Banner 01
Banner 02

Không phải cân nặng, đây mới là 7 chỉ số sức khoẻ nên quan tâm

Thứ năm, 10/10/2019, 15:24 GMT+7

Chỉ số sức khỏe của một người không dựa trên cân nặng của người đó như mọi người vẫn lầm tưởng. Dưới đây mới là 7 chỉ số vàng mà mọi người nên quan tâm để nắm chắc tình hình sức khoẻ bản thân.

Từ khi sinh ra, các bà mẹ luôn chịu áp lực của gia đình, họ hàng, bạn bè bởi cân nặng của con. Còi là yếu, bụ bẫm mới là khoẻ, dù cho cơ địa và hấp thụ của mỗi bé là khác nhau. Nhẹ cân nhưng tay chân rắn chắc, không bụ nhưng dài người, bé con nhưng phản xạ nhanh, dễ lẫy, dễ bò và quan trọng là không ốm vặt, đấy mới là khoẻ.

Tuy nhiên, cân nặng lại luôn được mặc định là thước đo cho sức khoẻ cho đến khi lớn lên. Thực tế, nhiều cô gái mảnh khảnh đến ra mắt nhà người yêu cũng gặp phải những ánh nhìn không mấy thiện cảm bởi suy nghĩ “gầy thế sau này khó đẻ”.
 

Không phải cân nặng, đây mới là 7 chỉ số sức khoẻ nên quan tâmCân nặng tiêu chuẩn phụ thuộc nhiều vào chiều cao. Nguồn: pinterest

Đôi khi nặng cân chưa chắc đã là khỏe mà gầy gò thiếu cân cũng chưa chắc đã yếu. Chúng ta bận tâm quá nhiều tới cân nặng, tới nỗi mà thừa cân hay thiếu cân cũng mặc định trở thành "yếu".

Thực tế không phải vậy, sức khỏe của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chỉ số chứ không chỉ có cân nặng. Chuyên gia dinh dưỡng Malina Linkas Malkani và bác sĩ Nesochi Okeke-Igbokwe đã nghiên cứu về sức khỏe con người thông qua các chỉ số, dưới đây mới thật sự là những điều bạn cần quan tâm chứ không phải cân nặng.
 

Số đo vòng bụng (eo)

Số đo vòng bụng có ảnh hưởng tới sức khỏe mỗi người. Về cơ bản, nếu theo dõi chuẩn xác, chúng ta có thể phòng ngừa được những căn bệnh như đột quỵ, mất ngủ hay các bệnh về tim. Số đo vòng bụng được dùng để xác định lượng mỡ bao quanh khoang bụng. Thông số này chỉ ra chính xác bệnh béo phì, tim hay những căn bệnh khác chứ không như cân nặng khi nhiều người không to bụng nhưng vẫn có cân nặng lớn.
 

Không phải cân nặng, đây mới là 7 chỉ số sức khoẻ nên quan tâmSố đo vòng bụng có ảnh hưởng tới sức khỏe mỗi người. Nguồn: pinterest


Số cốc nước uống mỗi ngày

Các chuyên gia đều đề cao tác dụng của nước tới cơ thể, cho họ rằng con người chưa biết hết về giá trị của nước cũng như cơ thể chúng ta cần nước tới mức nào. Một người khỏe mạnh sẽ luôn uống đủ nước, mặc dù có một nhầm lẫn là chúng ta nên uống 8 cốc mỗi ngày, thế nhưng điều này không chính xác. 

Lượng nước một người cần uống phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tuổi tác, giới tính, lượng hoạt động mỗi ngày, khí hậu... bạn sẽ biết mình uống đủ nước thông qua màu sắc nước tiểu, nếu có màu nhạt hay thậm chí màu như nước bình thường, có nghĩa là bạn đã uống đủ. Hãy xác định số cốc ở thời điểm đó và dần thay đổi khi tuổi lớn hơn". Nếu nước tiểu có màu sẫm thì bạn cần bổ sung thêm thật nhiều nước, nó sẽ giúp cho bạn có được sức khỏe tốt hơn tức thì.
 

Huyết áp

Bác sĩ Okeke-Igbokwe cho rằng huyết áp là một thứ ai cũng phải quan tâm chứ không phải chỉ có người già. Huyết áp quá cao có thể sẽ phá vỡ các mạch quan trọng trong cơ thể, thế nhưng nếu quá thấp chúng ta sẽ không có đủ máu lưu thông để các cơ quan hoạt động đúng với công suất.

Tất nhiên, huyết áp cao sẽ dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hay đột quỵ, bạn cũng không cần cứ ngày nào cũng kiểm tra huyết áp. Thế nhưng, tới bệnh viện hay tự dùng một thiết bị đo huyết áp bản thân lúc mình khỏe mạnh, sẽ cho bạn biết đâu là quãng bình thường của bản thân và rồi khi có sự cố bạn sẽ có cách để giải quyết nó.
 

Lượng rau hấp thụ

Chuyên gia Malkani cho rằng khi nhắc tới rau, quả... người ta thường nghĩ đến việc giảm cân, ăn kiêng. Thế nhưng rau, quả cung cấp rất nhiều dưỡng chất, vitamin cho cơ thể. Bà cho hay hãy ăn càng nhiều loại rau quả càng tốt thay vì tập trung số lượng lớn vào một loại nhất định.
 

Không phải cân nặng, đây mới là 7 chỉ số sức khoẻ nên quan tâmRau, quả cung cấp rất nhiều dưỡng chất, vitamin cho cơ thể. Nguồn: foody

Chỉ số cholesterol

Một lần nữa, chỉ số cholesterol dường như chỉ dành cho người lớn tuổi, dù vậy bác sĩ Okeke-Igbokwe cho rằng ai cũng nên theo dõi hàm lượng cholesterol tốt cũng như xấu trong cơ thể. Bà gợi ý, những người sau tuổi 20 cứ 5 năm nên đi kiểm tra chỉ số cholesterol một lần từ đó họ sẽ biết cơ thể mình phát triển theo xu hướng nào.

Nếu có dấu hiệu mắc bệnh tim hay có tiền sử bệnh, chỉ số cholesterol còn cần được kiểm tra nhiều hơn nữa vì nó sẽ đưa ra giải pháp chữa trị căn bệnh, mang tới sức khỏe cho người bệnh.
 

Thời gian hoạt động hay số bước chân

Các hoạt động thể chất rất quan trọng để mỗi người có được khung xương vững chắc, giảm thiểu bệnh cũng như cải thiện tâm trạng. Không quan trọng bạn tập luyện bài tập nào, từ tới phòng tập, đi bộ hay chạy, miễn là bạn hoạt động đều đặn vào một khoảng thời gian trong ngày, đó được coi là tập luyện.

Bác sĩ Okeke-Igbokwe nói: "Các nghiên cứu đã tìm thấy những người tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày sống lâu hơn và các nguy cơ bệnh tật, tử vong sớm cũng giảm đáng kể. Bạn sẽ muốn xây dựng thói quen tập luyện hàng ngày và nên giữ thói quen đó càng lâu càng tốt".
 

Không phải cân nặng, đây mới là 7 chỉ số sức khoẻ nên quan tâmThời gian hoạt động hay số bước chân. Nguồn: pinterest

Số giờ ngủ mỗi ngày

Bác sĩ Okeke-Igbokwe khuyên mọi người nên ngủ đủ từ 8 tới 9 tiếng mỗi tối. Một số nghiên cứu còn gợi ý người trên 18 tuổi nên ngủ từ 7 tới 9 tiếng mỗi ngày. Nếu bạn có thể ngủ đủ số thời gian trên, bạn sẽ giảm được đáng kể nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiêu chảy hay căng thẳng quá độ. Nghiên cứu tại trường Đại học California, Berkeley cho thấy số giờ ngủ càng ít, tuổi thọ cũng sẽ giảm theo. Nếu muốn sống lâu hơn, hãy ngủ đủ giờ, không thiếu và cũng không nên thừa.

Huyền Vy - dulichvietnam.com.vn
Theo Báo Thể thao Việt Nam

Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.