Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Banner Movi
DÒNG SỰ KIỆNruộng bậc thang Y Tý

Tất tần tật về lễ hội Halloween và gợi ý loạt điểm vui chơi Hot Hit không thể bỏ lỡ

Thứ năm, 27/10/2022, 15:08 GMT+7

Lễ hội Halloween diễn ra thường niên vào ngày cuối cùng của tháng 10 chính là một trong những lệ hội độc đáo được nhiều người mong đợi bởi những điều thú vị và hấp dẫn. 

test

Nhắc đến những lễ hội văn hoá được mong chờ nhất vào mùa thu thì chắc chắn không thể thiếu Halloween. Đây là một dịp đặc biệt được coi như ngày tết lớn, phổ biến trên toàn thế giới nhất là các nước phương Tây. Lễ hội này được các bạn trẻ rất yêu thích bởi những phong tục rất độc đáo và trò chơi vui nhộn. Vậy lễ hội Halloween là gì, nguồn gốc, ý nghĩa và những phong tục hấp dẫn ra sao hãy cùng khám phá ngay để tận hưởng trọn vẹn ngày lễ độc đáo này nhé. 

 
Tất tần tật về lễ hội Halloween
Halloween là một trong những lễ hội mùa thu hấp dẫn nhất. Ảnh: timeout

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Mỹ đầy đủ từ A-Z

Lễ hội Halloween là gì? 

Halloween là một trong những lễ hội thường niên tương đối lớn diễn ra vào ngày 31/10 hằng năm, đây là một trong những ngày lễ quan trọng theo văn hoá Tây phương là cũng là đêm cuối cùng trước ngày Lễ Các Thánh của đạo Kito giáo. 

Tên gọi Halloween là sự kết hợp của từ  Hallows và Eve tức là ngày lễ của các thánh là khoảng thời gian bắt đầu để các tín đồ của Kito giáo nhớ đến các vị thánh, tín hữu. Trong văn hoá phương Tây thì lễ hội hóa trang Halloween còn là một ngày tết đặc biệt và người ta đón chờ nó bằng những phong tục kỳ lạ như trang trí nhà cửa theo phong cách rùng rợn, thưởng thức những món ăn ngon và đặc biệt là hoá trang thành các nhân vật độc đáo như ma cà rồng, quỷ dữ, xác sống… 

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Lễ hội Halloween đã phủ sóng trên toàn thế giới. Ảnh: Timeout

 

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween 

Theo các ghi chép cũ thì lễ hội Halloween và người Celtic có một sự liên quan chặt chẽ. Cụ thể thì lễ hội này bắt nguồn từ một ngày lễ cổ của tộc người này từ đầu thời kỳ Trung Cổ ở Châu Âu có tên là Samhain tức ngày kỉ niệm một năm mới của họ và người Celtic xem đây là ngày tôn vinh vụ mùa cũng như đánh dấu sự chuyển giao sang mùa đông. Người ta cũng tin rằng 31 tháng 10  cũng là thời khắc mà địa ngục sẽ mở cửa và ranh giới của sự sống, cái chết gần như bị lấn lướt nên cần tắt lửa để thật lạnh và tối như không có người sống rồi hoá trang thành quỷ thành người chết để xua đuổi các linh hồn đến từ địa ngục.

 
Tất tần tật về lễ hội Halloween
Có nhiều câu chuyện về nguồn gốc của lễ hội halloween. Ảnh: Vietnamonline

Khi thánh Patrick truyền giáo đến  cộng đồng của người Celtic thì ngày lễ này được thanh đổi như một lễ hội mang ảnh hưởng mạnh mẽ của Kito giáo. Đến thế kỉ VIII giáo hoàng Gregorius III đã chuyển ngày lễ Cá Thánh Tử đạo từ 13/5 sang 1/11 gọi là ngày Các Thánh và ngày này người ta sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động, Halloween là đêm trước ngày lễ Các Thánh. Theo thời gian Halloween dần du nhập và được yêu thích tại nhiều nơi, đến này lễ hội Halloween đã trở thành một trong những lễ hội lớn được ưa thích trên toàn thế giới. Ngoài ra, cũng có rất nhiều câu chuyện khác lý giải về nguồn gốc của ngày lễ Halloween. 

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween

Ý nghĩa của Halloween còn gắn liền với một câu chuyện thú vị. Chuyện kể rằng xưa kia có một chàng trai vô cùng keo kiệt và bủn xỉn tên là Jack anh ta không biết chia sẻ cho người nghèo khó và thường xuyên trêu đùa ma quỷ. Vì đã phạm quá nhiều tội lỗi nên khi chết Jack đã không được lên thiên đường mà cũng chẳng thể xuống địa ngục. Anh ta cứ lang thang khắp nơi và phải cầm theo một quả bí ngô cùng ngọn nến để xua tan cái lạnh mùa đông 

 
Tất tần tật về lễ hội Halloween
Ý nghĩa của Halloween gắn liền với câu chuyện về chàng trai Jack. Ảnh: @halloween_festival_2.

Chính bởi vậy người Tây phương đã tổ chức lễ hội Halloween, hoá trang thành ma quỷ để Jack có thể cùng tham gia và tận hưởng một ngày thật vui vẻ. Cũng từ câu chuyện này người ta sẽ học được rằng cuộc sống cần luôn luôn mở rộng tâm hồn để giúp đỡ người khác và không nên giao du với ma quỷ tức những thói xấu để bị hại và nhận về những kết cục đáng tiếc. 
 

Những phong tục thú vị của lễ hội Halloween 


Lễ hội đèn lồng 

Vào lễ hội Halloween người ta thường đục quả bí ngô, khoai tây hoặc bí đao thành những hình thù như khuôn mặt rồi đặt nến vào bên trong đó để thắp sáng và gọi chúng là "Jack O'Lantern" xuất phát từ câu chuyện về anh chàng Jack phải lang thang với chiếc đèn bí ngô vì không thể lên thiên đường. 

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Đèn lồng bí ngô là không thể thiếu ngày lễ hội Halloween. Ảnh:the_teal_Mango

 

Hoá trang 

Hoạt động này diễn ra cực kỳ phổ biến và đặc biệt được người trẻ ưa thích. Trang phục phổ biến được sử dụng trong dịp này chính là những bộ hoá trang ma quỷ, phù thuỷ, các sinh vật siêu nhiên hay những nhân vật hoạt hình. 
 

Trick – or – Treat

Người ta cho rằng trong lễ hội Halloween người chết sẽ tìm đến và ăn xin, gia chủ cần cho họ thức ăn. Chính vì vậy, trong lễ hội này trẻ em phương Tây sẽ hoá trang thành ma quỷ và chơi trò xin ăn này. Khi đến mỗi nhà đều sẽ gõ cửa là nói "trick-or-treat".

 Trong suốt lễ hội Samhain, vị thần Druids cho rằng người chết sẽ tìm đến lừa, gây hoang mang, lo sợ và phá hoại con người. Những hồn ma đi lại ăn xin và đến nhà nào, gia chủ phải cung cấp thức ăn cho chúng.

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Trick – or – Treat là phong tục độc đáo dịp Halloween. Ảnh: ST

Chính vì thế, trong tuần lễ Halloween, trẻ em phương Tây rất hứng thú với trò "gõ cửa xin ăn" này. Chúng mặc trang phục hóa trang và đeo mặt nạ rồi đi từ nhà này qua nhà khác, gõ cửa để gặp chủ nhà và nói câu "trick-or-treat" có nghĩa là "Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi." Thường các gia chủ sẽ cho kẹo hoặc trái cây có nhét đồng tiền bên trong. 
 

Đớp táo 

Trong ngày Halloween, người ta coi đớp táo chính là một nghi lễ lấy may. Người nào lấy được càng nhiều táo thì người đó sẽ càng gặp nhiều may mắn trong năm mới  và đặc biệt nếu thiếu nữ túm được quả táo thì chắc chắn năm mới có thể kết hôn. 

Ngoài đớp táo thì còn có một trò chơi thú vị khác dịp lễ Halloween là treo mật hoặc đường trên sợi dây thừng và người chơi phải ăn chúng mà không dùng tay hay bịt mắt ngồi trước chiếc dĩa đã bị xáo trộn và chọn cho mình một chiếc dĩa theo cảm giác, vật có trong chiếc dĩa sẽ dự báo tương lai của người chơi. Nhiều phụ nữ chưa chồng cho rằng trong ngày lễ Halloween họ ngồi im trong căn phòng tối và nhìn chăm chú vào chiếc gương thì mặt của người chồng tương lai sẽ xuất hiện. 

>> Xem thêm: Khám phá Tour du lịch nước Mỹ siêu HOT

Món ăn hấp dẫn của ngày lễ Halloween 

Người Tây phương sẽ chuẩn bị rất nhiều món ăn truyền thống để thưởng thức trong lễ hội Halloween và những món ăn dưới đây là không thể thiếu.
 

Bánh linh hồn 

Trong lễ hội Halloween, các linh hồn sẽ thức dậy và đi quanh trái đất và nếu cho họ ăn bánh linh hồn thì sẽ không làm hại con người. Bánh còn có ý nghĩa như một một lời nguyện cầu và tưởng nhớ đến các linh hồn của người đã mất. Món bánh này thực chất là bánh quy có nho khô xếp bên trên, người ta có thể làm với  nhiều hình thù khác nhau từ lâu đài, mặt nạ, ma quỷ...

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Bánh linh hồn tựa như bánh quy. Ảnh: @30minutefoodie.

 

Barnbrack

Barnbrack là món bánh truyền thống ngày lễ Halloween rất được yêu thích, bánh được làm từ trái cây sấy và hoa quả tươi. Điểm nhấn của chiếc bánh này chính là bên trong thường sẽ có một đồng xu, mảnh vải hoặc chiếc nhẫn tượng trưng cho may mắn về tiền bạc, tài chính hoặc một mối tình.
 

Súp bí ngô 

Vào dịp lễ hội Halloween người ta rất thích ăn bí ngô, tuỳ quốc gia mà cách nấu sẽ khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là thái bí hạt lựu sau đó nấu cùng thịt cừu và cho thêm kem, sữa béo ngậy. 

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Súp bí ngô béo ngậy cũng là món ăn không thể thiếu. Ảnh: VNCooking

 

Kẹo táo/ Ngô 

Kẹo ngô cực kỳ phổ biến dịp Halloween ở Mỹ, kẹo được làm từ siro ngô, đường, hương liệu và có thêm mật ong để tạo vị ngọt. Với kẹo táo thì người ta chỉ cần dùng quả táo nhúng vào nước đường hoặc siro và trang trí bằng những viên socola hoặc kẹo cốm màu sắc. 
 

Colcannon

Món bánh cho lễ hội Halloween này được làm từ khoai tây, cải xoăn, muối... Bên trong bánh cũng sẽ được giấu một tấm bùa, đồng xu nếu ai may mắn ăn những chiếc bánh có những vật này thì sẽ gặp nhiều may mắn.

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Các món ăn dịp Halloween đều mang những ý nghĩa đặc biệt. Ảnh: @halloween_festival

 

Khám phá những điểm vui chơi dịp lễ hội Halloween ở ba miền không nên bỏ lỡ 


Phố Hàng Mã Hà Nội 

Phố Hàng Mã là địa điểm siêu Hot mỗi dịp lễ hội Halloween ở Hà Nội, đây không chỉ là nơi mua đồ hóa trang đa dạng mà còn là nơi tuyệt vời để check-in và tận hưởng bầu không khí của lễ hội này với những cửa hàng ngập tràn những món đồ hoá trang ma mị. Nếu ưa thích sống ảo thì Hàng Mã chắc chắn là thiên đường lý tưởng để bạn mang về bộ ảnh đậm chất Halloween nhất. 

 

Tất tần tật về lễ hội Halloween
Phố Hàng Mã luôn nhộn nhịp mỗi mùa Halloween. Ảnh: Baotintuc

 

Phố Lương Văn Can

Phố Lương Văn Can Hà Nội nổi tiếng với các mặt hàng về đồ chơi và không khí Halloween ở đây luôn luôn rộn ràng, Ngoài mua sắm, sống ảo thì đến đây bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ngon hấp dẫn với giá bình dân. 
 

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Vào dịp lễ hội Halloween phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm sẽ trở nên rất sôi động với vô vàn hoạt động đường phố, các bạn trẻ sẽ xuống phố với trang phục hóa trang đa dạng vô cùng nổi bật. Bạn có thể tham gia các hoạt động hoá trang, vẽ mặt nạ hay đơn giản là tận hưởng không khí và xem những màn biểu diễn vui nhộn. 

 

dịp lễ hội Halloween
Các bạn trể thích hoa trang và rong chơi trên phố. Ảnh: vietnamonline

 

Phố đi bộ Bùi Viện Sài Gòn 

Nếu như muốn tìm kiếm một địa điểm chơi Halloween ở Sài Gòn vui và mang màu sắc Halloween nhất thì Bùi Viện là cái tên không thể thiếu. Nơi đây có rất nhiều du khách nước ngoài nên đến hẹn lại lên các hoạt động chào mừng diễn ra rất sôi động. Bạn có thể tham gia các hoạt động hoá trang, nhảy múa, vẽ mặt nạ hay ngắm những "thây ma" đi lại đầy con phố. 
 

Phố đi bộ Nguyễn Huệ Sài Gòn 

Bên cạnh Bùi Viện thì Nguyễn Huệ cũng là con phố tuyệt vời để tận hưởng màu sắc Halloween. Không gian con phố này dịp lễ hội Halloween rất màu sắc với các hoạt động vui nhộn, các quán cafe, hàng ăn cũng được trang trí bắt mắt kèm theo đó là những món ngon đặc trưng. Đây là nơi vui chơi Halloween miễn phí siêu HOT với các bạn trẻ và du khách. 

 

dịp lễ hội Halloween
Lễ hội Halloween ở Sài Gòn rất sôi động. Ảnh: Zing

 

Crescent Mall-Phú Mỹ Hưng Sài Gòn 

Crescent MalL ở Phú Mỹ Hưng cũng là địa điểm HOT cho lễ hội Halloween ở Sài Gòn. Nơi đây có không gian được decor rất bắt mắt. Bạn sẽ được tham gia hoạt động hoá trang với mặt nạ, đầu lâu, những bộ xương, gắn đuôi lửa, lễ cắn táo và vô cùng nhiều hoạt động thú vị khác. 

 

dịp lễ hội Halloween
Crescent Mall là điểm dừng chân Hot với các bạn trẻ. Ảnh: Crescent Mall

 

Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng 

Không chỉ dịp lễ hội Halloween mà bốn mùa trong năm Sun World Bà Nà Hills đều có những hoạt động hấp dẫn phục vụ du khách., Đặc biệt đến hẹn lại lên Halloween ở bà Nà Hills sẽ sôi động và hấp dẫn hơn ở những nơi khác với không gian cổ tích, huyền diệu của những cỗ xe bí ông, đèn lồng, tòa lâu đài hắc ám những nhân vật cổ tích, ma quỷ và đặc biệt là những màn biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và quy mô 

 

dịp lễ hội Halloween
 
dịp lễ hội Halloween
Halloween ở Bà Nà rất hoành tráng. Ảnh: Sun World Bà Nà Hills

 

Helio Center Đà Nẵng 

Helio Center một khu vui chơi , giải trí sôi động của Đà Nẵng bao gồm tổ hợp ăn uống, vui chơi với rất nhiều hoạt động hấp dẫn. Mỗi mùa Halloween không gian nơi đây sẽ trở nên lộng lẫy, ma mị hơn, nhiều hoạt động văn hoá, trải nghiệm được tổ chức để phục vụ nhu cầu thăm quan, vui chơi của người dân và du khách. 
 

Công viên châu Á Đà Nẵng 

Nếu vừa muốn vui chơi Halloween ở Đà Nẵng lại vừa có thể thoải thích check-in sống ảo thì công viên châu Á là địa điểm lý tưởng. Ngay từ cổng vào bạn sẽ được ngắm những chiếc đèn lồng ma quay hay những bóng ma thoát ẩn, thoát hiện, những quả bí ngô sáng rực. Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm một không gian vừa ma quái vừa cổ tích, những màn trình diễn nghệ thuật lôi cuốn.

 

chơi Halloween ở Đà Nẵng
 
chơi Halloween ở Đà Nẵng
 
chơi Halloween ở Đà Nẵng
Asia Park- Công viên châu Á có rất nhiều hoạt động hấp dẫn mừng halloween. Ảnh: Asia Park- Công viên châu Á

Ngoài những địa điểm trên thì tại các thành phố lớn loạt điểm đến hấp dẫn như rạp chiếu phim, các trung tâm thương mại hay quán cafe cũng đều nô nức hưởng ứng lễ hội Halloween với rất nhiều hoạt động thú vị. 

>> Xem thêm: Những phong tục kỳ quặc nhất thế giới: Người đốt lửa xua đuổi tà ma, kẻ xì xụp ăn mì để tôn trọng đầu bếp

Hồng Thọ 

Theo Báo Thể Thao Việt Nam 

quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc