7 Đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ bạn có thể chưa biết

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ luôn là điều thú vị khi bạn tìm hiểu. Đất nước này có nhiều món ăn nổi tiếng và cả cách chế biến độc đáo khiến ai ăn cũng nhớ mãi.

Khám phá những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ khiến nhiều người rất ngạc nhiên. Đất nước này không chỉ được biết đến với sự đa dạng về tín ngưỡng, lễ hội và sắc tộc. Đó còn là nền ẩm thực hấp dẫn và nhiều điểm khác biệt rất độc đáo. Vậy cụ thể ẩm thực ở Ấn Độ có gì mới mẻ? Du Lịch Việt Nam sẽ lần lượt bật mí 7 đặc trưng trong bài sau để bạn có chuyến du Lịch Ấn Độ đáng nhớ nhất.

Xem thêm:  8 Lễ hội mùa hè Ấn Độ nhất định phải tham gia nếu có cơ hội

Văn hóa ăn của người Ấn Độ là bốc bằng tay

Rất nhiều người sẽ bỡ ngỡ với đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ này. Người dân ở đây thay vì dùng thìa, dĩa, muỗng,… thì họ dùng tay để bốc thức ăn. Với những ai lần đầu biết đến văn hóa này có thể sẽ e ngại về vấn đề vệ sinh. Nhưng với người Ấn thì khác. 

đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ
Đặc trưng văn hóa ăn uống của người Ấn Độ là ăn bằng tay – Nguồn: vi.alongwalke

Họ cho rằng gạo chính là hạt ngọc được thượng đế ban. Việc dùng tay để bốc, cầm nắm được xem là hành độc biết ơn và trân quý phước báu này. Quan niệm của người dân Ấn Độ với hành động ăn bằng tay còn thú vị hơn. Bởi họ cho rằng, khi dùng 5 ngón tay bốc thức ăn sẽ tượng trưng cho 5 yếu tố trong vũ trụ. Đó là Đất – Lửa – Nước – Trời – Không Khí. Vì vậy mà khi dùng tay bốc thức ăn sẽ cảm nhận được tinh túy của thức ăn. Hương vị cũng sẽ ngon hơn khi ăn theo cách này.

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ấn Độ

Nói KHÔNG với thịt bò 

Ẩm thực Ấn Độ sẽ không sử dụng thịt lợn hay thịt bò để chế biến. Bởi quốc gia này có 3 tôn giáo lớn gồm: Hindu, Phật giáo và đạo Hồi. Đây đều là những tôn giáo ăn chay và không sát sinh. Đặc biệt, đạo Hindu còn xem bò như 1 linh vật và rất được tôn sùng. Vì vậy, việc giết bò làm thịt bị xem là hành vi phạm tội. Ấn Độ cũng đưa điều này vào đạo luật để nghiêm cấm.

Người Ấn Độ luôn xem bò là linh vật được tôn thờ
Người Ấn Độ luôn xem bò là linh vật được tôn thờ – Nguồn: vnexpress

Đa số người dân ở Ấn Độ sẽ ăn ngũ cốc, bột mì và gạo. Các loại cá hay thịt cũng sẽ không nằm trong thực phẩm hằng ngày của họ. Thậm chí là ray củ cũng không được ăn. Bởi người dân bản địa chi rằng, khi nhổ rau củ lên sẽ khiến những sinh vật sống nhờ trên đó bị chết đi. Đây cũng là hành động sát sinh bị lên án theo tín ngưỡng tôn giáo.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ấn Độ

Ẩm thực ở Ấn Độ chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa

Đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ có sự kết hợp của nhiều nơi khác nhau. Bởi trong lịch sử phát triển, đất nước này là nơi giao thương của người dân các nước Âu – Á khác nhau. Nhiều món ăn được du nhập và đã biến tấu với đa dạng kiểu cách chế biến. Chính điều này đã tạo nên nét riêng trong ẩm thực của người Ấn Độ.

đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ như thế nào
Ẩm thực ở Ấn Độ chịu ảnh hưởng nhiều nền văn hóa khác nhau – Nguồn: wpg

Sự đa dạng về món ăn, cách chế biến giúp Ấn Độ trở thành quốc gia có sức hút rất lớn về ẩm thực. Đây cũng chính là “cái nôi” của những món ăn có “1 – 0 – 2” trên thế giới. Ưu điểm này giúp thu hút rất nhiều du khách ghé thăm để khám phá ẩm thực mỗi năm.

Nhiều gia vị là đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ 

Không chỉ là xứ sở đa tôn giáo mà ẩm thực nước Ấn Độ còn được xem là thiên đường của các loại gia vị. Người dân ở đây xem việc sử dụng gia vị như 1 cách để kích thích khứu giác, vị giác và cả thị giác. Hầu như món ăn nào của người Ấn Độ cũng sử dụng rất nhiều gia vị khác nhau. 

Món ăn ở Ấn Độ luôn có nhiều loại gia vị khác nhau
Món ăn ở Ấn Độ luôn có nhiều loại gia vị khác nhau – Nguồn: http://soi.today/

Chính đặc trưng trong văn hóa ẩm thực này nên người dân ở đây sẽ thường phơi khô gia vị và nghiền chúng thành bột. Như vậy sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng và bảo quản trong thời gian dài hiệu quả nhất. Đa số gia vị được dùng nhiều nhất ở Ấn Độ phải kể đến là: gừng, ớt, tỏi, hạt tiêu, hồi, quế,..

Bữa ăn người Ấn Độ luôn luôn có bơ sữa

Điểm đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ chính là luôn xuất hiện bơ sữa trong bữa ăn. Sữa mà người dân ở đây sử dụng đa số là sữa bò, sữa trâu và sữa dê. Các loại sữa này sẽ có nhiều đạm và axit béo. Ngoài ra, người Ấn Độ rất thích làm pho mát từ sữa dê để làm món tráng miệng. Nhiều món ăn độc đáo của đất nước này cũng được chế biến từ thành phần bơ sữa.

Bơ sữa là yếu tố không thể thiếu trong các bữa ăn ở Ấn Độ
Bơ sữa là yếu tố không thể thiếu trong các bữa ăn ở Ấn Độ – Nguồn: indianfoods

Ẩm thực nước Ấn Độ luôn có cách chế biến cầu kỳ

Cùng 1 món ăn nhưng ẩm thực Ấn Độ luôn có cách chế biến rất độc đáo và cầu kỳ. Ví như, cơm của người bản địa tại đây khi nấu sẽ xào gạo với bơ hoặc dầu mới đổ nước vào. Khi cơm gần chín, họ sẽ cho thêm các gia vị như: bạc hà, thì là, quế, hồi,.. Nhiều người còn nấu cơm chung với rau quả.

đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ
Món ăn ở Ấn Độ luôn rất cầu kỳ khi chế biến – Nguồn: cooky

Bên cạnh đó, hầu hết món ăn do người Ấn Độ chế biến đều có màu sắc rất bắt mắt. Bởi chúng đã được tẩm các loại gia vị. Khi nấu xong cũng sẽ có cách trang trí cầu kỳ để kích thích vị giác của người dùng.

Nhiều món ăn độc đáo là đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ

Sức hút của ẩm thực nước Ấn Độ chính là sự đa dạng với các món đặc sản. Không chỉ người bản địa và các du khách có dịp đến đất nước này cũng rất yêu thích. Điển hình như món: cơm trộn Biryani,  món cà ri Tikka Masala hay bánh xếp samosa,… Thiên đường ẩm thực ở Ấn Độ sẽ khiến các du khách một khi đã đến và thưởng thức đều không quên được.

Ấn Độ nổi tiếng với nhiều món đặc sản ấn tượng
Ấn Độ nổi tiếng với nhiều món đặc sản ấn tượng – Nguồn: congluan

Có thể thấy, đặc trưng văn hóa ẩm thực Ấn Độ chính là 1 trong những điểm để thu hút du khách ghé thăm đất nước này mỗi năm. Nếu bạn muốn trải nghiệm thiên đường của những món ăn độc đáo ở đây thì đừng quên đặt tour du lịch Ấn Độ giá rẻ khi liên hệ Du Lịch Việt Nam. Chuyến đi của bạn sẽ được chúng tôi hỗ trợ trọn gói với chi phí ưu đãi nhất.

Ngọc Đinh

  • du lịch Ấn Độ
  • tour du lịch ấn độ
  • cẩm nang du lịch ấn độ
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào