Về lộ trình cấm xe máy hoạt động trong nội thành Hà Nội, căn cứ vào điều kiện thực tế, TP sẽ đưa ra quyết định dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố, khu vực đủ điều kiện như phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.
Chiều 11/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết tại cuộc làm việc mới đây giữa Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội (ngày 9-3), ông đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân tại nội đô đến năm 2030 được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2017.
Hiện khu vực trung tâm của Hà Nội đã được trang bị đầy đủ phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến môi trường và cần được kiểm soát. Theo đó, căn cứ vào điều kiện thực tế, TP dự kiến sẽ lựa chọn một trong hai tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội.
Theo ông Viện, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sắp được đưa vào hoạt động tới đây với việc cấm xe máy hoạt động ở một trong hai tuyến phố nói trên.
Hà Nội thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông do lượng phương tiện cá nhân lưu thông quá tải
Cũng theo lý giải của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc hạn chế hoạt động xe máy, ô tô cá nhân tiến tới dừng hoạt động ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững. Mặt khác, tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của TP Hà Nội.
Ngoài việc cấm xe máy, trong tương lai TP cũng sẽ cân nhắc việc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành cũng như kiểm soát số lượng lưu thông đối với ô tô bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực.
Hiện nay, Hà Nội có khoảng 6 triệu ô tô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện khác, vãng lai lưu thông trên các tuyến phố, gây ùn tắc giao thông nội đô và ảnh hưởng đến môi trường đô thị. Trước đó, theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, đến năm 2030, sẽ có phương án cấm đồng loạt xe máy tại nội thành.