Kịch bản nào cho chi phí du lịch hàng không hậu Covid 19Thứ hai, 18/05/2020, 20:02 GMT+7
Những ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 sẽ thay đổi hoàn toàn ngành hàng không và mở ra một thời kỳ mới cho du lịch quốc tế. Kiểm tra y tế, giá vé cao hơn, ít chuyến bay và giãn cách xã hội là những thay đổi rõ rệt có thể nhìn thấy của ngành du lịch hàng không giai đoạn này. Không chỉ riêng trong thời dịch Covid 19, theo tin dẫn của Bloomberg, các hãng hàng không trên thế giới đang chứng kiến một sự biến động sâu sắc và phải sẵn sàng cho những dịch chuyển mạnh mẽ trong tương lai khi dịch bệnh qua đi. Đặc biệt thời kỳ du lịch giá rẻ có lẽ đã “chấm hết” trong khủng hoảng dịch bệnh. Nhiều chuyên gia đưa ra dự báo, hậu Covid 19, chi phí du lịch hàng không sẽ tăng cao hơn trước. Giá vé máy bay sẽ có sự thay đổi do du lịch hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. (Ảnh: The Sun)
Giãn cách xã hội sẽ làm giá vé máy bay tăng cao?Việc giãn cách xã hội trên máy bay đã được nhiều hãng hàng không thực hiện bằng cách bỏ giống các ghế ở giữa nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách. Hãng bay Delta Airlines đã tiến hành bỏ trống các ghế giữa đồng thời giới hạn số lượng hành khách chuyến bay kéo dài đến ngày 30/6. Trên các chuyến bay của hãng, khoảng 50-60% số ghế được sử dụng và phải đặt vé trước. Biện pháp này cũng được nhiều hãng bay khác áp dụng như Emirates, American Airlines, United… Tuy nhiên việc bỏ trống các ghế ngồi khiến hãng hàng không chịu thiệt hại nhiều hơn với các mức chi phí để duy trì kinh doanh. Do đó một số hãng đã thay đổi chiến lược nhằm hạn chế thiệt hại bằng cách tính phí đối với những hành khách có nhu cầu giãn cách xã hội. Phần ghế trống sẽ được tính phụ phí riêng. Giãn cách xã hội có thể làm giá vé máy bay tăng cao. (Ảnh: EURACTIVE.com)
Vào ngày 4/5, hãng hàng không giá rẻ Frontier Airlines của Mỹ đã thông báo việc thu thêm phụ phí đối với du khách có nhu cầu bỏ trống ghế giữa với mức phí dao động từ 39-89 USD. Tuy nhiên thông báo này chỉ được áp dụng trong vòng 48 giờ sau đó đã bị hủy vì vấp phải sự chỉ trích từ các thành viên Quốc hội Mỹ. “Chúng tôi nhận ra có rất nhiều ý kiến cho rằng chúng tôi đang thu lợi trên sự an toàn của hành khách, tuy nhiên đó chưa bao giờ là ý định của chúng tôi”, CEO Frontier, ông Barry Biffle khẳng định trong lá thư gửi đến các nhà lập pháp. Theo thông tin của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), du khách ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ phải chuẩn bị tâm lý cho việc chi trả nhiều hơn phí di chuyển bởi giá vé máy bay có thể “leo thang” lên đến 54%. Do sự tấn công của dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội, các hãng bay ở đây chỉ duy trì hoạt động gần 40% công suất.
|
Xem thêm: Hậu Covid-19: Ngành khách sạn sẽ thay đổi ‘diện mạo mới' |
Ở trung tâm nước Úc, đường băng cho máy bay đã trở thành một bảo tàng của hàng không hiện đại Singapore tại sân bay Alice Springs vốn trước đây thường đón những nhóm du lịch đến từ Uluru.
Hàng loạt các máy bay đắt đỏ đang được “trưng bày” ở đây như Singapore A380 và 777, đến Scoot 787 và SilkAir 737. Do thiệt hại từ dịch bệnh mà có rất nhiều các máy bay hiện đại phải “nằm không”
Khi các máy bay rời khỏi bầu trời, phi hành đoàn và phi công cũng vậy. Trong một ghi chú tháng 5 cho các phi công của hãng United Airlines, ông Simple Flying, Bryan Quigley, phó Chủ tịch cấp cao chia sẻ sự thật phũ phàng rằng các phi công của United hiện đông hơn hành khách: "Trung bình chúng tôi chỉ chở khoảng 10.000 hành khách mỗi ngày, chúng tôi hiện có nhiều phi công hơn hành khách vào tất cả các ngày. "
Mặc dù không có một điều khoản nào chắc chắn nhưng ngành hàng không đang có sự điều chỉnh không hề nhỏ để thích ứng với điều kiện mới. Nếu để giá vé máy bay giữ nguyên như giai đoạn trước khủng hoảng, với những khó khăn trong hiện tại họ sẽ buộc phải cắt giảm nguồn lực để bớt chi phí.
Hoặc chừng nào dịch bệnh đi qua, khi nhu cầu di chuyển trở lại như ban đầu thì hàng không mới có thể khôi phục.
Trong giai đoạn hiện nay, giá vé máy bay sẽ không thể giảm hơn được nữa nếu các hãng hàng không muốn duy trì hoạt động kinh doanh. Trong khảo sát 122 hãng bay của IATA, chỉ có 4 hãng có thể hòa vốn ở mức 62%, 188 hãng hàng không còn lại đều chịu cảnh thua lỗ thậm chí phá sản.
GỢI Ý TOUR DU LỊCH ĐÀ NẴNG KHUYẾN MÃI
>> HCM - Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế - Quảng Bình 4N3Đ Bay Vietjet Air Giá từ 4,740,000đ >> HCM - Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế 3N2Đ Giá từ 2,450,000đ |
Ngọc Diễm
Theo Báo Thể Thao Việt Nam
Copyright © 1997-2018 Dulichvietnam.com.vn |