Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương

20.000 con chim biển chết trôi dạt vào biển Hà Lan

Thứ hai, 25/02/2019, 14:33 GMT+7
Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cái chết thương tâm của hàng loạt sinh vật, khi đây được xem là vụ chim chết “khủng khiếp” nhất từ những năm 1980 cho đến nay. 
test
Gần đây, người ta lại phát hiện thêm một số lượng lớn xác chim biển Guillemots – loại chim có ngoại hình tương tự như chim cánh cụt trôi dạt vào ngoài khơi bờ biển Hà Lan. Tính từ đầu tháng 2 cho đến nay, đã có hơn 20.000 con chim biển chết liên tục trôi dạt vào bờ biển kéo dài từ quần đảo Wadden ở phía bắc đến Zeeland ở phía nam Hà Lan - vị trí mà chúng thường xuyên lặn biển để tìm thức ăn. 
 
Theo ước tính ban đầu, có khoảng 10.000 xác chim Guillemots vẫn tiếp tục trôi dạt ngoài khơi biển khiến các nhà khoa học không khỏi đau đầu tìm kiếm nguyên nhân của những cái chết đầy thương tâm này. Hàng trăm con chim ốm yếu khác đã được đưa vào khu bảo tồn để điều trị. 
 
chim biển Guillemots
Hơn 20.000 con chim biển chết trôi dạt vào bờ biển Hà Lan, hàng trăm con yếu hơn may mắn được đưa vào chăm sóc tại khu bảo tồn 

Mardik Leopold, một nhà sinh vật học từ Đại học Wageningen, cho biết Hà Lan đã không chứng kiến những cái chết hàng loạt như vậy kể từ những năm 1980 và 1990. Có thể nói, đây là một sự cố lớn và là vụ chim chết “khủng khiếp” nhất trong những năm gần đây. 
 

Nguyên nhân khiến chim biển Guillemots chết hàng loạt?
 

Chim Guillemots, gần giống với chim cánh cụt, sống chủ yếu trên bờ biển Bắc Cực, có thể bay và lặn dưới biển. Chúng sống theo đàn gần những vách đá, lang thang khắp các đại dương, lặn sâu tới độ sâu 100m để kiếm mồi. 
 
Sau thời gian “đau đầu” nghiên cứu, hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải lý do khiến hơn 20.000 chim Guillemots chết, tuy nhiên đã có thể đưa ra những nhận định và phỏng đoán ban đầu. 
 
chim biển Guillemots
Chim biển Guillemots sống theo đàn tại tại những vách đá, chúng có ngoại hình gần giống chim cánh cụt nhưng có thể bay 

Giả thuyết được đưa ra là do sự kết hợp của thời tiết xấu với một điều gì đó không phù hợp, tác động tới loài chim này. Ông Leopold cho biết đã tiến hành mổ xác một số con chim để điều tra nguyên nhân, chúng hoàn toàn sạch sẽ nhưng lại rất gầy, đặc biệt gặp các vấn đề về đường ruột, đó là dấu hiệu của sự đói khát. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải thu thập và nghiên cứu thêm một số xác chim lớn hơn trước khi đưa ra được kết luận cuối cùng. 
 
Một nguyên nhân khác được đưa ra là có thể do hậu quả của vụ đắm tàu ngày 2/1/2019 khiến hàng loạt container cùng các đồ đạc như tivi, đồ chơi,…rơi xuống biển ở phía bắc Ameland. Kéo theo đó là các hóa chất, nhựa, cùng túi bột peroxide (chất khử trùng nguy hiểm) được tìm thấy gây ô nhiễm nghiêm trọng cho vùng biển này, ảnh hưởng đến loài chim.  
 
chim biển Guillemots
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra cho cái chết của hàng loạt con chim biển Guillemots, một trong số đó có sự ảnh hưởng từ những hành động của con người 

Cho đến hiện tại, khoảng 2% tổng số chim Guillemots đã được tìm thấy xác ở Biển Bắc Hà Lan, nơi được xem là môi trường sống lý tưởng cho chúng. Đôi khi thời tiết khắc nghiệt khiến những con chim yếu dạt vào bờ biển nước này nhưng hiếm khi có số lượng lớn tới vậy. Các nhà nghiên cứu bệnh học thú y dự kiến sẽ mổ xác khoảng 100 con chim guillemots trong những ngày tới nhằm nỗ lực tìm ra nguyên nhân vấn đề này. 
Ngọc Quỳnh
Theo Báo Du lịch
quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc