Banner Du Lịch Việt Nam Tour
Banner Du Lịch Châu Âu
Quảng Trị

Về Cồn Cỏ, nghe biển xanh tâm tình chuyện quê hương

Thứ hai, 02/09/2019, 16:40 GMT+7

Giữa biển Đông muôn trùng, Việt Nam ta thật tự hào biết bao khi giữ riêng cho mình những hòn đảo xinh đẹp đầy kiêu hãnh như Cồn Cỏ…

Đảo Cồn Cỏ ở đâu?

Cồn Cỏ (còn gọi là Hòn Cỏ, Con Cọp, Hòn Mệ...) là một đảo nhỏ ở biển Đông, thuộc tỉnh Quảng Trị. Diện tích của đảo khoảng 2,3 km². Đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị gần 30 km. Xưa kia, đảo như một tiền đồn hiên ngang và anh dũng nằm giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ bình yên Tổ quốc.

Ve-Con-Co-1

Hiện nay, tàu cao tốc đã xuất phát từ đất liền về Cồn Cỏ, góp phần không nhỏ thúc đẩy sự giao lưu, kết nối du lịch miền Trung đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Tàu xuất phát từ Bắc cảng Cửa Việt vào 8h sáng các ngày thứ 3, 5 và 7 và trở lại 8h sáng các ngày thứ 2, 4, 6, Chủ Nhật hàng tuần nên rất tiện cho việc sắp xếp thời gian.

Về thăm Cồn Cỏ, trải nghiệm khó phai

Đoàn chúng tôi lên kế hoạch ra thăm đảo Cồn Cỏ vào ngày thứ 7 nên đặt vé tàu từ trước đó. Chúng tôi lên tàu từ cảng Cửa Việt, tàu rất rộng rãi, thoáng mát, ghế ngồi thoải mái, điều hòa mát lạnh, giúp chúng tôi kỳ vọng về một chuyến đi khám phá Cồn Cỏ đáng nhớ. Đúng 8h, tàu kéo 2 hồi còi báo hiệu đến giờ dời bến, chúng tôi ai cũng hồi hộp nhổm người dậy khỏi ghế để được nhìn thấy cầu và cảng Cửa Việt dần xa sau những đợt bọt sóng của tàu.

Ve-Con-Co-2

Sau 1h30, tàu cập bến đảo Cồn Cỏ. Chúng tôi đặt chân lên đảo với tâm trạng hào hứng xen lẫn tự hào khi đặt chân đến một trong nhiều hòn đảo tiền tiêu nổi tiếng của nước ta. Sau ít phút nghỉ ngơi, chúng tôi bắt đầu chuyến thăm quan, khám phá vòng quanh đảo Cồn Cỏ.

Đảo Cồn Cỏ sở hữu độ phủ rừng gần 70% cùng những bãi biển hoang sơ, nên không khí ở đây rất trong lành. Đầu tiên, chúng tôi  khám phá khu rừng nguyên sinh với những gốc bàng vuông cổ thụ người ôm không xuể; những cây phong ba kiên cường; cùng rất nhiều loại cây dược liệu khác...

Ve-Con-Co-3

Buổi chiều, chúng tôi đi theo con đường nhựa xuyên rừng đến với trạm hải đăng nơi được xem là cao nhất để được nhìn bao quát quanh đảo. Chúng tôi xin phép các anh quản lý ở đây để được leo hơn 100 bậc cầu thang hình xoắn ốc lên đỉnh ngọn hải đăng và phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn biển đảo quê hương.

Ve-Con-Co-4

Hình ảnh đảo nhỏ như muốn thu hết vào tầm mắt, ở trên cao gió biển thổi mát lạnh, xua tan nắng bức, mệt mỏi. Ai nấy đều dâng trào cảm xúc tự hào thiêng liêng và thầm biết ơn những chiến công oanh liệt của biết bao quân dân Quảng Trị đã kiên cường bảo vệ vững chắc hòn đảo xinh đẹp ấy.

Trời dần về chiều, sau khi tham quan ngọn hải đăng đảo Cồn Cỏ, với hi vọng kiếm được ít đặc sản biển đảo nên chúng tôi thuê kính để đi lặn biển, vừa kiếm thực phẩm bổ sung cho bữa tiệc BBQ buổi tối, vừa được thỏa thích ngắm những rạn san hô trên đảo.

Ve-Con-Co-5

Theo lịch sử địa chất, đảo Cồn Cỏ được hình thành từ nham thạch núi lửa. Chính vì vậy, đá có màu đen tuyền rất đặc trưng. Nổi bật giữa màu đen của đá là làn nước trong xanh và mát lạnh. Không nổi bật bởi những bãi cát trắng mịn trải dài, Cồn Cỏ có những vùng nước lặng sâu tầm 1 m đến 1,5 m nằm xen giữa các tảng đá như những bể bơi nhỏ rất phù hợp, an toàn để tắm biển.

Để phù hợp với hoạt động du lịch, những năm gần đây được sự quan tâm của tỉnh Quảng Trị nên đảo đã có những thay đổi tích cực. Điện trên đảo đã có cả ngày chứ không phải chỉ được thắp sáng vài tiếng vào buổi tối như ngày xưa; mạng điện thoại, 3G, 4G đã dần phủ sóng quanh đảo.

Ve-Con-Co-7

Điều chúng tôi tâm đắc nhất là 2 bên đường được đặt nhiều thùng đựng rác và người dân trên đảo rất có ý thức bảo vệ môi trường sống. Có 2 nhà vệ sinh công cộng được lắp đặt phục vụ du khách. Các cơ sở lưu trú trên đảo cũng đã được xây dựng và hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch.

Đoàn chúng tôi ra đảo với mục đích khám phá trải nghiệm nên chọn dựng lều trên bãi biển để được ngủ dưới bầu trời đầy sao, được hưởng những làn gió mát lành và thức dậy đón những ánh bình minh đầu tiên của ngày trên đảo.

Ve-Con-Co-8

Ngày thứ hai trên đảo, trên đường ra âu tàu để chuẩn bị về đất liền, chúng tôi ghé thăm Cột cờ - điểm đánh dấu mốc chủ quyền thiêng liêng của dải đất chữ S. Khi nhìn thấy lá cờ đỏ bay phấp phới trên cột cờ giữa màu xanh của trời, của cây, của biển lòng ai cũng dâng trào sự tự hào, tự tôn dân tộc.

Tuy diện tích khiêm nhường, đảo Cồn Cỏ vẫn là từng tấc đất thiêng liêng nằm đầu sóng, ngọn gió, nơi tiền tiêu canh giữ sự bình yên Tổ quốc.

Ve-Con-Co-6

Chúng tôi chia tay Cồn Cỏ nhưng lòng vẫn mênh mang hướng về nơi ấy. Thời gian không dài nhưng cũng đủ để người ta bâng khuâng, xúc động và muốn quay lại thăm Cồn Cỏ, hòn đảo tiền tuyến thành đồng giữa muôn trùng sóng gió biển khơi.

Hữu Phúc - dulichvietnam.com.vn
Theo Báo Thể thao Việt Nam

Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.