Banner Du Lịch Châu Âu
Banner Du Lịch Việt Nam Tour

Thức ăn thừa sau mỗi chuyến bay sẽ đi về đâu?

Thứ ba, 18/02/2020, 13:00 GMT+7
Bạn đã đi rất nhiều chuyến bay và được phục vụ các bữa ăn trên không. Có thể bạn đã có rất nhiều trải nghiệm về những bữa ăn này. Chúng có thể ngon, có thể… khó nuốt, nhưng liệu bạn đã bao giờ tự hỏi những thức ăn chưa được đụng tới sẽ được xử lý ra sao sau chuyến bay chưa?

Hàng không là lĩnh vực bao gồm rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt, và thức ăn được phục vụ trên các chuyến bay cũng là một phần trong số đó. Thức ăn được phục vụ trên các chuyến bay thương mại phải tuân theo một chu trình khép kín với mỗi bước, từ giao đoạn chuẩn bị cho tới sau khi chuyến bay hạ cánh, đều được kiểm soát chặt chẽ và những cá nhân/bộ phận không có phận sự không được phép can thiệp.

Bạn đã quá quen với cảnh các quán ăn đường phố tuy cùng chế biến một món ăn mỗi ngày, nhưng đồ ăn của họ hôm nay có thể khác với hôm qua, tùy thuộc vào thời tiết, nhu cầu khách hàng hay số lượng nhân viên. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị bữa ăn trên máy bay thì hoàn toàn ngược lại.
 

thuc-an-thua-sau-moi-chuyen-bayThức ăn trên các chuyến bay được chuẩn bị, phục vụ và xử lý theo một quy trình khép kín nghiêm ngặt. Ảnh: Pointsguy


Quy định trên cũng được áp dụng cho quá trình xử lý thức ăn thừa sau mỗi chuyến bay. Một số hãng hàng không phân loại thức ăn thừa thành loại có thể tái chế và không thể tái chế. Quá trình này thường được thực hiện ngay trên máy bay.

Khi nhân viên hàng không đẩy xe đẩy trên lối đi trong cabin để thu thập rác thải và thức ăn thừa, họ sẽ mang theo một vài thùng đựng khác nhau để đựng riêng rác tái chế được và không tái chế được. Nếu nhân viên hàng không không làm việc này, việc phân loại sẽ được thực hiện sau khi máy bay hạ cánh. 

Có thể bạn từng nhìn thấy nhân viên hàng không niêm phong những xe đẩy thức ăn với những nhãn mác vào cuối chuyến bay. Việc này là một phần của quy trình khép kín đã đề cập ở trên, nhằm đảm bảo các cá nhân không liên quan không động vào xe đẩy thức ăn khi nó được đưa xuống khỏi máy bay.  
 

thuc-an-thua-sau-moi-chuyen-bayThức ăn thừa sau mỗi chuyến bay được nhân viên hàng không thu thập và phân loại. Ảnh: Pointsguy

 


Vậy sau khi được đưa xuống khỏi máy bay thì thức ăn thừa sẽ đi đâu? Bạn có thể nghĩ rằng những chiếc đĩa, dao nĩa kim loại sẽ được rửa để sử dụng cho lần sau, rác thải nhựa được phân loại riêng để tái chế, thức ăn thì… có thể được gửi tới một tổ chức từ thiện nào đó chăng. 

Tuy nhiên, chỉ có phần trước là đúng thôi. Các loại cốc chén, dao nĩa, các vật dụng bằng kim loại sẽ được rửa để tái sử dụng. Tuy nhiên, toàn bộ phần vật dụng còn lại trong xe đẩy, bao gồm thức ăn thừa và cả thức ăn chưa được đụng đến, các vỏ chai rượu rỗng, sẽ được đêm đi thiêu càng sớm càng tốt. Quy định này sẽ được tuân thủ tuyệt đối trong các chuyến bay quốc tế. 
 

thuc-an-thua-sau-moi-chuyen-bayThức ăn thừa sau mỗi chuyến bay nội địa có thể tái sử dụng, quyên góp. Ảnh: Pointsguy


Với các chuyến bay nội địa, quy định có thể bớt khắt khe hơn. Các hãng hàng không giá rẻ có thể dùng thức ăn chưa được đụng đến cho những chuyến bay kế tiếp. Hiện nhiều hãng bay trên thế giới đang tìm cách giảm thiểu lượng rác thải trên các chuyến bay để trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Hãng hàng không Qantas đặt mục tiêu giảm 75% lượng rác thải hàng năm vào trước cuối năm 2021. Để đạt được mục tiêu này, một trong những biện pháp được hãng áp dụng là phân loại và thu thập các vật dụng có thể tái chế như vỏ chai rượu, chai nhựa, cốc, vỏ lon trên các chuyến bay nội địa. Tới cuối năm 2020, hãng sẽ ngưng sử dụng hơn 100 triệu vật dụng bằng nhựa dùng một lần trên các chuyến bay và các sảnh chờ tại sân bay của mình. 
 

thuc-an-thua-sau-moi-chuyen-bayThức ăn thừa sau mỗi chuyến bay quốc tế đều phải tiêu hủy. Ảnh: Pointsguy


Qantas cũng quyên góp thức ăn chưa được sử dụng trên các chuyến bay nội địa của hãng cho các tổ chức từ thiện. Tất nhiên, việc làm điều này với các chuyến bay quốc tế là không thể vì theo luật, các vật dụng, thức ăn thừa sau mỗi chuyến bay phải được loại bỏ. 

Tuy nhiên, các hiệp hội hàng không quốc tế đang đặt mục tiêu thúc đẩy quá trình tái chế, tái sử dụng trên các chuyến bay. Hiệp Hội Hàng không Quốc tế (IATA) đang nghiên cứu nhằm tìm ra nhiều biện pháp giúp ngành hàng không thế giới trở nên thân thiện với môi trường hơn trong khi vẫn duy trì được những quy định nghiêm ngặt về an toàn, vốn không thể thiếu đối với ngành công nghiệp này. 


Minh Hương
Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.