Cảnh tắc đường giờ cao điểm mỗi ngày đã đủ khiến bạn nghẹt thở? Vậy hãy đọc bài viết dưới đây để biết về những cung đường nguy hiểm nhất thế giới mà bạn phải "nín thở" theo đúng nghĩa đen.
Cung đường nối liền La Paz với Coroico này từ lâu đã nổi danh trên khắp thế giới về độ… kinh dị của nó. Sự nguy hiểm và thử thách đặt ra cho cánh tài xế đã khiến đoạn đường này bị đặt nickname "con đường của tử thần". Tất nhiên nhìn cái tên đó là biết bạn không thể dễ dàng chinh phục nó rồi.
Hãy xem điều gì đưa nó vào trong danh sách những cung đường nguy hiểm nhất thế giới: Điều kiện mặt đường tồi tệ, bề ngang hẹp, ít khoảng trống để tránh là đủ khó chịu rồi, con đường này lại còn uốn quanh một sườn núi dốc đến đứng tim. Không những vậy, nó còn được thêm chút gia vị từ điều kiện thiên nhiên đặc trưng của vùng núi cao: tầm nhìn hạn chế do mây mù và những thác nước ngang đường kỳ lạ.
Ngôi làng Guoliang (Quách Lượng) nằm ở một vị trí vô cùng hẻo lánh. Điều kiện giao thông nghèo nàn khiến đời sống của người dân vô cùng khó khăn. Một con đường nối ngôi làng với các trục đường chính là ước muốn từ lâu của người dân nơi đây.
Sau nhiều năm chưa thấy động tĩnh gì về một dự án như vậy từ chính quyền Trung Quốc, người dân làng Guoliang đã tự bắt tay vào làm đường. Song đó không phải là một con đường bằng phẳng thẳng thớm bình thường, mà là một… đường hầm xuyên qua sườn núi. Vực núi sâu thăm nằm về một phía của cung đường. Cánh tài xế chỉ được bảo vệ bằng một hàng cột gỗ đẽo thô sơ.
Không những vậy, do chẳng có một kỹ sư nào giám sát "công trình" này, cho nên có thể… miễn bàn về các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của nó. Dù vậy, người dân Guoliang nay cũng đã được đổi đời vì rất đông du khách đổ về để tham quan một trong những cung đường nguy hiểm nhất thế giới này.
Tiêu chuẩn lái xe và an toàn giao thông tại Philippines, nói một cách… giảm nhẹ, là không phải vào loại tốt. Điều này có nghĩa là hầu hết những con đường tại quốc gia này đều rất nguy hiểm.
Nổi bật hơn cả vẫn là đoạn cao tốc Halsema dài 150km dọc qua dãy núi Cordillera Central. Nó là một cơn ác mộng thực sự với cánh tài xế.
Một phần cung đường được rải bê tông nhựa và một phần thì không. Phần trải nhựa nghe có vẻ… êm đềm, song vào mùa mưa lại rất trơn. Trong khi đó phần không được rải nhựa thì trong tình trạng vô cùng nghèo nàn, với đầy rẫy những ổ gà, ổ voi, cộng thêm tình trạng lở đất thường xuyên nữa. Quá dễ hiểu vì sao nó lại là một trong những cung đường nguy hiểm nhất thế giới.
Do điều kiện địa hình hiểm trở mà những con đường núi luôn là… canh bạc với cánh lái xe. Tuy nhiên đến với đường cao tốc Karakoram, Pakistan, độ khó trên còn được nâng lên gấp nhiều lần. Đoạn đường này dài tới 1.300km dọc dãy Himalaya trong khu vực tiếp giáp giữa Pakistan và Trung Quốc.
Cung đường nguy hiểm này vừa hẻo lánh, vừa có cao độ chóng mặt là 4.700m trên mực nước biển. Tuy mặt đường so với những cung đường nguy hiểm nhất thế giới trong bài viết này vẫn vào loại chấp nhận được, nhưng người đi đường lại phải đối mặt với nguy cơ đá lở và tuyết lở cực kỳ cao.
Cung đường này hiện rất phổ biến, với các tour du lịch xe off-road đưa du khách từ Queenstown tới. Đường Skippers Canyon được các phu đào làm vào thế kỷ 19 bằng các dụng cụ thô sơ qua những vách đá. Nó kéo dài 22km tới khu vực sông Shotover, với rất nhiều khúc cua gấp khó đoán hoàn toàn không có hộ lan bảo vệ.
Tour trải nghiệm cung đường này bằng những chiếc xe cho thuê thường không được bảo hiểm. Lý do thì có lẽ khỏi phải nói rồi. Các công ty tổ chức tour kiểu như vậy cũng luôn nhấn mạnh về điều đó trong hợp đồng.
Có nhiều cung đường hiểm trở, khó đi hơn tại Úc, với nhiều lạch nước cắt ngang cần sự tập trung tối đa để vượt qua. Tuy nhiên một điểm vượt sông trên cao tốc Arnhem đặc biệt nổi tiếng, đưa nó vào danh sách những cung đường nguy hiểm nhất thế giới. Đó là điểm vượt sông mang tên Cahill. Tại đây bạn sẽ phải vượt qua dòng sông East Alligator chảy xiết để từ Vườn Quốc gia Kakadu vào lãnh thổ Arnhem.
Đoạn đường này bị đóng cửa hoàn toàn vào mùa mưa và chỉ được cho phép lưu thông khi mực nước nằm trong mức cho phép. Nhưng ngay cả khi bạn được phép đi qua, thì hình ảnh chiếc xe 2 cầu địa hình bị dòng nước đánh đắm trên sông, hay hàng đàn cá sấu lớn ẩn mình chờ đợi con mồi, chắc chắn không thể khiến bạn cảm thấy tự tin khi lái xe qua đây.
GỢI Ý TOUR DU LỊCH MỸ KHUYẾN MÃI
>> Du Lịch Liên Tuyến Mỹ - Mexico - Cuba 15 Ngày giá từ 112.900.000 đồng >> Du Lịch Mỹ 12 Ngày giá chỉ từ 62.900.000 đồng |
Kéo dài 666km từ Fairbanks tới vùng cực bắc của bang Alaska, Dalton chủ yếu được rải sỏi này vốn được xây dựng để làm đường vành đai hỗ trợ cho một đoạn đường ống. Chỉ có những chiếc xe tải mới đi qua đoạn đường này.
Hiện nó đã được mở hoàn toàn cho mọi người. Bên cạnh thời tiết lạnh cóng, cung đường còn có đủ loại mối nguy hiểm khác, bao gồm những tảng băng có thể tan bất cứ lúc nào, hay những chú gấu Bắc cực đi lang thang.
Chạy dọc theo đường bờ biển của Brazil với tổng chiều dài lên tới 4.500km, trục đường huyết mạch cho xe tải này còn được gọi là "Rodovia da Morte", có nghĩa là xa lộ tử thần. Đó một phần là do những vụ tai nạn thảm khốc do điều kiện thời tiết xấu thường xuyên xảy ra.
Không phải tất cả mối đe dọa đều đến từ yếu tố thiên nhiên. Do quá dài, lực lượng tuần tra an ninh trên tuyến đường này vô cùng mỏng. Chính vì vậy BR-116 trở thành điểm đến ưa thích của những băng cướp vô cùng hung hãn, đặc biệt nguy hiểm và manh động vào ban đêm.
Trong tương lai, những dự án cải tạo, nâng cấp có lẽ sẽ sớm đưa đèo Sani khỏi danh sách những cung đường nguy hiểm nhất thế giới. Còn hiện tại, nó vẫn có thể gây ám ảnh cho bất cứ tay lái nào. Đoạn đèo này chủ yếu là những đoạn leo dốc dựng đứng, nối Nam Phi tới lãnh thổ nước láng giềng Lesotho. Mặt đường được rải sỏi, với độ dốc nhiều điểm lên tới 30% và mức chênh lệch độ cao lên tới 1.000m.
Chính vì vậy nó chỉ phù hợp với những chiếc xe 2 cầu off-road với khả năng leo dốc mạnh mẽ. Ấy vậy mà từng đoàn xe buýt chở đầy khách vẫn ngày ngày nối đuôi nhau từ lãnh thổ Lesotho xuống dốc tới Nam Phi qua cung đường này.
Kết nối Wiluna với Halls Creek, cung đường này có nhiều đoạn qua khu vực đồng không mông quạnh. Vốn được xây dựng riêng cho những đoàn xe chở gia súc, đường Canning Stock có chất lượng không hề tốt chút nào.
Nó được giữ lại đến nay với mục đích chủ yếu là để cho những fan hâm mộ off-road có một trải nghiệm đáng nhớ.
Từ tháng 10 tới tháng 4, bạn không thể di chuyển trên đoạn đường này được do lũ lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong phần còn lại của năm, bạn cũng phải được cấp giấy phép, và được khuyến khích đi theo đoàn, mới có thể chinh phục đường Canning Stock.
Bạn cũng được yêu cầu chuẩn bị trước xăng dầu, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết trước khi bước vào hành trình đầy gian nan qua một trong những cung đường nguy hiểm nhất thế giới này.
Xem thêm: Chinh phục cung đường hiểm trở ở Hà Giang để thấy được 'ranh giới sinh tử' rất mong manh |
Tuấn Ngọc