Có một Thiên Hộ Miêu Trại đẹp như mộng ở Quý Châu 

Ngoài Phượng Hoàng cổ trấn thì Thiên Hộ Miêu Trại Quý Châu, cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn, dành cho những ai yêu thích vẻ đẹp cổ kính và nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Miêu. 

Với du khách Việt thì Thiên Hộ Miêu Trại là điểm dừng chân vô cùng hấp dẫn, nơi đây được biết đến là ngôi làng của người Miêu lớn nhất ở Trung Quốc, với 99% dân số là người dân tộc Miêu. Hành trình khám phá ngôi làng cổ hơn 1.700 tuổi của người Miêu ở Trung Quốc này, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn vô vàn trải nghiệm thú vị và khó quên. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Thiên Hộ Miêu Trại đã có lịch sử hơn 1700 năm. Ảnh:ST

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc hấp dẫn từ A đến Z

Giới thiệu Thiên Hộ Miêu Trại 

Thiên Hộ Miêu Trại còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Tây Giang Thiên Hộ Miêu Trại hay làng Miêu ngàn hộ, tọa lạc ở huyện Lôi Xương thuộc khu tự trị Kiềm Đông Nam của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Đây là một trong những điểm du lịch rất gần với Việt Nam, nên thuận tiện để các tín đồ xê dịch lên lịch trình tham quan khám phá. 

Tên gọi Thiên Hộ Miêu Trại trong tiếng Trung có ý nghĩa là “ngôi làng của hàng nghìn hộ gia đình người Miêu”. Ngôi làng này đã có lịch sử hơn 1700 năm tuổi, với dân số lên đến 6.000 người, trong đó 99% là người bản địa. Đây cũng chính là ngôi làng người Miêu lớn nhất trên thế giới. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Quý Châu. Ảnh:hiento

Ngược dòng thời gian về hơn 40 năm trước thì Thiên Hộ Miêu Trại vẫn là một ngôi làng của người Mèo khó. Đến năm 1982, chính quyền địa phương đã chỉ định phát triển nơi đây thành một điểm du lịch. Du khách đến đây sẽ được tận hưởng một không gian bình yên, nhẹ nhàng, thoát khỏi nhịp sống ồn ã hối hả thường ngày.

Nhờ sở hữu những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo và cảnh quan tuyệt đẹp. Thiên Hộ Miêu Trại đã chính thức được công nhận top 100 thị trấn có cảnh sắc đẹp bậc nhất Trung Quốc. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Thiên Hộ Miêu Trại đã lọt top 100 thị trấn đẹp nhất Trung Quốc . Ảnh: XCNS

Hướng dẫn đến Thiên Hộ Miêu Trại 

Du khách muốn du lịch Thiên Hộ Miêu Trại có thể di chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị Quan của tỉnh Lạng Sơn. Tiếp đến, sau khi nhập cảnh vào Trung Quốc bạn di chuyển đến ga tàu Nam Ninh bằng xe khách hoặc xe dịch vụ với giá vé khoảng 100 tệ tức 325.000 NVĐ. 

Khi đến ga tàu Nam Ninh, bạn cần xuất trình hộ chiếu để mua vé tàu cao tốc đến ga Quý Dương Bắc với mức giá khoảng 270 tệ, tương ứng với 880.000đ. Thời gian di chuyển là năm tiếng, tàu khá êm, dọc đường đi bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời của các vùng nông thôn Trung Quốc. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Du khách có thể đến Thiên Hộ Miêu Trại bằng đường bộ từ Việt Nam. Ảnh: nguyenthihanh

Khi đến ga Quý Dương Bắc, bạn tiếp tục sự mua vé tàu để đến ga Khả Lý với mức giá 60 tệ tức gần 200.000VNĐ, thời gian di chuyển khoảng 40 phút. Ngay khi đến với ga Khả Lý, bạn có thể sử dụng xe taxi để đến với Thiên Hộ Miêu Trại .

Khoảng cách từ ga Khả Lý đến với Thiên Hộ Miêu Trại là 40 km. Mức giá xe taxi một chiều khoảng từ 80 đến 100 tệ cho bốn người, tương ứng với từ 260,000 đến 325,000VNĐ. 

Tại Thiên Hộ Miêu Trại, ngoài đi bộ tham quan thì bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ xe điện trong quá trình khám phá. Mức giá thuê xe điện ở đây là 20 tệ, tương ứng với 65.000VNĐ. 

>> Xem thêm: Các tour du lịch Trung Quốc hấp dẫn

Lưu trú khi du lịch Thiên Hộ Miêu Trại 

Khi du lịch Thiên Hộ Miêu Trại, bạn có thể lựa chọn ở Homestay hoặc các khách sạn nhà nghỉ ở ngay trong làng . Các khách sạn hoặc Homestay ở đây có giá rất rẻ và đa dạng, bạn còn có thể mặc cả để tiết kiệm chi phí. Lựa chọn khách sạn ở khu vực ngoài cổng trung tâm thì giá lưu trú sẽ từ 150 tệ tức 450.000VNĐ. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Bạn có thể lựa chọn điểm lưu trú ở trong hoặc phía bên ngtoài làng. Ảnh:tranyen

Gợi ý các địa điểm check-in ở Thiên Hộ Miêu Trại 

Nhà người Miêu 

Một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất ở Thiên Hộ Miêu Trại chính là những ngôi nhà gỗ nằm san sát nhau bên sườn núi, hướng mặt ra con sông Baishui.

Ngôi làng có đến hơn 1200 ngôi nhà với kiến trúc độc đáo tạo nên cảnh quan rất ấn tượng. Điểm đặc biệt của những ngôi nhà ở đây chính là trong quá trình xây dựng người ta không hề sử dụng đinh tán mà áp dụng kỹ thuật đặc biệt. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Những ngôi nhà gỗ của người Miêu có kiến trúc rất đẹp. Ảnh: ST

Khung cảnh những ngôi nhà màu gỗ nâu bên sườn núi xanh, phía dưới là những thửa ruộng bậc thang rộng ngút ngàn, khiến cho cảnh sắc ở đây tựa tranh vẽ. Về đêm, khi cả ngôi làng được thắp sáng bởi những ánh đèn lung linh, càng khiến cho không gian trở nên huyền ảo .

Một ngôi nhà của người Miêu thông thường sẽ có 3 tầng, tầng một được dùng để chứa các dụng cụ sản xuất, chăn nuôi. Tầng hai là phòng khách, phòng ngủ và bếp không gian để nghỉ ngơi thêu thùa, còn tầng trên cùng được sử dụng như một nhà kho để chứa ngũ cốc và các loại đồ dùng sinh hoạt . 

Thiên Hộ Miêu Trại

Thiên Hộ Miêu Trại

Vì đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng nên các ngôi nhà ở Thiên Hộ Miêu Trại hiện tại đa số đều đã được chuyển thành địa điểm kinh doanh Homestay, nhà nghỉ để đón khách. Trong làng có nhiều ngôi nhà có tuổi đời lên đến hơn 1700 năm, là địa điểm check in hấp dẫn với du khách. 

Bảo tàng dân tộc Miêu 

Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất định phải ghé thăm khi đến với Thiên Hộ Miêu Trại. Bảo tàng Dân tộc Miêu nằm ngay trong làng với không gian cổ kính đặc trưng. 

Ở đây có tất cả 11 phòng, sử dụng để trưng bày các hiện vật, di sản văn hóa liên quan đến cuộc sống của người dân tộc Miêu bản địa. Từ trang phục, các vật dụng sinh hoạt, kiến trúc, văn hoá, nghệ thuật…tất cả đều có ở bảo tàng này.  Nhìn chung, để hiểu về đời sống văn hóa của người Miêu thì bảo tàng này là địa điểm rất lý tưởng để du khách ghé thăm. 

Thiên Hộ Miêu Trại

Quảng trường chính 

Đã du lịch ở Thiên Hộ Miêu Trại, bạn đừng bỏ lỡ quảng trường chính của ngôi làng. Đây là địa điểm mà hầu như du khách nào đến với làng Miêu cũng đều sẽ ghé thăm. Quảng trường chính là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các chương trình ca múa nhạc đặc sắc của người địa phương.

Mỗi ngày ở đây sẽ có hai buổi trình diễn Lúc 11h30 và 17h. Tùy thuộc thời điểm trong năm mà khung giờ biểu diễn có thể thay đổi. Chính vì vậy, bạn có thể check trước trong lịch trình để không bỏ lỡ những màn trình diễn hấp dẫn, mang bản sắc của đồng bào người Miêu tại quảng trường này.

Thiên Hộ Miêu Trại
Khu vực Quảng Trường chính là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, du lịch. Ảnh:nguyenyenjpg

Cầu Gió Mưa 

Cầu gió mưa còn được biết đến với tên gọi là Phong Vũ Kiều, đây là một địa điểm ở Thiên Hộ Miêu Trại rất nổi tiếng. Trước đây, cây cầu này được xây bằng gỗ, tuy nhiên sau này đã được xây dựng lại bằng bê tông gỗ với kiến trúc độc đáo. Cây cầu này nằm giữa không gian cổ kính của làng Miêu, tạo nên cảnh sắc hữu tình và thơ mộng. 

Ngoài mục đích phong thủy và giúp dân làng di chuyển dễ dàng hơn, thì cây cầu gió mưa này còn là địa điểm check in sống ảo ưa thích của nhiều du khách. Xung quanh ngôi làng cũng có một số cây gỗ có kiến trúc rất đẹp để du khách dừng chân tham quan và ngắm cảnh.

Thiên Hộ Miêu Trại
Miêu Trại có nhiều cây cầy rất đẹp. Ảnh:hientoss

Ẩm thực ở Thiên Hộ Miêu Trại 

Du lịch Thiên Hộ Miêu Trại, chắc chắn khám phá ẩm thực hấp dẫn ở nơi đây sẽ là điều khó lòng bỏ qua. Người Miêu có một nền ẩm thực riêng rất phong phú, với nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn. Chính vì vậy, du khách tới đây sẽ có rất nhiều lựa chọn về các món ngon để thưởng thức.

Một số món ngon hấp dẫn ở Thiên Hộ Miêu Trại mà bạn nhất định phải thưởng thức đó chính là các loại lẩu, được chế biến vô cùng công phu, nguyên liệu đa dạng phong phú và hương vị đậm đà. Ngoài ra, các món như canh cá chua, các món xào với thịt khô, cá rán giòn hay mì bò cũng là lựa chọn hấp dẫn để bạn thưởng thức khi khám phá ẩm thực nơi đây.

Thiên Hộ Miêu Trại
Ẩm thực người Miêu trất phong phú. Ảnh:wanhuaxue5

Đặc biệt, khi khám phá ẩm thực người Miêu ở Thiên Hộ Miêu Trại bạn sẽ có cơ hội tham gia tiệc bàn dài, một loại tiệc truyền thống hội tụ rất nhiều món ăn ngon. Tiệc bàn dài ở làng Miêu thường được tổ chức ở khu vực quảng trường chính. 

>> Xem thêm: Công viên hoa đào Bình Bá “ Thập lý đào hoa” của Quý Châu 

Kinh nghiệm du lịch Thiên Hộ Miêu Trại 

Nếu như khám phá Thiên Hộ Miêu Trại lần đầu, bạn cần bỏ túi một vài kinh nghiệm hữu ích để chuyến đi được trọn vẹn và thật nhiều trải nghiệm. 

Đầu tiên về thời gian, bạn nên dành trọn vẹn một ngày một đêm tại Thiên Hộ Miêu trại để thỏa thích tham quan và thấy được hết những nét đặc sắc, ấn tượng của ngôi làng này. Vé tham quan ở Thiên Hộ Miêu Trại là 90 tệ một người tương ứng với gần 300.000 VNĐ. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Vé thăm Miêu Trại chỉ 300,000đ. Ảnh: chinadestinations

Không gian của Thiên Hộ Miêu Trại vô cùng đẹp và ấn tượng, nên khi đến đây bạn chớ bỏ lỡ cơ hội ghi lại những khoảnh khắc thật rực rỡ giữa khung cảnh ấn tượng của hàng ngàn tòa nhà gỗ. 

Tại ngôi làng này có dịch vụ cho thuê các loại trang phục truyền thống của người Miêu rất đẹp với mức giá chỉ vài chục tệ. Ở đây cũng có dịch vụ cho thuê trọn bộ dịch vụ từ trang phục, trang điểm, đến chụp ảnh cho những du khách có nhu cầu.  Mức giá khoảng gần 300 tệ tức hơn 1 triệu VNĐ. 

Thiên Hộ Miêu Trại
Đừng quên sống ảo với trang phục người Miêu khi đến Miêu Trại . Ảnh: jin_yinuan

Nổi bật với không gian kiến trúc độc đáo đã hàng ngàn năm tuổi, cùng với đó là nét văn hóa đậm đà bản sắc của người dân tộc Miêu. Thiên Hộ Miêu Trại đích thị là điểm đến hấp dẫn, để bạn tận hưởng trọn vẹn nét đẹp xưa cũ, trầm mặc đầy thi vị. 

Quốc Hoàn – Dulichvietnam.com.vn 

  • Du lịch Quý Châu
  • Làng Miêu Quý Châu
  • Thiên Hộ Miêu Trại
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Trung quốc

Khám phá 8 Lễ hội ở Trung Quốc độc đáo

Khám phá 8 Lễ hội ở Trung Quốc độc đáo

Du lịch Trung Quốc khám phá xứ tỷ dân đẹp ngẩn ngơ 

Du lịch Trung Quốc khám phá xứ tỷ dân đẹp ngẩn ngơ 

Du lịch Quảng Châu khám phá cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc

Du lịch Quảng Châu khám phá cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc

Du lịch núi Tuyết Ngọc Long say mê với vẻ đẹp cổ tích 

Du lịch núi Tuyết Ngọc Long say mê với vẻ đẹp cổ tích 

Thượng Hải

Những điểm du lịch Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P1)

Những điểm du lịch Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P1)

Những điểm du lịch ở Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P2)

Những điểm du lịch ở Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P2)

Cẩm nang du lịch Trùng Khánh – Thành phố của những “mê cung” kỳ diệu 

Cẩm nang du lịch Trùng Khánh – Thành phố của những “mê cung” kỳ diệu