Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Philippines

10 điều thú vị về Philippines - nước chủ nhà SEA Games 2019

Thứ tư, 04/12/2019, 08:00 GMT+7

Không chỉ là một đảo quốc rộng lớn với 7.641 hòn đảo hoang sơ, nước chủ nhà SEA Games 2019 còn có nhiều điều thú vị khác chờ đợi du khách khám phá.

test

Đăng cai SEA Games 2019 chính là dịp để Philippines quảng bá danh lam thắng cảnh và những nét đẹp văn hoá, con người đến với du khách. Đồng thời, giúp các du khách nhận ra “nước chủ nhà” không chỉ sở hữu hàng ngàn hòn đảo xinh đẹp mà còn có nhiều điều thú vị khác nữa chờ được khám phá.


1. Philippines - quốc gia ngàn đảo

Trong hàng chục năm qua, người dân Philipppines tin rằng họ có 7.107 hòn đảo. Nhưng đến năm 2013, Cơ quan Thông tin Tài nguyên và Bản đồ Quốc gia (NAMRIA) đã áp dụng một công nghệ mới cho phép họ tiếp cận những phần đất nổi lên giữa đại dương. Cuối cùng, NAMRIA phát hiện thêm hơn 500 hòn đảo chưa từng được biết đến. 

 
Philippines
Philippines - quốc gia ngàn đảo

 Như vậy, tổng số hòn đảo của Philippines lên đến 7.641 nhưng người dân chỉ sinh sống trên khoảng 25% tổng số này. Năm 2018, tạp chí Condé Nast Traveler đã bình chọn 3 hòn đảo: Boracay, Cebu và Palawan của Philippines là 3 hòn đảo đẹp nhất thế giới.


2. Manila - thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới

Manila là thủ đô và là thành phố lớn thứ hai của Philippines. Đây là một trong 16 thành phố thuộc Vùng đô thị Manila.

 
Philippines
Manila - thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới

Trong thực tế, Manila chỉ rộng 62 km2 nhưng có tới gần 1,7 triệu dân, tỷ lệ sinh khoảng 3 trẻ em trên một phụ nữ. Bởi vậy, được xếp hạng là thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới.


3. Có khoảng 175 ngôn ngữ được sử dụng tại Philippines

Có khoảng 175 ngôn ngữ ở quốc đảo Philippines, trong đó 171 ngôn ngữ được coi là "sống", còn 4 phương ngữ của các bộ lạc không có người sử dụng.

Bốn ngôn ngữ chính thức là tiếng Filipino (dựa trên tiếng Tagalog), tiếng Anh, tiếng Cebuano và Ilocano. Tuy nhiên, khách khu lịch đến đây hầu như không gặp rào cản ngôn ngữ do hầu hết người dân Philippines đều có thể nói tiếng Anh.
 


4. Philippines có số lượng tín đồ Cơ đốc giáo lớn thứ ba thế giới

Chiếm 80% dân số, số lượng tín đồ Cơ đốc giáo tại Philippines lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Mexico.Hầu hết người dân Philippines có xu hướng sùng đạo. Vào ngày lễ Phục sinh hàng năm, một số tín đồ sẽ đóng vai Chúa Jesu và chịu cực hình từ bị đánh đập đến đóng đinh lên Thánh giá. Những nghi lễ tôn giáo này khá đẫm máu, song thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến để khám phá.


5. Xe Jeepney – hình ảnh đặc trưng của Philippines

Có thể nói những chiếc "jeepney" phỏng theo xe jeep Mỹ thời Thế chiến II chạy trên đường phố là hình ảnh đặc trưng của Philippines và cũng là niềm tự hào của người dân nơi đây.

 
Philippines
Xe Jeepney – hình ảnh đặc trưng của Philippines

Phương tiện này phổ biến với người dân thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thấp hơn bởi giá vé chỉ khoảng 8 peso (4.000 đồng). Xe không có lộ trình cố định, vì vậy hành khách chỉ cần nhảy lên một chiếc jeepney chạy theo hướng cần đến, đưa tiền cho tài xế và rung chuông khi họ muốn xuống xe. Hiện có khoảng 50.000 xe jeepney chạy hàng ngày chỉ riêng ở Manila.


6. Philippines từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Mỹ và Nhật Bản

Tàn dư của chế độ thuộc địa vẫn còn tồn tại tới ngày nay khi du khách có thể tìm thấy kiến trúc phương Tây tại Philippines mà tiêu biểu là thị trấn Tây Ban Nha cổ Vigan nằm ở phía tây đảo Luzon, nơi được UNESCO công nhận di sản thế giới.

 
Philippines
Thị trấn Tây Ban Nha cổ Vigan nằm ở phía tây đảo Luzon, nơi được UNESCO công nhận di sản thế giới.

Người Tây Ban Nha đến Philippines vào thế kỷ 16 và thuộc địa hóa đảo quốc này trong hơn 330 năm, dù người Anh chiếm đóng Manila trong thời gian ngắn từ 1762 đến 1764. Năm 1898, Tây Ban Nha buộc phải bán Philippines cho Mỹ sau thất bại trong Chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha. Mỹ nắm quyền cho đến khi Nhật Bản xâm chiếm Philippines trong Thế chiến II, nhưng quân đội Nhật phải rời đi sau thất bại vào năm 1945.


7. Philippines là cường quốc sắc đẹp

Từ năm 2013, Philippines dần chiếm lĩnh ngôi đầu ở Tứ đại Hoa hậu trên thế giới bao gồm: Miss Universe, Miss World, Miss International và Miss Earth.

 
Philippines
Philippines là cường quốc sắc đẹp

Năm nay, 11 hoa hậu của đảo quốc sẽ diễu hành cùng đoàn vận động viên các nước Đông Nam Á trong lễ khai mạc SEA Games lần thứ 30 được diễn ra tại đây.


8. Bóng rổ - môn thể thao phổ biến ở Philippines

Bóng rổ là một trong những môn thể thao phổ biến nhất tại Philippines. Người dân nơi đây biết đến môn thể thao này trong những năm đầu quân đội Mỹ chiếm đóng. 

 
Philippines
Bóng rổ - môn thể thao phổ biến ở Philippines

Mãi đến năm 1975, Hiệp hội Bóng rổ Philippines (PBA) được thành lập. Vào thời điểm ấy, các vận động viên chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Mỹ cũng tới đây tham gia giải đấu này.


9. Thượng nghị sĩ là một võ sĩ quyền Anh

Manny Pacquiao là một trong những võ sĩ quyền Anh được yêu thích nhất trên thế giới, nhưng ít ai biết rằng nhà vô địch này đang phục vụ nhiệm kỳ thượng nghị sĩ đầu tiên tại nghị viện quốc gia Philippines.

 
Philippines
Thượng nghị sĩ là một võ sĩ quyền Anh

Năm 2010, Pacquiao sử dụng danh tiếng của mình để dấn thân vào con đường chính trị. Anh được bầu làm thành viên của Hạ viện Philippines, đại diện cho tỉnh Sarangani trên đảo Mindanao. Đến năm 2016, Pacquiao quyết định tranh cử chức cao hơn, và cuối cùng có một ghế trong Thượng viện Philippines. Hiện thượng nghị sĩ toàn thời gian này vẫn tiếp tục đấu boxing.


10. Phép lịch sự của người Philippines

Khách nước ngoài đến với quốc đảo thường được gọi là ông bà  bất kể tuổi tác. Đặc biệt, người già, người khuyết tật và phụ nữ đang mang thai còn có hàng lối riêng khi chờ đợi tại ngân hàng, quán ăn, bến taxi để không phải đứng trong đám đông.

 
Philippines
Người Philippines có những nguyên tắc ứng xử riêng

Tuy nhiên, phép lịch sự của người Philippines có thể tạo ra những tình huống hài hước và thử thách khả năng ứng xử của du khách. Ví dụ, bạn sẽ hiếm khi nghe thấy một người Philippines thẳng thắn trả lời "không" khi bạn hỏi điều gì đó.

Ảnh: Business Insider

Lê Vân – Dulichvietnam.com.vn

Theo Báo Thể thao Việt Nam
quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc