Banner Movi

Kịch bản nào cho chi phí du lịch hàng không hậu Covid 19

Thứ hai, 18/05/2020, 20:02 GMT+7

Những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 sẽ thay đổi hoàn toàn ngành hàng không và mở ra một thời kỳ mới cho du lịch quốc tế.

quảng cáo

Kiểm tra y tế, giá vé cao hơn, ít chuyến bay và giãn cách xã hội là những thay đổi rõ rệt có thể nhìn thấy của ngành du lịch hàng không giai đoạn này. Không chỉ riêng trong thời dịch Covid 19, theo tin dẫn của Bloomberg, các hãng hàng không trên thế giới đang chứng kiến một sự biến động sâu sắc và phải sẵn sàng cho những dịch chuyển mạnh mẽ trong tương lai khi dịch bệnh qua đi.

Đặc biệt thời kỳ du lịch giá rẻ có lẽ đã “chấm hết” trong khủng hoảng dịch bệnh. Nhiều chuyên gia đưa ra dự báo, hậu Covid 19, chi phí du lịch hàng không sẽ tăng cao hơn trước.
 

Giá vé máy bay sẽ có sự thay đổi do du lịch hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Giá vé máy bay sẽ có sự thay đổi do du lịch hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. (Ảnh: The Sun)

 

Giãn cách xã hội sẽ làm giá vé máy bay tăng cao?

Việc giãn cách xã hội trên máy bay đã được nhiều hãng hàng không thực hiện bằng cách bỏ giống các ghế ở giữa nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách.

Hãng bay Delta Airlines đã tiến hành bỏ trống các ghế giữa đồng thời giới hạn số lượng hành khách chuyến bay kéo dài đến ngày 30/6. Trên các chuyến bay của hãng, khoảng 50-60% số ghế được sử dụng và phải đặt vé trước. Biện pháp này cũng được nhiều hãng bay khác áp dụng như Emirates, American Airlines, United…

Tuy nhiên việc bỏ trống các ghế ngồi khiến hãng hàng không chịu thiệt hại nhiều hơn với các mức chi phí để duy trì kinh doanh. Do đó một số hãng đã thay đổi chiến lược nhằm hạn chế thiệt hại bằng cách tính phí đối với những hành khách có nhu cầu giãn cách xã hội. Phần ghế trống sẽ được tính phụ phí riêng.
 

chi phí máy bay sau dịch
Giãn cách xã hội có thể làm giá vé máy bay tăng cao. (Ảnh: EURACTIVE.com)

Vào ngày 4/5, hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines của Mỹ đã thông báo việc thu thêm phụ phí đối với du khách có nhu cầu bỏ trống ghế giữa với mức phí dao động từ 39-89 USD. Tuy nhiên thông báo này chỉ được áp dụng trong vòng 48 giờ sau đó đã bị hủy vì vấp phải sự chỉ trích từ các thành viên Quốc hội Mỹ.

“Chúng tôi nhận ra có rất nhiều ý kiến cho rằng chúng tôi đang thu lợi trên sự an toàn của hành khách, tuy nhiên đó chưa bao giờ là ý định của chúng tôi”, CEO Frontier, ông Barry Biffle khẳng định trong lá thư gửi đến các nhà lập pháp.

Theo thông tin của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), du khách ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ phải chuẩn bị tâm lý cho việc chi trả nhiều hơn phí di chuyển bởi giá vé máy bay có thể “leo thang” lên đến 54%. Do sự tấn công của dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội, các hãng bay ở đây chỉ duy trì hoạt động gần 40% công suất.

Xem thêm: Cơn bão Covid 19 đặt ‘dấu chấm’ cho thời hoàng kim của du lịch quốc tế giá rẻ


Giá dầu lao dốc nên giá vé máy bay cũng giảm mạnh?

Hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất khi giá dầu biến động. Với chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-40%, khi giá dầu xuống dốc, các hãng bay sẽ tiết kiệm được khá nhiều phần chi phí này.

Các hãng bay đã áp dụng phụ phí nhiên liệu bao gồm trong giá vé máy bay được gọi là phí YQ. Đối với hãng bay British Airways, vé khứ hồi tiêu chuẩn giữa hai điểm London và Johannesburg đã thu phụ phí YQ là 189,30% trên tổng số 610 EUR giá vé máy bay.

Tuy nhiên khi giá của các thùng dầu thô giảm giá mạnh mẽ và chạm đáy, phần phụ phí bao gồm trong giá vé di chuyển có thể được giảm bớt hoặc loại bỏ. Điều này cũng có thể dẫn đến kịch bản các hãng hàng không giảm giá vé do chi phí nhiên liệu được cắt giảm.
 

chi phí máy bay thay đổi sau dịch
Giá nhiên liệu xuống dốc có thể khiến chi phí di chuyển giảm theo. (Ảnh: Upgrade: Travel Better)

 

Các địa điểm du lịch sẽ chia sẻ chi phí di chuyển?

Không chỉ hàng không mà các cơ sở du lịch và công ty lữ hành cũng phải chịu thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh đã giảm đáng kể nhu cầu của du khách. Kể cả sau khi dịch bệnh qua đi, số lượng du khách cũng không thể đông trở lại như cũ trong thời gian ngắn nên buộc họ phải có những chính sách ưu đại để kích cầu du lịch và hấp dẫn khách hàng.

Kathy Kass, một luật sư và blogger thể hình của New York chia sẻ với CNN về việc cô đã phải trì hoãn thậm chí hủy gần hết các kế hoạch do tình hình dịch bệnh phức tạp. Cô là người yêu thích du lịch quốc tế và thường xuyên theo dõi các giao dịch vé máy bay. Tuy nhiên Kass đã không thể duy trì kế hoạch đến Bali, Indonesia khi vé máy bay di chuyển từ Canada hoặc Mexico tăng cao gấp 4 lần bình thường, lên khoảng 840 USD.

“Tôi không muốn sức khỏe của bản thân bị ảnh hưởng, nhất là khi tôi không biết tình hình ở Indonesia như thế nào và khi nào Bali sẵn sàng mở cửa cho du lịch trở lại”, Kass chia sẻ với CNN.
 

giá vé máy bay thay đổi sau dịch
Để kích cầu du lịch, nhiều địa điểm du lịch và công ty lữ hành có chương trình ưu đãi giá vé máy bay với du khách. (Ảnh: Pinterest)

Đây cũng là những thách thức với những địa điểm du lịch và công ty lữ hành trong bối cảnh du khách chưa vội quay trở lại với điểm đến nổi tiếng. Để kích cầu du lịch, chính quyền khu vực Sicily đã dành 50 triệu EUR để chi trả một nửa giá vé máy bay, hỗ trợ tiền phòng cho du khách, ngoài ra chi trả cả tiền vé tham quan bảo tàng và các địa điểm khảo cổ, dẫn theo tờ The Times của London. Chính điều này đã thu hút được nhiều sự quan tâm và du khách đang mong đợi ngày Sicily mở cửa trở lại sau khi Italy gỡ lệnh phong tỏa.

Hãng hàng không Asiana Airlines cũng có những động thái tương tự với chương trình ưu đãi “mua ngay, có thể bay bất kỳ ngày nào” để thúc đẩy doanh số bán vé máy bay. Cụ thể hãng sẽ hỗ trợ bạn đổi miễn phí hành trình trong hai lần, sự phá lệ trong quy tắc của ngành hàng không trước đây.

Xem thêm: Hậu Covid-19: Ngành khách sạn sẽ thay đổi ‘diện mạo mới'
 


Giá vé máy bay có giữ nguyên khi hàng không đang thay đổi theo xu hướng?

Ở trung tâm nước Úc, đường băng cho máy bay đã trở thành một bảo tàng của hàng không hiện đại Singapore tại sân bay Alice Springs vốn trước đây thường đón những nhóm du lịch đến từ Uluru.

Hàng loạt các máy bay đắt đỏ đang được “trưng bày” ở đây như Singapore A380 và 777, đến Scoot 787 và SilkAir 737. Do thiệt hại từ dịch bệnh mà có rất nhiều các máy bay hiện đại phải “nằm không”

Khi các máy bay rời khỏi bầu trời, phi hành đoàn và phi công cũng vậy. Trong một ghi chú tháng 5 cho các phi công của hãng United Airlines, ông Simple Flying, Bryan Quigley, phó Chủ tịch cấp cao chia sẻ sự thật phũ phàng rằng các phi công của United hiện đông hơn hành khách: "Trung bình chúng tôi chỉ chở khoảng 10.000 hành khách mỗi ngày, chúng tôi hiện có nhiều phi công hơn hành khách vào tất cả các ngày. "
 

giá vé máy bay thay đổi sau dịch
Khó khăn trong ngành hàng không khó có thể giữ mức chi phí di chuyển như trước. (Ảnh: Vietnamnet)

Mặc dù không có một điều khoản nào chắc chắn nhưng ngành hàng không đang có sự điều chỉnh không hề nhỏ để thích ứng với điều kiện mới. Nếu để giá vé máy bay giữ nguyên như giai đoạn trước khủng hoảng, với những khó khăn trong hiện tại họ sẽ buộc phải cắt giảm nguồn lực để bớt chi phí.

Hoặc chừng nào dịch bệnh đi qua, khi nhu cầu di chuyển trở lại như ban đầu thì hàng không mới có thể khôi phục.

Trong giai đoạn hiện nay, giá vé máy bay sẽ không thể giảm hơn được nữa nếu các hãng hàng không muốn duy trì hoạt động kinh doanh. Trong khảo sát 122 hãng bay của IATA, chỉ có 4 hãng có thể hòa vốn ở mức 62%, 188 hãng hàng không còn lại đều chịu cảnh thua lỗ thậm chí phá sản.
 

Du lịch hàng không sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ với mức giá vé tăng cao
Du lịch hàng không sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ với mức giá vé tăng cao. (Ảnh: Qantas)
 
  GỢI Ý TOUR DU LỊCH ĐÀ NẴNG KHUYẾN MÃI

Ngọc Diễm

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

quảng cáo
Chia sẻ:
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)