Banner Movi
Nepal

Chuyện về sân bay khiến bao phi công lạnh gáy

Thứ ba, 30/07/2019, 16:29 GMT+7
Sân bay Tenzing-Hillary ở Lukla, Nepal là thách thức cam go với những phi công khi họ phải cất, hạ cánh trên phi đạo ngắn, hẹp và dốc gần như chẳng còn nơi nào trên thế gian như thế nữa…

Đường băng ngắn và hẹp, điểm cất và hạ cánh sát một vỉa đá bên dưới là vực sâu hun hút đã biến Tenzing Hillary trở thành sân bay đáng sợ nhất thế giới. Tuy nhiên, do thị trấn Lukla là cửa ngõ đến Himalaya, đây lại là sân bay bận rộn nhất Nepal.

Trước khi bắt đầu hành trình lên đỉnh Everest, các nhà leo núi thường phải bay đến đây trước. Với nhiều người từng chinh phục các đỉnh núi cao khác, trải nghiệm ngồi trên máy bay khi hạ cánh xuống Tenzing-Hillary đôi khi còn đáng sợ hơn leo lên Everest, đặc biệt trong những ngày thời tiết xấu.

Chuyện về sân bay khiến bao phi công lạnh gáy

Dù trải qua một ngày nắng đẹp, sân bay cũng chỉ có thể mở cửa trong vài giờ, khoảng 6h30 sáng tới trước 15h30 - thời điểm ít sương và không có gió mạnh. Mùa cao điểm khoảng tháng 10, sân bay có thể đón đến 50 chuyến mỗi ngày (gồm cả máy bay dân dụng và trực thăng) với khoảng 500 khách du lịch Nepal.

Nằm trên mình ngọn núi, cao 3.000 m so với mực nước biển, sân bay này do Edmund Hillary, một nhà thám hiểm lừng danh New Zealand xây dựng và khánh thành cuối năm 1964 đầu 1965, 12 năm sau khoảnh khắc huy hoàng trở thành người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Ngày nay, các nhà leo núi có thể lên máy bay từ thủ đô Kathmandu và đến Lukla trong vòng 2 giờ thay vì phải ngồi xe buýt cả ngày và sau đó tiếp tục đi bộ 5 ngày như trước.

Nhưng bạn sẽ không thấy bất cứ chiếc máy bay loại Boeing hay Airbus xuất hiện tại sân bay này. Đường băng trải nhựa đường rộng khoảng 20 m và dài 420 m chỉ có thể tiếp nhận các máy bay cỡ nhỏ như Twin Otter hay Dronier có sức chứa dưới 20 người. Với độ dốc 12%, đây cũng là sân bay dốc nhất thế giới. 

Chuyện về sân bay khiến bao phi công lạnh gáy

Máy bay sẽ phải bay quanh mỏm núi và hạ cánh theo kiểu leo dốc, qua đó sẽ giúp giảm tốc độ nhưng phi công cũng phải hết sức khéo léo và cẩn thận trong việc điều khiển cánh và động cơ bởi sau khi máy bay tiếp đất, trước mặt họ là vách đá dựng đứng.

Việc định vị cũng chỉ được thực hiện bằng các dấu hiệu và đèn báo. Trước khi đến nơi khoảng 35 dặm, các phi công mới có thể biết chính xác về tình trạng thời tiết và họ phải đối phó với những đám mây dày và gió mạnh nhằm đảm bảo an toàn.

Vijay Lama, phi công thường xuyên bay chặng Kathmandu - Lukla cho biết không phải ai cũng có thể hạ cánh tại Tenzing-Hillary, bạn cần rất nhiều thời gian để thực tập và tích lũy kinh nghiệm cho việc đáp xuống đây và không phải ai cũng thành công. Hạ cánh, chỉ cần tính toán sai 1m - 2 m có thể dẫn đến việc máy bay bị trượt qua hàng rào rồi đâm vào núi. Cất cánh, nếu không đạt đủ vận tốc nâng trước khi hết đường băng sẽ khiến máy bay rơi xuống vực.

Chuyện về sân bay khiến bao phi công lạnh gáy

Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Tenzing-Hillary từng chứng kiến một số tai nạn. Năm 1973 và 1991, 2 chiếc máy bay của hãng hàng không Royal Nepal DHC-6 bị rơi khi bay từ Kathmandu đến. Năm 2004, chiếc Twin Otter của Yeti Airlines hạ cánh không thành công làm 3 người thiệt mạng. Tai nạn lớn nhất vào tháng 10 năm 2008 khi chiếc Twin Otter cũng của Yeti Airlines trong thời tiết sương mù dày đặc bị bốc cháy khi hạ cánh làm 18 hành khách tử vong.

Nhiều du khách trong các chuyến bay cho biết họ hoàn toàn không thể tưởng tượng làm cách nào mình có thể hạ cánh vì không hề thấy khu đất bằng phẳng nào xung quanh. Trải nghiệm này rõ ràng là một thử thách không kém phần hồi hộp so với việc leo núi.

Chuyện về sân bay khiến bao phi công lạnh gáy

Hiện, các phi công lái thực hiện tác nghiệp ở đây phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao do Cơ quan Hàng không dân dụng Nepal quy định. Họ phải hoàn thành 100 chuyến bay cất và hạ cánh trên đường băng ngắn, ít nhất một năm kinh nghiệm bay ở Nepal và hoàn thành 10 chuyến bay tới Lukla dưới sự giám sát của người hướng dẫn chuyên nghiệp.

Không chỉ nổi tiếng với sân bay đáng sợ bậc nhất thế giới, du lịch Nepal là điểm đến hoàn hảo cho những trái tim nhiệt huyết đang khao khát kiếm tìm những cuộc phiêu lưu mới lạ. Nơi đây còn các trải nghiệm phong phú như: leo núi, đi bè, săn động vật hoang dã, bay với khinh khí cầu, dù lượn, nhảy bungee và rất nhiều trò chơi độc đáo khác. Hy vọng bạn sẽ có một lựa chọn thú vị dành riêng của mình và ghi lại thời thanh xuân tươi đẹp nhất ở Nepal nhé!

Chuyện về sân bay khiến bao phi công lạnh gáy

Một số thông tin về sân bay đáng gờm nhất hành tình nếu bạn muốn thử cảm giác mạnh, chinh phục nơi này:

Sân bay Tenzing-Hillary (Mã sân bay: LUA).

Địa điểm: Thị trấn Lukla, tỉnh Solukhumbu, miền Đông Nepal

Vào năm 2008, sân bay được đổi tên thành Tenzing-Hillary để vinh danh Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay, những người đầu tiên đã chinh phục đỉnh Everest và góp phần trong việc hình thành nên sân bay ngày nay.

Các máy bay có thể hạ cánh phổ biến nhất là De Havilland Canada DHC-6 Twin Otter, Dornier Do 228 và Pilatus Pc-6 Turbo Porter.
Giá vé máy bay chặng Kathmandu – Lukla: 116 USD một chiều (tương đương 2.660.000 đồng).

Ở Nepal, bạn sẽ phải trả thuế sân bay trước khi cất cánh với giá 170 NRS (NRS – Nepalese Rupee) - khoảng gần 40.000 đồng.
Hữu Phúc
Theo Báo Thể thao Việt Nam