6 Món ăn thể hiện nét đặc sắc của ẩm thực miền Nam Ấn Độ

Hương vị của ẩm thực miền Nam Ấn Độ có sự khác biệt với các vùng miền khác. Ở đây có nhiều món ăn cũng được chế biến công phu, mang vị truyền thống rất riêng.

Các món ăn nổi tiếng trong ẩm thực miền Nam Ấn Độ được biết đến với độ cay nhiều cấp độ. Món cà ri vẫn được xem là “linh hồn” của ẩm thực ở vùng miền này. Tuy nhiên, việc sử dụng gia vị sẽ có nhiều khác biệt với khu vực Bắc, Trung hay Đông của Ấn Độ. Hãy cùng xem điểm đặc trưng đó là gì với thông tin Du Lịch Việt Nam cập nhật dưới đây.

Xem thêm: 3+ Lý do khiến người Ấn Độ không ăn thịt bò bạn cần phải biết

Đặc trưng ẩm thực miền Nam Ấn Độ là gì?

Khi tìm hiểu ẩm thực miền Nam Ấn Độ sẽ thấy được nét nổi bật trong văn hóa ăn uống ở đây có sự kết hợp của 5 bang khác nhau. Đó chính là Andhra Pradesh, Tamil Nadu, Kerala, Karnataka và Telangana. Cùng với đó là cách chế biến độc đáo từ các quần đảo như: Lakshadweep, Andaman, Pondicherry và Nicobar. Chính vì vậy, gia vị đặc trưng ở đây sẽ được sử dụng phổ biến là hạt tiêu đen và ớt. Lựa chọn này giúp tạo nên vị cay ở các cấp độ khác nhau tùy theo thời tiết và sở thích. 

ẩm thực miền Nam Ấn Độ
Ẩm thực ở miền Nam Ấn Độ có sự hội tụ của các bang và quần đảo – Nguồn: vnexpress

Văn hóa ẩm thực ở các bang tại phía Nam Ấn Độ cũng rất đa dạng. Điều này ảnh hưởng từ khí hậu và cả tín ngưỡng tôn giáo. Ở đây sẽ có sự kết hợp cả món chay và món mặn. Cùng với đó là sự phong phú trong cách chế biến món chính, món phụ, món tráng miệng hay các loại đồ uống khác nhau.

Khu vực Nam Ấn Độ có khí hậu đặc trưng rất nóng ẩm với nguồn trái cây, hoa quả tươi dồi dào. Vì vậy mà nguyên liệu để chế biến món ăn chay ở đây rất đa dạng. Ở đây sẽ chuộng việc dùng hải sản để chế biến món ăn thay vì dùng thịt gà hay thịt cừu như các vùng miền khác. 

Điểm danh các món ngon ở Nam Bắc Ấn Độ 

Ẩm thực miền Nam Ấn Độ nổi tiếng với rất nhiều món ăn khác nhau. Đây cũng là yếu tố giúp các bang ở đây thu hút lượng lớn du khách du lịch Ấn Độ khám phá mỗi năm.

Meen Pollichathu

Món ăn này được xem là đặc trưng của văn hóa Cơ đốc giáo Syria tại Ấn Độ. Hầu như cửa hàng nào ở phía Nam cũng sẽ có bán Meen Pollichathu để phục vụ khách hàng.  Đặc sản này làm từ karimeen hay loại cá đốm ngọc trai sinh sống ở vùng biển Kerala. Gia vị được dùng thường là cà chua masal, hành tây. Khi cá được phết đầy đủ gia vị sẽ gói trong lá chuối và nấu chín. Khi ăn Meen Pollichathu thường kết hợp với cơm. Đàn ông Ấn Độ cũng rất chuộng món ăn này để làm mồi nhậu với rượu làm từ cây chà là nổi tiếng.

ẩm thực miền Nam Ấn Độ 5
Món ăn nổi tiếng ở miền Nam Ấn Độ làm từ cá – Nguồn: thuonghieucongluan

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ấn Độ

Chemmeen Manga Curry – Món cà ri nổi tiếng ở ẩm thực miền Nam Ấn Độ

Nếu nói đến món ngon ở Nam Bắc Ấn Độ thì Chemmeen Manga Curry chính là cái tên không thể không nhắc đến. Món cà ri xoài tôm này đã “gây thương nhớ” với rất nhiều du khách. Khi chế biến, người bản địa ở đây sẽ dùng xoài sống để tạo độ chua. Kết hợp với đó là sử dụng nước cốt dừa giúp tạo độ thơm và đậm đà cho món ăn. Nhiều nơi sẽ thay thế bằng dừa nạo để khi kết hợp với cơm hay bánh gạo appam sẽ có hương vị hoàn hảo hơn.

Hương vị chua thanh của cà ri Chemmeen Manga Curry khiến ai cũng yêu thích
Hương vị chua thanh của cà ri Chemmeen Manga Curry khiến ai cũng yêu thích – Nguồn: yummyoyummy

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ấn Độ

Poriyal

Nói đến ẩm thực ở miền Nam nước Ấn thì không thể bỏ qua Poriyal. Món ăn này được chế biến bằng cách nào hoặc chiên. Nhiều nơi ở phía Nam sẽ gọi nó với nhiều tên khác nhau. Điển hình như: ở Kannada gọi là Palya, ở Telugu gọi là vepudu hay ở Malayalam sẽ gọi là mezhukupuratti. 

Poriyal là đặc sản của ẩm thực miền Nam Ấn Độ làm từ rau
Poriyal là đặc sản của ẩm thực miền Nam Ấn Độ làm từ rau – Nguồn: afamily

Dù được gọi với tên gì thì nguyên liệu chính để làm Poriyal vẫn thường là các loại rau xanh được thái nhỏ và nêm thêm nhiều gia vị. Phổ biến nhất là ớt khô, nghệ, rau mùi, hạt mù tạt. Nước sốt sẽ được làm từ dừa vụn. Món ăn này thường kết hợp với cơm và sữa chua, rasam, samba.

Kori Gassi – Món ngon đặc trưng ẩm thực miền Nam Ấn Độ 

Nhiều người yêu thích ẩm thực miền Nam Ấn Độ bắt nguồn từ việc thưởng thức Kori Gassi. Món cà ri gà này rất phổ biến ở cộng đồng Bunt tại vùng biển Karnataka. Điểm đặc trưng của Kori Gassi chính là có sự hòa quyện giữa hương thơm hành tây caramen cùng với dừa. 

Kori Gassi là món cà ri làm từ gà rất nổi tiếng
Kori Gassi là món cà ri làm từ gà rất nổi tiếng – Nguồn: cocoichibanya

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều gia vị như: hạt tiêu đen, ớt đỏ, thì làm nghệ,… cũng giúp món Kori Gassi có được sức hút về vị giác và khứu giác rất mạnh mẽ. Nhiều nơi còn dùng thêm me cho nước sốt có độ chua thanh dễ ăn hơn. Món cà ri này thường được an cùng với bánh mì kori roti hay neer dosa.

Aloo Bonda là món ăn ngon ở miền Nam Ấn Độ

Món ăn này được làm từ khoai tây nghiền nhân hành, gia vị, lá cà ri cùng bột gạo. Món ăn này sẽ được chiên vàng và ăn cùng với rau mùi hay tương ớt dừa cùng 1 ít chai. Hương vị của Aloo Bonda luôn khiến người thưởng thức khó quên. Đây là lựa chọn rất phổ biến để thưởng thức vào bữa nhẹ.

Aloo Bonda thường được dùng làm món ăn nhẹ ở phía Nam Ấn Độ
Aloo Bonda thường được dùng làm món ăn nhẹ ở phía Nam Ấn Độ – Nguồn:

Cà ri Gongura

Món cà ri này làm từ thịt cừu và được ăn cùng với cơm nóng. Gongura là món ăn nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực miền Nam Ấn Độ. Cách chế biến khá đơn giản nhưng có sự kết hợp hài hòa với gia vị và các thảo mộc. Món cà ri này hiện được biến tấu với nhiều phương thức chế biến khác nhau tùy theo từng bang. Nhưng rất nhiều nhà hàng ở Ấn Độ đều cho món ăn này vào menu để phục vụ khách hàng.

Thưởng thức nét đặc trưng ẩm thực miền Nam Ấn Độ với món Gongura
Thưởng thức nét đặc trưng ẩm thực miền Nam Ấn Độ với món Gongura – Nguồn: dienmayxanh

Trải nghiệm ẩm thực miền Nam Ấn Độ là lý do nhiều du khách chọn ghé thăm các bang ở đây. Sự đa dạng về tôn giáo và văn hóa đã giúp khu vực này sở hữu nền ẩm thực vô cùng phong phú. Bạn chỉ cần đặt tour du lịch Ấn Độ sẽ có cơ hội tự mình thưởng thức các món ăn đặc trưng ở vùng đất này. Liên hệ Du Lịch Việt Nam sẽ được chúng tôi hỗ trợ bạn trọn gói.

Nguyễn Hiền

  • du lịch Ấn Độ
  • ẩm thực Ấn Độ
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào