Ẩm thực Ấn Độ và 8 món ăn mang nét đặc trưng riêng biệt

Một đất nước Ấn Độ với chiều dài lịch sử hơn 4500 năm trải dài qua nhiều thời đại. Cùng với đó là sự vĩ đại của các nền văn minh, truyền thống và tôn giáo. Chắc chắn, nền ẩm thực đất nước Ấn Độ cũng cực kỳ phong phú, thú vị và đặc sắc. Có thể nói, ẩm thực chính là một trong những yếu tố thể hiện rõ nét văn hóa của một vùng miền hay đất nước nào đó. Cùng dulichvietnam khám phá ẩm thực Ấn Độ cùng 8 món ăn mang nét đặc trưng riêng biệt của đất nước này nhé!

Xem thêm: Bỏ túi cẩm nang du lịch Ấn Độ từ A-Z

Ẩm thực Ấn Độ và những điều thú vị
Món ăn Ấn Độ tạo nên nét riêng biệt không nơi nào có được – Ảnh: khoailangthang

Điều đặc biệt trong ẩm thực Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ nổi tiếng trong việc sử dụng và chế biến các loại gia vị. Nơi đây được ví như thiên đường gia vị của nhân loại. Mỗi năm, đất nước này sản xuất lên đến 2.5 triệu tấn gia vị và xuất khẩu sang nước khác đến 200.000 tấn. Một con số khổng lồ mà không đất nước nào có thể làm được.

Sáng tạo gia vị trong ẩm thực Ấn Độ
Ấn Độ được ví von như thiên đường gia vị – Ảnh: thucphamxanhsaigon.com

Các loại gia vị phổ biến tại Ấn Độ là bạch đậu khấu, thì là, hạt ngò, hồi, quế, hạt tiêu,… Ẩm thực nước Ấn Độ thường có vị cay nồng, đậm vị. Nguyên liệu chính trong mỗi bữa ăn của người Ấn Độ thường là gạo, bột mì, đậu và không thể thiếu gia vị. 

Ẩm thực Ấn Độ và những điều đặc sắc
Khám phá vẻ đẹp và sự thú vị của ẩm thực xứ Ấn – Ảnh: khoailangthang

Ngoài ra, người dân xứ Ấn rất tích cực ăn chay với niềm tin rằng có thể thanh lọc tinh thần theo quan điểm của Phật giáo. Trong đó, ăn ngọt là sở thích không thể thiếu của người dân nơi đây. Họ chuộng đồ ngọt và điều này đã trở thành một nét truyền thống trong ẩm thực Ấn Độ.

Top 8 món ăn thú vị mang nét đặc trưng riêng biệt của ẩm thực Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ ảnh hưởng một phần không nhỏ bởi niềm tin tôn giáo và văn hóa nơi đây. Nền ẩm thực ấy cũng đã được kế thừa và tiến hóa mang nét độc đáo pha trộn hết sức đặc biệt. Điểm danh 8 món ngon Ấn Độ mang đậm văn hóa Ấn dưới đây.

>>> Xem thêm: Tour du lịch Ấn Độ trọn gói dành cho du khách

Cà ri Ấn Độ – Ẩm thực Ấn Độ được yêu thích nhất

Món ăn đặc sắc, lạ miệng mà mỗi khi nhắc đến Ấn Độ thì không thể nào bỏ qua món cà ri được. Một món ăn mang danh quốc hồn trong ẩm thực Ấn Độ, chỉ cần nhắc đến thôi là đã biết của đất nước nào! 

Món Cà ri là quốc hồn trong nền ẩm thực Ấn Độ
Cà ri – Món ăn quốc hồn quốc túy của đất nước Ấn Độ – Ảnh: monngonmoingay.com

Có nhiều loại cà ri khác nhau, từ cà ri chay cho đến cà ri mặn. Từ rau củ cho đến các loại thịt khác nhau như thịt bò, gà, heo, dê,… Tất cả đều có thể tạo nên những món cà ri Ấn Độ mang hương vị thơm ngon. Điểm sáng nhất và không lẫn vào đâu được của món này chính là bột cà ri Ấn Độ. Hãy thử ngay món ăn ngon lạ miệng này khi đặt chân tới du lịch Ấn Độ nhé!

Cơm trộn Biryani

Được biết đến rộng rãi hơn với cái tên cơm trộn Ấn Độ, cơm biryani đã được lòng rất nhiều thực khách tới Ấn Độ. Món ăn này mang hương vị thơm ngon, đậm đà được làm từ gạo Basmati kết hợp với thịt. Đây được liệt vào trong danh sách một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ

Cơm Biryani, ẩm thực Ấn Độ
Cơm trộn Biryani độc đáo và chiều lòng mọi thực khách tại Ấn Độ – Ảnh: 2dep.vn

Cơm trộn Biryani trải qua nhiều thời gian và đã cho ra nhiều biến thể khác nhau tại Ấn Độ. Mỗi loại đều có cách chế biến và mùi vị riêng biệt phù hợp với từng khẩu vị khác nhau. Món cơm Biryani thường xuất hiện trong các dịp lễ, đám cưới hỏi và trong bữa cơm gia đình.

Pani Puri 

Một loại bánh với cái tên có vẻ lạ với thực khách nhưng lại là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ. Bánh Pani Puri được tạo ra từ nguyên liệu chính là bột. Phần rỗng bên trong bánh được phủ lên nước sốt me, đậu xanh và bột ớt vô cùng bắt mắt.

Bánh pani puri, món ăn đặc biệt trong nền ẩm thực Ấn Độ
Bánh Pani puri mang đến một tổng thể hương vị hấp dẫn đến khó cưỡng – Ảnh: dienmayxanh.com

Bánh Pani Puri được lòng thực khách bởi lớp vỏ ngoài giòn tan cùng bột masala dậy vị. Một gợi ý nhỏ cho bạn đó là hãy ăn món bánh này cùng khoai tây, cực kỳ thơm ngon thú vị đó. Mọi thứ sẽ được hòa lẫn vào nhau tạo nên một tổng thể hương vị hấp dẫn đến khó cưỡng.

Bánh Naan – Tinh hoa ẩm thực Ấn Độ

Đến du lịch Ấn Độ mà bạn chưa từng thử qua món bánh tinh hoa này thì bạn coi như chưa từng đến Ấn Độ rồi. Đây là loại bánh dẹt rất nổi tiếng ở Ấn Độ, nó mang sự tinh túy vốn có của ẩm thực Ấn Độ đến với du khách.

Bánh Naan, tinh hoa ẩm thực Ấn Độ
Bánh Naan trứ danh tại đất nước Ấn Độ không thể bỏ qua – Ảnh: wellplated.com

Bánh Naan được chế biến với nhiều hương vị khác nhau tùy vào sở thích của người dân. Có bánh Naan bơ cháy tỏi, Naan phô mai và Naan cổ điển. Vị nào cũng đều đáng thử ít nhất một lần!

Thali

Thali là sự kết hợp giữa nhiều món ngon khác nhau tạo nên một mâm Thali mỹ vị nhân gian tại Ấn Độ. Món ăn này không thể nào thiếu trên bàn ăn của mỗi gia đình người dân xứ Ấn.

Thali, món ăn không thể thiếu của nền ẩm thực Ấn Độ
Một khay Thali mỹ vị nhân gian tại Ấn Độ – Ảnh: pystravel.vn

Đây được coi là món ăn truyền thống của ẩm thực Ấn Độ từ ngàn xưa. Đi đến đâu tại Ấn Độ, bạn cũng bắt gặp khay Thali gồm cơm, bánh Naan, cà ri, khoai tây, sữa chua,…

Bánh Gulab Jamun

Đây là một loại bánh tráng miệng cực kỳ thơm ngon và thường được dùng trong các dịp lễ hội tại Ấn Độ. Bánh có màu vàng mật bắt mắt, được làm từ bột và sữa truyền thống của Ấn Độ. 

Bánh Gulab Jamun, ẩm thực Ấn Độ
Một loại bánh tráng miệng cực kỳ thơm ngon và thường được dùng trong các dịp lễ hội tại Ấn Độ – Ảnh: suhana.com

Những viên bánh nhỏ nhắn sau khi chiên sẽ được ngâm vào nước đường hương vị hoa hồng. Bên ngoài giòn rụm thoang thoảng hương thơm hoa hồng là đặc trưng của loại bánh này. Đừng bỏ lỡ món bánh thú vị này khi có cơ hội đến tham quan đất nước Ấn Độ nhé!

Trà Masala

Nhắc tới trà ở Ấn Độ thì không thể nào bỏ qua trà Masala phổ biến và được yêu thích tại đây. Mặc dù chỉ là một loại thức uống nhưng đây lại là điều tạo nên sự hoàn hảo của ẩm thực Ấn Độ. Điều đặc biệt và thú vị nhất của loại trà này chính là hương vị cay cay của gừng. Vị ngọt ngào của sữa, hương thơm dễ chịu của trà và cái ấm nóng của hương gừng.

Trà Masala, thức uống tuyệt vời của ẩm thực Ấn Độ
Tách trà với vị ngọt ngào của sữa, hương thơm dễ chịu của trà và cái ấm nóng của gừng – Ảnh: bachhoaxanh.com

Bánh Samosa

Bánh là một loại bánh ăn vặt phổ biến ở Ấn Độ, có hình các hình thù khác nhau. Có thể là hình tam giác, hình bán nguyệt hoặc tứ nguyệt vô cùng thú vị. Samosa sẽ ngon hơn khi được ăn kèm với chutney bạc hà. Nhân của bánh là khoai tây cùng một số gia vị, chiên vàng lên là đã ra lò một món bánh cực kỳ ngon. Món bánh này cũng chính là một trong những món ăn tạo nên tên tuổi ẩm thực nước Ấn Độ

Bánh Samosa trong ẩm thực Ấn Độ
Món bánh ăn vặt được yêu thích nhất tại Ấn Độ – Ảnh: dienmayxanh.com

Ẩm thực Ấn Độ thực sự là một điều gì đó cực kỳ thú vị và chú trọng đến sự tinh khiết vượt bậc. Nhờ sự, tỉ mỉ, kỹ càng trong việc lựa chọn nguyên liệu, gia vị mà các món ăn Ấn Độ có thể chinh phục bất kỳ vị khách khó tính nào. Trên đây là những thông tin về ẩm thực độc đáo của Ấn Độ. Hy vọng sẽ giúp cho du khách có một chuyến du lịch Ấn Độ thuận lợi, đáng nhớ!

Mộc Tranh

  • ẩm thực Ấn Độ
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Lào