Tổng hợp 8 lý do du khách nên ghé thăm Cộng hòa Altai

Cộng hòa Altai thuộc Liên bang Nga, nằm ở vùng Siberia phía tây nam của quốc gia này. Nơi đây được biết đến với cảnh quan thiên nhiên đa dạng và phong phú. Có điều gì đặc biệt khi du khách đến nước Nga và ghé thăm Cộng hòa Altai.

Giới thiệu về Cộng hòa Altai

Biên giới của Cộng hòa Altai là nơi hội tụ của ba quốc gia: Mông Cổ, Kazakhstan và Trung Quốc, tạo ra một khu vực đa dạng về khí hậu và cảnh quan tuyệt vời. Được bao bọc bởi bảy vùng khí hậu, Altai là một Công viên Quốc gia rộng lớn, với dân cư thưa thớt. Nơi đây là một góc đẹp như tranh vẽ, với hơn 7.000 hồ nước, những ngọn núi phủ tuyết, rừng rậm, sông suối và động vật hoang dã như gấu, chó sói, báo tuyết,…

Altai thu hút du khách bằng địa hình độc đáo, trở thành điểm đến trong các tour du lịch Nga mạo hiểm, nơi bạn có thể thực hiện các hoạt động như trượt tuyết, đi bè, leo núi và đi bộ qua các cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời.

Khám phá nhiều điều kỳ thú khi ghé thăm Cộng hòa Altai
Khám phá nhiều điều kỳ thú khi ghé thăm Cộng hòa Altai. Ảnh: irina.ark1

Du lịch ở Altai cũng mang đến sự thư giãn với những ngôi làng vùng cao đẹp mắt, khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp và suối nước khoáng nóng. Thư giãn bằng cách tắm suối khoáng nóng, khám phá sông băng, dạo chơi qua thung lũng hay trượt tuyết nhẹ nhàng cùng bạn bè là những hoạt động tuyệt vời bạn có thể trải nghiệm khi đến Altai. Dù phong cách du lịch của bạn là gì, trong danh sách 8 lý do bạn nên ghé thăm Altai, luôn có điều gì đó phù hợp để bạn khám phá và thư giãn.

8 lý do bạn nên ghé thăm Cộng hòa Altai

Ghé thăm Cộng hòa Altai để leo núi và sông băng

Cộng hòa Altai, được biết đến với biệt danh “Thụy Sĩ của Nga” hoặc “bảo tàng ngoài trời”, là một điểm đến đặc biệt được UNESCO công nhận với Di sản Thế giới – Dãy núi Vàng của Altai.

Trải nghiệm leo núi ở thời tiết mùa đông khắc nghiệt rất thú vị
Trải nghiệm leo núi ở thời tiết mùa đông khắc nghiệt rất thú vị. Ảnh: mrscarolineschmid

Đây là nơi tạo ra cảnh quan hùng vĩ cho những cuộc hành trình bộ đường dài đáng kinh ngạc nhất trên thế giới, với những dãy núi vươn dài kỳ vĩ, thung lũng lãng mạn, đỉnh núi phủ tuyết trắng xoá và thảo nguyên núi xanh mướt. Hiếm có nơi nào trên thế giới có thể có một sự pha trộn cảnh quan đa dạng như vậy trong một khu vực nhỏ.

Ngắm nhìn cảnh vật ở Altai từ trên núi cao
Ngắm nhìn cảnh vật ở Altai từ trên núi cao. Ảnh: irina.ark1

Núi Belukha là điểm nhấn thực sự của vùng Altai, là đỉnh núi cao nhất của Siberia và nước Nga (cao 4.506 m). Vượt cao hơn hẳn so với những dãy núi xung quanh, Belukha thu hút sự quan tâm của những người yêu thích đi du lịch mạo hiểm. Mặt trên của nó được phủ bởi những sông băng trải rộng khoảng 70 km2, do núi nằm trong khu vực có tuyết quanh năm. Những người leo lên đỉnh phủ băng của Belukha sẽ sớm cảm nhận được sức mạnh bí ẩn và huyền bí của Dãy núi Altai.

Ghé thăm Cộng hòa Altai để khám phá dòng sông và hồ vô tận

Altai có hơn 60.000 km đường thủy, với khoảng 20.000 con sông và khoảng 7.000 hồ, trong đó có Hồ Teletskoye nổi tiếng. Đây được coi là hồ lớn và đẹp nhất ở Altai, là một trong những điểm du lịch phổ biến nhất ở đây. Khoảng 70 con sông và 150 dòng suối tạm thời đổ vào hồ, trong đó có sông Chulyshman, mang lại hơn một nửa lượng nước cho hồ.

Cùng gia đình có những buổi cắm trại bên bờ sông
Cùng gia đình có những buổi cắm trại bên bờ sông. Ảnh: irina.ark1

Ghé thăm Cộng hòa Altai còn có nhiều hồ khác được du khách yêu thích như hồ Aya, Kucherlinskiye, Multinskiye, Shavalinskiye và Karakol Lakes, cùng với hồ Manzherok và Darashkol. Nếu câu cá là sở thích của bạn, bạn có thể tìm thấy nhiều loại cá tại các hồ Ugul và Chulishman, cho phép bạn câu cá đến khi thỏa mãn. Các loài cá phổ biến ở đó bao gồm cá hồi, cá hồi, cá xám, Peled, Perch và Pike.

>> Xem thêm: Top 14 nhà hàng gần địa danh nổi tiếng Moscow thu hút đông đảo du khách

Ghé thăm Altai để trải nghiệm chèo thuyền vượt thác

Du lịch bè khi ghé thăm Cộng hòa Altai là lựa chọn phổ biến cho các nhà thám hiểm muốn trải nghiệm vẻ đẹp tự nhiên và cảm giác hồi hộp. Bè qua hệ thống đường thủy phức tạp, bạn có cơ hội khám phá các con sông nổi tiếng như Katun, Charysh và Chuya. Khi đặt chân đến Altai, bạn sẽ được trải nghiệm như tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã chèo thuyền trên sông Charysh vào năm 2003.

Chèo thuyền vượt qua những con thác lớn
Chèo thuyền vượt qua những con thác lớn. Ảnh: 56thparallel

Nguồn của sông Katun bắt đầu từ dãy núi băng Mt Belukha, tạo ra một tuyến đường đi qua núi, thảo nguyên và rừng taiga, mang đến trải nghiệm chèo thuyền qua thác nước Altai như một phần của vùng nước cao tại Grand Canyon ở Mỹ. Sông Katun là điểm đến ưa thích của những người yêu thích chèo thuyền, với khung cảnh tuyệt đẹp và mực nước cao đầy thách thức.

Ghé thăm Altai để ngắm cảnh quan nguyên sơ

Cộng hòa Altai bao phủ diện tích lên đến 92.600 km2, là một khu vực nơi những truyền thuyết và huyền thoại trở thành hiện thực. Đây là một trong những điểm hiếm hoi trên hành tinh này, nơi mà Thiên nhiên thể hiện sức mạnh của mình một cách tuyệt vời.

Thiên nhiên nguyên sơ ở Cộng hòa Altai
Thiên nhiên nguyên sơ ở Cộng hòa Altai. Ảnh: irina.ark1

Cảnh sắc của đồng bằng rộng lớn và bất tận, với rừng sâu thẳm taiga, sự quyến rũ khiêm tốn của sa mạc, vẻ đẹp hoang sơ và lộng lẫy của những ngọn núi tuyết, cùng với sự tinh khôi của vùng lãnh nguyên – sự đa dạng của cảnh quan ở đây vô cùng phong phú, như là bạn đang khám phá từng trang của một bản đồ địa lý!

Lái xe ngắm cảnh dọc theo đường cao tốc Chuisky – Con đường tơ lụa của Siberia

Chuysky Trakt, một con đường dài khoảng 1.000 km, bắt đầu từ Novosibirsk (cách 2.812 km từ Moscow) và chạy qua vùng Altai đến biên giới Nga – Mông Cổ. Trước thế kỷ 20, Chuysky Trakt vẫn là một con đường núi hiểm trở, chỉ có thương nhân trên lưng ngựa mới dám mạo hiểm vượt qua. Cho đến năm 1901, công việc xây dựng một con đường mới chính thức bắt đầu.

Chụp ảnh ở giữa đường cao tốc nối liền các địa điểm với nhau
Chụp ảnh ở giữa đường cao tốc nối liền các địa điểm với nhau. Ảnh: 56thparallel

Ngày nay, Chuisky Trakt, hay còn gọi là đường cao tốc M-52, được xem là tuyến đường nổi tiếng nhất khi ghé thăm Cộng hòa Altai. Vào năm 2014, National Geographic đã đề cử nó là một trong 10 con đường đẹp nhất trên toàn thế giới, xếp ngang hàng với Quốc lộ Dalton ở Mỹ và Quốc lộ 40 ở Argentina.

Con đường này chứa đựng cảnh quan tuyệt đẹp, uốn khúc qua các vùng khí hậu độc đáo của khu vực, mang bạn qua rừng taiga, thảo nguyên, đồng cỏ và cánh đồng khi bạn ghé thăm Cộng hòa Altai.

>> Xem thêm: Du lịch Nga nên mua gì làm quà? Top 9 quà lưu niệm mang về làm quà tốt nhất

Thử vận ​​may để phát hiện báo tuyết khi đến thăm Altai

Ở vùng Altai, có một phong cảnh đẹp tự nhiên phong phú và đa dạng đồng thời cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã độc đáo, từ những loài động vật có vú lớn đến những con chim nhỏ (tổng cộng 230 loài) và cá (20 loài).

Đây là nơi có sự có mặt của những loài động vật đẹp nhất trên hành tinh, bao gồm cả hổ Siberia, cáo corsac và sói. Nhìn về phía những đỉnh đá và những tảng đá vỡ vụn, có thể bạn sẽ được may mắn bắt gặp bộ lông lộng lẫy của một con báo tuyết, được mệnh danh là “bóng ma của những ngọn núi”, khi nó mặc kệ dưới bóng của những ngọn núi cao vút, hoặc bạn có thể chú ý đến những nét đặc trưng của một con dê rừng.

Thử cơ hội may mắn có thể nhìn thấy báo tuyết
Thử cơ hội may mắn có thể nhìn thấy báo tuyết. Ảnh: 56thparallel

Lạc đà và bò Tây Tạng đóng vai trò quan trọng trong cảnh vật vùng Altai của nước Nga, đặc biệt trong văn hóa của người Mông Cổ. Những con đại bàng vàng bay lượn trên đỉnh núi, tạo bóng râm sải cánh rộng khoảng 2,5 mét, khi chúng đi săn khắp nơi để bắt cáo và các con mồi khác. Ngoài ra, gấu nâu không chỉ làm đẹp cho vùng đất Kamchatka mà quần thể của chúng còn lan rộng tới Altai về phía đông.

Hãy ghé thăm Cộng hòa Altai để thưởng ngoạn khả năng săn mồi của chúng, khi chúng xuất hiện từ sâu trong rừng thông để săn thỏ rừng và tuần lộc. Động vật hoang dã cũng phong phú ở vùng núi và bạn có thể chú ý đến chồn, sóc nơi đây. Một số loài động vật hiện vẫn có thể được tìm thấy ở vùng núi Altai nhưng đang đối mặt nguy cơ biến mất. Trong đó có cả báo tuyết và dê núi Siberia.

Ghé thăm Cộng hòa Altai để hòa mình vào nền văn hóa du mục độc đáo

Cộng hòa Altai của Nga có dân số hơn 205.000 người, bao gồm người Nga (chiếm 57%), người Altai bản địa (chiếm 31%), người Kazakhstan (chiếm 6%), người Telengits (chiếm 1%), người Tubalars và các nhóm dân tộc khác. Để so sánh, bang Indiana có diện tích tương đương nhưng có dân số là 6,5 triệu người.

Trải nghiệm văn hóa độc đáo khi ghé thăm Cộng hòa Altai
Trải nghiệm văn hóa độc đáo khi ghé thăm Cộng hòa Altai. Ảnh: 56thparallel

Người Altai bản địa là một dòng dân tộc người Thổ Nhĩ Kỳ, được gọi là người Altai. Họ được cho là có nguồn gốc từ các dân tộc Paleo-Eskimo, đã cư trú tại Cộng hòa Altai khoảng 1,5 triệu năm trước. Nhiều người Altai vẫn giữ nguyên ngôn ngữ và văn hóa bản địa của họ, bao gồm cả hát, cũng như nói tiếng Nga.

Ngoài ra, có nhiều tôn giáo khác nhau, bao gồm Kitô giáo, Hồi giáo, Phật giáo và Tengrism. Nhiều dân tộc truyền thống vẫn theo đạo Shaman, vì vậy chuyến tham quan, ghé thăm Cộng hòa Altai có thể mang lại cơ hội gặp gỡ một Pháp sư thực thụ, trong khi một số khác đã chuyển sang Chính thống giáo Nga hoặc Đạo Burkhan.

Có nhiều điều thú vị bạn có thể khám phá khi ghé thăm Cộng hòa Altai
Có nhiều điều thú vị bạn có thể khám phá khi ghé thăm Cộng hòa Altai. Ảnh: margita_wilson

Cộng hòa Altai từ lâu đã được coi là một vùng đất có ý nghĩa tâm linh và huyền bí. Triết gia và họa sĩ người Nga Nikolai Rerikh (Nicholas Roerich) đã đến thăm khu vực này vào đầu thế kỷ 20, trong nỗ lực tìm kiếm lối vào Shambala, vùng đất huyền thoại trong truyền thuyết Phật giáo Tây Tạng.

Ghé thăm Altai để biết lịch sử và khảo cổ phong phú

Altai là nơi lưu giữ vô số di sản lịch sử và khảo cổ, bao gồm các tác phẩm chạm khắc trên đá cổ, các bức tranh và bức vẽ trên đá vẫn tiếp tục thu hút các nhà khảo cổ học ngày nay. Khu vực này đã được các chuyên gia nghiên cứu trong hơn một thế kỷ, và mỗi chuyến thám hiểm sâu vào trung tâm thung lũng và các khu vực núi đều mang lại những phát hiện mới về quá khứ.

Có nhiều khu vực bạn có thể khám phá, tìm hiểu lịch sử ở Altai
Có nhiều khu vực bạn có thể khám phá, tìm hiểu lịch sử ở Altai. Ảnh: 56thparallel

Điều đặc biệt là một số phần của Dãy núi Altai hoàn toàn không có các bức chạm khắc đá, trong khi những phần khác lại giống như những phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời từ hàng thiên niên kỷ trước. Một trong những điểm đặc biệt như vậy là Saldyar xa xôi, nằm bên bờ sông Katun, một nơi mà bị cô lập với thế giới bên ngoài bởi những đỉnh núi cao vươn lên của đèo Saldyarskiy.

Cộng hòa Altai là vùng có vẻ đẹp tự nhiên và động vật hoang dã hoang sơ trên thế giới, nơi đây có các hệ sinh thái lớn hỗ trợ sự đa dạng của cuộc sống. Từ những ngọn núi hoang sơ và hồ nước xanh ngọc cho đến những phong cảnh lịch sử đến sao Hỏa thú vị. Ghé thăm Cộng hòa Altai là một cuộc phiêu lưu kỳ thú đang chờ đợi xảy ra. Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về vẻ đẹp tự nhiên và những trải nghiệm thú vị đang chờ đợi mình, hãy nhớ đưa nó vào chuyến đi hoàn hảo đến Nga của bạn!

Thùy Linh – Dulichvietnam.com

  • cộng hòa Altai
  • du lịch cộng hòa Altai
  • kinh nghiệm du lịch cộng hòa Altai
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Saint Petersburg

Bỏ túi những cảnh đẹp Saint Petersburg Check in siêu hot ở Nga dành cho khách du lịch

Chiêm ngưỡng những cung điện đẹp nhất ở Saint Petersburg đẹp xa hoa, lộng lẫy 

Khám phá dòng sông Neva ở Saint Petersburg – Con sông trăm tuổi của xứ Bạch Dương

Giải mã sức hấp dẫn của Cung Điện Mùa Hè – di sản thế giới ở Saint Petersburg

Ngắm nhìn các địa điểm du lịch Saint Petersburg nổi tiếng tuyệt đẹp

Rostov

Bỏ túi các khách sạn ở Rostov chất lượng tốt nhất dành cho du khách

Cháy hết mình tại các khu vui chơi giải trí ở Rostov

Chơi gì ở Rostov – thành phố trên sông Đông xinh đẹp của nước Nga?

Mua gì ở Rostov làm quà tặng ý nghĩa sau chuyến du lịch?

Phương tiện di chuyển tại Rostov cho du khách mới đến lần đầu

Kaliningrad

7 địa điểm tham quan nổi tiếng tại Kaliningrad thu hút khách du lịch

8 món ngon ở Kaliningrad nhất định phải nếm thử một lần

Gọi tên những khách sạn nổi tiếng tại Kaliningrad

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Kaliningrad – điểm đến nổi bật nhất nước Nga năm 2020

Chơi gì ở Kaliningrad về đêm và 7 địa điểm không thể không đến

Novosibirsk

5 khách sạn ở Novosibirsk đáng để nghỉ chân trong chuyến du lịch Nga

Cuồng chân tại top 8 điểm du lịch tuyệt vời ở thành phố khoa học Novosibirsk

Tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Novosibirsk cho chuyến đi mùa hè 2020

Những món ăn ở Novosibirsk hấp dẫn nhất định phải nếm thử một lần

Trải nghiệm cực đã tại các trung tâm mua sắm ở Novosibirsk