Hoảng hồn với những món ăn dị lạ ở Trung Quốc khiến thực khách “ rùng mình” 

Nhắc đến ẩm thực Trung Quốc là nói đến nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng, với nhiều món ngon hấp dẫn. Tuy nhiên nền ẩm thực này cũng không thiếu những món dị và kỳ lạ với hương vị độc đáo khiến thực khách phải tò mò.

Ngoài những đặc sản hấp dẫn, thì các món ăn dị lạ ở Trung Quốc vẫn luôn là thách thức đối với nhiều du khách. Trong đó, thậm chí có nhiều món vô cùng lạ cả về nguyên liệu, hình thức và cách chế biến, khiến người bản lĩnh nhất cũng cảm thấy e dè. Dù vậy, vẫn có những món ăn hình thức hơi đáng sợ, nhưng lại có hương vị cuốn hút kiếm thực khách thử một lần là mê mẩn. 

Bật mí những món ăn dị lạ ở Trung Quốc không phải ai cũng biết 

Lẩu phân bò

Nói đến các món ăn dị lạ ở Trung Quốc thì hẳn lẩu phân bò là một trong những cái tên tiêu biểu, món ăn này có nguồn gốc từ Quý Châu, Trung Quốc. Mặc dù gọi là lẩu phân bò nhưng trên thực trên thực tế người ta không sử dụng phân động vật mà là thực ăn chưa tiêu hoá hết lưu lại bên trong dạ dày bò. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Lẩu Phân bò thực chất là món ăn sử dụng nước cốt từ pịa của bò. Ảnh: inf.news

Để chế biến món ăn, trước khi bò được thịt thì sẽ được cho ăn nhiều cỏ tươi và thảo dược, sau đó người ta sẽ lấy phần thực ăn chưa được tiêu hoá hết trong dạ dày, ruột bò để vắt lấy chất lỏng làm nước dùng lẩu. Nước dùng của món này còn cho thêm nhiều gia vị, nhưng mùi đặc trưng vẫn được giữ nguyên.

Người Trung Quốc còn cho thêm vào món ăn nhiều thảo dược đông y để bồi bổ đường tiêu hoá. Dù cầu kỳ nhưng đây vẫn là món ăn dị lạ ở Trung Quốc khiến nhiều người lắc đầu, không dám thử. 

Mắt lợn nướng

Với nhiều thực khách đây là món ăn dị lạ ở Trung Quốc khiến họ phải e dè, những ai dám thử hẳn cũng rất can đảm. Đây là món ăn truyền thống ở Quảng Tây, thuộc khu tự trị của miền Nam Trung Quốc. Mắt lợn được xiên trên que rồi mang đi nướng trên bếp than. Khi nướng người ta sẽ cho thêm gia vị như muối, ớt, vừng. Dù chỉ là món nướng đơn giản nhưng nguyên liệu của món ăn khiến người ta cảm thấy rùng mình. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Mắt lợn được xiên trên que rồi mang đi nướng trên bếp than. Ảnh: thepaper

Đầu bò cay

Món đầu bò cay rất phổ biến ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc và được xem là đặc sản địa phương. Với món này người ta sử dụng nguyên chiếc đầu bò, ăn kèm với nhiều gia vị và nước chấm như tương ớt, giấm, nước tương… Hình thức món ăn có vẻ đáng sở nhưng thịt đầu bò lại có hương vị hấp dẫn. Người dân địa phương thích xé thịt bằng tay và tận hưởng vị cay, ngon, giòn tan trong khoang miệng. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Người ta sử dụng nguyên chiếc đầu bò, ăn kèm với nhiều gia vị và nước chấm như tương ớt, giấm, nước tương. Ảnh: ST

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc hấp dẫn từ A đến Z

Chuồn chuồn chiên

Nghe tên gọi có vẻ như khó tin nên được xếp vào hàng các món ăn dị lạ ở Trung Quốc nhưng thực tế đây lại là món ăn phổ biến của tỉnh Vân Nam. Người ta sẽ bắt chuồn chuồn mang chiên giòn đến khi có màu vàng nâu. Mặc dù nguyên liệu khá dị nhưng món ăn lại có hương vị rất ngon, giòn và thơm. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Chuồn chuồn sẽ được chiên giòn đến khi có màu vàng nâu. Ảnh: ST

Sâu bướm chiên

Sâu bướm là món ăn rất phổ biến ở khu vực phía Bắc của Trung Quốc, nó có màu sặc sỡ và được xem là món ăn dị lạ ở Trung Quốc vì có thể gây độc nếu không biết chế biến đúng cách. Trước khi chế biến, những con sâu bướm sẽ được ngâm nước để loại bỏ hết tạp chất rồi đem rạch bụng lấy hết nội tạng. Sau đó, người ta sẽ mang sâu bướm đi chiên nhanh ở nhiệt độ cao trong 30s. Khi ăn người ta sẽ dùng kèm với hành lá, gừng, ớt chuông. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Sâu bướm chiên là món ăn rất phổ biến ở khu vực phía Bắc của Trung Quốc. Ảnh: ST

Lẩu kiến đen

Lẩu kiến đen là món ăn dị lạ ở Trung Quốc nhưng cũng nổi tiếng bởi hương vị độc đáo. Nước lẩu sẽ có vị chua rất đặc trưng nhờ có axit formic của kiến. Nước lẩu sẽ được ninh từ chân giò heo, sườn heo, gà đen, nội tạng bò… Dù tên gọi hơi dị nhưng hương vị của món lẩu này lại rất ngon, kích thích vị giác. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Lẩu kiến đen sẽ có vị chua rất đặc trưng nhờ có axit formic của kiến. Ảnh: MXH X

Chuột đồng khô

Ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc thì chuột đồng khô là món ăn vặt rất được ưa chuộng. Ban đầu món ăn này được sáng tạo để tiết kiệm hơn cho cuộc sống, thế nhưng sau này lại trở thành đặc sản. Người dân thường bẫy chuột đồng để tránh cho chúng phá mùa màng, thịt chế biến thành các món ăn. Dù được xếp vào hàng các món ăn dị lạ ở Trung Quốc nhưng thịt chuột khô lại rất ngon, giàu protein, thậm chí còn có tác dụng giảm chứng tè dầm hay tiểu đêm cho trẻ nhỏ. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Thịt chuột khô lại rất ngon, giàu protein nhưng vẫn là món ăn kinh dị. Ảnh: cbsnews

Thạch mai rùa 

Ở Trung Quốc, món thạch mai rùa này còn có tên gọi là guilinggao, được sử dụng như một món tráng miệng. Người ta sẽ sử dụng nguyên liệu chính là mai rùa và một số loại thảo dược. Món ăn được sử dụng như một loại thuốc bổ giúp phục hồi chức năng thận và cơ bắp. Tuỳ loại mai rùa được sử dụng mà giá món ăn sẽ khác nhau.

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Món thạch mai rùa có màu đen đặc trưng và bổ dưỡng. Ảnh:cgtn

>> Xem thêm: Khám phá các tour du lịch Trung Quốc 

Trứng thế kỷ 

Món ăn dị lạ ở Trung Quốc này có màu sắc, hương vị và cách chế biến vô cùng độc đáo. Thường người ta sẽ chọn trứng vịt hoặc trứng gà đem bọc trong hỗn hợp của đất sét, tro muối và chất kiềm. Sau một thời gian, trứng sẽ chuyển thành màu vàng hoặc màu xanh đậm, nâu, tùy thời gian ủ. Bề mặt trứng mịn, béo và có vị mặn đặc trưng. Loại trứng này còn có thể được dùng để chế biến nhiều món ngon, làm salad hoặc chấm cùng tương. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Trứng thế kỷ có về mặt mịn, béo và có vị mặn đặc trưng. Ảnh: south-china-morning

Súp dơi 

Nói đến danh sách các món ăn dị lạ ở Trung Quốc thì hẳn không thể thiếu súp dơi. Một bát súp sẽ có một con dơi cùng nước luộc gà. Dơi sẽ được sử dụng cả lông, màng, nội tạng. Dù hương vị tương đối ngon, bổ dưỡng nhưng hình thức lại vô cùng đáng sợ. Ngoài ra, nhiều người cho rằng dơi cũng có thể là nguyên nhân gây một số loại bệnh truyền nhiễm cho con người nên e dè khi thưởng thức món ăn này. 

Trứng luộc tiểu đồng nam 

Mặc dù nghe có vẻ rất dị hợm nhưng thực tế món này đã xuất  hiện ở Trung Quốc từ thời cổ đại, thậm chí đã được công nhận là  “di sản văn hóa phi vật thể” của Chiết Giang năm 2008. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Món trứng đã được công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể” của Chiết Giang. ST

Món ăn này có cách chế biến đơn giản, người ta sẽ mang trứng gà ngâm trong nước tiểu bé trai để luộc, khi trứng săn thì đập vỏ để nước tiểu ngấm vào trứng. Ngoài ra trong quá trình luộc người ta cũng cho thêm một số thảo dược. Món ăn có tròng trắng vàng nhạt, lòng đỏ xanh và có vị mặn, chua với mùi khai rất đặc trưng. Mặc dù có cách chế biến dị nhưng hương vị của trứng luộc tiểu đồng nam không khó ăn. 

Tôm say rượu 

Tom say rượu là  món ăn dị lạ ở Trung Quốc rất phổ biến, nhất là ở vùng Ninh Ba, Thượng Hải. Tôm sống khi đã sơ chế xong sẽ cho vào ngâm nước đá, rượu, gia vị gồm nước tương, đường, gừng, dấm, hành lá, ớt…Đậy nắp trong 90s, sau đó tôm sẽ say vị rượu nên không còn nhảy nữa. Khi ăn sẽ có vị rượu rất thơm nồng, thịt tôm tươi ngọt, giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Tôm có vị rượu rất thơm nồng, thịt tôm tươi ngọt, giàu dinh dưỡng. Ảnh: st

Gián chiên giòn

Nếu như ở đa số các nước gián là loài vật đáng sợ và mất vệ sinh thì ở Trung Quốc người ta còn sử dụng gián làm món ăn. Theo đó, gián được đem đi bỏ hết cánh rồi chiên 2 lần trong dầu lạc, lần một rán thật nhanh, lần hai rán đến giòn. Sau khi múc ra, sẽ cho thêm ít gia vị như muối, bột ngọt. Khi ăn gián người ta sẽ kết hợp với ớt tươi. Ở Trung Quốc thậm chí còn có những trang trại nuôi gián để chế biến thành món ăn và người ta cho rằng món ăn có tác dụng với sức khỏe. 

món ăn dị lạ ở Trung Quốc
Người ta cho rằng gián là món ăn có tác dụng với sức khỏe. Ảnh: VSYA

Những món ăn dị lạ ở Trung Quốc còn rất nhiều và chính những món ăn này đã góp phần tạo nên sự đa dạng về ẩm thực cho xứ sở tỷ dân, dù vậy có những món ăn mang tính địa phương đặc thù khiến thực khách nước ngoài cảm thấy “ khó chấp nhận” và không dám thử. 

>> Xem thêm: Phiêu lưu vị giác” với những món ăn đường phố ở Trung Quốc nổi tiếng 

Quốc Hoàn – Dulichvietnam.com.vn 

  • ẩm thực trung quốc
  • món ăn kỳ lạ ở trung quốc
  • món ăn kinh dị Trung Quốc
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Trung quốc

Khám phá 8 Lễ hội ở Trung Quốc độc đáo

Khám phá 8 Lễ hội ở Trung Quốc độc đáo

Du lịch Trung Quốc khám phá xứ tỷ dân đẹp ngẩn ngơ 

Du lịch Trung Quốc khám phá xứ tỷ dân đẹp ngẩn ngơ 

Du lịch Quảng Châu khám phá cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc

Du lịch Quảng Châu khám phá cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc

Du lịch núi Tuyết Ngọc Long say mê với vẻ đẹp cổ tích 

Du lịch núi Tuyết Ngọc Long say mê với vẻ đẹp cổ tích 

Thượng Hải

Những điểm du lịch Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P1)

Những điểm du lịch Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P1)

Những điểm du lịch ở Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P2)

Những điểm du lịch ở Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P2)

Cẩm nang du lịch Trùng Khánh – Thành phố của những “mê cung” kỳ diệu 

Cẩm nang du lịch Trùng Khánh – Thành phố của những “mê cung” kỳ diệu