banner tin tức   banner tin tức

Jet lag thôi mà, chuyện nhỏ!

Ngày đăng: 3 tuần trước
Một trong những bi kịch khi đi du lịch nước ngoài đó là jet-lag (hay lệch múi giờ).

Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch 
Jet-lag hay còn gọi là lệch múi giờ khi đi du lịch nước ngoài (ảnh: Tim Gouw)
 
Jet-lag là cụm từ dùng để chỉ hội chứng rối loạn cơ thể khi rơi vào tình trạng mệt mỏi do chênh lệch giờ giấc sau những chuyến bay dài, khi di chuyển qua một vùng lãnh thổ khác. Hậu quả của jet-lag khiến bạn ăn không ngon hay không muốn ăn, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, giấc ngủ chập chờn, khi tỉnh khi mê hoặc mất ngủ, lảo đảo, mất phương hướng, dễ cáu, mất bình tĩnh hoặc nặng hơn có thể dẫn đến suy nhược cơ thể. Đồng thời, việc bạn quen với những chuyến bay dài hơi không có nghĩa là bạn sẽ thoát khỏi việc thỉnh thoảng lại bị những cơn jet-lag làm phiền. 
 
Nói vậy thôi, chứ ngắn gọn thì jet-lag chính là lệch múi giờ. Vậy làm thế nào để tránh khỏi tình trạng jet-lag và thoải mái tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn nhất? 
 

Trước khi bay…
 

Lý do chính khiến nhiều người chịu ảnh hưởng bởi triệu chứng jet-lag là vì cơ thể của họ vẫn giữ nhịp sinh hoạt ở múi giờ cũ. Hãy dành ra thời gian từ 1 đến 2 tuần trước thời điểm bay để cơ thể điều chỉnh theo múi giờ của nơi đến. Thêm múi giờ mới vào đồng hồ của điện thoại. Từ đó bạn bắt đầu điều chỉnh lịch trình liên quan đến giấc ngủ và các sinh hoạt cần thiết khác để phù hợp với múi giờ mới. 
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch
Lệch múi giờ khiến bạn mệt mỏi (ảnh: Mike)
 
Ví dụ bạn có thể đổi giờ ngủ như ngủ muộn hơn hoặc sớm hơn, miễn sao phù hợp với múi giờ ở nơi sắp đến.
 
Và quan trọng hơn đó là giữ bình tĩnh, đừng lo lắng và hồi hộp quá về chuyến đi sắp tới nhé.
 

Trong khi bay…
 

Nếu cảm thấy chênh lệch không nhiều và vì các sinh hoạt thường nhật ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, bạn có thể bắt đầu chỉnh múi giờ điểm đến ngay khi lên máy bay. Đồng hồ trên điện thoại sẽ nhắc nhở cơ thể bạn phải hoạt động theo múi giờ nơi bạn sắp đến.
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch 
Điều chỉnh giờ mới trên đồng hồ ngay khi lên máy bay (ảnh: Donald Tong)
 
Đặc biệt, nên cân nhắc kĩ việc có nên tranh thủ xem những chương trình giải trí hoặc vài tập phim đang đến hồi gay cấn khi đang trên máy bay không nhé. Vì điều này sẽ khiến cơ thể bạn thêm mệt mỏi do phải tiếp tục hoạt động trong khi nó cần được nghỉ ngơi và nạp đầy năng lượng. Nếu bạn vẫn khăng khăng muốn giải trí, đương nhiên jet-lag sẽ bám đuôi bạn khá lâu đấy.
 

Uống đủ nước
 

Chỉ nên uống vừa đủ nước lọc trong suốt chuyến bay để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước vì không khí máy lạnh trên máy bay rất khô. Nên tránh xa những thức uống chứa cồn và caffein, những chất kích thích có nồng độ cao này sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi sau chuyến bay. Đồng thời không nên uống quá nhiều nước nhé, việc thức giấc giữa chừng để vệ sinh sẽ khiến bạn khó khăn hơn để đi vào giấc ngủ sâu sau đó đấy.
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch
Nên dùng nước lọc khi bay dài
 

Ngủ nhiều và sâu hơn
 

Đối với những chuyến bay dài hay bay đêm, điều quan trọng nhất là bạn phải có một giấc ngủ ngon vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, lại vừa nạp đầy năng lượng để thỏa thích tung tẩy cho những ngày vui chơi sắp tới.
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch
 Ngủ thật sâu sẽ tốt cho cơ thể sau chuyến bay
 

Điều chỉnh ánh sáng vừa phải
 

Đừng quên đóng cửa sổ nếu bạn ngồi cạnh cửa sổ, hay kéo bớt cửa để giảm cường độ ánh sáng. Sử dụng kính râm hoặc miếng che mắt khi cần bóng tối để ngủ.
 

Dùng thuốc
 

Hạn chế sử dụng thuốc ngủ khi đi máy bay bạn nhé. Bạn có thể dùng nút tai giúp giảm bớt âm thanh để dễ đi vào giấc ngủ hơn.
 

Vận động nhẹ
 

Nếu còn cảm giác lo lắng, bạn có thể vươn vai, duỗi lưng hoặc tản bộ dọc lối đi để cơ thể được vận động và tâm trí được thư giãn hơn nhé.
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch 
Đi bộ dọc lối đi hay cabin sẽ giúp bạn thoải mái hơn (ảnh: Johannes Rapprich)

Sau chuyến bay
 

Bận rộn và quên đi jet-lag
 

Khi vừa hạ cánh, cơ thể thường khá mệt và rất nhiều người có thói quen đi ngủ để mong phục hồi lại sự tỉnh táo. Tuy nhiên, hãy sinh hoạt theo múi giờ mới ở điểm đến ngay nào. Đi ăn, đi bộ và lang thang khám phá thành phố mới, shopping và tán gẫu với bạn bè… Bất kì hoạt động nào cũng sẽ giúp cho cơ thể của bạn được vận động thay vì nằm một chỗ và dán mắt vào chiếc điện thoại. Sẽ hơi mệt đấy vì trông bạn còn ngái ngủ thế kia, tuy nhiên nó sẽ làm giảm tình trạng jet-lag cho những ngày tiếp theo.
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch
Đã du lịch thì phải đi và vận động nhé (ảnh: Alex Blajan)
 

Chú ý chế độ ăn uống
 

Hãy giữ cơ thể bạn thật tỉnh táo bằng cách ăn một chút thức ăn nhẹ để bắt đầu chuyến hành trình ở điểm đến mới này nhé. Lưu ý, không được ăn quá no dẫn đến tình trạng đầy hơi và khó chịu. Ăn thực phẩm giàu đạm như thịt, trứng, cá và đậu để giúp bạn “tỉnh như sáo” và tiêu thụ những thực phẩm giàu glycemic như cơm, mỳ ống, bánh mì, khoai tây, cà rốt, những thức ăn nhiều tinh bột và ngũ cốc nếu bạn muốn ngủ thật ngon vào đêm đó nhé.
 
Tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch
Chú ý vấn đề ăn uống (ảnh: Ali Iney)
 
Hy vọng với vài tips nho nhỏ sẽ giúp bạn vượt qua cơn Jet-lag một cách nhanh chóng.
 
Hàn Hàn
Theo Báo Du lịch
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày:
Sự kiện

Trung Quốc: Trung tâm trọng tài du lịch Hải Nam hoạt động

Đảo du lịch Hải Nam, miền Nam Trung Quốc đã ra mắt một Trung tâm trọng tài về du lịch, trong những nỗ lực mới nhất để xây dựng thành nơi đây trở thành điểm đến du lịch quốc tế nổi tiếng.
Trung Quốc: Trung tâm trọng tài du lịch Hải Nam hoạt động