Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương

Làng gốm Bát Tràng

Thứ năm, 31/05/2012, 13:54 GMT+7

Nằm cách thủ đô Hà Nội 10km về phía Đông Nam, làng Bát Tràng có lịch sử hình thành trên 500 năm.
Địa chỉ: làng Bát Tràng Huyện Gia Lâm, Hà Nội
 

test

Nằm cách thủ đô Hà Nội 10km về phía Đông Nam, làng Bát Tràng có lịch sử hình thành trên 500 năm. Vốn nổi tiếng từ lâu đời bởi những mặt hàng gốm sứ sống mãi với thời gian, từ những bậc vương giả quyền quý ở kinh thành Thăng Long cho đến nông phu chân lấm tay bùn ở thôn quê đều ưa chuộng.Làng gốm Bát Tràng

Theo Ðại Việt Sử Ký Toàn Thư, tên xã Bát tức Bát Tràng xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1352. Nhưng theo dã sử thì vào thời nhà Lý (1010-1225) dân từ xã Bồ Bát thuộc tỉnh Ninh Bình đến lập nghiệp tại vùng đất này và đặt tên là xã Bát Tràng. Sở dĩ người dân Bồ Bát chọn vùng đất này để lập nghiệp vì ở đây có đất sét trắng-một nguồn nguyên liệu tốt để cho ra những sản phẩm gốm có chất lượng cao. Hơn nữa, vùng đất này nằm cạnh bờ sông Nhị tức sông Hồng sẽ thuận lợi cho việc giao thông, chuyên chở và trao đổi hàng hóa. Nhiều đồ gia dụng thường ngày ở Bát Tràng còn vượt ra biên giới đất Việt. làm lễ vật triều cống sang Trung Hoa từ thế kỷ XV.

Ngày nay đến thăm làng gốm du khách vẫn thấy sức sống của làng nghề truyền thống vẫn được thổi lên bởi ngàn lò gốm cháy rực suốt ngày đêm. Người làng không còn sử dụng than củi hay rơm để nung gốm mà thay vào đó là lò công nghiệp đốt bằng ga hạn chế được sự ô nhiễm môi trường và cũng giảm được lượng phế phẩm.Làng gốm Bát Tràng

Theo các nghệ nhân của làng, đề tài phổ biến của các sản phẩm gốm Bát Tràng là hình rồng, phượng, câu thơ đối, hoa văn, cảnh người, cảnh hoa, cảnh thiên nhiên...đều phản ánh đời sống tâm linh và triết lý của con người Việt Nam, sản phẩm chủ yếu là đồ thờ tự. Nhưng càng về sau gốm Bát Tràng đã có nhiều đồ gia dụng, phổ biến nhất là bát, đĩa, bình, lọ, ấm chén, nhiều mặt hàng phong phú về chủng loại và kiểu dáng, bao gồm cả những mặt hàng mỹ nghệ như đĩa treo tường, lọ hoa, con giống, tượng phiên bản và phù điêu với kỹ thuật và công nghệ cao. Các bộ sưu tập gốm sứ Bát Tràng đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật và kỹ thuật chế tạo đồ gốm sứ ở Việt Nam.

Về Bát Tràng bây giờ, du khách sẽ thấy một Bát Tràng làng cổ tồn tại song song với một Bát Tràng đô thị. Truyền thống và hiện đại đan xen cả trong tư duy sản xuất, kinh doanh của người làm gốm cũng như trong diện mạo của làng gốm Bát Tràng.

Sưu tầm
quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc