Khám phá văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ và những lưu ý cần biết khi ăn bằng tay

Văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ xuất hiện bởi nhiều lý do khác nhau. Đây là nét đặc trưng trong cách ăn uống của người bản địa mà bạn cần phải biết nếu có dịp đến đây.

Văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ là 1 trong những nét đặc trưng nổi tiếng khi nói đến đất nước này. Cách thưởng thức ẩm thực độc đáo này thực tế xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Vậy vì sao thay vì ăn bằng đũa, nĩa hay thì thì người dân ở đây lại ăn bằng tay? Liệu phong tục ăn uống này có gì cần lưu ý khi du lịch Ấn Độ không? Bạn hãy cùng Du Lịch Việt Nam khám phá nét văn hóa thú vị này với thông tin chia sẻ sau.

Xem thêm: Top 6+ lễ hội mùa xuân Ấn Độ thu hút hàng triệu người tham gia

5 Lý do người Ấn Độ ăn bằng tay bạn cần biết

Bạn thắc mắc văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ vì đâu mà có? Vì sao người dân ở đây lại chọn ăn bằng tay mà không phải sử dụng các dụng cụ ăn uống khác? Dưới đây là 6 lý do có thể bạn vẫn chưa biết.

Ăn bốc bằng 5 ngón tay tượng trưng cho 5 yếu tố trong vũ trụ

Người Ấn Độ chọn sử dụng 5 ngón tay để ăn bốc. Đây là tập tục xuất phát từ ý nghĩa tâm linh có từ trong kinh Vệ Đà. Theo quan niệm của người bản địa, mỗi ngón tay tượng trưng cho 1 yếu tố khác nhau gồm:

– Ngón cái chính là không gian.

– Ngón trỏ là không khí.

– Ngón giữa là lửa

– Ngón áp út là nước.

– Ngón út là trái đất.

Khám phá văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ và những lưu ý cần biết khi ăn bằng tay
5 ngón tay khi ăn là biểu tượng của 5 yếu tố trong vũ trụ – Nguồn: youtube

Khi dùng cả 5 ngón tay để bốc thức ăn cho thấy tất cả các yếu tố tự nhiên đều hội tụ. Việc các ngón tay nối lại với nhau khi lấy thức ăn cũng sẽ giúp ý thức về sự quý giá của thực phẩm sẽ tăng lên. Bởi người dân Ấn Độ đều cho rằng, thức ăn là do thượng đế ban tặng. Hành động dùng tay bốc thức ăn được cho là thể hiện sự thần kính, trân trọng thực phẩm trời ban.

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ấn Độ

Người Ấn Độ ăn bằng tay vì hầu hết món ăn đều khó sử dụng thìa hay nĩa

Để lý giải cho việc vì sao người Ấn Độ ăn bốc thì nhiều người cho rằng, cách chế biến món ăn của người bản địa sẽ khó khăn hơn nếu dùng nĩa hay thìa. Bởi ngoài cơm thì bánh toti hay chapati,… đều là những món bánh mà việc cầm bằng tay sẽ thuận tiện hơn.

5 Lý do người Ấn Độ ăn bằng tay bạn cần biết
Nhiều cách chế biến món ăn sẽ dễ dàng hơn nếu dùng bằng tay – Nguồn: zingnews

Ngoài ra, đa số thức ăn đều được người Ấn Độ đặt trên lá chuối. Nếu dùng nĩa, thìa hay dao để ăn sẽ rất kém hiệu quả. Bữa ăn cũng vì thế mà bị ảnh hưởng về hương vị. Do đó mà việc cầm bằng tay sẽ được ưu tiên hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ấn Độ

Ăn bốc là cách luyện tập chánh niệm

Lý do khiến văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ được đề cao còn ở yếu tố tâm linh. Trong tâm thức của người dân đất nước này, thực phẩm chính là yếu tố quan trọng với sức khỏe. Họ cho rằng, nếu ăn uống 1 cách thích hợp sẽ giúp làm sạch cơ thể. Ngoài ra, tinh thần và tâm trí cũng sẽ trở nên thánh thiện hơn. Chính điều này sẽ giúp con người hướng đến chánh niệm và luôn có suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.

Giúp con người hướng đến chánh niệm là lý do người Ấn Độ ăn bằng tay
Giúp con người hướng đến chánh niệm là lý do người Ấn Độ ăn bằng tay – Nguồn: 24h

Tốt cho tiêu hóa khi ăn bằng tay

Lý do đa số người Ấn Độ chọn ăn bằng tay là bởi cách ăn này rất tốt với tiêu hóa. Họ cho rằng, khi dùng tay chạm vào thức ăn sẽ kích thích các dây thần kinh ở đầu ngón tay hoạt động và gửi tín hiệu đến não. Enzym tiêu hóa sẽ được giải phóng. Cách này sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa tốt hơn. Sức khỏe cũng nhờ vậy mà được tăng cường.

Ăn bốc bằng 5 ngón tay tượng trưng cho 5 yếu tố trong vũ trụ
Văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ được xem là tốt cho việc tiêu hóa – Nguồn: baocantho

Đảm bảo vệ sinh là lý do người Ấn Độ ăn bằng tay 

Trái với suy nghĩ văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ sẽ mất vệ sinh thì người bản địa lại nghĩ hoàn toàn khác. Họ cho rằng, việc rửa sạch tay và bốc thức ăn sẽ đảm bảo vệ sinh hơn. Điều này càng đúng hơn khi ăn uống ở các quán hàng. Bởi những nơi này vấn đề vệ sinh cho muỗng, nĩa,… sẽ không đảm bảo. 

Ăn bốc sẽ vệ sinh hơn dùng thìa, muỗng là quan niệm của người Ấn Độ
Ăn bốc sẽ vệ sinh hơn dùng thìa, muỗng là quan niệm của người Ấn Độ – Nguồn: duyendangvietnam

Những lưu ý quan trọng về văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ

Việc người Ấn Độ ăn bằng tay là nét đặc trưng của đất nước này. Nhưng có 1 số quy tắc bạn cần phải tuân thủ khi ăn như sau:

– Rửa tay thật sạch là điều cần làm trước khi ăn.

– Chỉ được bốc bằng tay phải.

– Không để thức ăn dính vào bên ngoài ngón tay và trong lòng bàn tay.

– Bốc thức ăn từng miếng nhỏ.

– Nên ăn bốc tốc độ vừa phải.

Lưu ý cần biết khi ăn bằng tay
Lưu ý cần biết khi ăn bằng tay – Nguồn: songoaivu.bacgiang.gov

Văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ theo góc nhìn của y học

Theo hệ thống y học Ayurveda, văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó chính là:

– Giúp cơ thể cảm nhận được nhiệt độ thức ăn một cách tốt nhất. Từ đó, não bộ sẽ nhận được thông tin để truyền tín hiệu tới dạ dày, chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa.

– Ăn bằng tay giúp người Ấn Độ xác định được thức ăn với lượng vừa đủ theo ý muốn.

– Tăng khả năng hoạt động của dây thần kinh ở đầu ngón tay để gửi thông tin đến não bộ. Từ đó, dạ dày sẽ giải phóng enzyme tiêu hóa.

– Đảm bảo vệ sinh nếu trước khi ăn bạn rửa tay sạch. So với việc dùng muỗng, thìa hay nĩa bám đầy vi khuẩn thì đây là lựa chọn tốt hơn rất nhiều.

Đánh giá theo góc nhìn y học về văn hóa ăn bốc của người Ấn Độ
Đánh giá theo góc nhìn y học về văn hóa ăn bốc của người Ấn Độ – Nguồn: baotintuc

Trên đây là thông tin thú vị về văn hóa ăn bốc ở Ấn Độ nhiều người vẫn đang tò mò. Để hiểu rõ hơn về nét độc đáo trong văn hóa đời sống này, bạn hãy đặt tour du lịch Ấn Độ ngay tại Du Lịch Việt Nam. Trực tiếp đến tận nơi để trải nghiệm và khám phá sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích hơn rất nhiều.

Ngọc Đinh

  • du lịch Ấn Độ
  • cẩm nang du lịch ấn độ
  • kinh nghiệm du lịch ấn độ
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào