Thiên văn học ở Moscow: từ Bảo tàng du hành vũ trụ đến Cung thiên văn

Lịch sử của Nga và thủ đô Moscow có liên quan đến việc khám phá trong không gian. Trong bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn một chuyến tham quan thiên văn học ở Moscow về các bảo tàng, tượng đài, khách sạn và đường phố khác nhau của Moscow ở trong không gian, dành riêng cho kỷ nguyên ở trong không gian và những anh hùng, các phi hành gia nổi tiếng.

Hành trình khám phá di sản thiên văn học ở Moscow

Moscow là thủ đô của nước Nga, không chỉ là một trung tâm lịch sử và văn hóa sôi động mà còn là nơi lưu giữ di sản thiên văn học vô cùng phong phú. Nơi đây sở hữu nhiều bảo tàng, tượng đài, đường phố và khách sạn được thiết kế theo chủ đề kỷ nguyên không gian, mang đến cho du khách đam mê thiên văn học ở Moscow một hành trình khám phá đầy thú vị.

Có nhiều điều thú vị khi khám phá về thiên văn học ở Moscow
Có nhiều điều thú vị khi khám phá về thiên văn học ở Moscow. Ảnh: russiable

Trước khi bắt đầu hành trình khám phá về thiên văn học ở Moscow, hãy lưu ý rằng Nga tổ chức Ngày Du hành vũ trụ vào ngày 12 tháng 4 hàng năm. Đây là ngày lễ đặc biệt được thành lập vào năm 1962 để kỷ niệm chuyến bay có người lái đầu tiên vào vũ trụ vào ngày 12 tháng 4 năm 1961 bởi nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin trên tàu vũ trụ Vostok 1.

Mặc dù đây là ngày lễ kỷ niệm quan trọng liên quan đến du hành vũ trụ ở nước Nga, nhưng nó vẫn là ngày làm việc bình thường. Tuy nhiên, Bảo tàng Du hành vũ trụ thường miễn phí vào ngày này.

Dưới đây là các địa điểm giúp bạn hiểu rõ hơn về thiên văn học ở Moscow nước Nga:

Khách sạn Cosmos

Khách sạn Cosmos tọa lạc tại đại lộ chính Prospect Mira ở phía đông bắc Moscow, gần Tượng đài Conquerors of Space và Bảo tàng Du hành vũ trụ, mang đến cho du khách trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm vào thế giới vũ trụ, về thiên văn học ở Moscow.

Không gian bên ngoài của khách sạn Cosmos nguy nga
Không gian bên ngoài của khách sạn Cosmos nguy nga. Ảnh: russiable

Vào mùa hè, mặt tiền khách sạn phản chiếu ánh nắng mặt trời rực rỡ, tạo cảm giác như bạn đang ở giữa không gian bao la.

Lịch sử:

Được xây dựng vào năm 1979 để phục vụ Thế vận hội Olympic mùa hè 1980, Cosmos Hotel là một trong những khách sạn lớn nhất ở nước Nga với 1.777 phòng. Khách sạn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết sự thiếu hụt chỗ ở cho du khách trong sự kiện thể thao lớn này.

Nằm gần Trung tâm Triển lãm Toàn Nga (VDNKh), Tháp Ostankino, Sân vận động Olympic (Olimpiysky) và Khu phức hợp triển lãm Sokolniki, Cosmos Hotel mang đến cho du khách cơ hội khám phá nhiều điểm tham quan nổi tiếng của Moscow nước Nga.

Khách sạn gần trung tâm triển lãm và ga tàu điện ngầm VDNKh
Khách sạn gần trung tâm triển lãm và ga tàu điện ngầm VDNKh. Ảnh: russiable

Ưu điểm:

  • Giá cả hợp lý: So với các khách sạn trung tâm thành phố, Cosmos Hotel có mức giá phải chăng hơn, phù hợp với du khách có ngân sách hạn hẹp.
  • Gần ga tàu điện ngầm: Chỉ cách ga tàu điện ngầm VDNKh 15 phút di chuyển, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến trung tâm Moscow và các khu vực khác trong thành phố.
  • Tiện nghi đa dạng: Khách sạn cung cấp nhiều tiện nghi như spa với hồ bơi, trung tâm thể dục, dịch vụ massage, mang đến cho du khách sự thư giãn và thoải mái sau một ngày khám phá những địa điểm du lịch về thiên văn học ở Moscow.
  • Tầm nhìn ấn tượng: Từ các tầng cao nhất của khách sạn, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Moscow tuyệt đẹp.

Tượng đài Những người chinh phục Không gian

Tọa lạc bên cạnh Khách sạn Cosmos, Tượng đài Những người chinh phục Không gian là một công trình kiến trúc độc đáo, được xây dựng để vinh danh những thành tựu to lớn của Liên Xô trong kỷ nguyên khám phá vũ trụ.

Tượng đài Những người chinh phục Không gian ở Moscow độc đáo
Tượng đài Những người chinh phục Không gian ở Moscow độc đáo. Ảnh: juhotyp

Tượng đài được phát triển cùng với dự án xây dựng Khách sạn Cosmos bởi một nhóm kiến trúc sư Liên Xô và Pháp. Vào tháng 3 năm 1958, sau khi vệ tinh Sputnik 1 được phóng thành công, một cuộc thi thiết kế tượng đài đã được tổ chức. Hơn 350 đề xuất được gửi đến, đề xuất chiến thắng thuộc về nhà điêu khắc Liên Xô Andrey Faidysh.

Việc xây dựng tượng đài kéo dài nhiều năm và được khánh thành vào ngày 4 tháng 10 năm 1964, đúng kỷ niệm bảy năm ngày phóng vệ tinh Sputnik 1.

Tượng đài là một tháp đài khổng lồ cao 107 mét, nặng 250 tấn. Tượng đài được phủ bằng titan, một vật liệu được sử dụng trong chế tạo tên lửa vũ trụ. Hình dạng tượng đài mô phỏng cột khói do tàu vũ trụ để lại khi bay vào không gian.

Dưới chân tượng đài, bức phù điêu khắc họa liên quan đến nghề nghiệp
Dưới chân tượng đài, bức phù điêu khắc họa liên quan đến nghề nghiệp của họ. Ảnh: russiable

Ý nghĩa trong thiên văn học ở Moscow:

Tượng đài Những người chinh phục Không gian là biểu tượng cho những thành tựu to lớn của Liên Xô trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ trong thiên văn học ở Moscow. Nó thể hiện tinh thần dũng cảm, sáng tạo và quyết tâm chinh phục những thử thách mới mẻ của con người.

Bức phù điêu:

Dưới chân tượng đài có hai bức phù điêu khắc họa những người đàn ông và phụ nữ tận tụy với chương trình không gian, bao gồm kỹ sư, phi hành gia, nhà khoa học, công nhân,… Hình ảnh Lenin hiện diện ở phía sau họ như lời nhắc nhở về vai trò lãnh đạo của Liên Xô trong sự phát triển khoa học kỹ thuật.

Bài thơ:

Dưới bức phù điêu là một bài thơ bằng tiếng Nga ca ngợi những thành tựu của Liên Xô trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ và khẳng định tầm quan trọng của những nỗ lực này đối với sự phát triển của nhân loại.

>> Tham khảo ngay: Khám phá 10 dinh thự ở Nga lộng lẫy, tráng lệ

Bảo tàng Du hành vũ trụ về thiên văn học ở Moscow

Dưới chân Tượng đài Những người chinh phục Không gian là Bảo tàng Du hành vũ trụ, nơi du khách có thể đắm chìm trong hành trình khám phá lịch sử chinh phục vũ trụ thiên văn học ở Moscow đầy ly kỳ và truyền cảm hứng.

Những hiện vật về thiên văn học ở Moscow trong bảo tàng
Những hiện vật về thiên văn học ở Moscow trong bảo tàng. Ảnh: kt wiz fan

Lịch sử hình thành:

Mặc dù dự án ban đầu của Tượng đài Những người chinh phục Không gian đã bao gồm việc xây dựng bảo tàng tại chân tượng đài, nhưng Bảo tàng Du hành vũ trụ phải đến năm 1981 mới được hoàn thành. Vào ngày 12 tháng 4 năm 2009, nhân Ngày Du hành vũ trụ, bảo tàng đã được mở cửa trở lại sau 3 năm cải tạo.

Khác với trước đây, tập trung chủ yếu vào những thành tựu của chương trình không gian Liên Xô, sau khi cải tạo, bảo tàng đã mở rộng phạm vi trưng bày, bao gồm các khu vực dành riêng cho chương trình không gian của Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc và Trạm vũ trụ Quốc tế.

Trải nghiệm độc đáo:

Bảo tàng mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và tương tác thông qua các hệ thống đào tạo được các phi hành gia sử dụng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá về thiên văn học ở Moscow nước Nga.

Không gian của Bảo tàng Du hành vũ trụ ở Moscow
Không gian của Bảo tàng Du hành vũ trụ ở Moscow. Ảnh: Alexander

Thông tin tham quan:

Giá vé: 250 rúp/người (có thể mua tại phòng vé của bảo tàng).

Thời gian tham quan: Mở cửa trong vài giờ.

Hướng dẫn tham quan:

  • Bảo tàng cung cấp dịch vụ tour tham quan có hướng dẫn bằng tiếng Anh với giá 3.000 rúp/nhóm (tối thiểu 10 người).
  • Ngoài ra, du khách có thể tham gia các tour du lịch Nga có hướng dẫn do các công ty du lịch tổ chức, bao gồm bảo tàng và các địa điểm liên quan đến kỷ nguyên vũ trụ.

Bảo tàng Du hành vũ trụ về thiên văn học ở Moscow là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá lịch sử chinh phục vũ trụ và mong muốn có được những trải nghiệm độc đáo và đầy cảm hứng.

Hẻm Phi hành gia về thiên văn học ở Moscow

Kết nối Bảo tàng Du hành vũ trụ với ga tàu điện ngầm VDNKh là Hẻm Phi hành gia – đại lộ dành cho người đi bộ mang ý nghĩa đặc biệt. Dọc theo con hẻm này, du khách có thể chiêm ngưỡng tượng bán thân của những nhà du hành vũ trụ Liên Xô quan trọng nhất trong lịch sử, bao gồm:

  • Yuri Gagarin: Nhà du hành vũ trụ đầu tiên bay vào vũ trụ.
  • Valentina Tereshkova: Người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ.
  • Pavel Belyayev: Phi hành gia Liên Xô tham gia sứ mệnh Voskhod 2.
  • Alexey Leonov: Người đầu tiên thực hiện hành trình vũ trụ ngoài tàu.
  • Vladimir Komarov: Phi hành gia Liên Xô thiệt mạng trong thảm họa Soyuz 1.
  • Valentin Glushko: Nhà thiết kế động cơ tên lửa hàng đầu của Liên Xô.
  • Mstislav Keldysh: Nhà khoa học và nhà toán học, đóng góp quan trọng cho chương trình vũ trụ Liên Xô.
Người đầu tiên bay vào vũ trụ Valentina Tereshkova
Nữ đầu tiên bay vào vũ trụ Valentina Tereshkova. Ảnh: thelasttravelers

Năm 2008, tượng đài Sergei Korolev – kỹ sư và nhà thiết kế tên lửa huyền thoại của Liên Xô cũng được dựng lên tại Hẻm Phi hành gia. Tượng đài mô tả Korolev đang đắm chìm trong suy tư, hướng ánh mắt về phía mô hình Hệ Mặt trời Đồng đặt ngay trước mặt.

Cuối con hẻm, dưới chân Tượng đài những người chinh phục không gian, là tượng đài Konstantin Tsiolkovsky – “Cha đẻ của Du hành vũ trụ”. Tượng đài Tsiolkovsky được đặt hướng về phía con đường, như thể ông đang dõi theo hành trình của những người kế thừa sự nghiệp của mình.

Hành trình khám phá Tuyến đường Cosmonaut có thể hoàn thành trong vòng 1 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy dành thời gian để trải nghiệm, bởi đây là một trong những hành trình thú vị nhất tại Moscow. Sau khi kết thúc Hẻm Phi hành gia, bạn có thể tiếp tục khám phá các địa điểm khác bằng phương tiện công cộng hoặc taxi.

Bức tượng của người được coi là “Cha đẻ của Du hành vũ trụ”
Bức tượng của người được coi là “Cha đẻ của Du hành vũ trụ”. Ảnh: russiable

Tượng đài Yuri Gagarin

Dọc theo Hẻm Phi hành gia, du khách có thể chiêm ngưỡng tượng bán thân của Yuri Gagarin – nhà du hành vũ trụ đầu tiên bay vào vũ trụ. Tuy nhiên, để có trải nghiệm trọn vẹn hơn về di sản của Gagarin, hãy đến với tượng đài Yuri Gagarin tọa lạc tại quảng trường mang tên ông, phía tây nam thành phố khi khám phá về thiên văn học ở Moscow.

Mặc dù nằm xa trung tâm Moscow, tượng đài Gagarin vẫn thu hút đông đảo du khách bởi ý nghĩa lịch sử và kiến trúc độc đáo. Được xây dựng vào năm 1980, 12 năm sau khi Gagarin qua đời, tượng đài thể hiện sự tôn vinh sâu sắc đối với người anh hùng đã mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại.

Tượng đài Yuri Gagarin bao gồm một tháp nhọn cao hơn 40 mét
Tượng đài Yuri Gagarin bao gồm một tháp nhọn cao hơn 40 mét. Ảnh: russiable

Tượng đài Gagarin cao hơn 40 mét, bao gồm một tháp nhọn bằng titan mang hình dáng hiện đại, tượng trưng cho tinh thần chinh phục và khám phá vũ trụ. Trên đỉnh tháp là hình tượng Gagarin bay lên vũ trụ, thể hiện khát vọng vươn tới những điều vĩ đại của con người.

Mặc dù hài cốt của Yuri Gagarin được đặt tại Nghĩa trang Bức tường Điện Kremlin – nơi trang trọng và thu hút du khách tham quan Lăng Lenin, tượng đài Gagarin vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc tưởng nhớ và tôn vinh nhà du hành vũ trụ lỗi lạc này.

Tượng đài Gagarin là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai đam mê lịch sử và khám phá vũ trụ, thiên văn học ở Moscow. Đến đây, du khách sẽ được truyền cảm hứng bởi tinh thần dũng cảm, sáng tạo và quyết tâm chinh phục những thử thách mới mẻ của con người.

Bảo tàng Hàng không và Du hành vũ trụ

Khác với những điểm tham quan du lịch phổ biến, Bảo tàng Hàng không và Du hành vũ trụ mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo, tập trung vào lịch sử hàng không, vũ trụ và thiên văn học ở Moscow, nước Nga. Nằm ở phía tây bắc thành phố, bảo tàng là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lĩnh vực này.

Không gian vũ trụ thú vị, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu
Không gian vũ trụ thú vị, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu. Ảnh: inyourpocket

Bảo tàng sở hữu hơn 1.200 hiện vật quý giá, bao gồm:

  • Bộ sưu tập các phương tiện không gian và hàng không từ các thời kỳ khác nhau.
  • Động cơ và vũ khí được sử dụng trong ngành hàng không và vũ trụ.
  • Phòng video trình chiếu các thước phim lịch sử về ngành hàng không và vũ trụ.
  • Thư viện khoa học và công nghệ phong phú với nhiều tài liệu quý giá.
  • Bộ sưu tập ảnh lịch sử ấn tượng với hơn 31.000 bức ảnh.

Bảo tàng Hàng không và Du hành vũ trụ thu hút nhiều học sinh, sinh viên và những người đam mê lịch sử hàng không đến tham quan và học tập.

Giá vé: Vé có thể mua tại phòng vé của bảo tàng.

  • Người nước ngoài: 500 rúp
  • Người Nga: 250 rúp
Bảo tàng là địa điểm thu hút các bạn đến tìm hiểu về thiên văn học ở Moscow
Bảo tàng là địa điểm thu hút các bạn đến tìm hiểu về thiên văn học ở Moscow. Ảnh: dreamstime

Lưu ý:

  • Bảo tàng có thể đóng cửa vào một số ngày trong tháng. Do đó, du khách nên kiểm tra thông tin thời gian mở cửa trước khi đến tham quan.
  • Bảo tàng có cung cấp dịch vụ hướng dẫn viên bằng tiếng Anh với chi phí phụ.
  • Du khách có thể kết hợp tham quan Bảo tàng Hàng không và Du hành vũ trụ với các địa điểm khác trong khu vực như Bảo tàng Tàu ngầm, Trung tâm Triển lãm Toàn Nga,…

>> Tham khảo ngay: Quận Izmaylovo ở Moscow: Nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa Nga

Cung thiên văn Moscow

Cung thiên văn Moscow là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá vũ trụ và tìm hiểu về lịch sử thiên văn học ở Moscow và nước Nga. Nơi đây mở ra cánh cửa đưa du khách đến với thế giới tuyệt vời của các vì sao, những thành tựu khoa học quan trọng và những câu chuyện ly kỳ về hành trình chinh phục vũ trụ.

Được khánh thành vào năm 1929, Cung thiên văn Moscow tọa lạc tại phía tây thành phố, bên cạnh Vườn thú Moscow, thuận tiện cho du khách di chuyển tham quan.

Cung thiên văn Moscow sở hữu kiến trúc độc đáo với mái vòm lớn màu xanh lam, mang đến cho du khách cảm giác như đang lạc bước vào một thế giới khác. Bên trong cung thiên văn là các khu vực trưng bày, phòng thí nghiệm, rạp chiếu phim và khu vực quan sát thiên văn hiện đại.

Lớp học tạo tranh từ nhựa dẻo tại Cung thiên văn Moscow
Lớp học tạo tranh từ nhựa dẻo tại Cung thiên văn Moscow. Ảnh: komusart

Đến với Cung thiên văn Moscow, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những hoạt động thú vị và bổ ích:

  • Khám phá Bảo tàng tương tác Lunarium: Tham gia các thí nghiệm khoa học hấp dẫn, tìm hiểu về các nguyên lý vật lý cơ bản và những bí ẩn của vũ trụ.
  • Chiêm ngưỡng Bảo tàng Urania: Chiêm ngưỡng những thiết bị thiên văn lâu đời nhất, tìm hiểu về lịch sử quan sát thiên văn và những khám phá vĩ đại của con người.
  • Chạm vào thiên thạch thật: Trải nghiệm cảm giác độc đáo khi chạm vào những mảnh vỡ từ ngoài vũ trụ, khơi gợi trí tò mò và niềm đam mê khám phá.
  • Thưởng thức phim ảnh tại rạp chiếu phim 4D: Trải nghiệm thế giới điện ảnh sống động với công nghệ 4D hiện đại, mang đến cho du khách cảm giác như lạc bước vào chính không gian vũ trụ.
  • Ngắm nhìn bầu trời đầy sao tại Sảnh sao lớn: Chiêm ngưỡng màn hình khổng lồ mô phỏng bầu trời đêm đầy sao, cùng tìm hiểu về các chòm sao, hành tinh và những bí ẩn của vũ trụ.

Giá vé: Có thể mua tại phòng vé của Cung thiên văn Moscow.

  • Vé vào Bảo tàng tương tác Lunarium: 450 rúp
  • Vé vào rạp chiếu phim 4D: 450 rúp
  • Vé vào Sảnh sao lớn: 550/600 rúp (tùy thời điểm)

Cung thiên văn Moscow hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên và truyền cảm hứng cho những ai đam mê khám phá vũ trụ.

Tham quan các địa điểm, bảo tàng thiên văn học ở Moscow là một trải nghiệm đáng nhớ, mang đến cho du khách cơ hội khám phá và hiểu sâu hơn về vũ trụ và lịch sử nghiên cứu thiên văn. Những địa điểm này không chỉ trưng bày các hiện vật quý giá, mà còn cung cấp nhiều thông tin, kiến thức bổ ích qua các triển lãm, mô hình và công nghệ hiện đại.

Thùy Linh – Dulichvietnam.com

  • du lịch nga
  • du lịch thiên văn học ở Moscow
  • kinh nghiệm du lịch thiên văn học ở Moscow
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Saint Petersburg

Bỏ túi những cảnh đẹp Saint Petersburg Check in siêu hot ở Nga dành cho khách du lịch

Chiêm ngưỡng những cung điện đẹp nhất ở Saint Petersburg đẹp xa hoa, lộng lẫy 

Khám phá dòng sông Neva ở Saint Petersburg – Con sông trăm tuổi của xứ Bạch Dương

Giải mã sức hấp dẫn của Cung Điện Mùa Hè – di sản thế giới ở Saint Petersburg

Ngắm nhìn các địa điểm du lịch Saint Petersburg nổi tiếng tuyệt đẹp

Rostov

Bỏ túi các khách sạn ở Rostov chất lượng tốt nhất dành cho du khách

Cháy hết mình tại các khu vui chơi giải trí ở Rostov

Chơi gì ở Rostov – thành phố trên sông Đông xinh đẹp của nước Nga?

Mua gì ở Rostov làm quà tặng ý nghĩa sau chuyến du lịch?

Phương tiện di chuyển tại Rostov cho du khách mới đến lần đầu

Kaliningrad

7 địa điểm tham quan nổi tiếng tại Kaliningrad thu hút khách du lịch

8 món ngon ở Kaliningrad nhất định phải nếm thử một lần

Gọi tên những khách sạn nổi tiếng tại Kaliningrad

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Kaliningrad – điểm đến nổi bật nhất nước Nga năm 2020

Chơi gì ở Kaliningrad về đêm và 7 địa điểm không thể không đến

Novosibirsk

5 khách sạn ở Novosibirsk đáng để nghỉ chân trong chuyến du lịch Nga

Cuồng chân tại top 8 điểm du lịch tuyệt vời ở thành phố khoa học Novosibirsk

Tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Novosibirsk cho chuyến đi mùa hè 2020

Những món ăn ở Novosibirsk hấp dẫn nhất định phải nếm thử một lần

Trải nghiệm cực đã tại các trung tâm mua sắm ở Novosibirsk