Cách chế biến món ăn ở Ấn Độ có gì đặc biệt? Xem ngay!

Cách chế biến món ăn ở Ấn Độ có nhiều khác biệt giúp nền ẩm thực ở quốc gia này nổi tiếng trên thế giới. Bạn hãy xem ngay bài sau để biết được nét độc đáo đó là gì.

Rất nhiều người phải trầm trồ khi biết cách chế biến món ăn ở Ấn Độ. Ở quốc gia này, mỗi một món ăn đều được tạo nên từ những quan niệm ẩm thực rất khác biệt. Đó không chỉ là ảnh hưởng của tín ngưỡng tôn giáo mà còn là bởi ý thức về sức khỏe của người dân nơi đây. Để hiểu rõ hơn về nét độc đáo đó là gì, bạn hãy cùng Du Lịch Việt Nam khám phá thông tin sau khi Du lịch Ấn Độ.

Xem thêm: Điểm danh các lễ hội mùa thu Ấn Độ độc đáo ai cũng muốn tham gia

Khái quát về văn hóa ẩm thực ở Ấn Độ

Để biết cách chế biến món ăn ở Ấn Độ là gì và vì sao nó có sự khác biệt như vậy thì bạn phải tìm hiểu về văn hóa ẩm thực ở quốc gia này. Đây là đất nước mà mọi khía cạnh của đời sống đều chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ tôn giáo. Ẩm thực cũng không ngoại lệ. 

cách chế biến món ăn ở Ấn Độ- Ẩm thực là 1 trong những điểm nổi bật ở Ấn Độ
Ẩm thực là 1 trong những điểm nổi bật ở Ấn Độ – Nguồn: cet.edu

Từ cách chọn nguyên liệu tới cách chế biến hay trình bày món ăn của người dân ở đây đều thể hiện rõ rệt tín ngưỡng tôn giáo. Bên cạnh đó, ẩm thực của người Ấn Độ cũng rất đa dạng. Nó có sự khác biệt rất lớn giữa khu vực phía Bắc và phía Nam. Ngoài ra, mọi gia đình ở đất nước này, dù giàu hay nghèo cũng luôn sử dụng 2 nguyên liệu chính trong bữa ăn. Đó là bột mì và gạo. Đối với rau củ thì đậu lăng chính là thực phẩm luôn xuất hiện trên bàn ăn của người dân ở đây.

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ấn Độ

5+ Nét độc đáo trong cách chế biến món ăn ở Ấn Độ

Khi tìm hiểu cách chế biến món ăn ở Ấn Độ hầu như ai cũng sẽ ngạc nhiên. Bởi văn hóa nấu ăn của người dân ở đây có rất nhiều điểm khác biệt. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên những món ăn có “1 – 0 – 2” tại quốc gia này.

Thích nấu đồ ăn dạng sệt hoặc nhão

Một điểm rất dễ nhận thấy là người Ấn Độ thường chọn cách nấu dạng sệt cho các món ăn của mình. Điều này không chỉ giúp món ăn trông hấp dẫn mà nó còn tạo cảm giác ngon miệng hơn. Ngoài ra, thay vì nấu lòng thì thức ăn ở dạng sệt cũng sẽ dễ dàng hơn khi ăn bốc. 

cách chế biến món ăn ở Ấn Độ
Món ăn ở Ấn Độ đa số đều chế biến dạng sệt – Nguồn: vi.alongwalker

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ấn Độ

Luôn luôn dùng nhiều gia vị

Lượng tiêu thụ gia vị ở Ấn Độ được xếp vào top hàng đầu thế giới. Bởi văn hóa chế biến món ăn ở quốc gia này luôn không thể thiếu gia vị. Thậm chí là 1 món ăn sẽ sử dụng rất nhiều loại khác nhau. Có thể kể đến như: ớt, lá quế, bạc hà, mù tạt, gừng, nghệ tây,…

Trong cách chế biến món ăn ở Ấn Độ không thể thiếu gia vị
Trong cách chế biến món ăn ở Ấn Độ không thể thiếu gia vị – Nguồn: spk

Người Ấn Độ rất xem trọng mùi thơm của thức ăn. Họ đánh giá sức hấp dẫn của 1 món ăn không chỉ ở màu sắc, cách trình bày mà còn ở mùi hương. Người dân ở quốc gia này không dùng gia vị 1 cách độc lập. Họ thường kết hợp nhiều loại khác nhau trong 1 món ăn. Thậm chí, chế biến món cà ri có thể dùng cùng lúc 5 loại gia vị chính khác nhau.

Quan niệm trong chế biến món ăn của người Ấn Độ chính là có thêm nhiều gia vị không chỉ giúp món ăn thêm dậy mùi mà còn tạo được dạng sệt khi chế biến. Điểm này sẽ giúp khi thưởng thức có được trải nghiệm độc đáo hơn.

Cách chế biến món ăn ở Ấn Độ vô cùng cầu kỳ

Văn hóa của Ấn Độ có sự giao lưu của rất nhiều khu vực. Điều này không chỉ khiến nền ẩm thực trở nên phong phú mà còn rất độc đáo. Đặc biệt là ở cách chế biến.  Mỗi món ăn đều được tạo nên với công thức tất cầu kỳ. 

Mỗi món ăn của người Ấn Độ đều được chế biến rất cầu kỳ
Mỗi món ăn của người Ấn Độ đều được chế biến rất cầu kỳ – Nguồn: tunaucom123

Điển hình như cách nấu cơm người Ấn sẽ phải xào gạo với dầu ăn hay bơ trước rồi mới nấu cùng với nước. Cơm của người dân ở đây cũng sẽ cho thêm gia vị như: quế, tiêu,… Vì vậy mà hương vị chắc chắn sẽ rất độc lạ so với cách nấu cơm thông thường. Hay như cách chế biến hải sản, thịt gà,… ở đấy cũng sẽ khác biệt hơn. Nhất là ở bước nêm nếm gia vị.

Món ăn đa số đều là đồ chay

Ấn Độ là quốc gia có đến 80% dân số thuộc đạo Hindu. Ngoài ra còn có các tôn giáo lớn khác như: đạo Phật, đạo Hồi,… Đây đều là tôn giáo đề cao cái thiện và không sát sinh. Vì vậy mà cách chế biến món ăn ở Ấn Độ chủ yếu đều là đồ chay. Nguyên liệu chính là rau củ. Việc sử dụng các món chay không chỉ nhằm bảo vệ tín ngưỡng tôn giáo mà còn giúp người dân chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Đồ chay là đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ
Đồ chay là đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ – Nguồn: foodnk

Thích nấu món ăn có vị ngọt

Không chỉ cách nấu cơm người Ấn độc đáo mà vị cũng có sự khác biệt. Đa số người dân ở đất nước này đều chuộng các món ngọt. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, tiếng đường trong tiếng Anh được bắt nguồn từ chữ “Sakhar” của tiếng Phạn ở Ấn Độ. Ngoài ra, chữ candy cũng được cho là lấy từ chữ “Khanda” trong tiếng Phạn của người Ấn. 

Ngọt là hương vị thường thấy trong món ăn ở Ấn Độ
Ngọt là hương vị thường thấy trong món ăn ở Ấn Độ – Nguồn: cooky

Thú vị hơn là ở quốc gia này còn có cả 1 viện được thành lập chuyên nghiên cứu về mía đường. Điều này cho thấy, đường được xem là yếu tố quan trọng trong cuộc sống của người Ấn Độ. Vì vậy, việc các món ăn ở đất nước này chủ yếu có vị ngọt cũng không khó để lý giải.

Cách chế biến món ăn ở Ấn Độ đề cao giá trị dinh dưỡng

Việc sử dụng các nguyên liệu trong cách chế biến món ăn ở Ấn Độ luôn chú ý đến dinh dưỡng. Điển hình như các loại đậu sẽ được ưu tiên dùng trong bữa ăn. Bởi đây là thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và protein.

Cách chọn nguyên liệu của người Ấn Độ luôn chú trọng giá trị dinh dưỡng
Cách chọn nguyên liệu của người Ấn Độ luôn chú trọng giá trị dinh dưỡng – Nguồn: vnexpress

Bên cạnh đó, gia vị ở Ấn Độ cũng được chọn sử dụng nhiều là ớt, tỏi và gừng. Vì sao vậy? Bởi đây là những loại có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Việc dùng thường xuyên sẽ giúp tăng đề kháng cho cơ thể 1 cách hiệu quả.

Không khó để biết được nét độc đáo trong cách chế biến món ăn ở Ấn Độ là gì khi xem bài trên. Để có cơ hội thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn ở đây thì bạn đừng ngần ngại đặt tour du lịch Ấn Độ ngay. Chỉ cần kết nối Du Lịch Việt Nam, chúng tôi sẽ tư vấn để giúp bạn có chuyến đi thuận lợi, tiết kiệm và an toàn nhất.

Ngọc Đinh

  • du lịch Ấn Độ
  • cách chế biến món ăn ở Ấn Độ\
  • cảm nang du lịch ấn độ du lịch
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào