Banner Du Lịch Việt Nam Tour
Banner Du Lịch Châu Âu

Du lịch Việt Nam lên kịch bản chiến đấu với virus corona

Thứ năm, 13/02/2020, 13:40 GMT+7

Bức tranh tổng thể vẫn còn sáng sủa nếu du lịch Việt Nam tranh thủ giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.

Chọn một quán cà phê ngẫu nhiên, ngồi xuống và nhìn xung quanh. Nếu lắng nghe, bạn có thể nhận thấy giữa những cuộc trò chuyện ồn ào, có một chủ đề phổ biến: virus corona. Sự bùng phát của Covid-19 gây ra những phản ứng nghiêm trọng, với lệnh hạn chế đi lại ở nhiều nơi, trường học và một số văn phòng đóng cửa, mạng xã hội tràn ngập virus corona. Ngành du lịch Việt Nam vì thế cũng rơi vào cảnh nguy cơ “mất mùa”.

Tất nhiên, với hơn 45.000 người bị nhiễm (tính đến 12/2), đó là phản ứng dễ hiểu.

Nhưng thường thì, mọi thứ cần đặt vào trong bối cảnh cụ thể. Việt Nam chỉ công bố 15 ca nhiễm và chưa có trường hợp nào tử vong. WHO cũng chưa tuyên bố cấm du lịch với bất kỳ quốc gia nào vì virus corona. Việt Nam đứng thứ 50 trên 195 quốc gia, thứ 5 trên 11 quốc gia Đông Nam Á về chỉ số An toàn sức khỏe toàn cầu (GHS) 2019, thước đo về khả năng an ninh y tế của mỗi quốc gia.

Trong lịch sử, du lịch Việt Nam đã chứng kiến ​​đủ loại khủng hoảng: dịch SARS rồi khủng hoảng tài chính. Mỗi cuộc khủng hoảng đều có hiện tượng hoãn hủy tour, làm tổn thương sâu sắc ngành du lịch Việt Nam.

Nhưng sau các thảm họa, du lịch Việt Nam cũng nhiều lần chứng minh rằng hoàn toàn có thể phục hồi trở lại và thậm chí mạnh mẽ hơn trước. Nhìn chung, số lượng khách quốc tế du lịch Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình trên 12% mỗi năm. Từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, dịch SARS, tới khủng hoảng tài chính toàn cầu, hầu như chỉ làm lắng xuống lượng khách quốc tế trong một giai đoạn và ngay sau đó chúng ta lại ngày càng đón nhiều khách nước ngoài hơn. Năm 1999, lượng khách quốc tế tăng 17,22% so với 1998. Năm 2004 tăng 20,5% so với 2003, đạt gần 3 triệu lượt. Năm 2010 tăng 33,3% so với năm 2009, đạt hơn 5 triệu lượt khách.
 

Du lich Viet Nam len kich ban chien dau voi virus coronaSau mỗi lần khủng hoảng qua đi, du lịch Việt Nam lại đón nhiều khách nước ngoài hơn. Ảnh: Two Wandering Soles

Năm 2020, du lịch Việt Nam một lần nữa đối diện với một cuộc khủng hoảng mới: virus corona. Không chỉ các hãng hàng không tạm dừng hoặc hạn chế dịch vụ mà cánh cửa biên giới còn đóng cửa hoàn toàn trong một thời gian với khách du lịch từ Trung Quốc. Sự bùng phát virus corona chỉ là câu chuyện mới nhất, nhưng có thể là đau đớn nhất đến nay, cho thấy bài học kinh doanh nằm lòng của các nhà đầu tư vẫn luôn đúng: Không bao giờ để tất cả trứng vào một giỏ!

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ gần đây, ngành du lịch Việt Nam có thể thiệt hại từ 5,9-7,7 tỷ USD trong ba tháng tới. Trong đó, lượng khách quốc tế có thể giảm 3,7-4,7 triệu lượt, khách nội địa giảm 10,9-15,3 triệu lượt.

Tin tốt là, các chuyên gia y tế Việt Nam dự báo dịch bệnh có thể lên đến đỉnh điểm vào trung tuần tháng 2/2020 và sau đó lắng dần.
 

Du lich Viet Nam len kich ban chien dau voi virus coronaDu lịch Việt Nam lên kế hoạch đối phó với virus corona. Ảnh: Reuters

Trong lúc này, du lịch Việt Nam đã có ba kịch bản cho thời gian tới.

 


Nếu dịch lên đỉnh điểm vào trung tuần tháng 2 và kết thúc vào cuối tháng 3, các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch sẽ bắt đầu khởi động vào tháng 4, tập trung thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa, vốn thường bắt đầu vào cao điểm từ cuối tháng 5. Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy mảng outbound (khách trong nước đi du lịch nước ngoài).

Kịch bản thứ hai là ngành du lịch dự báo du khách quốc tế có thể trở lại Việt Nam từ tháng 6/2020. Để đón mùa cao điểm đón khách quốc tế từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2020, toàn ngành sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá trong và ngoài nước.

Một kịch bản khác là theo một số chuyên gia y tế thế giới dịch nCoV có thể được đẩy lùi hoàn toàn sau mùa hè 2020, các hoạt động xúc tiến kích cầu du lịch sẽ gặp khó khăn vì thời gian gấp gáp. Nhưng nếu vẫn xúc tiến mảng du lịch quốc tế outbound và du lịch nghỉ dưỡng, thì thị trường vẫn có thể nhanh chóng hồi phục, bù đắp tổn thất đầu năm.
 

Du lich Viet Nam len kich ban chien dau voi virus coronaDu lịch Việt Nam coi Ấn Độ là một thị trường tỷ dân tiềm năng. Ảnh: Strait Times

Trong chiến lược đa dạng hóa thị trường, Tổng cục Du lịch kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện, đang có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN. Thêm vào đó, tập trung khai thác thị trường lớn tiềm năng như Ấn Độ, được kỳ vọng có thể trở thành thị trường tỷ dân quan trọng, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngoài ra, tăng cường thu hút du khách từ những thị trường xa như Bắc Mỹ trong bối cảnh sắp có đường bay thẳng Việt-Mỹ... Đặc biệt, phát triển du lịch nội địa song song với thu hút du khách quốc tế.

Dự kiến từ tháng 6, Tổng cục sẽ triển khai tổ chức xúc tiến du lịch đồng bộ nhằm phục hồi các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ…
 

Du lich Viet Nam len kich ban chien dau voi virus coronaThống kê cho thấy, sau khủng hoảng sẽ là thời kỳ thịnh vượng của du lịch Việt Nam. Ảnh: Shutterstock/Phương D. Nguyễn

Hoặc chúng ta cũng có thể tham khảo cách làm của Sauraha, một ngôi làng gần Công viên quốc gia Chitwan của Nepal, khi quay lưng lại với các hoạt động du lịch xô bồ. Ngôi làng hiện đang chuyển từ du lịch safari (du lịch dã ngoại) trên lưng voi để trở thành một điểm thu hút với các doanh nhân và một điểm đến cho khách du lịch sinh thái.

Dù đó không phải là chiến lược ra đời để đối phó với virus corona, nhưng nó cũng cho thấy, cuộc khủng hoảng cũng là thời điểm để các doanh nghiệp du lịch và lữ hành bình tĩnh và đưa ra chính sách phát triển đa dạng.

Không ai có thể phủ nhận virus corona 2019-nCoV thực sự là một dịch bệnh đáng quan tâm. Nhưng cho dù virus corona có đáng ngại thế nào thì những năm sau chúng ta vẫn sẽ đón nhiều lượng khách hơn khi khủng hoảng đã qua đi. Sau khủng hoảng sẽ là thời kỳ thịnh vượng của du lịch Việt Nam.

Phong Sa

Theo Báo Thể thao Việt Nam

Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.