Khó ai mà có thể ngờ rằng, một món ăn tưởng chừng hết sức bình thường và quen thuộc như kimbap khi xuất hiện tại thị trường Mỹ lại được “hâm mộ” đến vậy. Đó là câu chuyện về những chiếc kimbap đông lạnh được bán tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Trader Joe’s hiện đang “làm mưa làm gió” mọi nền tảng mạng xã hội tại Mỹ, đặc biệt là TikTok.
>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Hàn Quốc
Kimbap là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc bao gồm cơm trắng dẻo cùng các loại nhân như thịt bò, thanh cua, trứng chiên, củ cải cuối, cà rốt, rau chân vịt được tẩm gia vị. Cuộn bên ngoài là tấm rong biển dai thơm và sau đó được cắt thành từng miếng tròn nhỏ vừa ăn. Ở Hàn Quốc, món ăn này được gọi là gimbap, trong đó “gim” ám chỉ một loại rong biển và “bap” trong tiếng Hàn có nghĩa là “cơm chín”.
Kimbap có thể được thưởng thức vào bất kỳ bữa ăn nào hoặc mang theo trong những buổi dã ngoại, picnic bởi cách làm khá đơn giản và gọn nhẹ. Vì được chế biến từ các nguyên liệu tươi ở nhiệt độ phòng, người ta thường ăn kimbap trong ngày thay vì để tới ngày hôm sau. Việc trữ đông và làm nóng lại cuộn kimbap đông lạnh sẽ làm hỏng kết cấu của cuộn cơm.
Thế nhưng, dường như ngay cả điều đó cũng không phải là vấn đề đối với những người sản xuất và bán ra món kimbap đông lạnh độc đáo ở Mỹ. Điều này thực sự khá mới lạ ngay cả với những người đã lớn lên với món cơm cuộn này.
Kimbap đông lạnh được sản xuất bởi một công ty thực phẩm có tên Allgot với trụ sở tại Gumi, Kyungsangbuk-do, Hàn Quốc. Điều đặc biệt là món ăn này được phân phối ở thị trường Bắc Mỹ vào tháng 8 vừa qua bởi Trader Joe's – chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Mỹ vốn nổi tiếng với những hot trends cực kỳ viral trên mạng xã hội.
Lên kệ chỉ mới từ tháng 8, kimbap đông lạnh của Trader Joe’s đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Mỹ như một cơn bão. Trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi ra mắt, nó đã ngay lập tức trở thành hiện tượng cháy hàng trên toàn nước Mỹ. Lô hàng đầu tiên nặng 250 tấn với hàng trăm nghìn cuộn kimbap đã được bán hết chỉ trong “phút mốt”. Những lô hàng tiếp theo liên tục được bán hết, cho đến nay món ăn này vẫn được “săn lùng” ráo riết.
>> Tham khảo: Tour du lịch Hàn Quốc giá tốt
Nếu chỉ đơn giản là một món ăn chay đông lạnh thì tại sao kimbap đông lạnh gây sốt tại Mỹ? Sự thật thì “cơn sốt kimbap đông lạnh” thực chất đến từ TikTok – nền tảng mạng xã hội hot nhất trên thế giới hiện nay.
Sarah Ahn, một blogger ẩm thực và sáng tạo số gốc Hàn, chính là người đầu tiên đưa kimbap đông lạnh “lên sóng” TikTok vào tháng 8. Trong video mà Sarah đăng tải lên TikTok, cả cô và mẹ đều tỏ ra khá nghi ngờ trước món kimbap được làm đông lạnh và chế biến bằng cách hâm nóng trong lò vi sóng. Ngay sau đó cả hai phải ngạc nhiên trước chất lượng của món ăn này và thậm chí còn cho rằng kimbap đông lạnh tại Mỹ còn ngon hơn những cuộn cơm mua tại cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc.
Video của Sarah nhanh chóng viral. Đến nay đã có hơn 13 triệu lượt xem, hơn 1 triệu lượt thả tim cùng hơn 4000 bình luận. Ngay sau đó, các video về kimbap đông lạnh xuất hiện và lan truyền chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ. Những người dùng TikTok ráo riết đến các cửa hàng Trader Joe’s gần nhất để tìm mua và trải nghiệm bằng được món ăn này. Có những người háo hức đến nỗi thêm hàng chục cuộn kimbap vào giỏ hàng mà “không chớp mắt”.
Kimbap ở Trader Joe’s liên tục được bán hết khiến nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng và không hài lòng. Điều này buộc chuỗi cửa hàng phải đưa ra quy định giới hạn số lượng mua hàng, mỗi người chỉ được mua 1 cuộn kimbap mỗi lần.
Không thể phủ nhận sức hot đến từ mạng xã hội TikTok, tuy nhiên kimbap đông lạnh được nhiều người thưởng thức đánh giá là thực sự xứng đáng với “sự hâm mộ cuồng nhiệt” đó.
Theo như mô tả trên bao bì sản phẩm, món kimbap đông lạnh hot hit có thành phần gồm “rau xào, rau củ giòn và dưa chua giòn xung quanh đậu phụ om, tất cả được bọc trong cơm và rong biển”. Để thưởng thức món ăn này bạn sẽ cần rã đông nó ở nhiệt độ phòng rồi hâm nóng trong lò vi sóng. Với thành phần thuần chay thay vì nhân thịt bò, thịt lợn hay cá ngừ thông thường, kimbap đông lạnh dễ dàng bảo quản được lâu hơn trong tủ đông mà không khiến hương vị và chất lượng bị ảnh hưởng nhiều.
Được biết, ngoài phiên bản chay, nhà sản xuất Allgot còn có 10 phiên bản kimbap đông lạnh khác cho người tiêu dùng Hàn Quốc. Tuy nhiên do hạn chế xuất khẩu thịt nên chỉ có kimbap thuần chay có mặt tại thị trường Mỹ.
Allgot cho hay: “Kết cấu của kimbap được bảo quản qua việc cấp đông nhanh ở nhiệt độ âm 45 độ C. Những miếng kimbap được cắt nhỏ và chia gọn gàng thành ba phần, đóng gói trong hộp nhựa, tăng tính tiện lợi - yếu tố then chốt góp phần tạo nên sự phổ biến của món ăn”. Mức giá của kimbap đông lạnh hiện tại là 3.99 USD/chiếc (chưa đến 90 nghìn đồng).
Sự phổ biến của kimbap đông lạnh không chỉ giới hạn ở Mỹ mà dự kiến sẽ sớm hot ở thị trường châu Âu. Một công ty khác tên Bokmansa, có trụ sở tại Hadong-gun, tỉnh Nam Kyungsang, Hàn Quốc gần đây đã đưa món ăn này đến thị trường Anh qua các hội chợ và sự kiện ẩm thực. Đơn vị này cho biết sẽ sớm xuất khẩu 10 tấn kimbap đông lạnh trị giá khoảng 15.000 USD cho một chuỗi siêu thị Hàn Quốc ở Anh.
>> Xem thêm: Mang hương vị xứ sở kim chi về nhà với top 10 đồ ăn vặt Hàn Quốc nổi tiếng
Mộc Nhiên