Đảo Wrangel ở Nga – Thiên đường của nhà thám hiểm Bắc Cực

Bạn đã bao giờ nghe nói đến đảo Wrangel ở Nga chưa? Hòn đảo này nằm ở phía đông Bắc Siberia của nước Nga, là một trong những địa điểm ít được biết đến nhưng lại vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

Điều gì khiến đảo Wrangel ở Nga trở nên đặc biệt?

Cách bờ biển phía đông bắc Siberia 140km là Đảo Wrangel rộng 7.600 km2. Cùng với người hàng xóm nhỏ hơn nhiều là Đảo Herald, Wrangel là lãnh thổ ngoài khơi chính thức của Nga, tách biệt khỏi miền bắc Alaska bởi các khối băng của Biển Chukchi.

Khi tiếp cận Đảo Wrangel bằng tàu du lịch (tàu phá băng thám hiểm), ban đầu, hình ảnh về một địa điểm với những ngọn núi cao và cảnh quan hoang sơ có thể khiến bạn cảm thấy đơn điệu và cô đơn. Tuy nhiên, khi khám phá sâu hơn, đảo Wrangel ở Nga lại là một thiên đường bí mật.

Đảo Wrangel ở nước Nga
Đảo Wrangel ở nước Nga thích hợp cho những du khách thích khám phá. Ảnh: sergeydolya

Thực tế, đảo Wrangel là điểm dừng chân quan trọng của nhiều loài động vật hoang dã tại vùng Bắc Cực. Đặc biệt, nó là điểm dừng chân quan trọng của các loài chim biển di cư và được biết đến với quần thể gấu Bắc Cực đông đúc nhất trong mùa sinh sản. Nơi đây cũng là quê hương của một trong những loài hải mã Thái Bình Dương lớn nhất trên thế giới.

Các đảo Wrangel, Herald và khu vực nước xung quanh là một phần của khu bảo tồn thiên nhiên được chính phủ liên bang bảo vệ. Gần đây, tầm quan trọng sinh thái của đảo Wrangel ở Nga đã được UNESCO công nhận và khu bảo tồn đã được công nhận là Di sản Thế giới.

Thiên nhiên ở đảo trong lành, tuyệt đẹp
Thiên nhiên ở đảo trong lành, tuyệt đẹp. Ảnh: eigyskin

Cách di chuyển đến Đảo Wrangel ở Nga

Mặc dù xa xôi, nhưng Đảo Wrangel ở nước Nga chỉ có thể đến được bằng tàu du lịch và yêu cầu có giấy phép chính thức để vào. Tàu thường xuất phát từ Cảng Anadyr, một thị trấn nhỏ phía bắc mà bạn có thể đến từ Moscow hoặc Nome, Alaska (chỉ thuê tàu). Du khách ngoài việc đi theo các tour du lịch Nga, họ có thể đi độc lập cũng có thể đến đảo trên tàu phá băng khác.

Bạn có thể chọn tàu để di chuyển đến đảo dễ dàng
Bạn có thể chọn tàu để di chuyển đến đảo dễ dàng. Ảnh: olegspimenovs

Khí hậu và dân số ở đảo Wrangel

Khí hậu ở đảo Wrangel ở Nga

Đảo Wrangel có khí hậu vùng cực nghiêm ngặt, đặc trưng của một số vùng đất nhỏ nhất ở Bắc Cực. Nhiệt độ hiếm khi vượt quá 6°C (42°F) vào tháng 7, trong khi có thể xuống thấp đến -58°C (-72°F) vào tháng 12.

Trời thường bao phủ bởi sương mù và băng giá. Việc người dân địa phương, chủ yếu là động vật, phải thích nghi với điều này là điều dễ hiểu.

Thời tiết khắc nghiệt ở đảo Wrangel ở nước Nga
Thời tiết khắc nghiệt ở đảo Wrangel ở nước Nga. Ảnh: ktruxler

Dân số đảo Wrangel

Vài năm trước, ngôi làng nhỏ Ushakovskoye là nơi sinh sống của hàng trăm người Yupik và Chukchi; nhưng hiện nay, nó đã trở thành làng hoang vắng, mặc dù các cơ sở quân sự vẫn ở đó và vẫn có điều kiện để ở được.

Ngoài ra, có một lực lượng kiểm lâm nhỏ giám sát động vật hoang dã để bảo vệ tình trạng tự nhiên của đảo. Vào mùa hè, khi băng tan và các tàu du lịch có thể tiếp cận, du khách sẽ đến đây trong thời gian ngắn với giấy phép đặc biệt.

>> Xem thêm: Nông thôn nước Nga: Khám phá cuộc sống thú vị nơi đây

Lịch sử đảo Wrangel ở Nga

Công nghệ carbon phóng xạ đã cung cấp bằng chứng về niên đại của các công cụ làm từ đá và ngà voi tại Chertov Ovrag (hay còn gọi là Devil’s Clough). Kỹ năng săn bắn tiên tiến của loài này có thể đã đóng vai trò trong việc dẫn đến sự tuyệt chủng của quần thể voi ma mút lông xù cuối cùng. Mặc dù các con voi ma mút vẫn tồn tại ở đó, hàng nghìn năm sau khi loài voi đại lục của chúng đã biến mất, nhưng chúng đã suy giảm đáng kể vào thời điểm con người đầu tiên định cư, điều này được chứng minh thông qua phân tích DNA từ hài cốt của chúng.

Người Eskimo sống trên đảo trong thời kỳ tiền sử và người Inuit ở Alaska đôi khi đi qua đó khi điều hành các tuyến đường thương mại băng giá đến Bắc Siberia. Khi người châu Âu khám phá ra hòn đảo, không còn sự hiện diện của con người nào nữa.

Những khu định cư đầu tiên của con người trên Đảo Wrangel ở Nga xuất hiện từ khoảng năm 1800 trước Công nguyên. Năm 1764, hòn đảo này có thể đã được phát hiện bởi Stepan Andreyev, một người Cossack người Nga. Nam tước Ferdinand von Wrangel đã tài trợ cho một đoàn thám hiểm để xác nhận phát hiện này vào năm 1820–24 nhưng không thành công. Tuy nhiên, nỗ lực này đã làm nên tên gọi cho hòn đảo Wrangel ở Nga. Các nhà thám hiểm khác bao gồm thuyền trưởng người Anh Henry Kellett (1849) và người săn cá voi người Đức Eduard Dallmann (1866).

Bức ảnh của Allen Crawford và Vic, chú mèo thám hiểm trên đảo Wrangel vào năm 1920
Bức ảnh của Allen Crawford và Vic, chú mèo thám hiểm trên đảo Wrangel vào năm 1920. Ảnh: catsofyore

Việc thấy vùng đất Wrangell được báo cáo vào năm 1867 bởi Thomas Long, một người săn cá voi người Mỹ. Năm 1879, đoàn thám hiểm của George W. DeLong đi qua Đảo Wrangel ở Nga trước khi tàu của họ bị đắm gần Quần đảo New Siberia. Cuộc đổ bộ và tái định cư cuối cùng diễn ra vào năm 1911, khi Đoàn thám hiểm thủy văn Bắc Cực của Nga do Boris Vilkitsky chỉ huy đặt chân đến và tuyên bố chủ quyền hòn đảo cho Đế quốc Nga.

Năm 1921, lực lượng viễn chinh Canada do Vulhjalmur Stefansson chỉ huy đã cố gắng chiếm hòn đảo này cho Canada; tuy nhiên, chiếc thuyền buồm của họ đã va phải băng. Năm 1923, Iñupiat Ada Blackjack, người sống sót duy nhất trong chuyến thám hiểm, được sơ tán bằng một con tàu khác đưa 12 người Inuit và thủ lĩnh người Mỹ Charles Wells của họ đến định cư trên đảo. Nhóm này và một người Inuit mới sinh đã bị Liên Xô đưa đến đó vào năm 1924.

Trên đảo có 1 vài ngôi nhà từ xa xưa
Trên đảo có 1 vài ngôi nhà từ xa xưa. Ảnh: sergeydolya

Quá trình tái định cư và khai hoang của Liên Xô bắt đầu vào năm 1926. Vào những năm 1930, thống đốc Konstantin Semenchuk tự xưng là vua của hòn đảo, dẫn đến một cuộc đổ máu ở địa phương và bị kết án tử hình. Năm 1948, tuần lộc nội địa được đưa vào đảo. Vào những năm 1960, Liên Xô xây dựng một căn cứ quân sự nhưng nhanh chóng bị bỏ hoang.

Cuối cùng, vào năm 1976, Đảo Wrangel đã trở thành khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia như ngày nay. Năm 2004, nó được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO.

Động vật hoang dã và thực vật trên đảo Wrangel ở Nga

Mặc dù nằm ở vùng Viễn Bắc, nơi tuyến đường hàng hải duy nhất bị đóng băng và không thể di chuyển trong phần lớn thời gian trong năm, Đảo Wrangel ở nước Nga có hệ động thực vật đa dạng phong phú, có nhiều loài quý hiếm hơn bất kỳ khu vực đất liền nào.

Thực vật trên đảo

Đảo Wrangel hiện có 417 loài thực vật, làm cho hệ thực vật tại đây phong phú hơn nhiều so với bất kỳ hòn đảo Bắc Cực nào khác. Mặc dù khí hậu ở đây khắc nghiệt, nhưng vẫn có một sự đa dạng đáng kể mặc dù hòn đảo này có kích thước tương đối nhỏ.

Ở đây vẫn có khả năng duy trì một cộng đồng thực vật khỏe mạnh, bao gồm một số loài quý hiếm, làm cho hệ sinh thái ở đây trở nên hoàn thiện và hoàn toàn độc lập.

>> Xem thêm: Tổng hợp 16 địa điểm được UNESCO công nhận ở Nga nên ghé thăm

Động vật trên đảo Wrangel ở Nga

Gấu Bắc cực

Gấu Bắc Cực, là biểu tượng thực sự và vị vua của vùng Bắc Cực lạnh giá, thường thống trị Đảo Wrangel ở Nga. Mặc dù có lo ngại về tiềm ẩn xung đột giữa con người và gấu, nhưng cho đến nay, các cuộc gặp gỡ như vậy vẫn diễn ra một cách hòa bình.

Gấu Bắc Cực sống chủ yếu ở trên đảo Wrangel
Gấu Bắc Cực sống chủ yếu ở trên đảo Wrangel. Ảnh: polarbearscanada

Gấu, là loài săn mồi tự nhiên, thường săn hải cẩu có râu khi chúng có cơ hội đi qua Bắc Băng Dương đầy băng tuyết. Vào những mùa ấm hơn, chúng thường được nhìn thấy tập trung xung quanh các xác thú dạt vào bờ biển.

Hải mã Thái Bình Dương

Hải mã Thái Bình Dương là 1 loài quan trọng khác của Đảo Wrangel, có nhiều tổ trên bờ biển đại dương, đôi khi tụ tập thành hàng trăm nghìn con. Dù bị săn lùng để lấy thịt, ngà và mỡ, số lượng hải mã đã giảm đi đáng kể vào phần lớn thế kỷ 19, nhưng đã bắt đầu phục hồi vào cuối thế kỷ 20. Ngày nay, cả du khách và các nhà kiểm lâm đôi khi ngạc nhiên khi chứng kiến hải mã đấu tranh để sinh tồn trước kẻ săn mồi của chúng, là gấu Bắc Cực.

Những chú hải mã sống trên đảo
Những chú hải mã sống trên đảo. Ảnh: russiadiscovery

Bò xạ hương

Bò xạ hương không phải là loài bản địa của Đảo Wrangel ở Nga; thực ra, một nhóm nhỏ gồm 20 con được nhập từ Canada vào năm 1975 và hiện đã phát triển thành một đàn đáng kể với khoảng 200 con.

Bò xạ hương có bộ lông dày để chống lại thời tiết khắc nghiệt
Bò xạ hương có bộ lông dày để chống lại thời tiết khắc nghiệt trên đảo. Ảnh: emotivearth

Chúng tụ tập lại với nhau để vượt qua mùa đông khắc nghiệt nhất mà tâm trí con người có thể tưởng tượng được, tỏa sáng trong lớp bộ lông đen dày của chúng. Tuy nhiên, tổ tiên của loài bò này đã từng sống ở đây vào cuối kỷ Băng hồ Pleistocene, và việc tuyệt chủng của chúng vẫn là một vấn đề gây tranh cãi đến ngày nay.

Cáo Bắc Cực

Cáo Bắc Cực, một loài chó “xám không gian” hoặc trắng có màu lông phụ thuộc vào mùa và thường có thể bị bắt trong quá trình chuyển đổi, là loài chủ chốt chịu trách nhiệm duy trì số lượng ngỗng tuyết nơi đây.

Cáo bắc cực là động vật quý sống trên đảo
Cáo bắc cực là động vật quý sống trên đảo. Ảnh: russiadiscovery

Ngỗng tuyết

Ngỗng tuyết là một trong 165 loài chim di cư có số lượng lớn ở đảo Wrangel ở Nga. Chúng đến đây để sinh sản và bay đi Bắc Mỹ vào mùa đông. Cho đến gần đây, số lượng ngỗng đã suy giảm nhưng hiện đang được phục hồi.

Ngỗng tuyết chúng sống theo bầy đàn
Ngỗng tuyết chúng sống theo bầy đàn. Ảnh: russiadiscovery

Đảo Wrangel ở Nga – những điều có thể khám phá

Trong chuyến du lịch đảo Wrangel ở Nga, bạn có thể khám phá 1 số điều thú vị sau:

Ngắm gấu Bắc cực trên đảo Wrangel

Quan sát những con gấu Bắc Cực lớn nhất trên hành tinh, mà không bị làm phiền bởi các du khách khác, là một trải nghiệm thú vị. Việc đảm bảo bạn có cơ hội nhìn thấy tất cả chúng, chỉ là vấn đề về số lượng và mức độ an toàn khi tiếp cận.

Hướng dẫn viên của bạn sẽ giúp theo dõi hoạt động của các con gấu Bắc Cực trong khi bạn khám phá đảo Wrangel ở nước Nga. Bên cạnh đó, bạn có nhiều cơ hội khác nhau để quan sát những đàn gấu lớn khi bạn đi dọc theo bờ biển của đảo trên các chuyến thăm bằng thuyền Zodiac.

Du khách có thể ngắm gấu trong điều kiện an toàn
Du khách có thể ngắm gấu trong điều kiện an toàn. Ảnh: 56thparallel

Đi bộ và ngắm hoa dại trên đảo

Người điều phối chuyến đi của bạn sẽ cố gắng tận dụng tối đa thời gian để có cơ hội khám phá vẻ đẹp lộng lẫy của đảo Wrangel ở Nga. Bên cạnh việc quan sát gấu Bắc Cực, bạn sẽ được dẫn dắt để tìm kiếm bò xạ hương, tuần lộc và cáo Bắc Cực trong khung cảnh hùng vĩ của vùng đồng cỏ nơi đây.

Những sông băng tan biến sẽ biến thành những bãi cỏ xanh mướt, được tưới nước bởi những dòng suối trong lành và sắc màu rực rỡ của hoa dại mùa hè.

Các chuyến tham quan cung hoàng đạo và ngắm hải mã

Kapitan Klebnikov trang bị một đội tàu gồm 10 chiếc thuyền Zodiac bơm hơi được trang bị sẵn để chuyển khách từ tàu đến bờ. Đây cũng là công cụ hoàn hảo để khám phá các khu vực nước nông ven biển xung quanh đảo Wrangel ở nước Nga, Herald và các hòn đảo khác trong Biển Bering và Chukchi, nơi có nhiều loài động vật hoang dã.

Hầu hết động vật hoang dã trên đảo Wrangel thường xuất hiện gần bờ, việc sử dụng thuyền Zodiac thường là lựa chọn tốt nhất để tiếp cận chúng và có cơ hội chụp ảnh đáng nhớ. Đặc biệt, các chiếc thuyền này cũng là nơi lý tưởng để quan sát tổ hải mã của Wrangel, nơi mà vào mùa hè, có quần thể hải mã Thái Bình Dương lớn nhất thế giới sinh sống.

Ngắm cá voi ở Bắc Cực

Khi bạn đi qua những vùng nước giàu dinh dưỡng nhất ở Bắc Cực, bạn sẽ có nhiều cơ hội để ngắm nhìn cá voi ở vùng biển mở trên tàu Kapitan Klebnikov và tại các khu vực nước ven biển từ thuyền Zodiac.

Ngắm cá voi trên đảo Wrangel ở nước Nga
Ngắm cá voi trên đảo Wrangel ở nước Nga. Ảnh: 56thparallel

Ngắm chim ở Bắc Cực

Du khách có rất nhiều cơ hội tuyệt vời để ngắm nhìn chim, cả trong khu bảo tồn và trong hành trình của tàu du lịch đi qua nhiều hòn đảo, vách đá ven biển gồ ghề. Điểm nhấn đặc biệt về chim bao gồm việc tham quan các điểm dừng của chuyến đi Zodiac đến những địa điểm làm tổ tuyệt vời của các loài chim biển tại Vịnh Preobrazheniya ở Biển Bering.

Một địa điểm ngắm chim tuyệt vời khác là Đảo Kolyuchin. Đây là Trạm nghiên cứu Địa cực của nước Nga hiện đã bị bỏ hoang, cư dân duy nhất ở nơi đây hiện là hàng nghìn con cá nóc, chim guillemot và mòng biển, dễ dàng chụp ảnh cận cảnh từ nơi làm tổ trên vách đá của chúng.

Hành trình khám phá trên đảo Wrangel ở Nga nghe có vẻ là một trong những chuyến thám hiểm Bắc Cực lớn nhất từ ​​​​trước đến nay, thì bạn chắc chắn không sai! Khám phá hòn đảo huyền bí này, bạn sẽ bắt gặp sự hội tụ tuyệt vời nhất của động vật hoang dã với số lượng đáng kinh ngạc, thực vật phong phú, chắc chắn sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm thú vị!

Thùy Linh – Dulichvietnam.com

  • đảo Wrangel
  • du lịch đảo Wrangel
  • kinh nghiệm du lịch đảo Wrangel
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Saint Petersburg

Bỏ túi những cảnh đẹp Saint Petersburg Check in siêu hot ở Nga dành cho khách du lịch

Chiêm ngưỡng những cung điện đẹp nhất ở Saint Petersburg đẹp xa hoa, lộng lẫy 

Khám phá dòng sông Neva ở Saint Petersburg – Con sông trăm tuổi của xứ Bạch Dương

Giải mã sức hấp dẫn của Cung Điện Mùa Hè – di sản thế giới ở Saint Petersburg

Ngắm nhìn các địa điểm du lịch Saint Petersburg nổi tiếng tuyệt đẹp

Rostov

Bỏ túi các khách sạn ở Rostov chất lượng tốt nhất dành cho du khách

Cháy hết mình tại các khu vui chơi giải trí ở Rostov

Chơi gì ở Rostov – thành phố trên sông Đông xinh đẹp của nước Nga?

Mua gì ở Rostov làm quà tặng ý nghĩa sau chuyến du lịch?

Phương tiện di chuyển tại Rostov cho du khách mới đến lần đầu

Kaliningrad

7 địa điểm tham quan nổi tiếng tại Kaliningrad thu hút khách du lịch

8 món ngon ở Kaliningrad nhất định phải nếm thử một lần

Gọi tên những khách sạn nổi tiếng tại Kaliningrad

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Kaliningrad – điểm đến nổi bật nhất nước Nga năm 2020

Chơi gì ở Kaliningrad về đêm và 7 địa điểm không thể không đến

Novosibirsk

5 khách sạn ở Novosibirsk đáng để nghỉ chân trong chuyến du lịch Nga

Cuồng chân tại top 8 điểm du lịch tuyệt vời ở thành phố khoa học Novosibirsk

Tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Novosibirsk cho chuyến đi mùa hè 2020

Những món ăn ở Novosibirsk hấp dẫn nhất định phải nếm thử một lần

Trải nghiệm cực đã tại các trung tâm mua sắm ở Novosibirsk