Cơm Biryani: Nguồn gốc, cách chế biến món cơm trộn đặc trưng Ấn Độ

Cơm Biryani xuất xứ từ người Hồi Giáo ở Iran. Món ăn này có cách chế biến cầu kỳ và hiện có nhiều cách nấu như: Kolkata Biryani, Ambur Biryani, Mughlai Biryani,…

Món cơm Biryani là 1 trong những đặc sản rất nổi tiếng ở Ấn Độ. Đây là món cơm có cách chế biến cầu kỳ với nhiều gia vị đi kèm, đặc biệt là nghệ tây. Nếu đến du lịch Ấn Độ bạn nhất định phải thưởng thức món ăn này. Bạn muốn biết vì sao Biryani được ca tụng là món ăn mang tinh túy ẩm thực Ấn Độ? Vậy hãy xem chia sẻ của Du Lịch Việt Nam ngay dưới đây sẽ có đáp án.

Xem Thêm: Khám phá top 8 địa điểm du lịch Ấn Độ hot nhất 2024

Nguồn gốc món cơm Biryani

Cơm Biryani Ấn Độ bắt nguồn từ người đạo Hồi ở Ba Tư, nay là Iran. Điểm thú vị của món cơm này là chỉ nấu bằng gạo basmati. Đây là loại gạo chỉ tìm thấy ở Ấn Độ và có độ căng bóng, dẻo vừa với màu trắng rất hấp dẫn.  

Cơm Biryani: Nguồn gốc, cách chế biến món cơm trộn đặc trưng Ấn Độ
Món cơm Biryani xuất xứ từ các tín đồ đạo Hồi đến từ Ba Tư – Nguồn: bepvang

Biryani là món cơm có nhiều hương vị hấp dẫn. Bởi bên trong đó không chỉ có vị gạo bùi thơm mà còn rất nhiều gia vị khác nhau. Điển hình như: nghệ tây, rau mùi, hành, tỏi, ngò rí, quế, nhục đậu khấu, thảo quả và các loại đậu. Bạn đến Ấn Độ có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này ở các quán ăn ven đường hay nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, cách chế biến món cơm trộn Biryani này được đánh giá là hấp dẫn nhất khi thưởng thức ở khu vực miền Nam ở Ấn Độ.

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ấn Độ

Cách chế biến cơm Biryani cầu kỳ, độc đáo

Món cơm Biryani có cách chế biến rất cầu kỳ. Nhất là khi nấu món cơm này sẽ mất tới 6 giờ đồng hồ thì cơm mới có được độ dẻo, vàng và tơi như mong muốn.

Đối với gạo

Gạo được lựa chọn kỹ, vo qua nhiều nước và ngâm khoảng 20 phút mới đem đi xả sạch. Trước khi nấu, gạo basmati được đem xào với dầu. Bên trong sẽ có thêm các gia vị như: thanh quế, bạch đậu khấu xanh, lá nguyệt quế. Cách chế biến cơm này thực sự rất công phu và tỉ mỉ. Đây cũng là yếu tố tạo nên nét độc đáo trong hương vị của món cơm trộn Biryani nổi tiếng khắp Ấn Độ.

Gạo nấu cơm Biryani được xào qua với dầu trước khi đem nấu
Gạo nấu cơm Biryani được xào qua với dầu trước khi đem nấu – Nguồn: vnexpress

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ấn Độ

Đối với thịt

Cơm Biryani có thể nấu cùng với nhiều loại thịt khác nhau như: thịt gà, thịt cừu,…Tuy nhiên, món ăn này vẫn được ưa chuộng nhất khi kết hợp với thịt gà. Trước khi nấu, các nguyên liệu này sẽ cần tẩm ướp nhiều loại gia vị. Có thể kể đến như: hành tây, tỏi, nghệ tây, sữa chua,… Sau khi tẩm ướp, thịt sẽ được đem đi om sơ trước khi nấu chung với cơm. Cách này đảm bảo thịt sau khi nấu vừa chín lại có vị ngọt và hương thơm hấp dẫn.

Món cơm Biryani là 1 trong những đặc sản rất nổi tiếng ở Ấn Độ
Thịt nấu cơm trộn Biryani được tẩm ướt nhiều gia vị rất hấp dẫn – Nguồn: thlienhao

Đối với nồi nấu cơm

Để nấu cơm Biryani không phải nồi nào cũng có thể sử dụng. Người Ấn Độ chỉ dùng nồi đất sét loại tròn với đáy dày để đun trên lửa nhỏ. Đây là loại nồi có thể giúp món cơm đạt được hương vị hấp dẫn và thơm ngon đặc trưng nhất. Bên cạnh đó, khi nấu cơm gà Biryani, bên ngoài nồi đất sẽ được bao lại bởi 1 lớp bột kín. Cách này sẽ đảm bảo hơi nước không thể thoát ra ngoài. Cơm sau khi nấu sẽ có độ mềm rất hấp dẫn.

Nồi nấu cơm Biryani làm từ đất sét, hình tròn với đáy dày
Nồi nấu cơm Biryani làm từ đất sét, hình tròn với đáy dày– Nguồn: wanderlusttips

Cách thưởng thức cơm Biryani nổi tiếng Ấn Độ

Không chỉ trong cách chế biến mà cách thưởng thức món cơm Biryani ở Ấn Độ cũng rất cầu kỳ. Cơm sau khi nấu chín sẽ được cho ra đĩa và ăn kèm với các món như: bagara baigan ( 1 loại cà tím rang) hay sữa đông raita lạnh. Điểm thú vị là người Ấn Độ sẽ dùng tay bóc từng miếng cơm nhỏ kèm theo thịt và các gia vị để thưởng thức.

Nguồn gốc món cơm Biryani
Người Ấn Độ ăn cơm Biryani bằng cách bốc tay – Nguồn: wanderlusttips

Độ mềm và bóng của cơm Biryani được hòa cùng hương thơm của các gia vị. Cùng với đó là thịt gà/cừu mềm ngọt sẽ giúp món ăn tăng thêm hương vị rất hấp dẫn. Món cơm trộn này thực sự được trau chuốt từ cách chọn, sơ chế nguyên liệu cho đến cách nấu và trình bày hay thưởng thức. Đây xứng đáng là món đặc sản mang đậm tinh hoa ẩm thực độc đáo của đất nước Ấn Độ.

Các biến tấu trong cách nấu cơm Biryani ở Ấn Độ hiện nay

Từ thời kỳ Mughal ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ XV – XVIII, cơm Biryani sau khi nấu sẽ đặt trên đĩa vàng và phục vụ trong hoàng gia. Ngày nay, món ăn này đã trở thành đặc sản truyền thống ở đất nước này. Vì vậy, hầu hết các vùng miền đều có sự biến tấu trong cách chế biến món cơm gà gia vị này. Điển hình như: 

Ambur Biryani

Nói đến cơm trộn Biryani hút khách ở Ấn Độ thì đây là “ứng viên” không thể bỏ qua.. Khi nấu, 2 nguyên liệu chính là thịt và gạo sẽ được nấu riêng. Sau khi chín, chúng được kết hợp lại và ăn cùng lá bạc hà kèm sữa đông.

Ambur Biryani là biến tấu nổi tiếng trong cách nấu cơm gà Biryani
Ambur Biryani là biến tấu nổi tiếng trong cách nấu cơm gà Biryani – Nguồn: whiskaffair

Biryani Hyderabadi

Món cơm Biryani này được nấu cùng thịt dê đã qua tẩm ướp các loại gia vị. Đặc biệt, khi nấu cơm sẽ có thêm nguyên liệu là dừa và nghệ tây. Do đó, hương thơm của món cơm có khả năng kích thích vị giác rất mạnh mẽ.

Calcutta/Kolkata Biryani

Đây là 1 trong những cách chế biến cơm trộn Biryani rất hấp dẫn. Món cơm này sẽ dùng nguyên liệu chủ yếu là khoai tây, trứng, thịt và 1 ít gia vị. Nước sốt ăn cùng cơm làm từ các gia vị như: quế, đinh hương, nhục đậu khấu, thảo quả,…. Ngoài ra, Calcutta/Kolkata Biryani dùng gạo để nấu cơm mang hương vị nước hoa hồng hoặc ketaki.

Malabar Biriyani

Món cơm này phổ biến ở các tín đồ Hồi giáo Malabar. Cơm sẽ được kết hợp giữa cơm Khyma trộn cùng nhiều loại bơ được gọi là Ghee. Cách chế biến này có nhiều khác biệt so với món cơm trộn Biryani truyền thống.

Cách nấu cơm kiểu Malabar Biriyani được sáng tạo bởi người Hồi giáo Malabar
Cách nấu cơm kiểu Malabar Biriyani được sáng tạo bởi người Hồi giáo Malabar – Nguồn: recipesaresimple

Mughlai Biryani

Cơm Biryani Ấn Độ này được nấu cùng nhiều gia vị. Điển hình với các nguyên liệu: thịt gà, bơ Ghee, bột hạnh nhân, sữa đông, trái cây khô và ớt xanh. Hương vị của món cơm trộn này sau khi hoàn thành vô cùng hấp dẫn. 

Cơm Biryani chính là niềm tự hào của người dân Ấn Độ. Món ăn thể hiện nét độc đáo trong nền ẩm thực và sự sáng tạo bất tận của người dân bản địa nơi đây. Bạn còn chờ gì mà không đặt tour du lịch Ấn Độ ngay để đến tận nơi và được thưởng thức hương vị hấp dẫn này. Liên hệ Du Lịch Việt Nam mọi lúc để được chúng tôi tư vấn, giúp bạn có chuyến đi Ấn Độ tiết kiệm, an toàn như mong đợi.

Nguyễn Hiền

  • du lịch Ấn Độ
  • ẩm thực Ấn Độ
  • cẩm nang du lịch ấn độ
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào