Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Bolivia

Cẩm nang du lịch Bolivia: Đắm mình vào thiên nhiên xinh đẹp

Thứ sáu, 05/04/2024, 08:13 GMT+7

Bolivia, nàng thơ vùng đất Nam Mỹ đã thu hút du khách bởi nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, từ thác nước Iguazu hùng tráng đến khu sinh thái Gran Chaco rộng lớn, cùng những di tích lịch sử và kiến trúc thuộc địa ấn tượng. Hãy cùng du lịch Bolivia ngay thôi nào!

test

Bolivia là một quốc gia sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng cùng nền văn hóa đa dạng. Từ những cánh đồng muối lớn nhất thế giới, những khu rừng hoang sơ đến những lễ hội náo nhiệt, nơi đây đã trở thành điểm dừng chân lí tưởng cho hàng ngàn du khách mỗi năm. Hãy cùng Du lịch Việt Nam khám phá cẩm nang du lịch Bolivia chi tiết nhất ngay dưới đây nhé!
 

Bolivia - đất nước đa sắc tộc

Đất nước Boliviacó tên đầy đủ là Nhà nước Đa dân tộc Bolivia, được đặt theo tên nhà cách mạng Simón Bolívar. Hãy cùng tìm hiểu một chút thông tin về quốc gia này nhé!
 

Vị trí địa lý

Bolivia là một quốc gia nằm tại trung tâm Nam Mỹ. Bolivia có biên giới giáp với Brasil ở phía bắc và phía đông, giáp Paraguay và Argentina ở phía nam, giáp với Chile và Peru ở phía tây. Điểm cao nhất của quốc gia này là hơn 6.500 m, giúp Bolivia lọt vào top 15 quốc gia có vị trí địa lý cao nhất thế giới. Đặc biệt, thủ đô La Paz của Bolivia cũng là thủ đô cao nhất thế giới với độ cao khoảng 3.640m so với mặt nước biển.

 

du lịch bolivia tìm hiểu văn hóaBolivia là một trong những quốc gia có vị trí địa lý cao nhất thế giới. Ảnh: g_ive_a_hand

 

Diện tích và dân số 

Diện tích của Bolivia khoảng gần 1.099.000 km², là quốc gia lớn thứ 28 trên thế giới. Dân số hiện tại của quốc gia này là 12.513.579 người (Số liệu của Liên hợp quốc tính đến 13/03/2024). Bolivia là một quốc gia đa dân tộc, với người Quechua chiếm khoảng 30%, người Aymara chiếm 25%, người Mestizo chiếm 15% và còn rất nhiều những dân tộc thiểu số khác nhau nữa.

 

du lịch bolivia tìm hiểu văn hóaBolivia là một quốc gia đa dân tộc, tạo nên màu sắc văn hóa đa dạng cho nơi đây. Ảnh: gusmonk

 

Khí hậu

Bolivia là quốc gia rộng lớn và địa hình đa dạng, nhưng nhìn chung nơi đây được chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thời tiết thường khá ẩm ướt, không thích hợp để du khách tham gia trải nghiệm và khám phá thiên nhiên. Vì vậy, du khách thường chọn mùa khô để trải nghiệm những chuyến dã ngoại và trekking tại đây. 

 

du lịch bolivia vào mùa nàoCảnh quan tại Bolivia vào mùa khô. Ảnh: Opentour

 

Văn hóa và con người

Bolivian mang trong mình nền văn hóa đa dạng do là một quốc gia đa dân tộc. Trải qua nhiều thập kỉ, cho đến nay Bolivia thu hút được hàng ngàn du khách tham quan mỗi năm cũng bởi sự hòa trộn nhiều nền văn hóa khác nhau. Sự đa sắc màu từ ẩm thực, nghệ thuật cho đến lịch sử đã tạo ra những nét riêng độc đáo dành cho Bolivia.

Người dân Bolivia được nhận xét là thân thiện, nhiệt tình và rất mến khách. Nếu có dịp đến thăm vùng đất xinh đẹp này và tiếp xúc với những người bản địa nơi đây, chắc hẳn bạn sẽ được chào đón rất nồng hậu. 

 

du lịch Bolivian trải nghiệm nền văn hóa đa dạng Bolivian là một quốc gia đa dân tộc, tạo nên nét văn hóa đa sắc màu. Ảnh: kiribaticlub

 

Ngôn ngữ và tiền tệ

Ngôn ngữ chính và được sử dụng phổ biến tại Bolivia là tiếng Tây Ban Nha. Ngoài ra còn có tiếng Quechua và tiếng Aymara. Một số hướng dẫn viên du lịch và tài xế tại đây cũng biết cả tiếng Anh. Tuy vậy, để dễ dàng giao tiếp và mua đồ tại Bolivia thì bạn nên học trước vài câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Tây Ban Nha. Tiền tệ chính thức của Bolivia là Boliviano Bolivia, ký hiệu là BOB. Tỷ giá quy đổi hiện tại ra tiền Việt Nam là 1 BOB = 3,558.58 VNĐ. 

 

du lịch Bolivia tìm hiểu về tiền tệTiền tệ của Bolivia kí hiệu là BOB. Ảnh: stock.adobe

 

Nên du lịch Bolivia vào mùa nào?

Thời tiết tại Bolivia được chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. 
 

Mùa khô (tháng 5 - tháng 10) 

Mùa khô tại Bolivia là khoảng thời gian thích hợp nhất để khám phá thiên nhiên cũng như trải nghiệm những hoạt động vui chơi tại đây. Bạn có thể tham gia những chuyến dã ngoại, trekking, vui chơi tại hồ bơi hay cùng hòa chung không khí náo nhiệt tại các bữa tiệc âm nhac sôi động.

Hãy lưu ý rằng đây là mùa du lịch cao điểm tại Bolivia, vì vậy giá của các sản phẩm và dịch vụ lúc này khá cao. Bạn nên tìm hiểu trước các địa điểm ăn uống, vui chơi có giá thành hợp lý với ngân sách của bạn để chuyến du lịch được thuận lợi.

 

du lịch bolivia mùa khô Mùa khô tại Bolivia với thời tiết khô ráo và mát mẻ. Ảnh: virginiamoreira.santos

 

Mùa mưa (tháng 11 - tháng 4 năm sau)

Mùa mưa vào khoảng tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm nhiệt độ lên cao, nắng nóng và mưa, khiến giao thông gián đoạn. Đây cũng là mùa thấp điểm của du lịch Bolivia và khá ít khách.

Nếu chọn du lịch nghỉ dưỡng thì bạn có thể đến Bolivia vào khoảng thời gian này. Lưu ý nên xem trước dự báo thời tiết và tình hình giao thông để chuyến du lịch không bị gián đoạn nhé!

 

du lịch bolivia mùa mưa
Mùa mưa tại Bolivia có nắng gắt nhưng có khá nhiều du khách vẫn muốn đến đây vào khoảng thời gian này. Ảnh: boliviahop

 

Phương tiện di chuyển khi du lịch Bolivia
 

Phương tiện du lịch từ Việt Nam đến Bolivia

Để du lịch từ Việt Nam sang Bolivia thì máy bay là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Bạn có thể tham khảo một số hãng hàng không uy tín khai thác đường bay đến Bolivia như: Vietnam Airlines, Cathay Pacific, American Airlines, Asiana Airlines,...

Hiện tại, tất cả các hãng hàng không đều chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Bolivia, vì vậy tùy thuộc vào điểm xuất phát và hãng hàng không bạn lựa chọn mà hành trình bay từ Việt Nam đến Bolivia của bạ sẽ cần quá cảnh tại 1 đến 2 điểm khác nhau. 

 

du lịch bolivia bằng máy báyMáy bay là lựa chọn tốt nhất để du lịch đến Bolivia. Ảnh: alongwalker

 

Phương tiện di chuyển trong Bolivia

Địa hình Bolivia khá đa dạng, bao gồm các đồi núi, cao nguyên và cả những vùng đồng bằng. Dưới đây là một số lựa chọn về phương tiện giao thông trong Bolivia để bạn có thể thỏa sức khám phá vùng đất xinh đẹp này:

- Xe buýt, micro: Đây là loại phương tiện phổ biến được cả người dân lẫn du khách lựa chọn. Ngoài ưu điểm là giá thành rẻ, xe buýt và micro còn là phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu.  

- Tàu hỏa: Nếu bạn có lịch trình tham quan qua các điểm như thành phố El Alto, tàn tích Tiwanaku, Guaqui trên Hồ Titicaca thì tàu hỏa chính là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Bạn có thể truy cập trang web Ferroviaria Andina để theo dõi và lựa chọn các tuyến tàu phù hợp với lịch trình tham quan của mình.

- Ngoài ra, để thuận tiện cho những chuyến di chuyển gần thì taxi hoặc xe đạp cũng là lựa chọn tốt mà bạn có thể cân nhắc.
 

Du lịch Bolivia tham quan những địa điểm nào?
 

Cánh đồng muối Salar de Uyuni

Cánh đồng muối Salar de Uyuni là một địa điểm tham quan nổi tiếng tại Bolivia. Với độ cao khoảng 3.565m, rộng 10.582 km, nơi đây là cánh đồng muối tự nhiên lớn nhất thế giới. Vào mỗi mùa khô, địa điểm này lại phủ đầy muối khô và các loại phương tiện có thể đi lại bên trên đó.

Vì vậy, nếu bạn đi du lịch Bolivia vào mùa khô thì hãy trải nghiệm hoạt động ngồi trên xe để tham quan dọc sa mạc muối. Không chỉ thế, đến với cánh đồng muối Salar de Uyuni, bạn còn có cơ hội tham gia nhiều môn thể thao như: đánh golf, ngồi trên khinh khí cầu, trượt ván…

Chắc chắn những hoạt động này sẽ khiến bạn không chỉ ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên kì vĩ nơi đây mà còn cảm thấy cực kì thích thú với chuyến tham quan này đấy!

 

Cánh đồng muối Salar de UyuniVẻ đẹp bất tận tại cánh đồng muối Salar de Uyuni. Ảnh: majovergara12

>> Đọc thêm: Khám phá khách sạn làm từ muối ở Bolivia
 

Thủ đô La Paz 

Với độ cao hơn 3.630m so với mặt nước biển, thủ đô La Paz của Bolivia được xem là thủ đô cao nhất trên thế giới. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và nét cấu trúc văn hóa hơi tách biệt, nhưng lại được coi là trung tâm thương mại và chính trị bậc nhất của Bolivia.

 

du lịch bolivia thăm thủ đô la paz Vẻ đẹp của thủ đô La Paz khi nhìn từ trên cao. Ảnh: boliviahop

Đến với La Paz, bạn sẽ được tham quan Thung lũng Mặt trăng hay còn gọi là Valle de la Luna - một địa danh nổi tiếng của Bolivia. Hoặc bạn sẽ được khám phá hồ Titicaca để biết thêm những câu chuyện lịch sử và văn hóa lâu đời tại La Paz.

Trước khi ra về, bạn còn có thể ghé qua chợ Phù Thuỷ - nơi bán rất nhiều món đồ handmade đầy màu sắc sặc sỡ và mua những món đồ xinh xắn để làm quà lưu niệm dành tặng người thân, bạn bè.

 

du lịch bolivia tham quan chợ phù thủyChợ Phù thủy tại La Paz, Bolivia. Ảnh: Kyluc.vn

Vườn quốc gia Madidi

Vườn quốc gia Madidi tại Bolivia được thành lập từ năm 1995. Nơi đây sở hữu một lượng lớn các loài chim, thú, côn trùng và đa dạng các loài thực vật khác nhau. Có thể nói, Madidi chứa đựng gần như đại diện tất cả các hệ sinh thái khác nhau. 

 

Vườn quốc gia MadidiVườn quốc gia Madidi với đa dạng các loại động thực vật. Ảnh: simoneboon

Dù vậy, các nhà sinh vật học khuyên bạn chỉ nên đến đây tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà không nên chạm vào bất kỳ loài động thực vật nào vì có thể sẽ bị dị ứng, ngứa rát, chóng mặt thậm chí có thể bị nhiễm ký sinh trùng nhiệt đới. Vì vậy trước khi bước vào cuộc hành trình khám phá Madidi, bạn nên chuẩn bị một số loại thuốc bôi dị ứng ngoài da phòng trừ trường hợp khẩn cấp.

 

Du lịch bolivia khám phá vườn quốc gia MadidiDu khách khám phá vườn quốc gia Madidi. Ảnh: majolaurie
 

Những lễ hội đặc sắc không thể bỏ lỡ khi du lịch Bolivia
 

Lễ hội ôm

Địa điểm: Thủ đô La Paz, Bolivia

Lễ hội ôm được tổ chức hàng năm tại thủ đô La Paz của Bolivia. Người dân sẽ hòa mình vào không khí náo nhiệt của lễ hội, trao nhau những cái ôm ấm áp với mục đích mang lại nguồn năng lượng tích cực, hạnh phúc dành cho nhau.

Sau khi nhận được những cái ôm chặt và nụ cười thân thiện từ những người xa lạ, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy thoải mái và phấn chấn hơn rất nhiều. Lễ hội tuyệt vời và nhân văn này chắc chắn sẽ là lễ hội mà bạn sẽ rất thích thú khi được tham gia tại Bolivia.

 

Những lễ hội đặc sắc không thể bỏ lỡ khi du lịch BoliviaMọi người đang trao nhau những cái ôm ấm áp tại lễ hội ôm Bolivia. Ảnh: Dân trí

Lễ hội Carnival 

Địa điểm: Thành phố Oruro, Bolivia

Lễ hội Carnival Bolivia là một lễ hội hóa trang được tổ chức tại Bolivia. Lễ hội lớn này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Nếu tham gia vào lễ diễu hành, bạn sẽ được chứng kiến hàng nghìn vũ công trong những bộ trang phục lộng lẫy, nhảy múa theo điệu nhạc sôi động.

Lễ hội Carnival Bolivia đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và trải nghiệm mỗi năm. Đây chính là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất Bolivia mà bạn không nên bỏ lỡ.

 

Lễ hội Carnival Lễ hội Carnival tại Bolivia. Ảnh: lucaattialuca90

Lễ hội Alasitas

Địa điểm: Thủ đô La Paz, Bolivia

Alasitas là một lễ hội truyền thống của người Andean diễn ra tại thành phố La Paz. Trong dịp lễ, mọi người sẽ mua những đồ vật thu nhỏ như nhà, xe, vali, bằng đại học,... rồi ghim vào người Ekeko - vị thần sung túc, linh hồn của lễ hội Alasitas. Việc này mang ý nghĩa gửi lời cầu nguyện tới thần Ekeko, mong thần sẽ mang may mắn và sung túc đến cho cuộc sống của họ.

 

du lịch Bolivia tham gia lễ hội AlasitasMột gian hàng bán những món đồ nhỏ tại lễ hội Alasitas. Ảnh: soycatalina_ok

Du lịch Bolivia nhất định phải thử những món ngon này!
 

Bánh Pastel de Queso

Món bánh Pastel de Queso thường được người dân Bolivia thưởng thức vào bữa sáng hoặc vào bữa ăn nhẹ. Pastel de queso còn được gọi là bánh phô mai kiểu Bolivian. Vỏ bánh được làm bằng bột mì chiên giòn, bên trong nhân chứa đầy phô mai béo ngậy và trên bề mặt bánh được rắc đường bột.

Vào mùa hè, món ăn này thường được thưởng thức cùng với nước ép trái cây tươi. Còn vào mùa đông, Pastel de Queso sẽ được kết hợp với thức uống nóng như cà phê hoặc Api Morado.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món bánh này tại các quán bán hàng đường phố với giá thành khá rẻ. Vì vậy nếu có dịp đi du lịch Bolivia thì đừng bỏ qua món bánh này nhé!

 

Du lịch Bolivia thưởng thức món ngonBánh Pastel de Queso thưởng thức cùng nước trái cây. Ảnh: Saborcito Boliviano

Súp Sopa de Mani

Món súp Sopa de Mani được chế biến từ các nguyên liệu chính là sườn bò hoặc thịt gà trộn cùng khoai tây và đậu phộng xay. Súp Sopa de Mani có màu trắng đục, quánh dẻo dạng kem, vị thơm ngon béo ngậy.

Một số nơi còn trang trí trên mặt súp một ít khoai tây chiên hoặc bánh mì chiên. Đặc biệt, súp Sopa de Mani cũng có loại dành cho người chay, với nguyên liệu chính gồm cà rốt, cần tây, mì ống… ở trong đó. Đặc biệt súp Sopa de Mani thường được ăn kèm cùng llajua - một loại sốt đỏ có vị cay đặc trưng của Bolivia.

 

du lịch bolivia ăn súp Sopa de ManiMón súp Sopa de Mani với khoai tây chiên trang trí bên trên. Ảnh: vaskiss92

Bánh Salteña 

Bánh Salteña là một món ăn đường phố nổi tiếng tại Bolivia mà bất cứ du khách nào cũng muốn thưởng thức. Hình dáng bên ngoài của bánh khá giống với bánh gối chiên của Việt Nam. Phần nhân bánh bao gồm thịt bò bằm, cà rốt, ớt, cà chua, khoai tây, trứng, đậu Hà Lan, ô liu và một ít nước sốt ngọt. Vỏ bánh được làm từ bột mì, sau khi được nướng trong lò hoặc chiên giòn sẽ có màu vàng nâu.

Chỉ cần thưởng thức một miếng, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan bên ngoài của vỏ bánh hòa quyện cùng phần nhân mặn đặc trưng, tạo nên hương vị nhớ mãi không quên trong lòng thực khách. 

 

du lịch bolivia thưởng thức bánh Salteña Bánh Salteña - món bánh nổi tiếng nhất định phải thử khi du lịch Bolivia. Ảnh: hudsonvalleykitchen

Gà cay Picante de Pollo

Picante de Pollo (gà cay) là món ăn phổ biến của Bolivia có nguồn gốc từ Cochabamba. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt gà, nấu cùng ớt Aji Amarillo và khoai tây đông khô của vùng Andean. Bên cạnh đó, một số gia vị như hành, tỏi, thì là,... cũng được thêm vào.

Sau khi hoàn thành, đầu bếp sẽ trang trí rau mùi tây thái nhỏ lên bề mặt món ăn. Món gà cay Picante de Pollo thường được ăn kèm với cơm trắng và khoai tây luộc. 

 

Du lịch bolivia thưởng thức món gà cayMón gà cay Bolivia được nấu cùng ớt Aji Amarillo và khoai tây đông khô. Ảnh: travelfoodatlas

Những lưu ý khi du lịch Bolivia

- Mùa khô là mùa du lịch cao điểm tại Bolivia. Vì vậy nếu bạn có kế hoạch đến thăm nơi đây vào mùa khô thì hãy đặt vé máy bay khoảng từ 2 - 3 tháng trước để tránh tình trạng cháy vé hoặc vé đắt.

- Hầu hết các khách sạn và nhà hàng lớn tại đây đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, tuy nhiên bạn vẫn nên giữ một ít tiền mặt trong người để tiện mua bán và trả tiền xe bus, taxi.

- Bolivia là một quốc gia có vị trí tương đối cao, vì thế bạn nên tập thích nghi với độ cao và chuẩn bị tâm lý trước khi đến thăm Bolivia. Bạn cũng nên chuẩn bị một số loại thuốc để chống bị say độ cao khi du lịch tại đây.

- Nếu đến những nơi đông người, hãy luôn giữ gìn đồ đạc, tư trang của bạn cẩn thận phòng trừ trường hợp trộm cắp, móc túi.

Trên đây là cẩm nang du lịch Bolivia chi tiết nhất, giúp bạn thỏa sức khám phá thiên nhiên xinh đẹp nơi đây. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những tour du lịch HOT nhất hiện nay TẠI ĐÂY để cùng khám phá thế giới xinh này nhé! Du lịch Việt Nam chúc bạn có một chuyến đi an toàn và thật nhiều trải nghiệm!

Linh Meo

quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc