Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Banner Movi

Chủ nhật, 10/03/2019, 16:47 GMT+7
“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”…  Những ngày tuổi trẻ, nếu chỉ ngồi một chỗ và ao ước được khám phá đó đây thì sẽ phải ôm nhiều nuối tiếc, thay vào đó sao mình không xách balo lên và đi. Một chiến mã, vài ba người bạn và một cung đường được vẽ sẵn. Bầu trời ở phía trước mở rộng đến ngút ngàn, và đánh dấu chặng đường ta qua chính là một điều ý nghĩa nhất khi ta đang trẻ.

Cửa khẩu Bờ Y là cửa khẩu quốc tế tại vùng đất thuộc xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Từ nơi này có thể thông thương sang cửa khẩu Phoukeva, huyện Phouvong tỉnh Attapeu nước Lào. Đây là địa điểm huyền thoại của các bạn trẻ thích khám phá và muốn tự do trải nghiệm.

Check-in tại Cửa khẩu Bờ Y

Nhóm mình đã bắt đầu hành trình trên cung đường Bình Định - Gia Lai - Kon Tum - Quảng Ngãi. Dưới đây là vài chia sẻ của mình dành cho những người có cùng đam mê.

Chuẩn bị trước khi lên đường

Để tham gia vào hành trình, trước tiên bạn phải chuẩn bị những thứ cần thiết như sau:

Trang bị bảo hộ cá nhân: Do đi bằng  xe máy 100% nên những thứ bạn cần có trước tiên là găng tay, áo khoác, đồ bảo hộ chân tay dành cho phượt thủ đường dài, mũ bảo hiểm ¾, loại có kính chắn gió sẽ giúp bạn đỡ vất vả hơn suốt dọc đường đi.

Xe máy: phải bảo dưỡng trước chuyến đi, thay lốp, chỉnh sửa phanh, chuẩn bị cho đầy đủ bởi đường đi ở đây rất xấu, nhiều ổ gà, cung đường ngoằn ngoèo.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Chuẩn bị đầy đủ trước khi lên đường

Thức ăn nhanh: Chuẩn bị thêm một ít thức ăn nhanh như xúc xích, bánh mì, nước suối… để ăn uống lúc nghỉ chân dọc đường.

Sức khỏe và khả năng bền bỉ là thứ nhất định phải có nếu bạn muốn tham gia chuyến đi như thế này. Đem theo thuốc xay tàu xe nữa nhé vì tin mình đi, sẽ có lúc bạn cần dùng đấy.

Hành trình ngày thứ nhất

Nhóm mình có 5 người, bắt đầu đi từ 4h sáng. Đầu tiên, cả nhóm đi theo hướng QL1A về phía Nam, rẽ phải ở QL19 để vào đèo An Khê. Bạn có thể tham khảo tuyến đường trên Google Map. Sau khi qua hết đèo An Khê, nhóm đi theo hướng QL14 để đến Kon Tum. Sau khi vượt đèo An Khê thành công, chúng mình dừng lại để nghỉ trưa, ăn nhẹ trước khi tiếp tục chặng đường dài phía trước.

Vì đi vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 nên đoạn đường này rất đẹp, một bên là rừng cao su thay lá, bao phủ một màu vàng óng ánh, một bên là hoa cà phê nở trắng xóa một vùng mang theo mùi hương thoang thoảng rất dễ chịu.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Cảnh đẹp thế này phải check-in ngay thôi

Sau tầm 30 phút nghỉ ngơi, chúng mình tiếp tục đi theo QL14/QL14E để tới Đắk Tô. Đoạn đường này có nhiều cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, nên bạn đừng phóng ẩu và chạy sai làn đường nhé. Từ đây chúng mình đi tiếp tầm 80 km để đến được cửa khẩu Bờ Y. Khi đến ngã ba có biển Campuchia -cửa khẩu Lào thì rẽ phải, đi thẳng chính là đến cửa khẩu.

Dừng chân check-in làm kỉ niệm với cột mốc này

Tiếp tục đi tầm 10 km nữa là tới Ngã ba Đông Dương – cột mốc biên giới Việt Nam – Lào – Campuchia. Phải lái xe thật cẩn thận nhé vì đường lên đây khá nhỏ, hẹp, quanh co và nhiều lau sậy.

Khi đến cột mốc, bạn có thể để xe bên dưới, đi bộ lên những bậc thang để đến bức tượng của vùng biên giới đất nước. Một cột mốc ba mặt, mỗi mặt quay về một hướng tượng trưng cho ba nước. Đừng quên chụp ảnh lưu niệm tại đây nhé.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Những bậc thang dẫn lên cột mốc biên giới

Cột mốc biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Khoảng 3h chiều, nhóm mình lên đường quay lại thành phố Kon Tum. Vì đường xấu, hẹp, khó đi, chiều tối ít đèn và đường sẽ khá vắng, nên hãy quay lại sớm nhé. Từ đây đi đến 6h tối mới về được thành phố.

Nhóm mình đã đặt phòng nghỉ ở đường Nguyễn Huệ. Các khách sạn trên đường này đều được review là khá sạch sẽ, giá cả cũng rất hợp lí, phù hợp với túi tiền dân du lịch bụi. Sau khi nghỉ ngơi, chúng mình đã cùng đi thưởng thức các món đặc sản ở địa phương này.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Thưởng thức các món ăn đặc sản hấp dẫn trong đó có món gỏi lá Kon Tum

Món gỏi lá Kon Tum là món ăn để lại cho chúng mình ấn tượng tốt nhất. Món ăn gồm nhiều loại lá rừng, ăn kèm với thịt luộc thái lát mỏng, tôm và các loại nước chấm làm từ gạo nếp lên men với các gia vị truyền thống của người bản địa.

Cách ăn cũng khá độc đáo: cuộn lá thành phễu nhỏ, bỏ tôm, thịt vào trong, chấm nước chấm và ăn thôi. Người không quen sẽ cảm thấy hơi khó ăn một chút, nhưng nếu quen sẽ thấy rất ngon.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Thịt bò phơi một nắng ăn kèm với muối kiến vàng

Đừng quên thưởng thức một lon bia Lào nhé

Ngoài gỏi lá rừng, chúng mình cũng đã thưởng thức thịt heo rừng nướng, thịt bò phơi một nắng ăn kèm với muối kiến vàng khá là ngon. Một ly cà phê đậm vị phố núi là một gợi ý không tồi sau bữa ăn đặc sản đấy nhé.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Cùng nhau thưởng thức một ly cà phê đậm đà hương vị phố núi vào đêm đầu tiên

Xem thêm: Tour du lịch Xuyên Việt hấp dẫn

Hành trình ngày thứ hai

Sau một đêm nghỉ ngơi, sáng hôm sau, chúng mình lại chuẩn bị lên đường ngay. Từ đường Nguyễn Huệ, nhóm đi thẳng đến nhà thờ gỗ. Check-in vài tấm ảnh siêu xuất thần ở đây xong thì chúng mình tiếp tục di chuyển đến cầu treo Kon Klor – cây cầu này nối liền hai bờ sông Đắk Bla huyền thoại. Sau đó, theo hướng QL 14 chạy thẳng khoảng 90 km để đến khu du lịch Măng Đen.

36h một chặng đường: khám phá cửa khẩu bờ y
Nhà thờ gỗ

36h một chặng đường: khám phá Cửa khẩu Bờ Y
Cầu treo Kon Klor

Khu du lịch sinh thái Măng Đen thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Đây được xem là thiên đường sinh thái nằm ở độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển. Ở đây quanh năm mát mẻ, nhiệt độ cao nhất cũng chỉ 22 độ C, những ngày dưới đồng bằng nắng nóng thì lên đến đây khí trời se se lạnh, thích thú vô cùng. Khu du lịch sinh thái này được rừng bao bọc, hệ động thực vật cực kì phong phú, muôn vàn loài hoa nở suốt bốn mùa, cảnh sắc thiên nhiên cũng cực kì đẹp.

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y

Để đến được đây, nhóm mình phải lái xe qua những con đường quanh co, khúc khuỷu, bù lại, quan cảnh khá đẹp với những rặng thông xanh mát và hoa rừng thơm thoang thoảng.

Muôn lời nói cũng đều không thể diễn tả hết được vẻ đẹp chốn “ba hồ bảy thác” này, nên nếu có dịp đến khu du lịch sinh thái Măng Đen, hãy dừng chân tại đây thật lâu để cảm nhận hết sự hùng vĩ của đất trời nơi này nhé.

Cũng đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Nguyên tại khu du lịch này

Khu du lịch sinh thái Măng Đen có khá nhiều điểm đến nổi bật thu hút du khách tham quan như: nhà thờ Đức Mẹ, Đồi thông, Hồ Đăk Ke, … Do không có nhiều thời gian nên trong chuyến đi này, nhóm mình chỉ ghé qua thác Pa Sỹ.

Sau khi check-in tại đây, nhóm chúng mình lại tiếp tục lên đường. Trong kế hoạch, chúng mình muốn đến chinh phục cung đường đèo Violak - điểm ranh giới giữa 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

Lên đường trở về thôi

Từ khu du lịch Măng Đen, chúng mình đi theo QL24 để về đèo Violak. Đoạn đường này rất đẹp, rất thích hợp cho các phượt thủ thích rong ruổi khám phá núi rừng. Tuy vậy, cung đường cũng là một thách thức cho nhiều người, kể cả những tay lái lụa. Đường nhiều ổ gà, nhiều đoạn uốn lượn, gấp khúc chỉ nhìn thôi đã thấy mệt mỏi, nhưng chính mình lái xe qua lại cảm thấy thích thú vạn phần.

36h một chặng đường: khám phá cửa khẩu Bờ Y
  Nhà rông ở Violak

36 giờ một chặng đường: khám phá Cửa Khẩu Bờ Y
Dừng chân check-in trên đường về

Khám phá cung đường này là một trải nghiệm rất thú vị bởi bạn có thể trải qua sự thay đổi thời tiết từ nắng to nóng bức đến se se lạnh chỉ trong vài phút. Trên đoạn đường này, bạn còn có thể ngắm hoa sim nở và những cánh rừng già bạt ngàn giữa đồi mây phủ. Một cảm giác rất tuyệt vời và đầy phiêu lưu. Vừa đi chầm chậm để chinh phục đường đèo vừa ngắm cảnh mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Hết đèo, chúng mình chạy thẳng theo QL14, cứ thế về lại đất võ Bình Định.
36h một chặng đường: khám phá Cửa khẩu Bờ Y
Hành trình này mang đến cho mình những trải nghiệm đặc biệt, sẽ trở thành kỉ niệm mình lưu giữ mãi về sau

Ai đó đã từng nói rằng trong cuộc đời có 3 điều mất đi rồi không thể lấy lại được, đó là thời gian, cơ hội và lời nói. Với mình, cơ hội chính là lúc bạn bè vẫn còn ở đây, tự do và sẵn sàng rong ruổi. Mình luôn thích những chuyến đi ngắn ngủi như thế này, không quá đặt nặng lí do, chỉ cần là cùng nhau, đi đến đâu cũng được. Hành trình gần 2 ngày khám phá hết một cung đường từ Bình Định lên đến Kon Tum rồi lại quay trở về Bình Định, check-in ở những điểm đến thú vị như cửa khẩu Bờ Y, cột mốc biên giới, mở mang tầm mắt trước cảnh đẹp thiên nhiên của những cung đường đèo đã mang đến cho nhóm mình những trải nghiệm vô cùng mới mẻ. Rất có thể, đây sẽ là một trong những kỉ niệm đẹp nhất để mình lưu giữ và ghi nhớ đến mãi mãi về sau.