Tham gia lễ hội Meak Bochea Campuchia đặc sắc và linh thiêng

Campuchia được biết đến là đất nước của Phật giáo với hơn 90% người dân theo đạo Phật. Đây cũng là lý do vì sao đất nước này có rất nhiều ngôi chùa và lễ hội về Phật giáo. Hãy cùng Du lịch Việt Nam đến với lễ hội Meak Bochea Campuchia để hiểu hơn về văn hóa con người nơi đây nhé.

Đôi nét về lễ hội Meak Bochea Campuchia

Lễ hội Meak Bochea Campuchia hình thành dựa trên các truyền thuyết, huyền thoại mà người dân ở đất nước này vẫn thường truyền tai nhau.

Đây được coi là một ngày lễ rất quan trọng của người dân Campuchia, đặc biệt là những người theo Đạo Phật. Tuy Meak Bochea không được tổ chức rộng rãi như lễ hội Phật Đản nhưng các tín đồ Phật Giáo rất coi trọng ngày lễ này. Và đây cũng là cơ hội để họ cùng cầu nguyện, thể hiện sự tôn kính với Đức Phật và thực hiện lý tưởng giác ngộ.

Tìm hiểu về lễ hội Meak Bochea Campuchia
Lễ hội Meak Bochea thể hiện sự tôn kính đối với Đức Phật. Ảnh: travelmush

>> Xem thêm: Khám phá những điều thú vị ở Campuchia – đất nước chùa tháp

Lễ hội Meak Bochea – Một trong những ngày lễ linh thiêng nhất của Phật Giáo

Khi nhắc đến lễ hội Meak Bochea Campuchia chúng ta cảm nhận được sự linh thiêng và ý nghĩa của nó trong mỗi người dân nơi đây. Lễ hội này được tổ chức nhằm tôn vinh Đức Phật cùng những giáo pháp của ngài. Hằng năm, cứ vào thời gian diễn ra lễ hội, các tín đồ Phật Giáo trên khắp đất nước lại có dịp tề tựu cùng nhau.

lễ hội là lúc thể hiện sự tôn kính với Đức Phật và thực hiện lý tưởng giác ngộ.
Cứ vào thời gian diễn ra lễ hội, các tín đồ Phật Giáo trên khắp đất nước lại có dịp tề tựu cùng nhau. Ảnh: tastesiemreap

Nếu bạn đang có dự định du lịch Campuchia thì hãy nên dành một chút thời gian tìm hiểu lễ hội đặc biệt này khi có dịp đi đến thăm quốc gia láng giềng này. Đây cũng là cơ hội cho các du khách được tìm hiểu những giá trị văn hóa độc đáo và đặc sắc nhất của đất nước và con người nơi đây. Bên cạnh đó, lễ hội Meak Bochea Campuchia giúp bạn tìm về lịch sử cội nguồn của Phật pháp tại một đất nước mang đậm màu sắc Phật Giáo.

lễ hội Meak Bochea Campuchia chúng ta cảm nhận được sự linh thiêng và ý nghĩa của nó trong mỗi người dân nơi đây.
Đây cũng là cơ hội cho các du khách được tìm hiểu về văn hóa và con người nơi đây. Ảnh: daleng_wings

Điểm nhấn ấn tượng của lễ hội Meak Bochea Campuchia

Để chuẩn bị cho lễ hội, người ta trang trí lộng lẫy với cờ Phật, hoa sen và đèn lồng cho các ngôi chùa trên khắp đất nước Campuchia. Phật tử, tu sĩ khoác mặc những bộ trang phục truyền thống, cùng nhau tập trung tại chùa để đọc kinh, tạo không gian yên bình và trang nghiêm. Ngoài ra, họ cũng tham gia cầu nguyện, cầu xin sự tha thứ và bình an từ Đức Phật.

 Phật tử, tu sĩ khoác mặc những bộ trang phục truyền thống, cùng nhau tập trung tại chùa
Các Phật tử, tu sĩ tham gia cầu nguyện. Ảnh: bambustage

Có 3 hoạt động nổi bật ở lễ hội này gồm:

  • Rước nến: Vào buổi tối, các phật tử mang theo một ngọn nến đi quanh chùa. Ngọn nến này tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ của Đức Phật, đẩy lùi đi bóng tối
  • Thả đèn hoa đăng: Những chiếc đèn hoa đăng mang theo lời cầu nguyện cho bình an và may mắn được thả xuống sông tạo nên một hình ảnh lung linh huyền ảo.
  • Dâng thức ăn: Những món ăn chay thanh đạm được chuẩn bị và dâng cúng lên Đức Phật, thể hiện lòng thành kính và biết ơn.
Những hoạt động diễn ra ở lễ hội Meak Bochea Campuchia
Rước nến ở lễ hội Meak Bochea Campuchia. Ảnh: yunranuth

Một điều nổi bật trong Lễ hội Meak Bochea Campuchia là buổi lễ ánh sáng ban đêm. Các ngôi chùa và đền thờ được thắp sáng bằng hàng nghìn ngọn nến và đèn lồng. Khung cảnh lộng lẫy này mang đến cho du khách cảm giác linh thiêng và ý nghĩa của lễ hội này.

Ý nghĩa của lễ hội Meak Bochea Campuchia
Lễ hội này giúp con người biết yêu thương, lòng biết ơn và sự bình an. Ảnh: kim_sokvisal

Không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo Lễ hội Meak Bochea còn có tác động đến cộng đồng xung quanh. Lễ hội này giúp con người biết yêu thương, lòng biết ơn và sự bình an. Đây cũng là dịp tạo nên một không gian đoàn kết, mang mọi người đến gần với nhau hơn và chia sẻ những giá trị tốt đẹp.

Lễ hội Meak Bochea còn giúp mọi người đoàn kết hơn
Lễ hội Meak Bochea có ý nghĩa quan trọng với người dân Campuchia. Ảnh: normschriever

Lễ hội Meak Bochea Campuchia không chỉ đặc biệt với người dân địa phương mà được nhiều du khách quốc tế quan tâm. Đến với lễ hội, du khách được trải nghiệm không khí tôn giáo linh thiêng và cảm nhận sự tôn kính của người dân Campuchia đối với tôn giáo. Đồng thời, khung cảnh trang nghiêm, tràn ngập ánh sáng của đèn và nến cũng làm lay động lòng người.

Điểm nhấn ấn tượng của lễ hội Meak Bochea Campuchia
Lễ hội này được nhiều du khách quốc tế quan tâm. Ảnh: jd.vlogs.kh

Địa điểm diễn ra lễ hội Meak Bochea Campuchia

Lễ hội đặc biệt này thường được tổ chức tại các ngôi chùa lớn ở Campuchia. Các Tăng ni, Phật tử, hay tu sĩ sẽ cùng tề tựu trong không gian mang đậm màu sắc của Phật Giáo. Họ sẽ chọn ra trước một ngôi chùa lớn và cùng nhau dâng thức ăn và tham gia rước nến trong đêm ở đây.

Thức ăn dâng cúng Đức Phật
Những món ăn chay được chuẩn bị dể dâng lên Đức Phật. Ảnh: onemore.restaurantkh

Trong lễ hội Meak Bochea Campuchia diễn ra vào năm 2013, có khoảng hơn 2000 Phật tử đã có mặt tại tại núi Odong để tham gia. Buổi lễ này được 2 vị cao tăng chủ trì, các tín đồ Phật giáo cũng đến thắp nến và hành lễ tại đây. Tương truyền núi Odong là nơi chôn cất ba mảnh xương của Đức Phật, vì vậy nơi đây được chọn làm nơi diễn ra lễ hội. Và cũng trong năm 2013, một chiếc bình vàng có chứa xá lợi của Đức Phật cũng được tìm thấy ở núi Odong. Vì những lý do trên mà khu vực núi Odong có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng với người dân Campuchia.

núi Odong
Núi Odong – địa điểm thường được chọn để tổ chức lễ hội Meak Bochea. Ảnh: MIA.vn

>> Xem thêm: Chiêm bái Chùa Wat Ounalom Campuchia có chứa di vật của Đức Phật

Thời gian diễn ra lễ hội Meak Bochea

Thông thường, vào ngày trăng tròn của tháng 3 âm lịch hàng năm (theo lịch Campuchia) là thời gian diễn ra lễ hội Meak Bochea. Nếu xét theo dương lịch thì khoảng vào tháng 2. Nếu bạn muốn được chứng kiến không gian của lễ hội Meak Bochea Campuchia thì phải tìm hiểu trước về thời gian, địa điểm tổ chức để sắp xếp được lịch trình phù hợp nhất.

Thời gian diễn ra lễ hội Meak Bochea
Lễ hội thường diễn ra vào ngày trăng tròn của tháng 3 âm lịch hàng năm (lịch Campuchia). Ảnh: sokhomsuperstar

Bởi vì Meak Bochea là một ngày lễ quan trọng ở Campuchia nên tất cả người dân ở đây sẽ được nghỉ làm vào ngày này. Việc này cũng là để mọi người có thời gian chuẩn bị và tổ chức lễ hội Meak Bochea đón mừng và tôn vinh Đức Phật trên cao được chu đáo nhất.

Địa điểm diễn ra lễ hội Meak Bochea
Ttrải nghiệm không khí tôn giáo linh thiêng tại lễ hội Meak Bochea. Ảnh: gvisiemreap

Hy vọng những thông tin về lễ hội Meak Bochea Campuchia sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch khám phá đất nước và con người nơi đây được trọn vẹn nhất. Liên hệ Du lịch Việt Nam để có những hành trình đi khắp mọi nơi thế giới với nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Sâm Hoàng – Dulichvietnam.com

  • du lịch Campuchia
  • du lịch lễ hội Meak Bochea
  • kinh nghiệm du lịch lễ hội Meak Bochea
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Campuchia

“Check list” 10 cảnh đẹp Campuchia hớp hồn du khách

“Lạc bước” đến đảo Koh Rong Samloem để tin rằng thiên đường là có thật

“Lạc bước” đến đảo Koh Rong Samloem để tin rằng thiên đường là có thật

“Lạc trôi” đến cao nguyên Mondulkiri Campuchia trữ tình mà hùng vĩ

6 khách sạn ở Siem Reap lựa chọn tốt cho khách du lịch mùa hè 2020

Phnom Penh

Bật mí cho bạn cách di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phnom Penh

Bật mí những món ngon Phnom Penh không thể nào bỏ qua

Biết đến kinh nghiệm du lịch Phnom Penh chuyến đi của bạn sẽ thêm thú vị

Kampot

Chuyến đi thêm thú vị khi mang theo kinh nghiệm đi du lịch Kampot

Dừng chân tại các khách sạn tốt nhất ở Kampot