Ghé thăm ga Flinders Úc – điểm thăm quan nổi tiếng nhất thời đại

Nhắc đến nước Úc và những địa danh mang tính lịch sử, ai cũng sẽ nhớ ngay tới ga Flinders Úc – 1 điểm đến mang câu chuyện thời đại và kiến trúc cổ kính ngay giữa lòng thành phố hiện đại. Cùng Du Lịch Việt Nam ghé thăm ga đường sắt nổi tiếng nhất Nam bán cầu này ngay dưới đây nhé!

Đôi nét về ga Flinders Úc

Ga xe lửa Flinders Úc tọa lạc tại giao lộ của phố Flinders và Swanston, là trung tâm phục vụ toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị Melbourne. Mỗi ngày, ga chứng kiến hàng nghìn hành khách và du khách qua lại, trở thành điểm giao thông quan trọng và sôi động của toàn thành phố.

Ga Flinders Úc
Ga Flinders vẫn đông đúc sau cả thế kỷ. Ảnh: lifehousez

Nhà ga này cũng là ga xe lửa lâu đời nhất ở Úc, nổi bật với mặt tiền màu vàng và mái vòm đồng xanh đặc trưng. Bên trong, hành khách có thể tìm thấy các quầy hàng phục vụ đồ ăn nóng và đồ uống lạnh dọc theo hành lang. Các tầng trên của nhà ga từng được sử dụng làm phòng tập thể dục, thư viện và giảng đường, sau này trở thành phòng khiêu vũ.

Ga Flinders Úc
Nhà ga với những khu vực được xây dựng từ rất lâu. Ảnh: r_o_n_e

Phía sau ga là sông Yarra chảy qua trung tâm thành phố, tạo nên một khung cảnh thơ mộng và lãng mạn. Ga Flinders Úc kéo dài qua hai dãy phố và không chỉ là một điểm thu hút du khách mà còn là một điểm hẹn phổ biến của người dân địa phương.

Là ga đường sắt ngoại ô nhộn nhịp nhất ở Nam bán cầu, Flinders cho đến giờ vẫn đón hơn 1500 chuyến tàu và 110.000 hành khách mỗi ngày. Nhà ga này cũng đã được ghi danh vào sổ đăng ký Di sản Victoria, với nền tảng chính dài 708m, đứng thứ tư trên thế giới về độ dài.

> Xem thêm: Du lịch Melbourne Úc – khám phá vùng đất xinh đẹp

Lịch sử các nhà ga trên phố Flinders

Vào năm 1854, ga Flinders ban đầu được biết đến với tên gọi Melbourne Terminus, chỉ là một bộ sưu tập khổng lồ các nhà kho ván trượt. Đây là nhà ga đường sắt hơi nước đầu tiên trên toàn nước Úc, với hàng nghìn người tụ tập xung quanh đường ray để chứng kiến chuyến tàu hơi nước công cộng đầu tiên.

Ga Flinders Úc
Ít ai ngờ ban đầu ga Flinders chỉ là kho ván trượt. Ảnh: r_o_n_e

Sau đó, hai ga xe lửa khác là Cầu Princes và Phố Spencer được mở cửa vào năm 1859, nhưng chúng không được kết nối với Phố Flinders cho đến nhiều năm sau đấy. Thay vào đó, các chuyến tàu từ Phố Flinders đi đến Cảng Melbourne và St Kilda, trong khi Ga Southern Cross phục vụ cho các khu vực nông thôn.

Đến đầu những năm 1900, nhu cầu phát triển một nhà ga mới trở nên cấp thiết do lượng hành khách ngày càng tăng. Một cuộc thi thiết kế nhà ga mới đã được tổ chức với giải nhất trị giá 500 bảng Anh. JW Fawcett và HP C Ashworth đã giành chiến thắng với thiết kế nhà ga vẫn tồn tại đến ngày nay. Việc xây dựng lại nhà ga tiêu tốn khoảng 514.000 bảng Anh và mất mười năm để hoàn thành.

Ga Flinders Úc
Cho tới hiện tại nhà ga vẫn giữ nguyên cấu trúc. Ảnh: leegaayeon

Một huyền thoại đô thị phổ biến ở Melbourne là câu chuyện về một sự nhầm lẫn trong quá trình thiết kế. Người ta nói rằng công ty chiến thắng trong cuộc thi đã gửi sai bản thiết kế, vốn được dự định cho một ga tàu ở Mumbai. Điều này được cho là lý do tại sao Ga Flinders Street có một chút gì đó của Ấn Độ trong thiết kế. Mặc dù chưa có xác nhận chính thức về câu chuyện này, nó vẫn là một giai thoại thú vị mà bạn có thể nghe thấy khi dạo quanh thành phố.

Đồng hồ ở ga Flinders Úc có gì đặc biệt?

Phần chính của ga Flinders Úc hoàn thành vào năm 1909, vẫn giữ gần như nguyên vẹn theo thiết kế ban đầu. Với mái vòm đặc trưng, lối vào hoành tráng, tháp đồng hồ và bộ sưu tập đồng hồ, nhà ga này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa của Melbourne. Hiện nay, có 13 chiếc đồng hồ vẫn hoạt động, thông báo thời gian khởi hành của các chuyến tàu ngoại ô.

Ga Flinders Úc
Đồng hồ cổ kính dưới ánh mặt trời. Ảnh: karinacampbellkc

Câu nói “Tôi sẽ gặp bạn dưới đồng hồ” là một câu quen thuộc với người dân Melbourne, ám chỉ dãy đồng hồ treo tường phía trên lối vào chính của ga. Đây là điểm hẹn phổ biến nhờ vị trí trung tâm và vẻ ngoài dễ nhận biết. Ngày nay, các đồng hồ được điều khiển bằng máy tính, nhưng trước đây chúng được điều chỉnh thủ công. Một nhân viên đường sắt phải thay đổi thời gian trung bình 900 lần trong mỗi ca làm việc tám giờ.

Ga Flinders Úc
Đồng hồ cổ tại ga Flinders từng có 1 quá khứ thú vị. Ảnh: grprtsingh3670

Những bậc thang đặc biệt của nhà ga Flinders Úc

Với những người Melbourne còn lại không hẹn hò nhau dưới đồng hồ, rất có thể họ đã hẹn gặp nhau trên những bậc thang lớn dẫn lên ga. Những bậc thang rộng rãi này là một điểm gặp gỡ phổ biến khác, nơi người dân địa phương thường ngồi trò chuyện và thư giãn dưới ánh nắng. Sự phổ biến của chúng lớn đến mức vào cuối những năm 80, bậc thang đã được trang bị hệ thống sưởi, đảm bảo chỗ ngồi luôn ấm áp ngay cả trong mùa đông.

Ga Flinders Úc
Những bậc thang dẫn vào nhà ga cũng có câu chuyện đằng sau. Ảnh: sujung1225

Những bậc thang đặc biệt giúp cho ga Flinders Úc có thêm nét quyến rũ lịch sử không thể so sánh, cộng với kiến trúc ấn tượng và vị trí đặc biệt trong văn hóa Melbourne. Với tất cả sự thú vị này, dù bạn đang chờ tàu hay chỉ muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc thì cũng hãy bước vào bên trong. Thưởng thức một ly đồ uống nóng từ một trong những quầy hàng và tận hưởng không khí sôi động xung quanh, bạn sẽ hiểu tại sao nơi này lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy.

Ga Flinders Úc
Hiện tại Flinders đã trở thành biểu tượng của Melbourne. Ảnh: roeyw_

Trên đây là những điều đặc biệt của ga Flinders Úc. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm hứng thú với những địa danh văn hóa lịch sử trong tour du lịch Úc  sắp tới.

  • du lịch Úc
  • du lịch ga Flinders
  • cẩm nang du lịch ga Flinders
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments