Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Banner Movi
DÒNG SỰ KIỆNruộng bậc thang Y Tý

List 10 Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 hứa hẹn cực hot trong thời gian tới

Thứ năm, 15/08/2024, 20:00 GMT+7
Cùng chiêm ngưỡng những Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024, từ tàn tích cổ xưa đến kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục.
test

Mới đây, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã công bố bộ sưu tập đáng chú ý gồm 24 Di sản Thế giới UNESCO mới, thể hiện sự đa dạng văn hóa và thiên nhiên phong phú của thế giới. Danh sách mới nhất này bao gồm 19 di sản văn hóa, 4 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp mới, nâng tổng số lên 1.223 di sản được công nhận.

Dưới đây là 10 Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 đặc sắc nhất, từ những tàn tích cổ xưa đến những kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục, mang đến trải nghiệm độc đáo cho mọi du khách. Hãy cùng khám phá những kho báu văn hóa và thiên nhiên này nhé!

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Thái Lan


1. Top Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 đẹp nhất


1.1. Cảnh quan văn hóa Hồ Kenozero, Nga

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Cảnh quan văn hóa của Hồ Kenozero đã được liệt kê là Di sản thế giới mới nhất của UNESCO năm nay. Ảnh: UNESCO

Công viên quốc gia Kenozero, còn được gọi là Công viên quốc gia Kenozersky, nằm ở phía bắc của Liên bang Nga. Công viên này được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển cách đây 20 năm và cảnh quan văn hóa của Hồ Kenozero đã được liệt kê là Di sản thế giới mới nhất của UNESCO năm nay.

Khu vực này bao gồm các khu định cư nông thôn truyền thống với kiến ​​trúc bằng gỗ từ thế kỷ 12 trong thời kỳ thuộc địa Slavic, vẻ hoang sơ của rừng Finno-Ugric. Các điểm đến tham quan ở đây bao gồm các nhà thờ bằng gỗ và các tòa nhà tôn giáo, thể hiện mối liên hệ tâm linh của người dân địa phương với nơi sinh sống của họ.


1.2. Moidams, Ấn Độ

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Những gò chôn cất này chứa hài cốt của các vị vua, hoàng gia Ấn Độ xưa. Ảnh: sundayguardianlive

Được tìm thấy ở Assam phía đông bắc Ấn Độ, những gò đất lâu đời “moidams” hoặc “maidams” này là một trong những Di sản thế giới mới độc đáo của UNESCO. Nằm ở chân đồi của Dãy núi Patkai ở phía đông Assam, địa điểm này có 90 moidams với nhiều kích cỡ khác nhau, được xây dựng từ gạch, đá hoặc đất. Những gò chôn cất này chứa hài cốt của các vị vua, hoàng gia và đồ tùy táng của họ, bao gồm thực phẩm, ngựa và đôi khi là hoàng hậu và người hầu.


1.3. Phu Phrabat, Thái Lan

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Một trong những Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024. Ảnh: guide2thailand

Một trong những Di sản Thế giới mới của UNESCO năm 2024 tại Châu Á là Phu Phrabat - một công viên lịch sử nằm ở Quận Ban Phue, Tỉnh Udon Thani, Thái Lan. Di tích khảo cổ độc đáo này là nơi có các khối đá sa thạch đặc biệt, thể hiện truyền thống đá Sīma của thời kỳ Dvaravati (thế kỷ thứ 7-11 sau Công nguyên). 

Phu Phrabat tự hào có bộ sưu tập đá lớn nhất thế giới, thể hiện di sản Phật giáo phong phú của khu vực. 

>> Tham khảo: Tour du lịch Thái Lan giá rẻ


1.4. Tiébélé, Burkina Faso

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 độc đáo tại Tây Phi. Ảnh: ArchDaily

Tọa lạc tại quốc gia Tây Phi Burkina Faso, Cung điện Hoàng gia Tiébélé là một quần thể kiến ​​trúc bằng đất được xây dựng vào thế kỷ 16. Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 này có các khu nhà ở riêng biệt, không gian nghi lễ và khu vực chung, tất cả đều được bao quanh bởi các bức tường bảo vệ.

Điểm đến này phản ánh di sản xã hội và văn hóa độc đáo của người Kasena, một nhóm dân tộc chủ yếu sinh sống ở phía bắc Ghana và phía nam Burkina Faso.


1.5. Lâu đài Schwerin, Đức

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Lâu đài Schwerin như bước ra từ truyện cổ tích. Ảnh: fineartamerica

Một trong những Di sản Thế giới mới đẹp nhất của UNESCO là Lâu đài Schwerin, cụ thể là Quần thể Dinh thự Schwerin ở Đức. Lâu đài này từ lâu đã là một điểm thu hút khách du lịch phổ biến tại châu Âu và trên thế giới.

Hầu hết quần thể kiến ​​trúc và cảnh quan này được xây dựng vào thế kỷ 19, với hơn 30 tòa nhà được bảo tồn tốt bao gồm cung điện, các công trình tôn giáo và văn hóa, tòa án và dinh thự chính thức. Đa dạng phong cách từ tân Phục hưng đến tân Baroque và tân cổ điển, với những ảnh hưởng đáng kể từ thời Phục hưng Ý được thể hiện ở kiến trúc này.


1.6. Thành phố Gedi, Kenya

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Những tàn tích tại Gedi, Kenya. Ảnh: pilotguides

Nằm trong top Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 là một thành phố bị bỏ hoang ở Kenya. Được bao quanh bởi những khu rừng ven biển còn sót lại, Gedi là một trong những thành phố quan trọng nhất trên bờ biển Đông Phi từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 17. Thành phố này đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thương mại rộng lớn trải dài khắp Ấn Độ Dương, nối liền các trung tâm ven biển châu Phi với Ba Tư và xa hơn nữa. 

Bên trong những bức tường của Gedi là nơi lưu giữ những tàn tích của các công trình dân dụng, tôn giáo và công cộng, cũng như một hệ thống quản lý nước tinh vi. Thành phố Gedi xây dựng bằng các vật liệu như vải san hô, vữa san hô và đất, và gỗ.


1.7. Umm Al-Jimāl, Jordan

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Umm Al-Jimāl là một Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024. Ảnh: UNESCO

Umm Al-Jimāl, một khu định cư nông thôn cổ đại ở Jordan, có lịch sử kéo dài hơn 15 thế kỷ. Nó phát triển tự nhiên trên địa điểm của một khu định cư La Mã trước đó vào khoảng thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên và hoạt động cho đến cuối thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên.

Thị trấn cổ mới được công nhận là Di sản Thế giới mới của UNESCO năm 2024 này từng là một trung tâm thương mại thịnh vượng cho chúng ta thấy cuộc sống của người Nabataean, La Mã, Byzantine và Hồi giáo với các công trình kiến ​​trúc bazan. Các công trình kiến ​​trúc lâu đời nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên từ Vương quốc Nabataean, có nhiều vị trí được khắc bằng tiếng Hy Lạp, Nabataean, Safaitic, Latin và Ả Rập, ghi lại những thay đổi về mặt lịch sử và tôn giáo của nơi này.


1.8. Sa mạc Badain Jaran, Trung Quốc

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Địa hình độc đáo của sa mạc Badain Jaran. Ảnh: geoheritage

Sở hữu những cồn cát và hồ nước cao chót vót là sa mạc Badain Jaran, nằm ở cao nguyên Alashan ở phía tây bắc Trung Quốc. Đây là sa mạc lớn thứ 3 tại quốc gia này và nổi tiếng với mật độ cồn cát lớn và hồ liên cồn cát cao.

Ngoài những cồn cát và vô số hồ, Di sản Thế giới mới được UNESCO công nhận năm 2024 này còn tự hào có những điều đặc biệt như "cát hát" - âm thanh cộng hưởng khi gió thổi cát khô và địa hình bị gió xói mòn ấn tượng. Hệ sinh thái đa dạng này là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã phong phú.


1.9. Vườn quốc gia Lençóis Maranhenses, Brazil

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Khung cảnh siêu thực tại Vườn quốc gia Lençóis Maranhenses. Ảnh: allthatsinteresting

Trên bờ biển phía đông của Maranhão ở Brazil, nơi các quần xã sinh vật Cerrado, Caatinga và Amazon giao nhau, bạn sẽ tìm thấy Công viên quốc gia Lençóis Maranhenses quyến rũ. Hơn một nửa khu vực này được bao phủ bởi một bãi cát ven biển trắng với cả đầm phá tạm thời và vĩnh viễn, khiến nơi đây trở nên nổi bật vì sự đa dạng sinh học cũng như ý nghĩa về mặt địa chất của nó.

Tại Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024 này, dọc theo bờ biển dài 80 km, gió tạo hình các cồn cát thành các chuỗi barchan, tạo thành các đầm phá đầy màu sắc trong mùa mưa. Điều này tạo nên khung cảnh siêu thực đẹp như tranh vẽ, rất đáng chiêm ngưỡng!


1.10. Flow Country, Vương quốc Anh

 
Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024Đây là môi trường sống đa dạng cho nhiều loài chim khác nhau. Ảnh: BBC

Nằm ở vùng Cao nguyên Scotland, Vương quốc Anh, Flow Country là vùng đầm lầy lớn nhất châu Âu. Hệ sinh thái than bùn độc đáo đã tích tụ trong 9.000 năm cung cấp môi trường sống đa dạng cho nhiều loài chim khác nhau. Ngoài cảnh quan tuyệt đẹp, các quá trình sinh thái của Flow Country còn đóng vai trò quan trọng còn khiến nơi đây trở thành nguồn tài nguyên quan trọng cho nghiên cứu và giáo dục.


2. Một số Di sản khác mới được UNESCO công nhận

Melka Kunture và Balchit là các địa điểm khảo cổ và sinh vật học nằm ở Thung lũng Awash, Ethiopia, trên khu vực cao nguyên cao 2.000 - 2.200 mét. Đây cũng là một Di sản Thế giới mới của UNESCO cập nhật 2024.

Một di tích khảo cổ khác là Hegmataneh cổ đại nằm ở phía tây bắc Iran được biết đến là nơi chứa đựng nhiều bằng chứng quan trọng về nền văn minh Mendes vào thế kỷ 7 và 6 trước Công nguyên. Một số di sản mới khác ở châu Á phải kể đến như Mỏ vàng đảo Sado (Nhật Bản), Quần thể hang động Vườn Quốc gia Niah (Malaysia),… và di sản hỗn hợp Te Hua Inata – Quần đảo Marquesasb (Pháp) tại châu Âu.

>> Xem thêm: Du lịch tránh nóng qua ‘màn ảnh nhỏ’ đến những vùng đất lạnh nhất thế giới

Mộc Nhiên