Ít ai lại liên tưởng tiết kiệm lại là văn hóa của người Pháp. Đó là bởi Pháp tượng trưng cho cuộc sống quý tộc và phồn hoa. Nhưng trên thực tế, các cư dân của nước này lại rất biết bỏ túi những mẹo tiết kiệm hay ho.
Vậy thì hãy tìm hiểu xem người Pháp có những mẹo tiết kiệm tiền như thế nào mà vẫn có thể trở thành biểu tượng cuộc sống của nhiều người.
Người Pháp rất tự hào về ngành công nghiệp ô tô của đất nước họ, nơi sản xuất Renault, Peugeot và Citroen. Nhưng hầu hết mọi người đều thích ô tô hạng phổ thông hoặc phương tiện giao thông công cộng.
Nếu cần một chiếc ô tô đắt tiền, người Pháp sẽ vay tiền để mua. Nhưng nếu có thể thuê, thì họ sẽ không bao giờ lựa chọn phương án “mua” nợ vào người.
Các thành phố của nước Pháp không thoải mái lắm đối với người lái xe ô tô - đường phố chật hẹp và luôn có khả năng bị xước xe.
Trong những năm gần đây, xe đạp và xe máy điện đã trở nên phổ biến ở các thành phố Pháp và một bộ phận cư dân của họ, đặc biệt là giới trẻ, đã chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông này. Các quy tắc đặc biệt đã được đưa ra cho phương tiện di chuyển này để không gây ra tai nạn.
Ẩm thực Pháp được tán dương là một trong những nơi ngon và tinh tế nhất thế giới. Nhưng đồng thời, người Pháp khá đơn giản về thức ăn hàng ngày. Điều đó không có nghĩa là họ sử dụng các sản phẩm chất lượng thấp. Họ chỉ là cũng sử dụng bán thành phẩm (semi-finished products) hay đồ ăn tiện lợi, chẳng hạn như đặt bánh pizza như người Mỹ. Pasta cũng đã trở nên đặc biệt phổ biến.
Có một chuỗi cửa hàng nổi tiếng mang tên Picard trong nước, chỉ bán các sản phẩm đông lạnh. Có đủ các món ăn khác nhau và điểm chung duy nhất là: Chỉ cần đun nóng lên là ăn được. Tại đây, bạn có thể mua rau, trái cây, đồ ăn nhẹ và salad, món chính, bánh mì và bánh nướng, món tráng miệng và kem, cùng nhiều loại nước sốt khác nhau. Có một khu sản phẩm hữu cơ và một khu đặc biệt dành cho trẻ em.
Tất nhiên, với người Việt, tự đi chợ và nấu nướng sẽ tiết kiệm hơn, vì đồ ăn nhanh của phương Tây vẫn còn khá đắt đỏ ở Việt Nam.
Xem thêm: Trọn bộ cẩm nang du lịch Pháp
Một trong những mẹo tiết kiệm tiền của người Pháp có thể khiến bạn ngạc nhiên. Người Pháp có thể tạo nên xu hướng, nhưng họ lại không chạy theo xu hướng. Thương hiệu, danh vọng của món đồ có ý nghĩa rất nhỏ đối với người Pháp. Họ chuộng thực tế hơn. Hơn nữa, việc thảo luận về giá trị của những thứ bạn sở hữu, ngay cả trong vòng bạn bè thân thiết, cũng bị coi là hành vi xấu.
Người Pháp khá trung thành với điện thoại cũ và ít thay mới. Hơn nữa, việc mua hàng quá đắt có thể khiến bạn bị chế nhạo, bị nhắc nhở rằng bạn đã bị mắc bẫy bởi những lời quảng cáo màu mè hoa mỹ. Điều tương tự cũng áp dụng cho quần áo và phụ kiện đắt tiền.
Các tiện ích ở Pháp có giá rất cao, đó là lý do tại sao một trong những mẹo tiết kiệm tiền của người Pháp là lờ những dịch vụ này đi.
Thực tế, không có bộ tản nhiệt nào trong các ngôi nhà ở miền nam nước Pháp, vì họ cho rằng không cần thiết phải lắp đặt các thiết bị sưởi trong vài tháng một năm. Ở phần còn lại của đất nước, không có hệ thống sưởi tập trung, có nghĩa là chi phí cho các tiện ích phụ thuộc vào thói quen của chủ sở hữu căn hộ. Ví dụ: họ có thể lập trình bật bộ tản nhiệt chỉ trong những giờ thực sự cần thiết đối với họ.
Ngoài ra, người Pháp không có thói quen mặc quần áo nhẹ vào mùa thu và mùa đông ở nhà. Đồ ngủ ấm áp rất phổ biến ở đây.
Tiết kiệm là quy tắc sống mà ngay cả những người Pháp trẻ tuổi cũng tuân thủ. Đồng thời, người Pháp sẽ không bao giờ thảo luận về tiền lương hoặc tiền tiết kiệm của họ.
Phụ nữ Pháp nổi tiếng là những người đón đầu xu hướng, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, họ ăn mặc giản dị và kín đáo nhất có thể. Trong thời trang, họ thích chất lượng hơn số lượng. Đó là lý do tại sao bạn khó có thể nhìn thấy một phụ nữ Pháp đang mua một đống quần áo được bày bán.
Hơn nữa, theo thống kê, người Pháp chi ít tiền nhất cho tủ quần áo trong số các nước châu Âu. Gần 70% cư dân Pháp nói rằng họ không quan tâm đến thời trang. Do đó, đây cũng là một trong những mẹo tiết kiệm tiền của người Pháp có thể khiến người Việt Nam bất ngờ vì quá khác so với những gì chúng ta vẫn nghĩ.
Chợ trời và cửa hàng tiết kiệm (cửa hàng giá rẻ) là những ví dụ hoàn hảo về cuộc sống buôn bán ở Pháp. Các cư dân thích chúng vì họ có thể tìm thấy những thứ thực sự độc đáo ở đó. Nếu thiếu thứ gì đó cho nội thất, họ thường đến những nơi này hơn là các cửa hàng nội thất như IKEA.
Một điểm cộng khác, đó là họ cũng có thể bỏ bớt những thứ không cần thiết tại những nơi này một cách hiệu quả.
Xem thêm: Chuẩn bị đón hè bằng loạt kinh nghiệm dã ngoại gần Hà Nội vừa vui, vừa tiết kiệm
Thanh Nam
Theo Báo Thể Thao Việt Nam