Ghé thăm cao nguyên đá huyền thoại Arnhem Land Úc

Arnhem Land Úc là vùng đất hoang sơ bí ẩn thu hút rất nhiều sự quan tâm từ truyền thông quốc tế. Không chỉ thành công gây tò mò với giới báo chí và khoa học, tọa độ hoang dã này còn lôi cuốn những du khách yêu mạo hiểm. Có vô vàn những điều hấp dẫn đang chờ bạn khám phá ở cao nguyên huyền thoại nước Úc, cùng Du Lịch Việt Nam khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về Arnhem Land Úc

Thuộc một trong năm vùng của Lãnh thổ Bắc Úc, Arnhem Land là khu vực đầy bí ẩn. Tọa lạc ở góc Đông Bắc của lãnh thổ Bắc Úc, giáp với Vườn Quốc gia Kakadu, biển Arafura và Vịnh Carpentaria, đồng thời sở hữu diện tích 97.000 km², Arnhem Land Úc bao gồm cao nguyên Arnhem gồ ghề, hệ thống sông suối và những vách đá hoang vu. Đây chính xác là nơi sở hữu môi trường tự nhiên ít bị xáo trộn nhất trên thế giới.

Arnhem Land Úc
Vùng đất hoang sơ chiếm được trái tim du khách. Ảnh: tripinavan

Arnhem Land Úc được tìm thấy từ năm 1623, do thuyền trưởng William van Colster của Công ty Đông Ấn Hà Lan đặt tên. Nghe đồn vị này đã dong buồm đến Vịnh Carpentaria và đặt tên Mũi Arnhem theo con thuyền của ông, chiếc Arnhem, mà chính nó lại được đặt theo tên thành phố Arnhem tại Hà Lan.

Arnhem Land vô cùng rộng lớn với thiên nhiên hoang sơ và nền văn hóa thổ dân phong phú, chắc chắn làm say lòng nhiều lữ khách. Ở đây không có wifi, khách sạn hạng sang hay tiện nghi hiện đại như ở các thành phố, nhưng chính điều này lại tạo nên nét hấp dẫn độc đáo của mảnh đất này. Cảnh quan nghệ thuật ở đây còn có bờ biển gồ ghề và các hòn đảo xa xôi, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và quyến rũ.

Arnhem Land Úc
Những tảng đá gồ ghề là điểm nhất của Arnhem. Ảnh: rubynormann

Du khách đến Arnhem Land sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hữu tình, khám phá rừng nhiệt đới, tham gia du thuyền, câu cá, leo núi và nhiều hoạt động thú vị khác. Đây thực sự là một điểm đến lý tưởng để trải nghiệm sự thanh bình và vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên.

> Xem thêm: Thị trấn Marcoola Úc: thị trấn ven biển đầy quyến rũ

Thời tiết ở Arnhem Land Úc liệu có khắc nghiệt?

Thời tiết ở Arnhem Land Úc không khắc nghiệt nhưng sẽ lạ lẫm đối với những ai chưa quen với khí hậu nhiệt đới của vùng này. Khu vực vùng đất Arnhem được chia làm hai mùa chính: mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa từ tháng 11 đến tháng 4, thường được gọi là “mùa ẩm ướt.” Thời gian này khí hậu rất nóng và ẩm với nhiệt độ thường xuyên trên 30°C và độ ẩm cao. Lượng mưa lớn đi kèm với những cơn mưa to và giông bão kéo dài trong nhiều ngày, thậm chí có thể gây ra lũ lụt và những vấn đề nghiêm trọng khác do ảnh hưởng của các cơn bão nhiệt đới.

Arnhem Land Úc
Bạn nên đến Arnhem Land vào mùa khô. Ảnh: rubynormann

Ngược lại, mùa khô kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10. Thời tiết dễ chịu hơn nhiều với nhiệt độ ban ngày dao động từ 20°C đến 30°C với đặc trưng mát mẻ vào buổi tối. Lượng mưa trong thời gian này rất ít hoặc hầu như không có, bầu trời thường trong xanh và có nắng đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời. Đây cũng là thời điểm phổ biến nhất để du lịch.

Arnhem Land Úc
Ánh nắng chan hòa rất thích hợp cho việc du lịch. Ảnh: rubynormann

Bạn có thể yên tâm rằng thời tiết ở Arthem Land khá đẹp vào mùa khô và hầu hết ai cũng có thể thích ứng với khí hậu ở đây. Thời tiết cộng vào khí hậu biến đổi ánh sáng khiến cho nó trở thành điểm đến lý tưởng của rất nhiều người.

Những điều bí ẩn chờ được khám phá ở Arnhem Land

Chinh phục những vách đá ngoạn mục

Những vách đá cao chót vót và dựng đứng của Arnhem Land Úc thực sự là điểm nhấn tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp. Vùng cao nguyên tại đây nổi tiếng với những vách đá sa thạch nằm dọc theo rìa phía Đông, đạt độ cao khoảng 300 mét. Hai khu vực nổi bật nhất là Ubirr và Nourlangie, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan ấn tượng với vùng đất ngập nước và rừng cây ngập mặn bên dưới.

Arnhem Land Úc
Vách đá hoang sơ là điều ai cũng muốn chinh phục. Ảnh: jackie_kate7

Tại Arnhem Land, du khách sẽ tìm thấy rất nhiều tảng đá to kỳ diệu, tạo cơ hội tuyệt vời để chụp những bức ảnh độc đáo. Các hang động cổ xưa tại đây đặc biệt hấp dẫn bởi chúng lưu giữ dấu ấn của nền văn minh nguyên thủy. Những bức vẽ đá cổ xưa và các di tích khảo cổ mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về lịch sử và văn hóa của người bản địa, khiến mỗi bước chân khám phá đều trở nên thú vị và đầy bất ngờ.

Arnhem Land Úc
Bạn sẽ choáng ngợp trước kho tàng của tạo hóa. Ảnh: jackie_kate7

Khám phá hệ sinh thái ẩn sâu trong núi

Phía đỉnh của cao nguyên Arnhem Land Úc có khí hậu rất khắc nghiệt và khô hạn. Nước rút đi nhanh khiến nơi này trở nên khan hiếm nước, tạo ra môi trường sống đầy thách thức. Dọc theo những vách đá dựng đứng, các khe núi sâu chứa đựng những khu rừng gió mùa, nơi trở thành nơi trú ẩn an toàn cho động vật vào những ngày khô hạn.

Arnhem Land Úc
Những khe núi sâu là nơi có hệ sinh thái phong phú nhất. Ảnh: johngollings

Những khu rừng này không chỉ là nơi ẩn náu của động vật mà còn tạo ra một hệ sinh thái độc đáo và phong phú. Các loài cây chịu hạn và thảm thực vật đa dạng tạo nên một cảnh quan xanh tươi đối lập hoàn toàn với sự khô hạn của vùng đỉnh cao nguyên. Đây cũng là nơi mà thiên nhiên thể hiện sự kiên cường và khả năng thích nghi mạnh mẽ, mang lại cho du khách một trải nghiệm thật đặc biệt khi khám phá Arnhem Land.

Arnhem Land Úc
Không phải ai cũng có can đảm khám phá thiên nhiên Arnhem Land. Ảnh: colour_and_movement

Vi vu thảo nguyên bất tận

Ở Arnhem Land Úc, bạn cũng sẽ tìm thấy những thảo nguyên xanh rộng mênh mông luôn tràn ngập ánh nắng. Đây là nơi lý tưởng để chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và chụp những bức hình ngoạn mục. Thảo nguyên xanh tươi với không gian mở rộng lớn và ánh sáng rực rỡ, tạo ra một bức tranh thiên nhiên sống động và hấp dẫn, khiến bất kỳ ai đến đây đều cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ của Arnhem Land.

Arnhem Land Úc
Sức hút của thảo nguyên xanh thẳm. Ảnh: shawnee_turner

Hệ sinh thái đáng nể

Arnhem Land rất biết cách cuốn hút du khách bằng sự hoang sơ và kỳ vĩ mà không hề có bàn tay tác động của con người. Những dòng sông “hung hãn” chảy xiết, những khu rừng nguyên sinh đầy các loài thú hoang dã quý hiếm, và hơn 260 loài chim bay lượn trên bầu trời tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và huyền bí. Vùng đất ngập nước hoang sơ đầy cá sấu và các loài động vật kỳ lạ cũng góp phần làm nên sự hấp dẫn của nơi này.

Arnhem Land Úc
Cá sấu hoang dã tại vùng sông Arnhem. Ảnh: shawnee_turner

Tất nhiên đó mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Bạn sẽ không thể nào biết được bên trong khu rừng nguyên sinh rậm rạp khi còn bao nhiêu loài động vật đang sinh sống và ẩn náu. Chính nhờ sự “hẻo lánh” đầy bí ẩn này khiến Arnhem Land trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách ưa thích các tour du lịch Úc phiêu lưu mạo hiểm.

Arnhem Land Úc
Khu rừng sâu thẳm là ngôi nhà chung của nhiều động vật hoang dã. Ảnh: shawnee_turner

Tìm hiểu văn hóa thổ dân địa phương

Đây là nét đẹp đặc sắc lớn nhất khiến cho Arnhem Land Úc thu hút sự tò mò từ khắp nơi trên thế giới. Vùng đất này được biết đến là nơi lưu giữ nền văn hóa lâu đời của thổ dân Bininj. Các thế hệ tổ tiên của họ đã sinh sống tại khu vực này từ khoảng 60.000 – 70.000 năm trước. Cho đến nay, phần lớn trong số họ vẫn tiếp tục lối sống truyền thống gắn bó với săn bắt và hái lượm.

Arnhem Land Úc
Văn hóa săn bắt hái lượm là truyền thống lâu đời của người Bininj. Ảnh: jaja.delphine

Thổ dân Bininj gọi cao nguyên Arnhem là “Kuwarddewardde” – Cao nguyên Đá, nơi vẫn tồn tại những bức tranh đá 30.000 năm tuổi, ghi dấu ấn kỷ lục liên tục và dài nhất về văn hóa loài người trên trái đất. Di sản văn hóa Bininj cùng môi trường hoang sơ của Arnhem Land vẫn ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá.

Hiện nay, bộ lạc Bininj đã sinh sống dưới sự quản lý và phát triển của 1 công ty. Điều này giúp họ kết hợp nét đẹp truyền thống với khoa học hiện đại hiệu quả. Thổ dân Bininj vẫn sử dụng lửa để quản lý đất đai, tuy nhiên vào đầu mùa khô, họ sử dụng máy bay trực thăng thả mồi lửa xuống đất hoặc đi bộ, dùng đuốc tạo ra những mảng khu vực bị đốt cháy trước, ngăn ngừa cháy rừng do sấm sét. Họ thực hiện hoạt động này theo dữ liệu khoa học và công nghệ vệ tinh hiện đại.

Arnhem Land Úc
Hiện nay khách du lịch có thể tham gia trải nghiệm cùng thổ dân. Ảnh: babbarradesigns

Ngoài ra khi tới Arnhem Land Úc, du khách sẽ được chứng kiến các màn biểu diễn ấn tượng của thổ dân, thưởng thức nghệ thuật tranh mây tre đan, các nhạc cụ và nghệ nhân đậm văn hóa thổ dân thú vị.

Bạn có thấy Arnhem Land Úc đủ yếu tổ để trở thành cao nguyên đá huyền thoại của nước Úc chưa? Hy vọng địa danh này đã đủ khiến bạn ấn tượng và có 1 “slot” trong danh sách những điểm cần đi khi bắt đầu tour du lịch Úc của bạn.

  • du lịch Úc
  • du lịch cao nguyên đá huyền thoại Arnhem Land
  • kinh nghiệm du lịch cao nguyên đá huyền thoại Arnhem Land
  • cẩm nang du lịch Úc
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments