Ruộng bậc thang Yuanyang – Kiệt tác tuyệt đẹp trên núi Ailao Vân Nam 

Là một trong những thắng cảnh tuyệt đẹp của Vân Nam, ruộng bậc thang Yuanyang là điểm đến vô cùng hấp dẫn, mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp tuyệt tác. Ruộng bậc thang Yuanyang không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn có lịch sử từ rất lâu đời, hơn 1000 năm. Du lịch Vân Nam, nếu như muốn được chiêm ngưỡng một trong những thắng cảnh được xem như là tuyệt tác, thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ lỡ điểm đến hấp dẫn này.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Yuanyang là một trong những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất ở Trung Quốc. Ảnh: @snapshot_____story

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc hấp dẫn từ A đến Z

Giới thiệu về ruộng bậc thang Yuanyang Vân Nam 

Ruộng bậc thang Yuanyang tọa lạc ở trên các sườn thuộc dãy núi Ailao với độ cao 2.500m so với mực nước biển. Địa điểm này thuộc địa phận của tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam của Trung Quốc. Những thửa ruộng bậc thang nổi tiếng ở Yuanyang  được tạo nên bởi người dân Hani từ 1000 năm trước, đến nay vẫn là một trong những nơi có cảnh sắc ruộng bậc thang đẹp bậc nhất thế giới. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Ruộng bậc thang này có từ hơn 1000 năm trước. Ảnh: @wheres_giusto.

Diện tích các thửa ruộng bậc thang Yuanyang ở Vân Nam lên đến 28.000 ha, là nơi trồng lúa và các loại cây thực vật, cung cấp lương thực cho người dân quanh vùng . 

Do đặc thù vị trí địa lý nằm ở độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển, nên thời tiết ở khu vực ruộng bậc thang tương đối lạnh, mỗi năm chỉ có thể trồng một vụ lúa. Sau khi thu hoạch thì nước sẽ được tích trữ lại để chuẩn bị cho mùa gieo trồng sau do đó ruộng bậc thang Yuanyang còn có vai trò như một hồ lưu trữ nước. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Cảnh sắc từ trên cao ở ruộng bậc thang Yuanyang. Ảnh: ST

Mê đắm vẻ tuyệt sắc của ruộng bậc thang Yuanyang 

Ruộng bậc thang Yuanyang sẽ khiến du khách phải mê đắm bởi cảnh sắc thiên nhiên quá tuyệt vời những thửa ruộng bậc thang trù phú với màu sắc khác nhau trải khắp thung lũng, nối dài đến bất tận, tạo nên một tuyệt cảnh sắc đích thực giữa đời thực.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Khung cảnh như một màn trình diễn sắc màu tuyệt vời. Ảnh:2knotjustbeads1

 Đứng từ trên cao nhìn xuống ruộng bậc thang Yuanyang, du khách có thể chiêm ngưỡng một kiệt tác nghệ thuật đầy mê hoặc. Vào mùa lúa chín cảnh sắc nơi đây được được tô vẽ lộng lẫy hơn bởi sắc vàng rực rỡ vừa nên thơ vừa quyến rũ.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Vẻ đẹp của Yuanyang vào mùa nước đổ. Ảnh: @ouruofeng

Hết mùa thu hoạch, những thửa ruộng bậc thang ở Yuanyang biến thành hồ chứa nước, cảnh sắc lại mang một phong vị hoàn toàn khác. Ánh nắng mặt trời rực rỡ phản chiếu với mặt nước, tạo nên những bức tranh lung linh đầy màu sắc. Khoảng thời gian này, ruộng bậc thang Yuanyang tựa như những tấm gương phản chiếu vô vàn màu sắc kỳ ảo, khung cảnh vừa sống động lại vừa hùng vĩ.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Những thửa ruộng trải dài đến bất tận. Ảnh:@michele_tabellini

Những điểm check-in không nên bỏ lỡ khi đến ruộng bậc thang Yuanyang 

Du lịch ruộng bậc thang Yuanyang, du khách chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội check in những địa điểm hấp dẫn, để tận hưởng trọn vẹn khung cảnh tuyệt sắc của nơi này. Có rất nhiều địa điểm check in đẹp để bạn dừng chân khi ghé thăm Yuanyang, dưới đây sẽ là những gợi ý hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Khu thắng cảnh Duoyishu

Đây là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để bạn ngắm hoàng hôn và bình minh ở ruộng bậc thang Yuanyang. Khu thắng cảnh Duoyishu chỉ nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 50 phút di chuyển. Nơi đây sẽ mang đến cho bạn view toàn cảnh ruộng bậc thang vô cùng đẹp, nhất là vào khoảnh khắc bình minh khi ánh mặt trời xuất hiện, in bóng tạo nên cảnh sắc rất đẹp.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp như tranh. Ảnh: @jauntagency

Mặt trời mọc cũng là thời điểm người dân xung quanh vùng bắt đầu thức giấc và đi bộ lên núi, chính vì vậy du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn nhịp sống sinh hoạt bình thường của người Hani trên những thửa ruộng bậc thang . Khi mặt trời lên cao cũng là lúc cảnh sắc ở đây hiển hiện rõ ràng, mặt  ruộng lấp lánh dưới ánh nắng mang đến một vẻ đẹp đầy mê hoặc và quyến rũ. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Mùa lúa chín ở Yuanyang. Ảnh:@dani.anto87

>> Xem thêm: Các tour du lịch Trung Quốc hấp dẫn

Khu thắng cảnh Bada 

Bada cũng là một trong những địa điểm hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi ghé thăm ruộng bậc thang Yuanyang. Những thửa ruộng bậc thang kéo dài từ chân núi lên đến đỉnh đồi tựa như những chiếc thang bắc lên thiên đường.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Bada là địa điểm check-in rất đẹp ở Yuanyang. ST

Theo kinh nghiệm của các tín đồ du lịch, thì đây chính là một trong những địa điểm đẹp nhất để săn hoàng hôn ở Yuanyang. Khi mặt trời lặn cảnh sắc ở ruộng bậc thang cũng sẽ thay đổi không ngừng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng màn trình diễn tuyệt vời của sắc màu tại đây. Từ sắc hồng nhẹ nhàng đến hồng đậm, sau đó là màu đỏ sẫm khi mặt trời dần dần lặn xuống đường chân trời.

Khu vực Bada có đến 17 làng dân tộc Hani, chính vì vậy ngoài ngắm cảnh ruộng bậc thang du khách đến đây còn có thể khám phá những nét đẹp trong đời sống thường ngày của người dân bản địa. cũng như những ngôi nhà kiến trúc hình nấm vô cùng độc đáo. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Ngôi làng của người Hani bản địa. Ảnh: @yuanyang
Ruộng bậc thang Yuanyang
Người Hani vẫn lao động trên những thửa ruộng ậc thang từ thời tổ tiên. Ảnh: @beatriz.navarro73

Khu thắng cảnh Laohuzui 

Để đến Laohuzui từ Bada du khách cần phải di chuyển thêm khoảng 40 phút lái xe. Khu thắng cảnh này nằm trong khu vực lõi của ruộng bậc thang Yuanyang. Cảnh sắc ở đây rất đẹp với những thửa ruộng bậc thang rộng hàng km, gồ ghề nhưng lại rất kỳ vĩ tựa như những bức tranh cường điệu được tô vẽ bởi thiên nhiên và con người.

Ruộng bậc thang Yuanyang
Khung cảnh hùng vỹ của ruộng bậc thang ở khu thắng cảnh Laohuzui . Ảnh: ST

 Nếu như muốn chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của ruộng bậc thang Yuanyang, thì khu thắng cảnh này chính là thiên đường lý tưởng dành cho bạn. 

Những trải nghiệm có một không hai ở Yuanyang 

Chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt tác 

Yuanyang không chỉ khiến người ta mê đắm bởi cảnh sắc thiên nhiên quá đẹp, hùng vĩ và lung linh mà còn khiến du khách phải ngẩn ngơ bởi sự bình yên, nhẹ nhàng. Trong cái lạnh dịu nhẹ của sương sớm, chiêm ngưỡng ruộng bậc thang với màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp của sự khúc xạ ánh sáng, chắc chắn sẽ là khoảnh khắc khiến bất kỳ ai cũng không thể nào quên. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Hoàng hôn tuyệt sắc ở Yuanyang. Ảnh:@darllon.richard

Vào mỗi thời khắc trong ngày ruộng bậc thang Yuanyang lại mang vẻ đẹp riêng. Nếu như bình minh là thời khắc mà Yuanyang đẹp tựa như một nàng sơn nữ đôi mươi rực rỡ và lung linh dưới ánh nắng mặt trời thì hoàng hôn Yuanyang lại lắc mình trở nên đầy quyến rũ. ngọt ngào dưới ánh chiều nhè nhẹ. Để có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc ở ruộng bậc thang Yuanyang trọn vẹn nhất bạn có thể lựa chọn tá túc qua đêm ở làng Yuanyang 

Khám phá văn hoá người Hani Vân Nam 

Du lịch ruộng bậc thang Yuanyang, du khách không chỉ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hương vị của lúa và cảm giác thảnh thơi bình yên giữa thiên nhiên mà còn có cơ hội khám phá và trải nghiệm nét độc đáo về văn hóa truyền thống của đồng bằng với Hani bản địa. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Những ngôi nhà hình nấm rất độc đáo. Ảnh: @fabionodariphoto
Ruộng bậc thang Yuanyang
Cận cảnh một ngôi nhà của đồng bào Hani ở yuanyang. Ảnh: @felicelucinda

Người Hani ở Vân Nam có truyền thống lâu đời, với những tập tục. nếp sống được duy trì qua nhiều thế hệ. Người dân ở đây vẫn giữ được tiếng nói cũng như bản sắc phong tục riêng chưa từng bị mai một. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Người Hani ở Yuanyang vẫn giữ truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: @rofavrin

Nên du lịch ở Yuanyang mùa nào? 

Bạn có thể du lịch ở ruộng bậc thang Yuanyang vào bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên mùa lý tưởng nhất ở đây chính là mùa đông từ cuối tháng 12 đến đầu tháng tư.Trong đó, theo nhiều tín đồ xê dịch thời gian đẹp nhất trong mùa là vào khoảng tháng 1 đến tháng 2. Đây là lúc cảnh sắc ở Yuanyang đẹp mê mẩn, nhất là khi mặt trời lặn. Ngoài ra, đây cũng là thời gian mà các loài hoa đua nhau đua nở tạo nên một cảnh sắc rực rỡ đầy ấn tượng. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Tháng 1 đến tháng 2 là lúc ruộng bậc thang ở Yuanyang đẹp nhất. Ảnh: @woosra

Hướng dẫn di chuyển đến Yuanyang 

Mặc dù nằm không quá xa trung tâm của thị trấn, tuy nhiên để đến ruộng bậc thang Yuanyang du khách cần trải qua một chặng di chuyển tương đối khó. 

Do đặc trưng địa hình ở đây nằm ở vị trí khá khó đi và không có bản đồ, nên việc tìm đường tới đây sẽ là một trở ngại lớn nếu như bạn tự di chuyển. Thực tế không nhiều tài xế thích lái xe đến đây, bởi vì độ khó của cung đường. 

Bạn có thể chủ động đặt xe trước và sử dụng các phương tiện có ở địa phương. Mặc dù cung đường di chuyển khá khó khăn, nhưng cảnh sắc thần tiên ở ruộng bậc thang Yuanyang sẽ khiến bạn cảm thấy hoàn toàn mãn nhãn và xứng đáng. 

Ruộng bậc thang Yuanyang
Bạn có thể thuê xe để di chuyển đến Yuanyang. Ảnh: yo_xinie

Đặt chân đến Yuanyang, bạn sẽ hoàn toàn bị chinh phục và choáng ngợp đến mê mẩn bởi vẻ đẹp trữ tình của khung cảnh nơi đây.  Có lẽ chính bởi vẻ đẹp tuyệt vời ấy, mà dù nằm ở nơi xa xôi và hẻo lánh, nhưng nhiều du khách vẫn tìm đến với ruộng bậc thang Yuanyang để có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp tuyệt tác được nhào nặn bởi thiên nhiên và con người. 

Quốc Hoàn – Dulichvietnam.com.vn 

  • Du lịch Vân Nam
  • ruộng bậc thang Yuanyang
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Trung quốc

Khám phá 8 Lễ hội ở Trung Quốc độc đáo

Khám phá 8 Lễ hội ở Trung Quốc độc đáo

Du lịch Trung Quốc khám phá xứ tỷ dân đẹp ngẩn ngơ 

Du lịch Trung Quốc khám phá xứ tỷ dân đẹp ngẩn ngơ 

Du lịch Quảng Châu khám phá cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc

Du lịch Quảng Châu khám phá cửa ngõ phía Nam của Trung Quốc

Du lịch núi Tuyết Ngọc Long say mê với vẻ đẹp cổ tích 

Du lịch núi Tuyết Ngọc Long say mê với vẻ đẹp cổ tích 

Thượng Hải

Những điểm du lịch Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P1)

Những điểm du lịch Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P1)

Những điểm du lịch ở Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P2)

Những điểm du lịch ở Thượng Hải đẹp mãn nhãn đã check in là mê mẩn (P2)

Cẩm nang du lịch Trùng Khánh – Thành phố của những “mê cung” kỳ diệu 

Cẩm nang du lịch Trùng Khánh – Thành phố của những “mê cung” kỳ diệu