Banner Du Lịch Việt Nam Tour
Banner Du Lịch Châu Âu

Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bay

Thứ hai, 14/10/2019, 15:27 GMT+7

Để bảo vệ sức khỏe khi đi máy bay ngoài việc đeo khẩu trang ý tế nếu bạn có một hệ miễn dịch yếu, bật quạt thông gió để hút bụi...thì những ai thường xuyên đi máy bay cần phải bỏ túi những mẹo dưới đây:

Hiện nay, máy bay là phương tiện mà nhiều người lựa chọn bởi tính nhanh gọn, tiện lợi của nó. Song, nếu bạn di chuyển đường dài bằng cách này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, khô da và cảm lạnh… Dưới đây là một số mẹo đơn giản để giữ gìn sức khỏe trên chuyến bay.

 

Kiểm tra lỗ thông khí

Bạn phải đảm bảo rằng, các lỗ thông khí vẫn mở trong khi bạn đang bay. Lỗ thông khí không chỉ giúp bạn mát mẻ, dễ chịu mà nó còn có chức năng như hệ thống lưu thông không khí của riêng cá nhân của bạn. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi mắc vi trùng gây hắt hơi.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: vietnamnet.vn

 

Lưu ý khi sử dụng nhà vệ sinh

Bạn nên chú ý sử dụng nhà vệ sinh công cộng trên máy bay, hãy đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước, sử dụng khăn giấy lót tay khi phải tiếp xúc với bồn cầu và nút xả. Thực hiện tốt những việc làm này giúp bạn tránh tiếp xúc với mầm bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rửa tay với xà phòng thật kỹ sau khi đi vệ sinh, rồi dùng khăn giấy để tắt vòi nước vì có thể người sử dụng trước bạn không rửa tay kỹ với xà phòng và để lại vi khuẩn trên vòi. Đây là một trong những mẹo rất hay để bảo vệ sức khỏe khi đi máy bay mà bạn nên biết.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: kenh14.vn

 

Ngăn ngừa khô mắt

Môt trong những lý do khiến bạn bị khô mắt khi đang bay đó là do thiếu độ ẩm trong không gian kín của cabin máy bay. Khi mắt khô, bạn có thói quen dùng tay chà xát chúng. Song, đây lại chính là một trong những nguyên nhân chính truyền virus cảm lạnh và cúm vào người. Nếu có vi trùng trên bàn tay bạn, chúng có thể đi vào mũi họng và ở lại cổ họng, nơi mà virus cảm lạnh sẽ sinh sôi và phát tán.

Cách tốt nhất là bạn nên rửa tay thường xuyên, tránh chạm nhiều vào mắt. Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy tháo chúng trước khi lên máy bay (rửa tay thật sạch trước khi tháo) và đeo kính gọng khi đi máy bay. Bạn nhớ đừng bao giờ ngủ khi còn đeo kính áp tròng bởi như vậy sẽ làm đôi mắt sẽ trở nên khô hơn.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: webtretho.com

 

Chuẩn bị một tấm chăn và gối

Để cơ thể luôn ấm áp, hãy mang theo một tấm chăn mỏng hoặc khăn choàng bản lớn trong hành lý hoặc mặc thêm đồ giữ ấm. Bạn nên chuẩn bị thêm một cái gối kê cổ; có thể dùng loại gối bơm hơi để thuận tiện hơn. Sử dụng gối riêng không chỉ giúp bạn tránh tiếp xúc với mầm bệnh mà còn giúp cổ bạn sẽ đỡ đau khi chợp mắt chốc lát lúc bay.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: visana.vn

 

Nói “không” với thức uống có cồn

Sử dụng rượu trước hoặc trong một chuyến bay kết hợp với độ ẩm cabin thấp sẽ làm sức đề kháng của bạn suy giảm rõ rêt. Chính việc này đã tạo điều kiện cho mầm bệnh cảm lạnh và cúm có cơ hội tấn công cơ thể mạnh mẽ hơn. Nếu mục đích uống rượu của bạn trong chuyến bay chỉ là để thư giãn và dễ ngủ thì bạn có thể thay thế rượu bằng melatonin, thuốc ngủ hoặc trà hoa cúc. Hầu hết thuốc ngủ mất khoảng một giờ để phát huy tác dụng, do đó, bạn nên dùng thuốc khoảng 30 phút đến 60 phút trước khi lên máy bay.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: visana.vn

 

Hãy vận động trong chuyến bay dài

Nếu bạn đang thực hiện một chuyến bay dài, điều quan là bạn phải cho máu lưu thông bằng cách: Đi dạo một chút lên và xuống các lối đi của cabin hoặc uốn cong bàn chân của bạn để có được sự di chuyển trong máu. Bạn thậm chí có thể sử dụng thiết bị, giống như các phương pháp tan, lăn dưới chân của bạn hoặc trong tay của bạn để giúp cải thiện sự lưu thông máu.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: baomoi.com

 

Giảm đau tai khi bay

Nếu gặp tình trạng ù tai khi đang bay bạn có thể mang theo kẹo cao su hoặc kẹo cứng để ngậm/nhai khi cất cánh và hạ cánh. Ngáp và nuốt cũng giúp giảm áp lực đè lên tai. Nếu bạn gặp vấn đề này thường xuyên, hãy mua các nút tai có sẵn tại các nhà thuốc lớn, bịt tai lại sẽ dần dần cân bằng áp suất trên màng nhĩ của tai, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu bạn dễ bị ù tai và phải bay thường xuyên, hãy nói chuyện với bác về về vấn đề này, thường bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật cấy ghép để rút chất lỏng tích tụ và cân bằng áp suất tai ngoài – tai giữa. 

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: vegiagoc.com

 

Tránh nghẹt mũi

Nghẹt mũi và cảm lạnh là tình trạng dễ mắc phải khi bạn lên máy bay. Nếu bạn đang bị nghẹt mũi do dị ứng hay cảm lạnh, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi lên máy bay. Cách tốt nhất là bạn mang theo chai thuốc muối nhỏ mũi và sử dụng nó trước khi bay để dưỡng ẩm cho màng chắn bên trong mũi. Nếu bạn bị cảm lạnh, dùng thuốc thông mũi khoảng 30 phút trước khi lên máy bay. Nếu bạn bị dị ứng, uống thuốc dị ứng trong vòng một giờ trước khi bay.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: dantricom.vn

 

Ăn sữa chua cho bữa sáng trước khi bay

Một trong những cách bảo vệ sức khỏe khi đi máy bay là bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày hoặc trong một vài ngày trước khi bay. Bởi trong sữa chua chứa nhiều axit lactic, mang đến sự hiện diện của vi khuẩn probiotic có lợi nhằm tăng cường hệ tiêu hóa và toàn bộ hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, bạn có thể mua sữa chua để ăn trước hoặc trong chuyến bay cũng rất tốt cho sức khỏe.

 
Mách bạn cách bảo vệ sức khoẻ khi đi máy bayẢnh: bloganchoi.com

Sau khi tham khảo bài viết này, hy vọng những chuyến bay sẽ không khiến bạn mệt mỏi gây ảnh hưởng đến công việc hay kỳ nghỉ dưỡng của bạn.

Nguyên Bình (Tổng Hợp) - dulichvietnam.com.vn

Theo Báo Thể Theo Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.