Mãn nhãn khi chiêm ngưỡng những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam

2499
nhà thờ Đức Bà - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà tọa lạc tại khu vực trung tâm của quận 1

Việt Nam chúng ta không chỉ hấp dẫn du khách bởi những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nền văn hóa, ẩm thực đặc sắc mà còn bởi rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Ngoài những ngôi đình chùa cổ kính, linh thiêng, trên khắp dải đất hình chữ S còn có biết bao nhà thờ với lối kiến độc đáo, thu hút du khách gần xa và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân địa phương. Trong bài viết này, Dulichvietnam sẽ đưa các bạn đi khám phá những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam. Đây đều là những điểm tham quan nổi tiếng, hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước.

>> Cẩm nang du lịch Việt Nam toàn tập

Chiêm ngưỡng những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam

1 – Nhà thờ Đức Bà – Sài Gòn

Nhà thờ Đức Bà được bình chọn là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam. Tọa lạc ngay khu vực trung tâm sầm uất của Sài Gòn, công trình này được người ta ví như “vương cung thánh đường” của Việt Nam. Nơi đây chính là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh và cũng là một trong những nhà thờ có quy mô rộng lớn nhất cả nước.

nhà thờ Đức Bà - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà tọa lạc tại khu vực trung tâm của quận 1. Ảnh: dulichlive

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được xây dựng từ cách đây hàng trăm năm theo phong cách kiến trúc Roman vô cùng độc đáo. Chiều dài của nhà thờ khoảng 91 mét, rộng 35,5 mét với vòm mái cao 21 mét. Một trong những điểm đặc sắc nhất của nhà thờ Đức Bà nằm ở 56 ô cửa kính màu, mô tả lại các nhân vật, sự kiện nổi bật trong kinh thánh. Không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng quen thuộc, nhà thờ Đức Bà còn là một địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng, trở thành biểu tượng của thành phố mang tên Bác.

nhà thờ Đức Bà - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà được xem như biểu tượng của thành phố mang tên Bác. Ảnh: Bestie.vn

2 – Nhà thờ Tân Định – Sài Gòn

Một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam, thu hút rất đông du khách đến tham quan mỗi năm đó là nhà thờ Tân Định. Đây là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp được xây dựng vào năm 1876 theo phong cách Gothic đặc trưng của Châu Âu, nhưng vẫn xen lẫn chút gì đó lãng mạn.

Nhà thờ Tân Định - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Tân Định với màu sơn hồng cực kỳ ấn tượng. Ảnh: Zing

Nhà thờ Tân Định tọa lạc tại quận 3, Sài Gòn và nổi bật với màu sơn hồng vô cùng ấn tượng. Công trình này gồm một tòa tháp chính và hai tòa tháp phụ. Tòa tháp chính cao 52,6 mét và trên đỉnh có đặt cây thánh giá bằng đồng cao 3 mét. Phía bên trong nhà thờ còn có 5 quả chuông với trọng lượng 5,5 tấn.

Nhà thờ Tân Định - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Check in nhà thờ Tân Định Sài Gòn. Ảnh: Halotravel

Bước vào bên trong nhà thờ, bạn chắc chắn sẽ phải ngỡ ngàng trước một không gian rộng lớn, với nội thất bề thế. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng nhà thờ Tân Định vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, nguyên sơ như lúc ban đầu và xứng đáng là một điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Sài Gòn.

>> Xem thêm: Một vòng khám phá những làng nghề nổi tiếng nhất miền Bắc

3 – Nhà thờ lớn Hà Nội

Nếu như Sài Gòn có nhà thờ Đức Bà thì thủ đô Hà Nội cũng có nhà thờ Lớn, hay còn được biết đến với tên gọi nhà thờ chính tòa thánh Giuse. Nhà thờ này được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic cổ Châu Âu, rất thịnh hành trong thời Phục Hưng.

Nhà thờ lớn Hà Nội - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ lớn Hà Nội. Ảnh: Travelmag

Nhà thờ Lớn Hà Nội được xây dựng dựa trên mẫu là nhà thờ Đức Bà tại Paris, với chiều dài 64,5 mét, chiều rộng 20,5 mét cùng hai tòa tháp chuông cao 31.5 mét. Nhà thờ được làm bằng gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi.

Nhà thờ lớn Hà Nội - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Lớn Hà Nội được xây dựng theo nhà thờ Đức Bà tại Paris. Ảnh: Bnews.vn

Nhà thờ lớn thường xuyên diễn ra các hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng giáo dân Hà Nội và cũng trở thành một trong những công trình kiến trúc biển tượng của thủ đô, thu hút rất đông du khách ghé thăm mỗi ngày.

4 – Nhà thờ Bảo Lộc

Du khách khi đến du lịch Đà Lạt cũng sẽ có cơ hội được ghé thăm một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam đó chính là nhà thờ Bảo Lộc. Dù mới được xây dựng trong giai đoạn từ 1994 – 1999 nhưng với lối kiến trúc độc đáo, nhà thờ này vẫn luôn được xem là một địa điểm check in không thể bỏ lỡ đối với du khách khi đến với thành phố ngàn hòa.

Nhà thờ Bảo Lộc - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Bảo Lộc có lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Ảnh: Ivivu

Nhà thờ Bảo Lộc là sự kết hợp hài hòa giữa những khối vuông (tượng trưng cho bánh chưng) và các khối tròn (tượng trưng cho bánh giầy). Bước vào bên trong, du khách còn có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng bộ tranh kính màu lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

5 – Nhà thờ gỗ Kon Tum

Trong danh sách những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam chắc chắn không thể không nói đến nhà thờ gỗ Kon Tum. Và đúng như tên gọi, nhà thờ này được xây dựng hoàn toàn bằng loại gỗ có màu nâu đen đặc biệt, kết hợp hài hòa giữa phong cách Roman và nét đặc sắc trong kiến trúc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Nhà thờ gỗ Kon Tum - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ gỗ Kon Tum. Ảnh: luhanhvietnam

Dù được xây dựng bằng gỗ và trải qua 100 năm lịch sử nhưng cho đến tận ngày nay, nhà thờ gỗ Kon Tum vẫn được gìn giữ rất nguyên vẹn, gần như không bị tác động bởi thời gian. Nếu có dịp đến với Kon Tum, bạn nhất định phải check in tại nhà thờ tuyệt đẹp này nhé.

Nhà thờ gỗ Kon Tum - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ gỗ Kon Tum đã có lịch sử 100 năm. Ảnh: Metrip

6 – Nhà thờ chính tòa Đà Lạt

Nhà thờ chính tòa Đà Lạt còn được người dân gọi với một cái tên khá thú vị là nhà thờ Con Gà. Được xây dựng trong giai đoạn từ năm 1930 – 1943, nhà thờ này cũng là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ kính của phương Tây với nét đặc sắc trong văn hóa kiến trúc truyền thống của Tây Nguyên.

Nhà thờ chính tòa Đà Lạt - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Chính Tòa Đà Lạt còn được gọi là nhà thờ Con Gà. Ảnh: tintuclamdong.com

Phần mặt trước của nhà thờ là tòa tháp chuông với chiều cao nổi bật. Hệ thống cửa có vòm cung tròn, với những đường nét trang trí mạnh mẽ, dứt khoát. Đây xứng đáng là một điểm đến tham quan không thể bỏ qua khi du lịch Đà Lạt.

Nhà thờ chính tòa Đà Lạt - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Ảnh: baolamdong

7 – Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình

Miền quê lúa Thái Bình cũng sở hữu một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam đó là nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình. Công trình này được xây dựng vào năm 2007, trên một khuôn viên rộng đến hơn 6000 mét vuông.

Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình. Ảnh: Mytour

Tổng thể của nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình đều mang đậm những dấu ấn của Kinh Thánh. Trong đó, nổi bật nhất phải nói đến Thánh đường với màu sơn kem sáng  tuyệt đẹp. Mặt trước của nhà thờ có hai ngọn tháp cao 46 mét, tựa như hai ngọn nến khổng lồ, luôn tỏa ánh sáng lung linh, nhiệm màu.

Nhà thờ Chánh Tòa Thái Bình - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Ảnh: toplist

8  – Nhà thờ Phát Diệm – Ninh Bình

Nhà thờ Phát Diệm nằm tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình cũng được bình chọn là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam. Đây là một quần thể tôn giáo rộng lớn có diện tích khoảng 22ha. Đặt chân đến nhà thờ Phát Diệm, bạn sẽ nhận thấy một sự giao hòa đầy tinh túy giữa Phật Giáo và Công Giáo.

Nhà thờ Phát Diệm - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Phát Diệm. Ảnh: Yan

Nhìn tổng thể, nhà thờ Phát Diệm có lối kiến trúc rất giống với những ngôi chùa của Việt Nam. Đây cũng chính là điểm làm nên nét đặc sắc của nhà thờ này.

Nhà thờ Phát Diệm - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Ảnh: Travelmag

9 – Nhà thờ Phủ Cam

Phủ Cam là một nhà thờ vô cùng nổi tiếng tọa lạc trên ngọn đồi Phước Quả, thuộc phường Phước Vĩnh, thành phố Huế. Nơi đây có quy mô rộng lớn và được biết đến là nhà thờ có lịch sử lâu đời nhất của đất Cố Đô.

Nhà thờ Phủ Cam - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Nhà thờ Phủ Cam tuyệt đẹp tại Huế. Ảnh: nguoidanang.vn

Bất cứ ai khi đến tham quan nhà thờ Phủ Cam cũng đều phải ấn tượng trước sự nguy nga, tráng lệ của công trình này. Tiền đường của nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo, trông tựa như hàm một con rồng đang há miệng vậy.

Nhà thờ Phủ Cam - một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam
Ảnh: halotravel

Mỗi nhà thờ tại Việt Nam đều có những nét đặc sắc riêng về kiến trúc cũng như lịch sử. Những nhà thờ được giới thiệu ở trên không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là những địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thú vị. Đừng quên theo dõi những tin tức du lịch Việt Nam mới nhất của chúng tôi nhé.

Quỳnh Nguyễn