Tuy không có tài liệu nào ghi chép lại cụ thể lịch sử ra đời của “đôi đũa” nhưng dân gian vẫn lưu truyền hai câu chuyện về sự ra đời của nó. Đó là truyền thuyết về Đát Kỷ được lưu truyền ở vùng Giang Tô và truyền thuyết về Đại Vũ được lưu truyền ở vùng Đông Bắc.
Xem thêm: Trọn bộ cẩm nang du lịch Bắc Kinh - Trung Quốc
Dân gian vùng Giang Tô, Trung Quốc vẫn truyền tai nhau rằng, xưa kia vua Trụ tính tình thất thường, lúc buồn hay khi vui đều dễ nổi nóng. Khi ăn hắn thường hay chê cá tanh, chê thịt không tươi, chê đồ ăn quá nóng, hay đơn giản là bực bội vì đồ ăn mặn nhạt không hợp mồm,.. Vì thế mà rất nhiều người trong Ngự thiện phòng hay có mặt trong bữa ăn của hắn mất mạng một cách rất oái oăm.
Nhìn thấy hành động lạ rất vui mắt, Trụ Vương yêu cầu Đát Kỷ làm thường xuyên cho mình. Sau đó, yêu hồ này bảo thợ thủ công làm cho mình một đôi trâm ngọc dài để gắp đồ ăn. Đây là phiên bản đầu tiên của đôi đũa ngày nay. Về sau, cách dùng bữa này truyền đến dân gian và mở rộng thành phiên bản đũa trúc.
Tương truyền thời Nghiêu Thuấn thường xuyên xảy ra nạn nước lũ khắp nơi, Đại Vũ phụng mệnh Nghiêu Thuấn đi trị thủy. Ông đã thề sẽ dẹp được đại hồng thủy, ngày đêm miệt mài suy nghĩ, quên ăn quên uống, quên cả nghỉ ngơi.
Truyền thuyết này được lưu truyền ở vùng Đông Bắc, Trung Quốc. So sánh về thời gian thì khá hợp lý, tuy nhiên cũng không có minh chứng xác thực cho truyền thuyết này.
Với nguồn gốc đến từ Trung Quốc, đôi đũa được xem là một nét của văn hóa Trung Hoa. Nó cũng là một nhân tố của triết học Trung Quốc, cụ thể là nhị phân âm dương. Đôi đũa chỉ có tác dụng khi được sử dụng như một cặp, một cái giữ vững, một cái để di chuyển. Đây chính là điều phản ánh sự hòa hợp của âm và dương như các yếu tố thụ động và hoạt động tương ứng tạo nên khái niệm về một tổng thể năng lượng.
Đôi đũa từ xa xưa đã được thiết kế một đầu tròn và một đầu vuông, mà trong văn hóa Trung Quốc tượng trưng cho trời và đất - một quan niệm có nguồn gốc từ bát quái, tập hợp những nguyên tắc để coi mệnh một người.
Ngón út và ngón đeo nhẫn ở dưới thấp hỗ trợ lẫn nhau - Đây là đạo của đất. Ngón cái và ngón trỏ tương ứng với tính linh hoạt và ổn định hay những lệ luật trên thiên thượng. Ngón giữa tượng trưng cho sự khó khăn nhưng đầy danh giá của một vị thiên tử - người phải đáp ứng được lòng dân, vừa phải tuân thủ đạo đức và tuân theo mệnh trời.
Xem thêm: Khám phá sự thật về loài cây ăn thịt người
Từ xa xưa, người dân xứ Trung Hoa vẫn luôn tin rằng, đôi đũa mang mối liên kết giữa trời đất và con người. Quan niệm đó đã lưu truyền đến tận bây giờ và trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa. Chúng ta có thể dễ dàng thấy điều đó ở các nghi lễ tôn giáo từ thời phong kiến cho đến các phong tục dân gian truyền đời đến thời đại này.
Linn Tran
Theo Báo Thể thao Việt Nam