Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương

CEO các tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới nói gì về tương lai của du lịch hậu Covid-19

Thứ hai, 08/06/2020, 16:37 GMT+7
Xu hướng phượt “road trip” sẽ lên ngôi hay du lịch nội địa sẽ bùng nổ là dự đoán của các CEO khách sạn lớn trên thế giới về giai đoạn sắp tới của ngành du lịch. 
test

Cả thế giới vẫn chưa thoát ra khỏi cuộc chiến với đại dịch Covid-19, tuy nhiên ngành du lịch đã bắt đầu trở mình để ứng phó với thời cuộc sau khoảng thời gian dài đóng băng. 

Với tình hình doanh thu đạt mức thấp kỷ lục trong quý đầu tiên năm 2020, các hãng bay đã áp dụng linh hoạt chính sách hoãn hủy để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ, trong khi nhiều khách sạn trên thế giới đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho các hạng phòng ở khác nhau. Dưới đây là 5 dự đoán của một số CEO khách sạn lớn tại Mỹ về tương lai của du lịch trong thời gian tới. 

 

Xu hướng phượt “road trip” lên ngôi 

Khi chính sách di chuyển bằng đường hàng không vẫn còn nhiều hạn chế, những chuyến đi xa bằng xe hơi hay còn được gọi là road trip dự báo sẽ “làm mưa làm gió” trong mùa hè này. Quãng đường đi sẽ trở thành một phần thú vị của trải nghiệm, Mark Hoplamazian, CEO của Tập đoàn khách sạn Hyatt lừng danh chia sẻ trong một buổi họp báo. 
 

du lịch hậu Covid-19Road trip được dự báo là xu hướng du lịch hậu Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: New York Translation Centre

Chẳng hạn, trong kỳ nghỉ Lễ tưởng niệm (Memorial Day) ở Mỹ cuối tháng 5 vừa qua, nguồn khách chủ yếu cho các cơ sở khách sạn Hyatt ở bang Arizona đều đến từ bang Texas, đa số đều thực hiện road trip. 

Bản thân CEO Hoplamazian cũng có kế hoạch lái xe từ khu vực Chicago đến Wisconsin cùng gia đình trong thời gian tới. Trong khi đó, CEO của Tập đoàn khách sạn Hilton, Chris Nassetta cho biết gia đình đang thuyết phục ông thuê một chiếc RV để tự lái xe đến trang trại của bố ở Montana. 


Du lịch nội địa bùng nổ 

Đối với người dân Mỹ, các bãi biển, vườn quốc gia và những điểm đến ít dân cư sinh sống khác trong nước sẽ là lựa chọn lý tưởng để du lịch trong mùa hè. Xu hướng du lịch này đã bùng nổ khi các thành phố trên toàn quốc dần mở cửa trở lại. 

Chẳng hạn, khách sạn Best Western Plus Ocean View Resort ở thành phố Seaside, bang Oregon đã tiếp nhận lượng khách lấp đầy 100% phòng ở trong dịp Lễ tưởng niệm vừa qua, chủ yếu là khách du lịch nội địa, theo thông tin từ David Kong - CEO của thương hiệu Best Western. Điều này chứng tỏ nhu cầu du lịch của người dân bị dồn nén trong thời gian qua và chỉ có thể giải tỏa ở những địa điểm trong nước. 

Xu hướng du lịch nội địa không chỉ diễn ra tại Mỹ. Keith Barr, CEO của IHG đã chỉ ra rằng một trong những khách sạn thuộc thương hiệu này là Six Senses Ninh Van Bay ở Khánh Hòa, Việt Nam đã báo cáo tỷ lệ full phòng 80% trong tháng qua, tất cả du khách đều là người Việt. 

Arne Sorenson, CEO của Marriott International, lưu ý rằng thị trường Trung Quốc cũng đang phụ thuộc nhiều vào du lịch nội địa. Sự phục hồi của ngành du lịch hậu Covid-19 tại Trung Quốc hay Nhật Bản không hề dính dáng tới các tour inbound (dành cho khách quốc tế đến đất nước của mình). Thực tế, du lịch inbound hiện vẫn đang bị cấm tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. 

Liên minh châu Âu (EU) có thể được coi là một thị trường nội địa, nhưng với sự xuất hiện của đại dịch, biên giới truyền thống giữa các quốc gia đã tái hiện. Theo chủ tịch kiêm CEO Sébastien Bazin của AccorHotels, kể từ ngày 15/6, toàn bộ biên giới của khối Schengen mới được mở cửa trở lại. Riêng Vương quốc Anh gần như không có khả năng mở biên giới với EU vào ngày này. 

 

 

Du khách trẻ tuổi sẽ “trở lại đường đua" sớm hơn

CEO Sorenson nhận định rằng những người lao động trẻ tuổi có thể sẽ quay trở lại với đam mê du lịch sớm hơn đồng nghiệp lớn tuổi. Người trẻ thường ít ở nhà nên quãng thời gian làm việc từ xa đã khiến họ bị “cuồng chân”, khao khát được giải phóng năng lượng và thoát khỏi không gian chật hẹp. Do đó, lựa chọn lý tưởng dành cho đối tượng này là du lịch hậu Covid-19
 

du lịch hậu Covid-19Cảnh tượng đông đúc bên hồ bơi trước khi nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng lệnh giãn cách xã hội. Ảnh 1: The Points Guy

 

Các chuyến công tác sẽ giảm mạnh, có thể trong nhiều năm

Kong cho biết, phân khúc khách hàng thực hiện các chuyến công tác nước ngoài sẽ bị hạn chế đáng kể. Ông nghĩ trừ khi có vaccine phòng dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, các yêu cầu giãn cách xã hội vẫn sẽ được thực thi ở một mức độ nhất định. Do đó, sự hợp tác mang tính quốc tế sẽ mất nhiều năm để hồi phục. 

CEO Barr của IHG báo cáo rằng các cơ sở khách hạn thuộc hệ thống này vẫn ghi nhận một số trường hợp khách hàng đi công tác nhưng ở mức rất thấp, và họ chủ yếu là lái xe đến thay vì đi máy bay. 

Bên cạnh khó khăn do giao thông đường hàng không bị đóng băng, rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch và phá sản. Do đó, các chuyến công tác cũng sẽ trở nên ít hơn nhiều. 

 

Khách sạn sẽ dần nâng cao chất lượng

CEO của thương hiệu khách sạn Hilton, Nassetta cho biết các khách sạn trên thế giới sẽ phải đi một con đường dài trước khi hồi phục, có thể mất khoảng ba năm để đạt được mức của 3-4 tháng trước. 

Ông cho rằng nhiều thay đổi trong ngành dịch vụ này sẽ diễn ra và dự đoán sẽ ít thương hiệu riêng lẻ còn tồn tại trên thị trường. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thời cơ để các doanh nghiệp tự nhìn nhận lại chính mình và cải thiện liên tục nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

 

du lịch hậu Covid-19Các khách sạn sẽ mất khoảng vài năm để trở lại như thời điểm trước dịch. Ảnh 3: The Points Guy

Sự phục hồi của các khách sạn nói riêng và ngành du lịch nói chung hậu Covid-19 được dự báo sẽ diễn ra từng phần và không cùng lúc tại từng phân khúc khác nhau và các địa điểm khác nhau trên thế giới. Do đó, lời khuyên mà Nassetta dành cho công ty của mình là “giữ chắc tay trên vô lăng, không cuống cuồng xoay phải xoay trái, thực tế là mọi thứ rồi sẽ trở lại bình thường”. 

Thùy Linh

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc