Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương

Chuyện về tai nạn đường sắt Montparnasse ám ảnh nhất lịch sử Paris

Chủ nhật, 09/12/2018, 17:38 GMT+7
Vào năm 1895, một đầu máy động cơ hơi nước được lao qua mặt chính của ga tàu Montparnasse (Paris, Pháp) và nhanh chóng được một nhiếp ảnh gia ghi lại. Vụ việc trở thành tai nạn đường sắt Montparnasse ám ảnh không ít người dân Paris thời điểm đó đã xảy ra như thế nào?
test

Lái tàu Guillaume-Marie Pellerin đã dành phần lớn tuổi thanh xuân làm việc, cống hiến cho ngành đường sắt Pháp. Với 19 năm kinh nghiệm lái tàu, ông luôn biết cách đảm bảo an toàn cho đoàn tàu Granville-Paris Express. 

Chuyện về tai nạn đường sắt Montparnasse thảm khốc nhất lịch sử Paris
Nhà ga Paris Montparnasse trước thời điểm tai nạn đường sắt thảm khốc

Xem thêm: Du lịch châu Âu sang trọng bằng tàu hỏa

Như thường lệ, ngày 22/10/1895, ông khởi động đầu máy động cơ hơi nước kéo đoàn tàu từ Granville xuất phát để về Paris. Tuy nhiên, chẳng ai ngờ, đó là chuyến tàu định mệnh gây ra tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất Paris trong suốt 2000 năm lịch sử.

Tuyến đường sắt từ Granville đến thủ đô Paris có địa hình tương đối đơn giản, cách khu nghỉ mát bên bờ biển Lower Normandy khoảng 400km đến nhà ga ở Paris Montparnasse

Chuyện về tai nạn đường sắt Montparnasse thảm khốc nhất lịch sử Paris
Bức ảnh lịch sử ghi lại thời khắc đầu máy hơi nước lao xuống mặt tiền nhà ga

Tuyến đường này là một con đường tương đối đơn giản, điểm đầu là thành phố du lịch Pháp nổi tiếng, Granville cách nhà ga ở Paris Montparnasse khoảng 400 km. Xe lửa bao gồm 1 đầu máy hơi nước, 3 toa xe chở hành lý, 1 toa bưu chính, và 6 toa chở khách.

Hiện nay, hành trình mất khoảng 3 giờ, nhưng trở lại thời điểm năm 1895, thời gian di chuyển lên tới gần 7 tiếng. Dù khởi hành đúng giờ, ông Pellerin và tổ lái tàu nhận ra, đoàn tàu đang chạy chậm hơn một vài phút so với lịch trình.

Ngành đường sắt Pháp cũng như châu Âu thời ấy đã rất coi trọng thời gian. Họ nhanh chóng ra lệnh tiếp than để đầu máy chạy nhanh hơn và đạt vận tốc khoảng 60 km/h.

Khi đoàn tàu gần vào đến ga cuối cùng Paris Montparnasse, lái tàu chính Pellerin sử dụng phanh không khí Westinghouse nhưng hệ thống bất ngờ không hoạt động.

Chuyện về tai nạn đường sắt Montparnasse thảm khốc nhất lịch sử Paris
Vụ tai nạn đường sắt trong lịch sử đường sắt Pháp này được tái hiện

Kỹ thuật viên Albert Mariette, người có nhiệm vụ áp dụng phanh tay khẩn cấp, cảm thấy tình hình chưa đến mức nguy hiểm và mải mê xử lý giấy tờ quá hạn hoàn thành. Đoàn tàu cứ thế vượt qua trật khỏi đường ray xe lửa sảnh tầng 2 nhà ga Montparnasse lao xuống từ độ cao 9m như trong tấm ảnh lịch sử ghi lại.

Vụ tai nạn đường sắt Montparnasse khiến nhà ga bị thủng một lỗ lớn, đầu máy hơi nước bị hư hại nhưng có thể khôi phục được, các toa tàu còn khá nguyên vẹn và hành khách chỉ bị một số thương tích nhẹ.

Chuyện về tai nạn đường sắt Montparnasse thảm khốc nhất lịch sử Paris
Vụ tại nạn đường sắt ám ảnh người dân Paris trong một thời gian dài

Nhưng đáng buồn thay, nạn nhân duy nhất của vụ tai nạn đường sắt này là Marie-Augustine Aguilard, người mẹ của hai đứa con. Cô bị những bức tưởng đổ đè chết khi đang đứng chờ chồng trước ga Montparnasse.

Một cuộc điều tra về tai nạn đường sắt Montparnasse đã dẫn tới việc ông Guillaume-Marie Pellerin bị phạt 50 Franc (đơn vị tiền tệ của Pháp) bởi hành động tăng tốc liều lĩnh. Trong khi Mariette, người chỉ huy đã thất bại trong việc điều khiển phanh một cách kịp thời, cũng bị phạt 25 Franc.
Ngọc Phan
Theo Báo Du lịch
quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc