Top 7 lễ hội của Ấn Độ nổi tiếng với nghi thức đặc sắc, ấn tượng

Rất nhiều lễ hội của Ấn Độ được tổ chức trong năm. Không chỉ có nghi thức độc đáo mà đây còn là nét văn hóa truyền thống thể hiện tín ngưỡng của người dân.

Lễ hội của Ấn Độ thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Đây cũng là yếu tố thu hút không ít du khách ghé thăm đất nước đông dân nhất thế giới này. Các sự kiện văn hóa này được tổ chức với sự đa dạng về nghi thức và tín ngưỡng dân tộc. Du Lịch Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu 7 lễ hội được xem là đặc sắc nhất mà ai cũng muốn tham gia khi du lịch Ấn Độ

Xem thêm: Khám phá ngay 5+ đặc trưng lễ hội Ấn Độ bạn có thể chưa biết 

Diwali – Một trong các lễ hội tại Ấn Độ vô cùng nổi tiếng

Nói đến lễ hội của Ấn Độ thì không thể không nhắc tới Diwali. Nó còn được gọi với tên khác là lễ hội ánh sáng. Đây là sự kiện lớn nhất ở quốc gia này mỗi năm. Ý nghĩa của nó cũng giống như Tết Nguyên Đán ở Việt Nam vậy. 

Lễ hội của ấn độ
Tham gia lễ hội sắc màu Holi để có nhiều may mắn – Nguồn: vnexpress

Diwali là lễ hội chào đón năm mới của người theo đạo Hindu tại nước Ấn. Sự kiện này kéo dài khoảng 5 ngày, từ 28 tháng 10 (tháng Ashwin) tới ngày mồng 2 tháng 11 (tháng Kartika). Mỗi ngày diễn ra của lễ hội sẽ có ý nghĩa khác nhau như:

– Ngày thứ nhất (Dhanteras): ăn mừng sự thịnh vượng, giàu có.

– Ngày thứ 2 (Choti Diwali) và ngày thứ 3 (Diwali): ngày lễ chính cầu mong bình an, vui vẻ.

– Ngày thứ 4 (Padwa): Đề cao tình nghĩa vợ chồng.

– Ngày thứ 5 (Bhai Duj): Ngày dành cho tình anh chị em ở trong gia đình.

Ở lễ hội ánh sáng Diwali, nhà nhà sẽ đốt pháo hoa cùng với việc thắp đèn Diyas bằng đất sét. Khung cảnh rực rỡ, huy hoàng này luôn là điều bất cứ ai tham gia lễ hội cũng không khỏi trầm trồ.

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ấn Độ

Lễ hội Holi tại Ấn Độ

Holi là lễ hội của Ấn Độ được tổ chức theo đạo Hindu. Đây còn có tên gọi khác là lễ hội sắc màu, diễn ra vào ngày 2/3 hằng năm. Ý nghĩa của sự kiện này là mừng thu hoạch vụ mùa và thể hiện niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mọi người tham gia lễ hội Holi sẽ ném bột màu cùng với nước vào người nhau. Nhiều người sẽ cùng khiêu vũ, vui chơi, tham gia tiệc cưới những vòi phun nước.

Lễ hội của ấn độ - Lễ hội Ganesha
Lễ hội Ganesha thể hiện rõ rệt tín ngưỡng của đạo Hindu – Nguồn: tigerair

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ấn Độ

Ganesha – lễ hội của Ấn Độ kéo dài nhất

Lễ hội Ganesha được tổ chức gần 1 tháng. Thời gian lễ hội của Ấn Độ này bắt đầu là giữa tháng 8 cho tới khoảng giữa tháng 9 trong năm. Đây là lễ tưởng nhớ ngày sinh của vị thần Ganesha – vị thần đầu voi, thân người của đạo Hindu. Người dân ở đây tôn sùng vị thần thông thái này. Họ xem thần Ganesha chính là biểu tượng mang đến hạnh phúc cùng sự may mắn cho chính mình.

Nhiều sự kiện thú vị diễn ra trong lễ hội gió mùa của nước Ấn
Nhiều sự kiện thú vị diễn ra trong lễ hội gió mùa của nước Ấn – Nguồn: baothainguyen

Tham gia lễ hội Ganesha sẽ có rất nhiều hoạt động. Điển hình như: ca nhạc, nhảy các điệu truyền thống,… Nhưng sự kiện được chào đón nhất vẫn là lễ rước tượng thần Ganesha ở trên đường phố.

Lễ hội gió mùa ở Ấn Độ

Đây là 1 trong các lễ hội tại Ấn Độ dành riêng cho phụ nữ của đạo Hindu. Mục đích của sự kiện này là cầu nguyện cho chồng của họ có được những điều tốt đẹp nhất. Đây cũng là sự kiện chào mừng cuộc đoàn tụ của nữ thần tình yêu Parvati và thần Shiva tối cao theo tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Naga Panchami là lễ hội Rắn rất được người Ấn Độ chờ đón mỗi năm
Naga Panchami là lễ hội Rắn rất được người Ấn Độ chờ đón mỗi năm – Nguồn: vnexpress

Lễ hội gió mùa diễn ra vào tháng 7, tháng 8, vào khoảng thứ 3 của tuần trăng sáng. Sự kiện sẽ có 2 lễ chính gồm: lễ hội đánh đu và lễ Teej. Phụ nữ tham gia sự kiện sẽ mặc áo dài đỏ, ăn chay để cầu bình an cho chồng của mình. Với người con gái chưa lấy chồng sẽ cầu mong có được người chồng tốt và cuộc hôn nhân viên mãn trong tương lai.

Lễ hội của Ấn Độ – Naga Panchami

Vào tháng Kind, từ giữa tháng 7 đến tháng 8 được xem là khoảng thời gian rất linh thiêng của người Ấn Độ. Nhất là với những tín đồ đạo Hindu. Bởi đây là thời điểm diễn ra lễ hội Naga Panchami hay còn gọi là lễ hội Rắn. 

Theemidhi là sự kiện để người Ấn Độ cầu mong bình an
Theemidhi là sự kiện để người Ấn Độ cầu mong bình an – Nguồn: toplist

Theo đó, những con rắn sẽ được người dân mang đi tắm bằng sữa. Đây được xem là cách để rửa trôi những điều không may mắn với gia đình của họ. Bởi người Ấn Độ luôn tin rắn là vị thần tối cao. Nếu trong lễ hội, mang của rắn bành ra càng lớn chứng tỏ họ sẽ càng được ban phát nhiều ơn phúc.

Lễ hội Theemidhi ở Ấn Độ

Nói đến lễ hội của Ấn Độ có thời gian dài thì phải kể tới Theemidhi. Sự kiện này diễn ra trong 03 tháng. Bắt đầu lễ hội vào tháng Tamil theo lịch Ấn Độ, khoảng tháng 7 hay tháng 8 dương lịch. Lễ hội sẽ kết thúc vào khoảng tháng 10 dương lịch. Nhiều người tham dự lễ hội còn đi qua hố than hồng để bày tỏ sự thành kính của mình với thần linh. 

Lễ hội của ấn độ -Krishna Janmashtami
Krishna Janmashtami là 1 trong các lễ hội tại Ấn Độ có rất nhiều người tham gia – Nguồn: vi.alongwalker

Theemidhi là sự kiện dựa trên sử thi Mahabharata nổi tiếng ở quốc gia này. Lễ hội ca tụng người anh hùng Draupadi. Vì muốn chứng minh sự trong sạch của chính mình mà Draupadi đã đi chân trần qua lửa nhưng vẫn không gặp vấn đề gì. Người dân Ấn Độ tham gia lễ hội Theemidhi với mong muốn cầu cho cuộc sống bớt đau khổ, tai họa.

Lễ hội Krishna Janmashtami

Khi nhắc tới lễ hội của Ấn Độ thì Krishna Janmashtami là sự kiện được rất nhiều người biết đến. Vào ngày 3/9 mỗi năm, ở nhiều nơi tại quốc gia này đã tổ chức lễ hội kỷ niệm ngày sinh chúa Krishna. 

Krishna Janmashtami là 1 trong các lễ hội tại Ấn Độ có rất nhiều người tham gia – Nguồn: vi.alongwalker

Trong lễ hội sẽ có rất nhiều hoạt động thú vị. Điển hình như: trò chơi xây tháp người để đập chậu đất sét chứa đầy sữa đông nằm trên cao của tòa nhà. Tên gọi của hoạt động này là Dahi Handi. Sự kiện này thu hút rất nhiều người tham gia, nhất là ở Mumbai của Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ các lễ hội của Ấn Độ độc đáo mà Du Lịch Việt Nam gợi ý trên. Nếu bạn có dịp đi tour du lịch Ấn Độ thì việc tham gia các sự kiện này chắc chắn sẽ giúp bạn có được trải nghiệm rất thú vị.

Ngọc Đinh

  • du lịch Ấn Độ
  • tour du lịch ấn độ
  • cẩm nang du lịch ấn độ
  • lễ hội của Ấn Độ
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào