Không có khách sạn nào là hoàn hảo, nhưng một số nơi tồi tệ đến mức có thể biến kỳ nghỉ trong mơ của bạn thành một cơn ác mộng. Các chuyên gia du lịch đã tiết lộ những dấu hiệu cho thấy đâu là một khách sạn tồi tệ.
Nếu bạn thực sự muốn đi xa hoặc đi du lịch, hãy đảm bảo rằng bạn biết những dấu hiệu báo hiệu bạn sắp ở trong một khách sạn tồi tệ trước khi đặt phòng.
Bài kiểm tra đầu tiên mà khách sạn phải vượt qua là kiểm tra trực tuyến. Thường bạn có thể không nhận ra một khách sạn tồi tệ cho đến khi bạn đến. Nhưng bạn chắc chắn muốn tránh điều đó trước khi đặt phòng khách sạn nếu có thể.
Đầu tiên, hãy cho ảnh trên trang của khách sạn và so sánh chúng với ảnh của khách thực trên các trang đánh giá du lịch.
Janet Semenova, đồng sáng lập của Boutique Travel Advisors, cho biết: “Những khách sạn có danh tiếng tốt và không có gì phải che giấu sẽ đảm bảo rằng chất lượng ảnh của họ là chuyên nghiệp, chính xác và không bị chỉnh sửa quá nhiều. Những khách sạn có ảnh gây hiểu lầm hoặc bị chỉnh sửa quá nhiều thường có điều gì đó để che giấu.”
Ví dụ: Hãy tìm các đường màu cho thấy màu đã được chỉnh sửa hay một kỹ thuật khác mà bạn có thể thấy là sử dụng ống kính mắt cá.
“Nếu tất cả các bức ảnh của họ đều được chụp bằng ống kính mắt cá, họ có thể đang cố gắng làm cho những căn phòng nhỏ có vẻ lớn hơn”, chuyên gia du lịch Grainne Kelly, cựu đại lý du lịch và là người sáng lập công nghệ xe hơi BubbleBum, cảnh báo. Mặc dù hiện tại kích thước của căn phòng không phải là điều quan trọng nhất, nhưng nếu khách sạn trình bày sai một số điểm, họ cũng có thể che giấu những điều khác.
Nếu trang web chỉ hiển thị hình ảnh bên ngoài của khách sạn, gần như chắc chắn có lý do là không có gì bên trong. Hay bộ ảnh về căn phòng không được đầy đủ thì cũng là một dấu hiệu. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang web nêu rõ các quy chuẩn thời COVID-19 của khách sạn.
Khi bạn đã xác nhận rằng các bức ảnh về khách sạn không có gì để soi mói, hãy truy cập Google Earth để kiểm tra lần cuối. Bạn muốn đảm bảo rằng khách sạn minh bạch trong mọi vấn đề và nằm trong khu vực an toàn và sạch sẽ. Vì vậy, nếu chế độ “Street View” của địa chỉ khách sạn trông không giống như các hình ảnh trên trang web, thì đây là dấu hiệu khách sạn tồi tệ.
Patricia Hajifotiou, chủ sở hữu của công ty du lịch The Olive Odysseys và là tác giả cuốn sách Travel Like You Mean It, cho biết: “Google Earth sẽ cung cấp cho bạn hình dung rất tốt về vị trí của khách sạn và những gì xung quanh nó. Hãy chắc chắn rằng khách sạn của bạn thực sự ở vị trí mà họ tự giới thiệu!”
Chẳng hạn, nếu bạn cần ở trung tâm thành phố và trang web cho biết khách sạn nằm ở vị trí trung tâm, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình ở đủ gần để tránh phải đi taxi.
Tiếp theo, bạn sẽ muốn biết điều gì đang xảy ra tại khách sạn. Hãy chú ý khoanh vùng khoảng thời gian của các review trên mạng. Nếu bạn quan tâm đến tình hình khách sạn khoảng thời gian kể từ khi COVID-19 bùng phát, thì các bài đánh giá trước năm 2020 không cho bạn biết nhiều điều.
Cassandra Brooklyn, người sáng lập công ty lập kế hoạch du lịch và tổ chức tour du lịch Escaping NY, lưu ý: “Ngày đánh giá cũng quan trọng như chính bản đánh giá. Một khách sạn có thể có những bài đánh giá xuất sắc, nhưng nếu chúng đã được hơn sáu tháng, có thể có nhiều thứ đã thay đổi.”
Và điều ngược lại sẽ xảy ra đối với các đánh giá xấu. Hãy để ý sự gia tăng đột ngột của những đánh giá gần nhất. Jurga Rubinovaite, blogger du lịch tại Full Suitcase, cho biết: “Nếu có một vấn đề xảy ra cách đây 5 năm và các đánh giá gần đây vẫn ổn thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy một số người phàn nàn về cùng một vấn đề trong vài tháng qua, thì đó chắc chắn là một lá cờ đỏ cho thấy rằng khách sạn không quan tâm đến việc cải thiện trải nghiệm khách hàng của mình.”
Xem thêm: Trọn bộ cẩm nang du lịch Philippines
Một vài đánh giá tiêu cực không cần thiết hoàn toàn khiến bạn loại bỏ đặt phòng khách sạn nào đó, đặc biệt nếu những lời phàn nàn của khách có vẻ quá kén chọn hoặc liên quan đến những thứ bạn không quan tâm (như lượt xem).
Rubinovaite nói: “Sẽ luôn có những lời phàn nàn hoặc hiểu lầm, vì vậy đôi khi đó không phải là lý do để nghĩ rằng đó là khách sạn tồi tệ.”
Tuy nhiên, cách khách sạn phản ứng lại các đánh giá tiêu cực rất đáng để quan sát. Semenova nói: “Những đánh giá tiêu cực có thể và sẽ xảy ra ngay cả ở những khách sạn chuyên nghiệp và uy tín nhất trên thế giới. Cách mà ban quản lý xử lý những đánh giá này, cả trực tuyến và ngoại tuyến, nói lên tính chuyên nghiệp của khách sạn.”
Chẳng hạn, Rubinovaite nói rằng bạn cần chú ý xem “họ có tỏ ra lo lắng về những gì đã xảy ra không hoặc phản ứng của họ có thô lỗ hay không.” Nếu họ phản hồi bằng cách đưa ra lời xin lỗi chân thành và giải pháp cho vấn đề thì đây là một cách ứng xử chuyên nghiệp.
Semenova nói với Reader’s Digest: “Ban quản lý phản ứng tiêu cực với các đánh giá tiêu cực thường cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng kém cho tất cả khách hàng của họ.”
Hãy đặc biệt cảnh giác nếu khách sạn đưa ra những mức giá quá hời. Họ có thể gặp khó khăn nghiêm trọng đến mức có thể cắt giảm chi phí ở những nơi khác.
“Nếu mức giá quá hời so với sự thật thì có lẽ là như vậy”, Leona Bowman, blogger du lịch tại Wandermust Family, cảnh báo. “Nếu bạn định đặt phòng khách sạn năm sao với giá khách sạn hai sao, bạn nên điều tra thêm.”
Brooklyn cũng khuyên bạn nên xem nhanh giá của các khách sạn tương tự khác để xem giá phòng có hợp lý hay không. “Nếu khách sạn rẻ hơn nhiều so với các khách sạn xung quanh có tiện nghi tương tự, có lẽ có lý do gì đó khiến khách sạn không thể tính phí cao hơn… [chẳng hạn như] dịch vụ tệ hại.” Ngày nay, “dịch vụ tồi tệ” có thể đồng nghĩa với việc dọn dẹp không cẩn thận và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Ngay cả khi khách sạn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn sơ bộ, rất có thể nó vẫn là một khách sạn tồi tệ. Một số dấu hiệu cảnh báo khác chỉ hiển thị sau khi bạn bước qua cửa. Mặc dù hầu hết các khách sạn hiện nay đều coi trọng vấn đề an toàn, nhưng luôn có những quả trứng không tốt. Hãy để mắt đến quầy lễ tân: Dấu hiệu đầu tiên của một khách sạn buông lỏng thời COVID-19 là nhân viên không đeo khẩu trang.
Ngoài ra, cũng giống như trong thời kỳ trước đại dịch, bạn sẽ muốn đảm bảo cả an toàn cá nhân của bạn: Những thứ như chốt an ninh bị hỏng là một dấu hiệu báo động khác. Sheryl Hill, giám đốc điều hành của tổ chức an toàn du lịch Depart Smart, cho biết “khu vực lễ tân không có người trông coi sau giờ làm việc với cửa chính không khóa” - ngay cả khi nó nằm ở khu vực có vẻ an toàn hơn - là một cảnh báo lớn.
Kiểm tra giường và phòng tắm xem có mùi tanh không. Ngay cả khi không có gì có vẻ không ổn, bạn có thể nên lau sạch tất cả các bề mặt có thể.
Nhưng bạn có thể không chú ý quá nhiều đến những gì bên dưới chân mình, dù nó có thể cung cấp manh mối về thái độ chung của khách sạn đối với việc dọn dẹp. Hill cảnh báo rằng “những tấm thảm khó chịu thường có nghĩa là khăn trải giường và khăn tắm khó chịu”.
Tuy nhiên, cô ấy nhắc Reader’s Digest rằng tuổi của thảm không liên quan gì đến điều này. Một tấm thảm cũ vẫn có thể sạch nếu nó được bảo dưỡng tốt. Bạn cũng nên chú ý đến những mảng thảm nhỏ không hoàn toàn phù hợp với tổng thể. Đó là dấu hiệu cho thấy nhân viên đã vội vàng gỡ bỏ và thay miếng dán bị ố hoặc bị hỏng thay vì thay toàn bộ thảm hoặc vệ sinh kỹ lưỡng hơn. Hãy cẩn thận với những điểm bẩn nhất khác trong phòng khách sạn.
Julie McCool, blogger du lịch ở Fairfax, Virginia, nước Mỹ, gợi ý rằng du khách nên chú ý đến các tấm biển hiệu: Chúng đang ở trong tình trạng tốt hay chúng đang bị hư hỏng? Tình trạng của nó có thể báo hiệu có phải đây là một khách sạn tồi tệ hay không. Cô nói với Reader’s Digest: “Nếu khách sạn ngay cả biển hiệu cũng không duy trì được, họ có thể đang bỏ qua các vấn đề bảo trì trong toàn bộ khách sạn.”
McCool cũng cảnh báo rằng hãy để ý những tấm biển được làm vội vàng hoặc kém sang trọng được treo xung quanh khu nhà. Điều này cũng xảy ra đối với biển báo COVID-19.
Rõ ràng, dịch vụ tồi tệ tại một khách sạn là điều mà tất cả những lời khuyên khác này đang cố gắng cứu bạn, nhưng nếu bạn nắm bắt sớm, bạn có thể hành động ngay lập tức và tránh cho mình rất nhiều mệt mỏi.
Chú ý đến cách nhân viên đối xử với bạn ngay khi bạn bước vào. Kelly nói: “Điều rất quan trọng là các nhân viên trước cửa nhà phải có mặt, hữu ích và thân thiện. (Những ngày này, họ cũng nên đeo khẩu trang.) Điều này rất quan trọng cho dù bạn đang ở tại một nhà nghỉ nhỏ, sang trọng hay một khu nghỉ mát lộng lẫy. Nếu không có ai chào đón bạn, [họ] đang nghe điện thoại, phớt lờ bạn hoặc không tìm thấy nhân viên lễ tân, đây đều là những dấu hiệu của một khách sạn không có được những nhân viên tận tâm có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn trong thời gian ở lại.”
Xem thêm: Ghim ngay những điều nên làm trước khi trả phòng homestay, khách sạn để là du khách lịch sự
Thanh Nam
Theo Báo Thể Thao Việt Nam