Banner Du Lịch Việt Nam Tour
Banner Du Lịch Châu Âu

Hàng không châu Á trước tình trạng thiếu phi công

Thứ tư, 27/02/2019, 17:15 GMT+7
Sự bùng nổ tích cực của ngành du lịch châu Á góp phần giúp nhiều hãng hàng không phát triển, tiếp cận nhiều nhóm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, một vấn đề đang xảy ra khiến nhiều người liên quan đau đầu, đó là thực trạng thiếu phi công.

Hàng không châu Á trước tình trạng thiếu phi công

Năm 2019, Bamboo Airways tại Việt Nam là hãng hàng không giá rẻ (LCC) mới nhất bắt đầu các dịch vụ hành khách và nhiều dự kiến sẽ tham gia cuộc đua vận tải này. Tại Đông Nam Á, khoảng 1.400 máy bay, đã được LCC mới gia nhập thị trường đặt hàng. Với việc đội ngũ phi công chưa thể kịp thời đáp ứng, các hãng hàng không giá rẻ được nhận định sẽ gặp nhiều thách thức để tuyển chọn những phi công chất lượng.

Trong 20 năm tới, khả năng lượng hành khách sử dụng máy bay sẽ tăng gấp đôi, đặc biệt ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi dự kiến sẽ có gần 4 tỷ hành khách, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. “Một cuộc khủng hoảng nhân lực hàng không có thể dự đoán trước. Đặc biệt, với các hãng hàng không giá rẻ, vấn đề này còn phức tạp và thực sự giống như một cuộc đua gay cấn”, ông Peter Harbison, Chủ tịch điều hành của CAPA có trụ sở tại Sydney (Úc) chia sẻ.

Hàng không châu Á trước tình trạng thiếu phi công

Boeing Co dự báo, đến năm 2037, châu Á – Thái Bình Dương cần 16.930 máy bay mới cùng khoảng 261.000 phi công. Đồng nghĩa, trong giai đoạn đó, các đội tàu bay hiện tại và số lượng phi công sẽ cần tăng gấp đôi.

Vấn đề thiếu phi công chẳng còn trở nên xa xôi. Vào tháng 1/2019, IndiGo, hãng hàng không giá rẻ tại Ấn Độ, đã quyết định mỗi ngày, hủy bỏ hàng chục chuyến bay đến tháng 3, sau khi nhiều phi công của hãng vượt quá giờ bay quy định.

Hàng không châu Á trước tình trạng thiếu phi công

Trong khi đó, China Airlines Ltd (Đài Loan), tháng 2/2019, đã quyết định cải thiện điều kiện lao động tới phi công của hãng với chi phí mỗi năm gần 4 triệu Đô la Mỹ, sau khi nhiều người lao động trên khoang lái máy bay đình công thời gian dài. Còn Emirates, hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, cho biết vào tháng 4/2019, sự thiếu hụt phi công sẽ buộc hãng phải cắt bỏ nhiều chuyến bay.

Để tránh sức ép gia tăng từ vấn đề thiếu nhân lực, một số hãng hàng không đã thành lập các Học viện chuyên biệt để đào tạo, huấn luyện phi công dân dụng. Jeju Air Co, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Hàn Quốc, AirAsia Group Bhd, IndiGo và Lion Air của Indonesia là một trong nhiều hãng hàng không đã thành lập trường đào tạo.

Hàng không châu Á trước tình trạng thiếu phi công

Bà Wendy Sowers, Giám đốc Tiếp thị thương mại của Boeing, nêu quan điểm, “Trong quá trình 5 – 10 năm trở lại đây, chúng ta có thể thấy các hãng đào tạo hàng không có lẽ chưa quan tâm sát sao đến vấn đề đào tạo nguồn phi công dân dụng mới. Giờ chính là thời điểm họ cần nghiêm túc nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề này nếu muốn cất cánh xa hơn.” Ngoài ra, một số hãng hàng không cũng thực hiện cắt giảm giờ bay tối thiểu cần thiết để phi công đủ điều kiện làm cơ trưởng, Steven Greenway, Chủ tịch Swoop, một hãng hàng không giá rẻ của WestJet Airlines Ltd (Canada) thẳng thắn nhìn nhận.

Vấn đề thiếu hụt phi công đã xuất hiện được một thời gian, nhưng trong những năm gần đây, nó đã trở nên nghiêm trọng hơn, một phát ngôn viên thuộc hãng hàng không Jeju (Hàn Quốc) cho biết. Đông Nam Á và Ấn Độ có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt, với tác động lớn nhất sẽ là 4 hãng hàng không - AirAsia, IndiGo, Lion Air và VietJet, hãng hàng không Việt Nam.

Sự phát triển mạnh mẽ của giao lưu hàng không cũng như du lịch khiến các hãng hàng không giá rẻ cần có những giải pháp trước mắt, thậm chí dài hạn hơn để đảm bảo nguồn nhân lực điều khiển buồng lái nhưng cũng chú trọng đặc biệt tới chất lượng đội ngũ phi công để ngành hàng không hoàn thành sứ mệnh cất cánh vươn xa.
Ngọc Phan
Theo Báo Du lịch
Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.