Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
DÒNG SỰ KIỆNruộng bậc thang Y Tý

Dịch bệnh đã thay đổi thói quen ăn tối của người châu Á như thế nào?

Thứ ba, 07/04/2020, 13:30 GMT+7

Người tiêu dùng châu Á dường như sẽ bỏ thói quen ăn tối bên ngoài, thay vào đó họ sẽ ưu tiên việc nấu ăn và ăn uống tại nhà khi cuộc sống trở lại bình thường sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

    test

    “Người tiêu dùng trên khắp châu Á đã cho thấy tín hiệu thói quen ăn uống của họ có thể thay đổi vĩnh viễn khi thế giới thoát khỏi tác động của virus corona”, một cuộc khảo sát trực tuyến được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy. Hơn 6.000 người được hỏi tại 11 thị trường châu Á bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 17 tháng 3.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau ANgười tiêu dùng trên khắp châu Á đã cho thấy tín hiệu thói quen ăn uống của họ có thể thay đổi vĩnh viễn. Ảnh: mysouthernhealth.com

    Tại Trung Quốc, 86% những người được hỏi cho biết họ sẽ ăn tối ở nhà thường xuyên hơn khi mà dịch bệnh bùng phát, tiếp theo là 77% ở Hồng Kông. Ở Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam con số đó đứng ở mức 62%.

    Cuộc khảo sát nhấn mạnh sự thay đổi của thị trường bán lẻ, đặc biệt là đối với phân khúc thực phẩm và đồ uống, khi các doanh nghiệp đang vật lộn với sự ổn định tâm lý cộng đồng khi “ giãn cách xã hội” được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Dịch bệnh đã phát tán rất nhanh, ảnh hưởng đến hơn 1,2 triệu người trên toàn cầu và cướp đi ít nhất 74.644 sinh mạng cho đến nay.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau ASự thay đổi của thị trường bán lẻ, đặc biệt là đối với phân khúc thực phẩm và đồ uống trước dịch bệnh. Ảnh: foodmarket

    Vaughan Ryan, giám đốc điều hành tại khu vực Đông Nam Á của Nielsen Connect, cho biết, “Cuộc khủng hoảng Covid-19 chắc chắn đã thay đổi thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Tôi không tin rằng mọi người sẽ ngừng đi ăn ngoài, nhưng rõ ràng tác động của virus sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian nữa, và chúng tôi cho rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ăn nhiều hơn tại nhà trong tương lai gần. Dù vậy, rõ ràng hành vi của người tiêu dùng trước mắt đã thay đổi, câu hỏi tiếp theo là khi nào sẽ trở lại bình thường? Câu trả lời có thể là sẽ không bao giờ.”
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau AXu hướng nấu ăn và ăn tối tăng lên trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh: everydayhealth

    Khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đã tăng trung bình ít nhất 20% mỗi tuần kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1. Ryan nói rằng điều này cho thấy hành vi của người tiêu dùng đã chuyển từ “lối sống mua sắm trực tiếp” thành “tiêu dùng tại nhà” an toàn hơn.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau AKhảo sát thực tế ở các thị trường châu Á của Nielsen. Ảnh: SCMP

     

     

    Sự tăng trưởng trong xu hướng nấu ăn tại nhà có thể được thấy trong nhóm khách hàng của DayDayCook có trụ sở tại Hồng Kông. Lượng người dùng sử dụng tích cực nền tảng nấu ăn đa phương tiện này hàng tháng tại Trung Quốc đã tăng hơn 50% trong tháng 3 so với tháng 1, trong khi người theo dõi các bài đăng cộng đồng cũng tăng trưởng với tốc độ tương tự.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau ACác cửa hàng vắng khách dưới tác động của dịch Covid. Ảnh: scmp

    Norma Chu, người sáng lập DayDayCook, cho biết:  "Kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu, đã có những thay đổi đáng kể trong mô hình mua sắm thực phẩm của người tiêu dùng ở các khu vực khác nhau." Người tiêu dùng đã giảm mạnh việc mua một số thực phẩm không thiết yếu, như đồ ăn nhẹ, các loại hạt và thực phẩm đặc biệt, từ 73,38% xuống còn 21,98%. Mặt khác, việc mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, như mì, gạo, dầu, đồ khô và gia vị tại thị trường Trung Quốc đã tăng đáng kể từ 26,3% (trước khi dịch bệnh bùng phát) lên 67,69% hiện nay.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau AẢnh: Zing.vn

    Deepika Chandrasekar, nhà phân tích nghiên cứu tại Euromonitor International, cho biết tại Singapore, các nhà hàng đang thấy được hiệu quả của các biện pháp được đưa ra để kiểm soát virus. Bà nói: “Có khả năng các nhà hàng đang giảm giá khi nhu cầu ăn ở nhà bắt đầu tăng”. Thêm nữa mặc dù các đơn đặt hàng thực phẩm trực tuyến đã tăng lên, hầu hết các nhà hàng của thành phố vẫn kiếm được doanh thu từ các bữa tối.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau ACác nhà hàng đang thấy được hiệu quả của các biện pháp được đưa ra để kiểm soát virus. Ảnh: Vici Agency

    Jack Chuang, đối tác tại OC & C Strategologists, cho biết khi mọi người bắt đầu ăn tối tại nhà, các nhà hàng nên hợp lý hóa danh mục các món ăn của họ. Đồng nghiệp của Jack, Veronica Wang nói thêm rằng: Các nhà bán lẻ cũng nên suy nghĩ lại về vai trò của các cửa hàng trực tuyến của họ, và ý nghĩa của nó là về vị trí cửa hàng, định dạng, cách phục vụ và các dịch vụ.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau ACác nhà hàng nên hợp lý hóa danh mục các món ăn của họ. Ảnh: qsrmagazine

    “Giãn cách xã hội sẽ dẫn đến những cách thức mới, sáng tạo về sự tham gia trao đổi của người tiêu dùng, mà tôi tin rằng đây sẽ vẫn là xu hướng ngay cả sau Covid-19” ,Wang nói. Hơn nữa livestream đã đóng một vai trò lớn hơn trong việc thu hút người tiêu dùng cũng như bán sản phẩm.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau AXu hướng chuyển sang ăn tối tại nhà sẽ không biến mất sau đại dịch. Ảnh: asia society

    “Mặc dù giãn cách xã hội sẽ trở về bình thường trong tương lai gần, nhưng việc nấu ăn và ăn tối tại nhà sẽ không hoàn toàn biến mất. Việc nấu ăn và ăn tối cùng nhau cũng cung cấp các tương tác xã hội”, ông Tuấn Phan, phó giám đốc tiếp thị, đổi mới và quản lý thông tin tại Đại học Hồng Kông, nhận định.
     

    Covid-19 thay doi thoi quen an uong cua nguoi chau ACác nhà hàng sẽ cần tìm cách thích ứng với thời đại mới. Ảnh: dw

     

    Xem thêm: 'Thời gian biểu' cho 36 giờ cách ly: Cô lập nhưng không cô độc

     

    Hà Trinh

    Theo Báo Thể thao Việt Nam

    Chia sẻ:
    close
    icom
    Bình luận
    Ý kiến bạn đọc (0)