Banner Movi

Người Thổ Nhĩ Kỳ có cách rửa tay cực xịn sò: nước hoa kolonya

Thứ tư, 08/04/2020, 21:00 GMT+7

Trong hàng trăm năm qua, nước hoa kolonya có từ thời Ottoman đồng nghĩa với lòng hiếu khách của Thổ Nhĩ Kỳ. Bây giờ, nó đang trở thành nước rửa tay độc đáo để chống lại virus corona.

quảng cáo

Giữa lúc các nước rửa tay diệt khuẩn thương mại cháy hàng, người Thổ Nhĩ Kỳ lại có một loại nước hoa truyền thống hoàn toàn có thể dùng làm nước rửa tay, vừa thơm vừa sạch. Nó được gọi là nước hoa kolonya.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyBất kỳ ai từng du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đều có thể cảm nhận được tình yêu của người dân nước này với kolonya. Ảnh: Discover Istanbul


Có một nền văn hóa gọi là kolonya

Kolonya đơn giản nghĩa là cologne - nước hoa. Nước hoa kolonya vốn là biểu tượng của lòng hiếu khách và sức khỏe của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ thời Đế chế Ottoman. Nó thường được gọi là “mùi hương quốc gia” của người dân nơi đây.

Theo truyền thống, mùi hương thơm ngọt ngào này được làm từ hoa sung, hoa nhài, hoa hồng hoặc cam quýt, xức nhẹ lên tay khách khi họ bước vào nhà, khách sạn, bệnh viện, khi họ kết thúc bữa ăn trong nhà hàng, hoặc trong các buổi lễ nghi tôn giáo. Không giống các mùi hương tự nhiên khác, thứ nước hoa có nồng độ cồn cao này có thể tiêu diệt hơn 80% vi trùng và hoàn toàn có thể trở thành nước rửa tay diệt khuẩn hiệu quả.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyNgày nay kolonya còn được dùng làm nước rửa tay diệt khuẩn. Ảnh: Dailymation

Vì vậy, khi Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ trao trọng trách lên kolonya hôm 11/3, nó không chỉ truyền cảm hứng cho làn sóng truyền thông quốc gia theo đuổi sức mạnh chống virus của thứ nước hoa truyền thống, mà còn khiến nhà nhà người người trở thành các nhà hóa học và điều chế ra thứ nước rửa tay độc đáo này. Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên vào giữa tháng 3, doanh số một số nhà sản xuất nước hoa kolonya chính đã tăng ít nhất 5 lần.

Tiến sĩ Hatira Topaklı, bác sĩ gia đình ở Istanbul, giải thích với BBC rằng kolonya có khả năng diệt khuẩn bởi ít nhất 60% (thông thường là 80%) là cồn. Thế nên, chẳng ngạc nhiên nếu gel/nước rửa tay diệt trùng thương mại không phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, người dân “chẳng cần phải học cách bảo vệ bản thân trước virus corona nữa”, khi mà họ đã có thói quen dùng kolonya hàng ngày.

Thậm chí, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/3 còn yêu cầu giảm cung cấp ethanol trong xăng dầu để thúc đẩy sản xuất nước hoa kolonya và các chất khử trùng khác, trong cuộc chiến chống lại Covid-19.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKolonya khác biệt với những loại nước hoa tại các nước khác, bởi đó là một nền văn hóa đậm chất Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Atelier Rebul

Atelier Rebul là một trong những thương hiệu kolonya thương mại lâu đời nhất và nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Kerim Müderrisoğlu, CEO của Rebul Holding sở hữu thương hiệu, tiết lộ việc sản xuất kolonya khá đơn giản. Đầu tiên, làm ethanol nguyên chất từ lúa mạch lên men, nho, mật đường hoặc khoai tây trộn với nước cất. Sau đó, thêm mùi hương tự nhiên như mộc lan, chanh hay hương thảo, rồi đậy kín trong ít nhất 7-10 ngày, nhưng thông thường là 3 tuần, trước khi đóng chai.

Là biểu tượng của phong tục hiếu khách và sức khỏe, kolonya không chỉ đơn giản là chất khử trùng. Nó còn là nguồn an ủi cho nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ trong những thời điểm bấp bênh của cuộc đời. Kolonya đã theo chân tất cả những ai từng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Và nay, khi cách ly xã hội, mùi hương kolonya gợi nhớ đến sự gần gũi và chăm sóc nhau.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKolonya là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Thổ Nhĩ Kỳ, trước cả khi có virus corona. Ảnh: Duvar English


Lịch sử Kolonya

Kolonya đã cổ, mà nước hoa hồng còn xưa hơn thế. Từ thế kỷ thứ 9, người dân bán đảo Ả Rập đã sử dụng nước hoa hồng để tạo hương thơm, dùng trong ẩm thực, làm đẹp, nghi lễ tôn giáo, làm dược liệu. Người Ba Tư, người Ai Cập và Ottoman cũng sử dụng để làm sạch và chào đón khách. Đến thế kỷ 19, eau de cologne (một trong các loại nước hoa, hay được gọi tắt là cologne) đã men theo các “con đường tơ lụa” từ Cologne, Đức, đến Đế chế Ottoman. Khi Ottoman Sultan Abdülhamit II lần đầu tiên tiếp xúc với nó, ông đã điều chỉnh lại công thức bằng cách pha trộn nước hoa hồng truyền thống với sự mới lạ của thứ nước hoa chứa cồn đến từ bên ngoài để tạo ra kolonya.

Không có nhiều khác biệt giữa eau de cologne và kolonya. Cả hai đều có tỷ lệ ethanol và tinh dầu tương đương, và thường kết hợp với các mùi như cam, chanh. Điều khiến kolonya trở nên độc đáo là cách người ta sử dụng nó.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKolonya luôn xuất hiện trong phòng tằm Thổ Nhĩ Kỳ mang đến trải nghiệm vừa truyền thống vừa hiện đại cho du khách. Ảnh: Atelier Rebul

Vào đầu thế kỷ 20, kolonya trở nên cực kỳ phổ biến. Ấy là nhờ các nhà hóa học. Ở Istanbul, một nhà hóa học trẻ người Pháp tên là Jean Cesar Reboul đã mở một trong những nhà thuốc đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1895. Cùng với anh thợ học việc Kemal Müderrisoğlu (ông nội của Kerim), họ đã tạo ra một trong những kolonya nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ dưới thương hiệu Atelier Rebul. Ngày nay, Atelier Rebul vẫn bán thứ nước hoa Rebul Lavanda bản sắc đó, được làm từ hoa oải hương trồng trong vườn của Reboul. Kolonya trở thành một thứ cực kỳ thời thượng. Tại sao không chứ? Nó có tính tiện dụng của nước rửa tay diệt khuẩn, lại có tính thời trang đặc biệt của nước hoa kinh điển.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyNổi bật cho dòng nước hoa kolonya cao cấp là Atelier Rebul với các chai thủy tinh “lưu giữ” hương sả, mật ong, hổ phách, hoa nhài, hoa hồng, hoa mộc lan, hoa oải hương, gừng, trà xanh… Ảnh: Atelier Rebul

Trong khi đó ở bờ biển Aegean thành phố Izmir, nhà hóa học trẻ nhất Đế chế Ottoman, Süleyman Ferit Bey, đã khăn gói đến Grasse, Pháp, vào những năm 1920. Ông đến đó để học các kỹ thuật chế tạo nước hoa của người Pháp. Khác với nhiều người dễ bị phồn hoa mê hoặc, học xong ông quay về quê hương để tạo ra một loại kolonya nổi tiếng khác gọi là Golden Drop, sau này trở thành biểu tượng của Izmir.

Cũng trong khoảng thời gian đó, ở Ankara, một doanh nhân tên Eyüp Sabri Tuncer đã chế tạo một loại kolonya từ chanh lấy ở thị trấn ven biển Çeşme. Và nó đã trở thành một trong những kolonya phổ biến nhất và dễ nhận biết nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Thương hiệu mang tên ông vẫn là một trong những nhà sản xuất nước hoa hàng đầu đất nước. Tuncer cũng chính là người đầu tiên thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm ở Thổ Nhĩ Kỳ thông qua hình thức phát mẫu dùng thử miễn phí và tờ rơi thông tin khi mới ra mắt.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyNước hoa Eyüp Sabri Tuncer. Ảnh: Wikimedia Commons

Theo Elizabet Kurumlu, hướng dẫn viên du lịch ở Istanbul, lần lượt các thành phố nhỏ hơn cũng bắt đầu chế tạo ra kolonya cho riêng mình, sử dụng những thành phần độc đáo ít nơi khác có. Như Isparta sản xuất kolonya có mùi hoa hồng ngọt ngào. Các cộng đồng gần Biển Đen có kolonya phảng phất mùi thuốc lá. Rồi những nơi khác có colonya với hoa sung, hồ trăn, hoa nhài, hoa mộc lan.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKolonya cũng là biểu tượng cho địa vị gia tộc. Ảnh: Pinterest

Rượu vang được đặt theo tên gia đình sở hữu, thì nước hoa kolonya cũng mang không khí uy tín của một gia tộc. Các thương hiệu cao cấp nhất được đặt theo tên người sáng lập. Kolonya đã trở thành biểu tượng địa vị. Thế nên, các chai đựng kolonya cũng được thiết kế riêng biệt, trang trí công phu. Một số chai còn trở thành đồ sưu tập. Những chai hiếm thời Ottoman được bán đấu giá lên tới 5.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 600 bảng Anh). Nếu đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, đến Istanbul, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những lọ kolonya đẹp mắt trong bộ sưu tập Orlando Carlo Calumeno Collection and Archive tại triển lãm Galeri Birzamanlar.

 

 

Kolonya hiện diện ở khắp gia đình Thổ Nhĩ Kỳ

Giữa thế kỷ 20, kolonya bắt đầu được sản xuất công nghiệp. Nhờ giá cả phải chăng hơn, kolonya đã xuất hiện trong hầu hết các gia đình Thổ Nhĩ Kỳ. Người ta ví von rằng: Kolonya cần có trong nhà như đồ ăn trong tủ lạnh vậy. Thông thường, người Thổ Nhĩ Kỳ đặt một chai trong phòng ngủ, phòng tắm và phong khách. Lúc nào cũng trong tầm mắt. Nó cũng là thứ không thể thiếu trong bài giảng lễ nghi và phép lịch sự. Kurumlu kể lại: “Khi tôi còn nhỏ, tôi có nhiệm vụ đón chào khách và đảm bảo rằng họ luôn có ba thứ: kolonya, kẹo và thuốc lá.”

Kolonya cũng luôn xuất hiện trong các buổi tị họp và ngày lễ tôn giáo như Ramadan. Kolonya không chỉ là món quà chào mừng, mà còn vì vấn đề sức khỏe. Mà ở Thổ Nhĩ Kỳ, quan tâm đến sức khỏe của khách chính là biểu hiện của lòng hiếu khách.

Khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã từng bắt gặp một chai kolonya trong phòng khách sạn, phòng thay đồ nhà hàng cao cấp hay thậm chí là khi kết thúc một chuyến xe buýt đường dài.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKhông phải kolonya nào trông cũng giống nước hoa. Nhưng những phiên bản sản xuất công nghiệp giá phải chăng hơn đã giúp kolonya xuất hiện trong hầu hết gia đình Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: cryptodictation

Không chỉ diệt khuẩn, kolonya còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nhỏ vài giọt lên một viên đường sẽ hỗ trợ tiêu hóa. Xoa kolonya vào thái dương có thể làm giảm cơn đau đầu. Thế nên, bất kể khi nào đến thăm bệnh nhân, người Thổ Nhĩ Kỳ đều tặng họ kolonya.

Ngay cả trước khi có virus corona, ngành kinh doanh kolonya đã rất phát triển. Theo truyền thống, nước hoa được bán trong các nhà thuốc, siêu thị hay cửa hàng. Nhưng trong thập kỷ qua, các thương hiệu kolonya cũng đã bắt đầu mở cửa hàng riêng. Atelier Rebul mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2013 và hiện có 22 cửa hàng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cũng đã bắt đầu mở rộng ra quốc tế, phân phối đến châu Âu, Trung Đông và hợp tác với một công ty dược phẩm Nhật Bản. Họ sẽ còn mở rộng nhà máy để đáp ứng nhu cầu gia tăng do Covid-19 gây ra.

“Trước kia bạn sẽ khó tìm thấy kolonya bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng điều đó sẽ nhanh chóng thay đổi”, Kerim nói.

Ngoài các boutique, kolonya vẫn được phân phối rộng rãi trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng khi vào dịch Covid-19, một số người lo lắng đã tự tìm cách điều chế kolonya. Base của kolonya là ethanol vốn là một thành phần để làm rượu cherry homemade truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ. “Trước khi có virus corona, chỉ có một số người tự chế kolonya. Này thi ai ai cũng rủ rỉ ‘Có đủ kolonya trong nhà không?’” – Kerim cho biết.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKolonya đồng hành cùng người Thổ Nhĩ Kỳ trong mọi hoàn cảnh, kể cả giữa dịch Covid-19. Ảnh: turkishbazaar

Những ngày này, cuộc sống của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị giới hạn trong nhà. Họ có nhiều thời gian hơn để chiêm nghiệm về cuộc sống – điều họ khó lòng làm được trong dòng chảy bộn bề trước kia. Họ chợt nhận ra rằng, phẩm chất mạnh mẽ nhất của kolonya không phải là khử trùng, cũng không phải làm đẹp. Nó như dòng sông vận chuyển hồi ức. Kolonya đưa bạn đến cánh đồng oải hương ở Isparta trải dài bất tận dưới nắng hè. Kolonya đưa bạn trở lại những bữa tiệc ở quán bar đầy khói và rượu ở Bosphorus. Mỗi lần sử dụng kolonya, dường như nỗi lo lắng của bạn dịu lại. Hương thơm thoang thoảng như nhắc nhở mỗi người rằng, rồi chúng ta sẽ sớm tạo ra những hồi ức mới, cũng tím ngan ngát như cánh đồng oải hương kia.
 

Những thương hiệu nước hoa kolonya uy tín ở Thổ Nhĩ Kỳ

Atelier Rebul: Một trong những thương hiệu nước hoa kolonya lâu đời nhất. Mùi hoa oải hương là sản phẩm “đinh” của thương hiệu. Ngoài nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng nước hoa, Atelier Rebul có 22 cửa hàng riêng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và 1 trang web bán hàng trực tuyến.

Eyüp Sabri Tuncer: Nổi tiếng nhất với hương chanh, nhưng Tuncer có nhiều phiên bản ứng với tđịa danh như: Basilica Cisterns, Grand Bazaar, Hagia Sophia, Bosphorus, Spice Market… Ngoài ra, họ còn có vô số sản phẩm liên quan đến mùi hương khác như khăn ướt hay kem đánh răng.

Selin: Được cho là thương hiệu đầu tiên sản xuất kolonya trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, Selin lần đầu tiên tung ra thị trường vào năm 1912 tại Izmir với tên Altın Damlası Kolonyası (Golden Drop Cologne). Nước hoa đã trở thành một món quà uy tín được trao tặng bởi bất cứ ai đến thăm Izmir.
 

Nuoc hoa kolonya Tho Nhi KyKolonya Selin. Ảnh: turkiyesehirgazetesi

Pereja: Là một thương hiệu nước hoa kolonya hoài cổ, được thành lập năm 1967 với cả sự xuất hiện của Thủ tướng khi ấy Süleyman Demirel. Kolonya hương chanh của họ vẫn là một trong những thứ biểu tượng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ từ những năm 70 đến nay.

Duru: Được thành lập vào năm 1927 tại Erzurum, Duru là một thương hiệu kolonya nổi tiếng khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng trước thử thách của thời gian. Duru đã mở rộng ra nhiều loại sản phẩm chăm sóc cá nhân liên quan đến hương hoa, như Arko và sản xuất 300 tấn xà phòng mỗi năm cùng với nhiều loại kolonya cổ điển.

Tariş: Một trong những thương hiệu uy tín nhất về dầu ô liu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có dòng kolonya hết sức được tôn trọng với mùi hương từ quả vả, hoa ô liu và trà xanh hiếm có.

Vakko: Là thương hiệu kolonya sang trọng thanh lịch với các dòng nổi bật như Retro Gardenia, White Suede Musk, White Tea và Cedar Atlas. Nó cũng được xem là một trong những thương hiệu kolonya cao cấp nhất để làm quà tặng.

 

Xem thêm: Cách ly ở nhà không nhàm chán với những bộ phim về đại dịch hay nhất

 

Phong Sa

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

quảng cáo
Chia sẻ:
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)