Không chỉ là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách do tạp chí Forbes của Mỹ công bố, Phạm Nhật Vượng còn là một trong 10 tỷ phú mới xuất sắc nhất thế giới năm 2013.
Quê gốc ở Can Lộc (Hà Tĩnh), nhưng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, ông bắt đầu bước ngoặt lớn nhất cuộc đời mình vào năm 1987, khi thi đỗ Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội và được chọn sang Nga du học.
Con đường kinh doanh của Phạm Nhật Vượng khởi đầu từ đây với những gói mỳ ăn liền - món thực phẩm hữu ích vào thời khó khăn, sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Sau mỳ gói thương hiệu Mivina là bột canh và các sản phẩm gia vị, đồ ăn nhanh...
Nhờ thế, ông đã được vinh danh là “Người sáng lập thị trường thức ăn nhanh” tại Ukraine. Tập đoàn Technocom do Phạm Nhật Vượng thành lập năm 1993 đã liên tục mở thêm nhà máy và không ngừng khuếch trương quy mô.
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em, cái nắng cái gió làm cháy tóc sạm da càng khiến cho Đoàn Nguyên Đức nuôi quyết tâm thoát nghèo.
Khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác. Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku.
Đến năm 2006, nó trở thành Công Ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu niêm yết chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG.
Tính đến thời điểm tháng 11 năm 2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22.524,09 tỷ đồng.
Vào năm 2012, Đặng Lê Nguyên Vũ được tạp chí National Geographic Traveller vinh danh là “Vua Cà phê Việt”. Ông chính là người sáng lập, là Tổng Giám đốc của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên nổi tiếng.
GỢI Ý TOUR DU LỊCH KHUYẾN MÃI
>> Du Lịch Hạ Long - Đảo Cát Bà 3 Ngày (1 đêm ngủ tàu + 1 đêm ngủ khách sạn Cát Bà) giá chỉ 3.750.000 VND >> Du Lịch Hạ Long - Cát Bà - Tuần Châu 4 Ngày giá chỉ 4.590.000 VND |
Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông với muôn vàn khó khăn, vất vả. Năm 1996, ông vay mượn tiền khắp nơi mở một quán cà phê nhỏ có diện tích chỉ hơn 2 mét vuông, chuyên rang và xay cà phê cho những quán cà phê khác.
Dần dần, thương hiệu cà phê mang tên Trung Nguyên của ông càng trở lên lớn mạnh, trở thành thương hiệu cà phê số một ở Việt Nam.
Cà phê Trung Nguyên của tỉ phú tài ba này nhanh chóng trở thành một thương hiệu quốc tế, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực cà phê.
Xem thêm: Du lịch nội địa 'cứu cánh' địa ốc nghỉ dưỡng: Đôi bạn cùng tiến tự tin 'bung lụa' trở lại |
Đặng Phương
Theo Báo Thể Thao Việt Nam