Công nghệ đường sắt giờ đây phát triển và sáng tạo hơn bạn tưởng rất nhiều! Không chỉ đơn thuần là những con tàu to lớn, chạy trên 2 đường ray thép đơn thuần, nhiều tuyến đường sắt kỳ lạ nhất thế giới chinh phục các tòa nhà, đỉnh núi, mỏ sâu và thậm chí một số vùng khí hậu siêu khắc nghiệt.
Hãy cùng chiêm ngưỡng tuyển tập những chuyến tàu độc đáo nhất hành tinh, phá vỡ mọi quy tắc thường thấy mà CNN đã liệt kê ngay sau đây.
>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Đức
Nếu có một đường sắt phù hợp hoàn hảo với môi trường, đó chính là đường sắt một ray Schwebebahn huyền thoại ở vùng North Rhine-Westphalia của Đức. Nối các thị trấn công nghiệp dọc theo thung lũng sông Wupper hẹp và quanh co, tuyến đường sắt lơ lửng độc đáo nhất thế giới hoàn thành vào năm 1901 được coi là “xương sống” của mạng lưới giao thông thành phố Wuppertal.
Wuppertal Schwebebahn có lộ trình gần 13 km phục vụ hơn 80.000 người mỗi ngày, với 31 toa tàu hiện đại di chuyển ở tốc độ 60km/h lơ lửng trên đường phố tắc nghẽn.
Đang giữ kỷ lục tuyến đường sắt công cộng dốc nhất thế giới là Stoosbahn của Thụy Sĩ, khai trương vào tháng 12/2017 và đã trở thành điểm thu hút khách du lịch toàn cầu. Tuyến xe lửa dài gần 2km với “thùng” xoay giữ thăng bằng và di chuyển nhẹ nhàng lên núi với độ dốc lên tới 110% mang đến cho hành khách trải nghiệm độc lạ leo lên độ cao 744 mét chỉ trong 5 phút.
Không chỉ là một “trò giải trí”, tuyến đường sắt kỳ lạ nhất thế giới này là huyết mạch đối với ngôi làng Stoos trên ngọn núi cao gần thị trấn Schwyz, phía nam Zürich. Hàng năm, có tới 10.000 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm được vận chuyển tới đây nhờ Stoosbahn, 1.500 hành khách có thể đi lại bằng tuyến đường sắt này mỗi giờ.
Thành phố nào có tuyến đường sắt ngầm lâu đời nhất châu Âu? Không phải Paris (Pháp) hay Berlin (Đức), đó là thủ đô Budapest của Hungary, nơi tuyến M1 đã hoạt động từ tháng 5/1896. Tuyến đường sắt dài 3,7 km bên dưới Đại lộ Andrássy ở thủ đô Budapest được xây dựng với kích thước nhỏ bất thường mà người dân địa phương ngày nay gọi là “kisföldalatti”.
M1 đem đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với tàu điện ngầm hiện đại bây giờ, từng vận chuyển hàng nghìn lượt hành khách trên toa tàu ngắn, góc cạnh, thấp bé.
>> Tham khảo: Tour du lịch vòng quanh châu Âu giá tốt
Trông thì giống như xe buýt, nhưng lại đi trên đường ray. Đó chính là Ferrobus - một hình thức di chuyển ngẫu hứng độc đáo phổ biến ở khắp các vùng núi của Nam Mỹ. Kết hợp thân xe buýt đường bộ cũ với bánh xe lửa, tuyến đường sắt kỳ lạ trên thế giới với những toa tàu trông có vẻ xiêu vẹo này là “cứu cánh” cho những ngôi làng miền núi xa xôi có giao thông chưa phát triển.
Tận dụng các tuyến đường sắt bị bỏ hoang, tuyến Ferrobus xuất hiện phục vụ người dân ở Chile, Bolivia và Colombia, leo cao vào dãy Andes, thậm chí ngày càng phổ biến với khách du lịch.
Trùng Khánh ở Trung Quốc là nơi có hệ thống đường ray đơn dài nhất và bận rộn nhất thế giới, chuyên chở hàng triệu hành khách mỗi năm trên 2 tuyến với tổng chiều dài 98km. Điều khiến nó trở thành một trong những tuyến đường sắt độc đáo nhất thế giới là “khả năng” đi xuyên qua chính giữa một tòa chung cư cao tầng.
Với chiều dài gần 55 km, tuyến số 3 là đường tàu một ray dài nhất thế giới phục vụ tổng lượng khách hàng năm lên tới 250 triệu người. Khánh thành vào năm 2005 và 2016, hai tuyến có 70 trạm ở trên cao và dưới lòng đất.
Hãy tưởng tượng một chuyến xe buýt vừa đón bạn ngay ngoài cửa, lúc sau đã băng băng trên đường sắt đưa bạn đến thị trấn ngay gần đó? Điều độc lạ tưởng chừng khó tin này hoàn toàn có thật khi bạn trải nghiệm xe buýt đường sắt DMV của Nhật Bản.
Tuyến đường sắt kỳ lạ nhất thế giới ở Nhật Bản có thể chở khoảng 20 hành khách mỗi chuyến, chạy theo tuyến đường dài 48 km giữa thị trấn Kaiyo ở Tokushima và thành phố Muroto, quận Kochi. Trong đó, 9,7 km của lộ trình chạy trên một đường ray ngoại ô, và phần còn lại nó quay trở lại làm một chiếc xe buýt thông thường. DMV được tạo ra để cải thiện dịch vụ đường sắt và giảm chi phí khi chạy bằng diesel và trang bị một loạt bánh xe tàu hỏa tự động xuất hiện chỉ trong khoảng 15 giây.
>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Việt Nam từ A-Z
Muốn trải nghiệm chuyến tàu kỳ lạ nhất thế giới đầy mạo hiểm, hãy đến với tàu treo sàn kính ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Đây là tàu một ray treo đầu tiên trên thế giới có sàn bằng kính, kết nối 4 nhà ga tại các điểm du lịch đông đúc trên một tuyến đường dài 11,5km ở thành phố Thành Đô nổi tiếng.
Thân tàu được chế tạo từ sợi carbon và vật liệu xốp tổng hợp, chạy với nhiên liệu là pin sạc nạp từ các nguồn điện tái tạo. Ngồi trong toa tàu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên và thành phố như thể hiệu ứng 3D với cửa sổ, vòm và sàn hoàn toàn bằng kính trong suốt.
Pokémon With You chắc chắn là tuyến đường sắt kỳ lạ nhất thế giới mà bất kỳ người hâm mộ Pokémon nào cũng muốn đặt chân lên một lần trong đời. Hoạt động từ năm 2017, đây là một trong nhiều “Đoàn tàu vui vẻ” độc đáo của công ty đường sắt JR East, dành riêng cho fan của “chú chuột điện” vàng. Đoàn tàu Pokémon With You có màu vàng tươi nổi bật từ trong ra ngoài, với các họa tiết Pikachu bao phủ mọi thứ từ sàn đến tường và rèm cửa.
Trong chuyến đi kéo dài 2 tiếng từ Ichinoseki đến Kesennuma ở Vùng Tõhoku, hành khách thể vui chơi, ngủ trưa và giao lưu, check in với những chú Pikachu khổng lồ hoặc thậm chí trải nghiệm lái tàu mô phỏng.
>> Xem thêm: Bạn có biết những địa danh châu Á nổi tiếng nào được in trên tiền?
Mộc Nhiên
Theo Báo Thể thao Việt Nam