Giãn cách xã hội, hạn chế đi lại cùng với khủng hoảng ngành hàng không là những ảnh hưởng rõ rệt từ đại dịch Covid 19 khiến thời hoàng kim của du lịch quốc tế giá rẻ sẽ “kết thúc” theo nhận định từ chuyên gia.
Ông Alexandre de Juniac, Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã nói trong một cuộc họp ngắn với truyền thông thế giới về việc giãn cách xã hội trên máy bay đã khiến du lịch giá rẻ khủng hoảng. Số chỗ ngồi sẽ bị bỏ trống nhiều hơn vì khách hàng của họ phải cách nhau 2 mét trên hầu hết các chuyến bay.
Khủng hoảng từ dịch Covid 19 đã khiến lần đầu tiên nhu cầu du lịch hàng không toàn thế giới giảm xuống kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Ảnh hưởng rõ rệt nhất biểu hiện ở Virgin Australia, hãng hàng không giá rẻ lớn thứ hai nước Úc khi họ phải tự tìm cách sinh tồn qua mùa dịch.
Đến nay, hãng đã phải cho 80% trong tổng số 10,000 nhân việc nghỉ việc. Ngoài ra còn có Quantas và chi nhánh con giá rẻ Jetstar ước tính bị ảnh hưởng từ 100 đến 150 triệu USD cho doanh thu cơ bản trong năm tài chính.
“Rõ ràng nếu bắt buộc giãn cách xã hội trên máy bay, chúng ta sẽ phải bỏ trống một tỷ lệ lớn các chỗ ngồi, ít nhất là 1/3 đối với chuyến bay đường dài và trung bình. Điều đó có nghĩa khi giãn cách xã hội trở thành điều bắt buộc, thời hoàng kim của du lịch giá rẻ sẽ chấm dứt”, ông de Juniac khẳng định.
Giám đốc IATA lý giải, hãng máy bay sẽ phải lựa chọn việc mất một khoản tiền lớn khi bán mức giá vé trung bình như trước đó, điều này sẽ thiệt hại và không thể duy trì chuyến bay, hoặc phải tăng giá vé cho chuyến bay tương tự ít nhất 50% thì hãng mới có thể duy trì với mức lợi nhuận tối thiểu.
Áp lực này đặt ra với du lịch giá rẻ với mức vé phổ thông khiến nó không thể duy trì nếu mà vắc-xin cho Covid 19 không được tìm ra trong 12 đến 18 tháng tới.
GỢI Ý TOUR DU LỊCH KHUYẾN MÃI
|
Vừa qua hãng Qantas đã chịu sự chỉ trích nặng nề vì xếp một khoang bay phổ thông đầy đủ hành khách trên chuyến bay giữa Townsville và Brisbane, bỏ qua quy định giãn cách xã hội của chính phủ.
Ngược lại, hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai đã tiến hành xét nghiệm nhanh Covid 19 đối với tất cả du khách tại sân bay trước khi lên máy bay. Đây là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới thực hiện việc xét nghiệm như vậy.
Tiến sĩ Cheng – Lung Wu, phó Giáo sư khoa Hàng không tại trường đại học NSW, cho biết các hãng hàng không như Qantas, Jetstar và Virgin Australia không còn cách nào khác ngoài việc tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội trên máy bay do chính phủ quy định.
“Tất nhiên điều này sẽ tạo ra áp lực cho các hãng hàng không bao gồm Virgin Australia vì số vé bán sẽ giảm xuống. Các hãng hàng không giá rẻ sẽ bị ảnh hưởng không kém do nhu cầu khách hàng sụt giảm. Tùy thuộc vào lợi nhuận tài chính mà một số hãng có thể tồn tại nhưng một số khác thì không.
Nếu chính phủ không có chính sách hỗ trợ thì các hãng hàng không có thể tồn tại qua đại dịch cũng bị thiệt hại và giảm sực mạnh cạnh tranh trong thị trường quốc tế”, ông khẳng định.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong đó có thành viên là Qantas và Virgin Australia, đưa ra lời kêu gọi các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ như hỗ trợ tài chính, các khoản vay, bảo lãnh cho vay và hỗ trợ thị trường trái phiếu của doanh nghiệp hay hỗ trợ giảm thuế của ngân hàng.
Theo phân tích từ Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), do khủng hoảng từ dịch Covid 19, các hãng hàng không quốc tế sẽ chịu thiệt hại khoảng 314 tỷ USD tiền vé trong năm 2020, giảm 55% so với năm 2019.
Các chuyên gia cũng nhận định, các hãng hàng không giá rẻ ở khu vực châu Á rất dễ bị phá sản trong bối cảnh khủng hoảng từ dịch bệnh kéo dài, đánh dấu thời hoàng kim của du lịch quốc tế giá rẻ đã đi qua.
Xem thêm: Hàng không Trung Quốc bắt đầu 'tung chiêu' hút khách du lịch với giá máy bay siêu rẻ |
Ngọc Diễm
Theo Báo Thể thao Việt Nam