nê, chuẩn bị hành trình khám phá Buôn Ma Thuột. Số 222, Đường Nguyễn Tất Thành là địa chỉ bán bún chìa nổi tiếng với giá 65.000 đồng cho mỗi bát.
 

Bún đỏ

Đúng như tên gọi, bún đỏ có màu đỏ đặc trưng từ nước dùng tới sợi bún. Được biết, trong quá trình nấu, đầu bếp sẽ cho thêm hạt điều để tạo màu đỏ tự nhiên và lại an toàn cho sức khỏe thực khách. 

Nước dùng bún đỏ được ninh từ thịt cua đồng lẫn xương heo, nên khi thưởng thức có vị ngọt độc đáo mà lại rất tự nhiên. Đặc biệt, trứng cút được cho thêm vào tô bún sau khi luộc chín cũng có màu đỏ au hấp dẫn. Không giống các món bún thông thường khác, rau ăn kèm bún đỏ là cải ngọt, giá, cần nước được chần sơ qua cho mềm. Cũng nhờ nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, sự khéo tay từ người nấu nên món bún đỏ rất được lòng thực khách. 
 

Sầu riêng nướng

Không giống như bị sầu riêng tươi, sầu riêng nướng cho bạn cảm nhận hoàn toàn khác. Quả sầu riêng được nướng trên bếp than hồng chừng 15 phút, vỏ sẽ tự tách ra, lộ múi mẩy vàng ươm, hương thơm thì khó cưỡng.  

 

Buôn Ma Thuột có gì Sầu riêng nướng thơm ngon. Ảnh: Vnexpress

Sau khi nướng chín, mùi hương không còn quá nồng mà đã dịu lại, thơm vừa phải, phảng phất chút béo ngậy. Khi ăn, ngon nhất vẫn là ăn nóng, ngay trên bếp củi, mùi thơm của sầu riêng, mùa than hồng hòa quyện vào nhau ngon lạ lùng, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi không quên.
 

Gà sa lửa

Ga sa lửa tức là gà nguyên con tẩm ướp đầy đủ các loại gia vị buộc chặt vào một thanh tre rồi đem nướng “sa lửa” trên bếp hừng hực cho đến khi chín. Món ăn mang đặc trưng của người dân Tây Nguyên, vừa ngon vừa no bụng. 

Khi chín, gà sa lửa có màu vàng ruộm, kích thích ánh nhìn. Vị thơm, vịt ngọt của thịt gà, chấm vào bát muối é cay cay ngon khó cưỡng. Món gà này càng ngon tuyệt hơn cả khi thưởng thức cùng cơm lam chín dẻo thơm. 
 

Cà phê

Được mệnh danh là xứ sở của cà phê, du lịch Buôn Ma Thuột mà không thưởng thức cà phê sẽ là thiếu sót cực lớn. Du khách có thể ghé các quán cà phê nổi tiếng như Soul Roastery, Azzan, StoneVillage, làng cà phê Trung Nguyên... đã nhâm nhi ly cà phê chuẩn vị. Giá mỗi ly cà phê ở Buôn Ma Thuột khoảng 30.000 - 70.000 đồng, sẽ khiến bạn cảm thấy cực “đáng đồng tiền bát gạo”.

 

Buôn Ma Thuột có gì Đến Buôn Ma Thuột nhất định phải thưởng thức cà phê đúng chuẩn. Ảnh: Soul

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Buôn Ma Thuột cực chi tiết cho du khách. Theo dõi Du lịch Việt Nam để cập nhật thêm nhiều điểm đến mới cùng kinh nghiệm du lịch hữu ích cho chuyến đi tới nhé. 

 

Yến Yến

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc